article image

Vitalik cuối cùng cũng chính thức thực hiện Nâng cấp Casper của Ethereum

Altcoin

08/09/2017

2806

CoinDesk đã xác nhận rằng người tạo ra mạng lưới Ethereum Vitalik Buterin đang trong quá trình soạn thảo ba sách trắng để giải thích Casper, phiên bản đồng thuận bằng chứng cổ phần được mong đợi của giao thức.

Như vậy, các sách trắng có thể đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ethereum trong quá trình đó, khi Casper từ lâu đã được đề xuất là một cách tốt hơn và mới mẻ hơn để giữ cho mạng lưới toàn cầu đồng thuận về lịch sử giao dịch của blockchain, ngành công nghiệp đã đang chờ đợi để biết chi tiết của sách trắng.

Đúng hơn là, ý tưởng vẫn ở nguyên trong bộ não của một vài nhà phát triển ethereum, với những đột phá và phát triển rải rác khắp các nhóm trò chuyện trực tuyến và các bài viết trên blog trong vài năm gần đây.

Khi bằng chứng cổ phần được đánh giá là một phần cốt lõi của ethereum, người dùng đã phải tin rằng các nhà phát triển này thực sự có một kế hoạch tốt.

Như vậy, các sách trắng chính thức của Buterin sẽ thuyết phục các nhà phát triển ethereum đánh giá lại, có thể đánh dấu một bước tiến lớn cho dự án hiện đang sẵn sàng để nâng cấp lên Metropolis trước khi thay đổi hệ thống sang bằng chứng cổ phần.

"Nói một cách ngắn gọn, thiết kế Casper đang dần dần được cải thiện", nhà phát triển ethereum, Virgil Griffith, một hacker nổi tiếng và nhà phát triển ethereum hiện đang xem xét các sách trắng của Buterin nói với CoinDesk.

Các sách trắng đã được giấu trong các tài liệu trong nghiên cứu ethereum GitHub vài tuần qua, và Buterin và Griffith vẫn đã và đang cập nhật các chi tiết.

Tuy nhiên, đáng chú ý phải kể đến bản chất giai đoạn đầu của tác phẩm. Các tài liệu có dấu chấm hỏi và một số khung "sắp ra mắt!" rải rác khắp nơi sẽ không sẵn sàng trong ít nhất là một tháng, Griffith cho biết thêm:

"Tôi đang làm việc với chúng trong khi gõ những chữ này."

Chậm và chắc chắn

Sách trắng đầu tiên, "Casper công cụ cứu cánh thân thiện" - theo bộ phim những năm 1990 "Casper chú ma thân thiện" - giải thích cách thức hệ thống đồng thuận hoạt động ở mức độ cao.

Đáng chú ý, sách trắng nhắc lại một sự thay đổi phương hướng gần đây của ethereum. Thay vì chuyển từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần ngay lập tức, kế hoạch bắt đầu một cách chậm chạp bằng cách trước tiên kết hợp cả hai.

Sách trắng giải thích:

"Cơ chế đề xuất ban đầu sẽ là chuỗi chứng minh công việc hiện tại của ethereum, tạo ra phiên bản đầu tiên của Casper một thuật toán lai PoW / PoS dựa vào bằng chứng công việc cho sự hoạt động nhưng không an toàn, nhưng trong các phiên bản tương lai của cơ chế đề xuất có thể được thay thế bằng cái khác."

Mở rộng thêm là bằng chứng công việc sẽ được sử dụng để kiểm tra hầu hết các khối ethereum, nhưng bằng chứng cổ phần sẽ được sử dụng như một "điểm kiểm tra" cho mỗi khối thứ 100, cung cấp thêm tính "dứt khoát" cho hệ thống hoặc đảm bảo rằng các giao dịch không thể gửi nhiều hơn một lần.

Sách trắng tiếp tục nói về những cuộc tấn công có thể xảy ra, ví dụ như "tấn công tầm xa" và làm thế nào để Casper vượt qua chúng.

Các chi tiết

Hai sách trắng khác đi vào chi tiết nhỏ của hệ thống.

Có tiêu đề "Động cơ trong Casper công cụ cứu cánh thân thiện ", sách trắng thứ hai khám phá những động cơ thúc đẩy hệ thống làm việc và đảm bảo nó không gặp rắc rối.

Đối với Casper, có hai loại sự cố có thể xảy ra: "lỗi an toàn" xảy ra khi các quy tắc bị phá vỡ, ví dụ khi hai trình xác minh xuất hiện với các trạng thái không tương thích. "Lỗi hoạt động" xảy ra khi hệ thống dừng lại, hoặc không thể thông qua các giao dịch.

Bởi vì người dùng phải gửi một số tiền của họ để tham gia với tư cách người xác nhận, sách trắng chỉ ra rằng nếu người xác nhận cố gắng chống lại các quy tắc, hệ thống sẽ lấy số tiền thế chấp của họ.

Sách trắng thứ ba, "Loại bỏ tấn công tự động kiểm duyệt", tập trung vào các cuộc tấn công 51 phần trăm - trong đó một số bể đào chiếm một phần lớn năng lực tính toán của mạng lưới, và sau đó có thể bẻ cong các quy tắc của hệ thống để có lợi cho họ, chẳng hạn như gửi hai lần hoặc chặn các giao dịch.

Các nhà phát triển đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này, vì nếu điều đó xảy ra, nó có thể làm giảm sự tin tưởng vào blockchain như một nguồn duy nhất của các giao dịch hợp pháp.

Trong sách trắng, Buterin lập luận rằng Casper đã giảm bớt vấn đề này, bởi vì giao thức này phạt những kẻ tấn công bằng cách lấy tiền thế chấp của họ nếu họ làm sai.

Cách tiếp cận khác

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng cách tiếp cận của Buterin đối với bằng chứng cổ phần như đã nêu trong các sách trắng này không phải là cách duy nhất.

Vlad Zamfir của tổ chức Ethereum, người dẫn đầu sự phát triển thực sự của Casper, cho biết ông dự định sẽ tiết lộ thêm chi tiết về phiên bản Casper trước Devcon - hội nghị nhà phát triển lớn của ethereum vào mùa thu.

Ông nói với CoinDesk:

"Vitalik mong muốn thực hiện một cái gì đó sớm, trong khi tôi đang hướng nhiều hơn đến việc tìm kiếm các giải pháp lý thuyết tối ưu ngay cả khi nó có thể dẫn đến một số sự chậm trễ."

Và một lần nữa, bởi vì phiên bản của Buterin hiện đang được điều chỉnh trên sách trắng, có thể giả định rằng trong quá trình đánh giá ngang hàng, mọi thứ cần phải được tiếp tục chi tiết hơn.

Tuy nhiên, các nhà phát triển đã bắt đầu thực hiện bước đầu tiên trong cách tiếp cận Casper của Buterin, dự kiến sẽ được phát hành sau khi nâng cấp lớn tiếp theo của ethereum, Metropolis ra mắt vào mùa thu này.

Và với điều đó, không rõ liệu lý thuyết đằng sau Casper sẽ được giải quyết hoàn toàn trước khi mọi người nhìn thấy nó trong thực tế hay không.

Nguồn coindesk

tag: vitalik buterin, ethereum, phiên bản casper

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.