article image

Vitalik có ý tưởng mới cho ICO - và nó đang được thử nghiệm

ICO

22/02/2018

2204

Nhà đầu tư cần có sự kiểm soát nhiều hơn với ICO

Ít nhất, đó là những gì người sáng tạo ethereum Vitalik Buterin nghĩ. Một trong những nhà tư tưởng đầu tiên đã hình thành khái niệm cơ chế tài trợ mã hóa, anh đã không hoàn toàn đặt ý tưởng sang một bên, tháng trước anh đã đề xuất có thể kết hợp nó với một tổ chức tự trị phân cấp (DAO) để cho phép các nhà đầu tư có cơ hội nói về cách xử lí việc huy động tiền.

Nhìn vào ngày hôm nay và những gì Buterin gọi là "DAICO" (DAO+ICO) đã được phát triển, với công ty startup trò chơi The Abyss xây dựng phiên bản riêng cho việc bán token sắp tới của nó.

Konstantin Boyko-Romanovsky, người sáng lập dự án nói: "Ý tưởng này tìm được một nơi tự do trong trái tim tôi. Chúng tôi thực sự muốn làm một cái gì đó tốt đẹp."

Như Boyko-Romanovsky ám chỉ, mô hình ICO đã đặt ra vấn đề cho phép các doanh nhân huy động số tiền lớn mà không có sản phẩm hoặc nền tảng đã được xây dựng. (Ngay cả Boyko-Romanovsky đã chịu ảnh hưởng xấu bởi một số ICO, đó là lý do tại sao ông tin rằng công nghệ tốt hơn có thể giúp đảm bảo rằng nhóm của một token không quan tâm đến việc chiếm đoạt tiền mặt.)

Và bằng cách chấp nhận mô hình DAICO trước tiên, ông cũng muốn cho các nhà đầu tư biết rằng The Abyss thực sự phá vỡ nền tảng để bán các trò chơi video (như trang web dẫn đầu thị trường của Valve, Steam) bằng cách quảng cáo trò chơi video linh hoạt hơn và mang lại nhiều tiền hơn cho nhà phát triển.

Tuy nhiên, trong khi khái niệm này sẽ chạy thử nghiệm với dự án The Abyss, những người khác lại hoài nghi nó sẽ được chấp nhận rộng rãi.

Trước hết, như ICO, khái niệm DAO có lịch sử gian khổ, kể từ khi DAO đầu tiên có một lỗ hổng cho phép "kẻ tấn công" chuyển 60 triệu USD ether đến chỗ chúng. (Hậu quả và sự lo lắng của vụ tấn công vẫn còn vang dội trong cộng đồng.)

Tuy nhiên, cựu tư vấn pháp luật Monax và là người hoài nghi ICO, Preston Byrne chỉ ra một câu hỏi sâu sắc hơn: Các nhà đầu tư ICO có thực sự muốn phiền muộn với việc quản trị không?

"Hầu hết người dùng DAO ít quan tâm đến việc quản lý dự án họ đã chọn hơn là chuyển coin của họ với lợi nhuận khổng lồ cho các thành viên mới càng sớm càng tốt", ông viết.

Tuy nhiên, Boyko-Romanovsky tin rằng ngành công nghiệp này đã đủ trưởng thành, với một số lượng lớn các nhà đầu tư tổ chức tinh vi tham dự, muốn có cái nhìn sâu sắc về hoạt động bên trong của một công ty phát hành ICO.

Ông nói với CoinDesk:

"DAICO, đây thực sự là mã hóa đối với tôi, bởi vì nó tận dụng những gì tốt nhất từ ethereum."

DAICO tối thiểu có thể trụ vững

Vậy, chính xác làm thế nào mà DAICO kết hợp hai khái niệm phổ biến hơn của ethereum?

Trong bài viết của Buterin, anh mô tả một hợp đồng thông minh, trong đó chủ token có quyền bỏ phiếu để thiết lập hai cơ chế: một "tap" và một "hoàn lại tiền". Thứ nhất, tap này là tỷ lệ mà tại đó hợp đồng thông minh sẽ cho phép đội phát hành rút ra ether từ hợp đồng thông minh có tài khoản huy động từ một crowdsale.

"Mục đích là những người bỏ phiếu bắt đầu bằng cách cho nhóm phát triển một ngân sách hàng tháng hợp lý và không quá cao và tăng lên theo thời gian trong khi đội thể hiện khả năng thực hiện thành công với ngân sách hiện có", Buterin cho biết trong bài viết .

Khoản hoàn trả sau đó cho phép người dùng bỏ phiếu cho dù họ có "tự hủy" ICO, đơn giản chỉ việc hủy hợp đồng thông minh của tất cả các ether còn lại và trả lại nó cho chủ sở hữu token tương ứng với số lượng token mà họ nắm giữ.

Đối với Boyko-Romanovsky, đó là một ý tưởng hấp dẫn.

Ông nói: "Hầu hết mọi người không hiểu DAICO là gì và làm thế nào để thay đổi ngành công nghiệp này."

Nhưng một điều thậm chí còn hấp dẫn hơn từ khi chính Buterin đã đề xuất nó.

Anh nói với CoinDesk:

"Chúng tôi nhận được nhiều, nhiều sự chú ý hơn vì điều này."

Nâng cấp Vitalik

Tuy nhiên, theo ý tưởng DAICO của Buterin đã nói với Boyko-Romanovsky, nhà phát triển đang điều chỉnh cơ chế một chút để làm cho nó phù hợp hơn với The Abyss.

Ví dụ, The Abyss DAICO sẽ có một cách khác để tăng quỹ cho nhóm, gọi là "bộ đệm". Bộ đệm là một lựa chọn cho một khoản thanh toán một lần, vì vậy nếu một tháng họ có một khoản chi phí lớn mà dòng chảy không chi trả, họ có thể đề xuất một phiếu đệm cho chủ sở hữu token.

Trên hết, tap của dự án hạn chế hơn so với cái Buterin đề xuất.

Thứ nhất, dòng chảy không bao giờ có thể được tăng lên hơn 50 phần trăm từ tháng này qua tháng khác. Vì vậy, nếu tap hiện là 100 ETH mỗi tháng, nó không thể vượt quá 150 ETH mỗi tháng trong lần bỏ phiếu tiếp theo. Về việc bỏ phiếu sau đó, nó không thể cao hơn 225 ETH / tháng, vân vân.

Ngay cả khi đó, tỷ lệ tăng vẫn có thể xảy ra khá nhanh, do đó đội Abyss đã đưa ra một giới hạn khác. Sau mỗi lần tap và bỏ phiếu, không có cuộc bỏ phiếu cùng loại có thể xảy ra lần nữa trong hai tuần.

Nhóm cũng đã xác định một số quy tắc về những gì cần thiết để thiết lập một "số đại biểu quy định" - số người cần thiết trong một cuộc bỏ phiếu hợp pháp.

Số người bỏ phiếu trong mỗi đợt bầu phải bằng ít nhất một nửa số người bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu trước. Vì vậy, nếu có 100 người bỏ phiếu trong cuộc thăm dò ý kiến đầu tiên, ít nhất 50 người phải bỏ phiếu trong lần tiếp theo để lập ra số đại biểu quy định. Điều đó nói rằng, nếu 200 người bỏ phiếu cho cuộc thăm dò ý kiến thứ hai, thì sẽ cần ít nhất 100 người sẽ để tổ chức một cuộc bỏ phiếu hợp pháp vào lần sau.

Hoàn lại token?

Có thể, mặc dù, sự thay đổi cực đoan nhất nhóm The Abyss đã làm được là trong những gì nó cần để đưa ra một cuộc bỏ phiếu hoàn trả.

Abyss sẽ tìm kiếm từ ba đến năm danh nhân mã hóa để làm "người có uy tín" cho ICO của họ, và đa số những người có uy tín này phải đồng ý với một cuộc bỏ phiếu hoàn trả để nó được bắt đầu. Nếu họ bỏ phiếu cho cuộc thăm dò hoàn trả, thì những người nắm giữ token có cơ hội bỏ phiếu vào đó.

Sự thay đổi này bảo vệ một nhà phát triển trung thực điều hành một DAICO khỏi các nhà đầu tư chuyển tiền hoàn lại vì sự gia tăng nhanh chóng của giá ether khiến họ muốn rút tiền mặt ra hơn là chờ đợi ICO trả sau đó.

Tuy thêm vào quy định này, Boyko-Romanovsky nói, "Tôi không sợ dự án của tôi sẽ bị đóng cửa do hoàn lại tiền hoặc cái gì khác."

Và ngành công nghiệp sẽ sớm nhìn thấy, như ICO của The Abyss bắt đầu vào tháng tới, với mức vốn đầu tư 60 triệu USD.

"Mọi người đang hỏi lý do tại sao chúng tôi cần 60 triệu USD, nhưng chúng tôi thực sự cần số tiền lớn để cạnh tranh với Steam", Boyko-Romanovksy nói.

KYC của dự án sẽ được điều hành từ Thụy Sĩ, nơi công ty có trụ sở chính, mặc dù nhóm làm việc ở Nga. Theo trang web của công ty, ở Hoa Kỳ, chỉ có các nhà đầu tư được công nhận mới có thể tham gia vào ICO, nhưng ở những nơi khác crowdsale dành cho tất cả mọi người.

Với KYC và những hạn chế đối với các nhà đầu tư, dự án có vẻ như đang được tiến hành theo luật lệ, điều đó phù hợp với mối quan tâm của Boyko-Romanovsky trong việc trở thành một thành viên đáng tin cậy của không gian mã hóa.

Theo ông, cũng giống như khái niệm DAICO đã thu hút sự chú ý nhờ sự hỗ trợ của Buterin, các nhà đầu tư tiềm năng tin tưởng nhiều người hơn họ hiểu công nghệ hoặc các mô hình kinh doanh cơ bản của các nền tảng chạy với các token

Và theo cách đó, Boyko-Romanovsky kết luận:

"Tôi muốn trong thị trường này: Dù tôi làm gì, những gì tôi làm là rất tốt.Tôi nghĩ mọi người sẽ thấy điều đó trong một năm. Tôi sẽ nhận được sự tin tưởng của mọi người."

Nguồn Coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: ICO, vitalik buterin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.