article image

Tạo một "ngân hàng" Bitcoin chưa đầy ba mươi phút với một USB giá 2 USD

Bitcoin

09/05/2017

7554

Có nhiều cách để mọi người có thể lưu trữ bitcoin ngoại tuyến, sử dụng ví giấy hoặc phần cứng từ các công ty như Trezor, Opendime, Ledger Keepkey. Tuy nhiên, người sử dụng bitcoin cũng có thể tạo một chiếc ví bitcoin trên một ổ đĩa USB rẻ hơn nhiều để lưu trữ các coin ngoại tuyến.

Tạo một ví Bitcoin không tốn kém trên ổ đĩa USB

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cách tạo một ví bitcoin bảo mật với một ổ USB không hề tốn kém. Có một vài loại ví khác nhau mà bạn có thể tải về cho hoạt động này, nhưng trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng ví Electrum. Các loại ví bitcoin đơn giản khác khi sử dụng nên làm theo quy trình cài đặt tương tự.

Điều đầu tiên cần làm là tải ví Electrum về máy tính của bạn. Phần mềm có thể được sử dụng trên hệ thống Mac OS, Windows Linux và chỉ mất vài phút để tải về. Để tối đa hóa tính bảo mật, người dùng nên thêm một hệ điều hành (OS) vào ổ đĩa flash. Điều này có nghĩa là tạo ra một thanh USB khởi động được với một hệ điều hành như Tails hoặc Ubuntu.

Nếu không thêm một hệ điều hành có thể khởi động, dữ liệu ví tiền có thể được lưu trữ ở nơi khác trên máy tính hoặc dễ bị tổn hại bởi phần mềm độc hại nếu máy tính của bạn bị nhiễm virut. Một ổ đĩa khởi động an toàn hơn hàng nghìn lần so với việc cài đặt ngoại tuyến thông thường. Bước tiếp theo sau khi tải phần mềm ví là cài đặt nó trực tiếp lên hệ điều hành ngoại tuyến của ổ USB. Việc sử dụng ổ USB cho bất kỳ ứng dụng trực tuyến nào khác có thể không phải ý tưởng tốt nhất, và ổ đĩa chỉ nên được sử dụng như một ví bitcoin, nhưng tất nhiên, đó là tùy chọn của bạn.

Cài đặt ví vào ổ USB ngoại tuyến

Sau khi cài đặt ổ đĩa USB, bạn có thể chọn tắt các dịch vụ internet và kết nối cục bộ để thực hiện việc cài đặt ngoại tuyến. Nên rút USB một cách an toàn và khởi động lại máy tính của bạn trước khi cài đặt. Sau khi khởi động lại hệ thống và bạn chắc chắn hệ điều hành của mình đang ngoại tuyến, bạn có thể cắm lại thiết bị USB vào máy tính để thực hiện các bước tiếp theo. Nếu bạn đã chọn thêm một hệ điều hành Linux vào ổ đĩa flash, sau khi tắt Internet, bạn có thể khởi động hệ điều hành trên USB một cách tự tin vì bạn đang sử dụng một hệ điều hành mới ngoại tuyến. Sau khi khởi động lại, tiến hành các bước tiếp theo.

Tiếp đó, sau khi hệ điều hành khởi động, điều hướng đến thư mục ổ USB và mở chương trình cài đặt cho ví. Client (phần mềm giúp bạn kết nối tới các tracker để tiến hành upload/download) sẽ không thể kết nối với mạng lưới Bitcoin, nhưng bạn vẫn có thể tạo ra ví mới. Thủ tục cài đặt giống nhau, và ứng dụng ví mới cần phải được cài đặt vào hệ điều hành của ổ USB. Sau đó, bạn sẽ được hướng dẫn thông qua phần bảo mật mà bạn nên tạo mật khẩu mạnh và ghi lại chuỗi seed (tải lên). Luôn nhớ rằng nếu bạn mất mật khẩu hoặc chuỗi seed, bạn sẽ không thể phục hồi bitcoin trên ví đó.

Một ngân hàng nhỏ hoặc trái phiếu vô danh



Sau khi bạn bảo mật ví của mình bằng mật khẩu đã mã hóa và nhận được seed, bạn sẽ có một ví mới có thể gửi và nhận bitcoin. Giống như một ví cứng, bạn sẽ cần thiết bị để truy cập vào các chìa khóa (key) của mình và cũng có thể khôi phục lại bằng seed nếu thanh USB bị mất, bị hư hỏng hoặc mất. Phương pháp này có thể khiến bạn tốn ít hơn 2 USD cho một ổ USB thông thường so với một sản phẩm phần cứng có giá khoảng 60-150 USD. Một cài đặt đơn giản mà không cần một hệ thống khởi động được ít an toàn hơn so với sử dụng một đĩa live cd với một hệ điều hành như Tails nhưng đó hoàn toàn là sự lựa chọn bảo mật của bạn. Hơn nữa, ở một số trường hợp, các ổ đĩa flash cũng có thể được sử dụng như một trái phiếu vô danh chỉ bằng cách trao cho ai đó một số bitcoin ngoài chuỗi.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin, bitcoin usb

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.