article image

Làm sao để mua bitcoin?

Bitcoin

01/05/2017

6190

Vậy là các bạn đã có hiểu biết cơ bản về bitcoin, và bước tiếp theo chúng ta cần làm là mua bitcoin, nhưng bằng cách nào? Bài hướng dẫn này sẽ cung cấp những thông tin bạn cần biết.

Bạn có thể mua bitcoins bằng cách trao đổi, hoặc trực tiếp từ người khác thông qua thị trường.

Bạn có thể trả tiền cho họ bằng nhiều cách khác nhau, từ tiền mặt đến thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để chuyển khoản ngân hàng, hoặc thậm chí với các loại tiền ảo khác, tùy thuộc vào người bạn mua chúng và nơi bạn sinh sống.

Đầu tiên, bạn phải có một “ví tiền” để trữ bitcoin

Bạn sẽ cần một nơi để lưu trữ bitcoins. Trong thế giới bitcoin, chúng được gọi là 'ví', nhưng bạn có thể coi đó như một tài khoản ngân hàng.

Tùy thuộc vào mức độ bảo mật bạn muốn, các ví khác nhau sẽ cung cấp mức độ bảo mật khác nhau. Một số hoạt động như tài khoản chi tiêu hàng ngày có thể dùng với “ví” giống như ví tiền thật , trong khi những người khác lại có nhu cầu bảo mật cao.

Các tùy chọn chính là: (1) ví mềm được lưu trữ trên ổ cứng máy tính của bạn, (2) dịch vụ trực tuyến dựa trên nền tảng web hoặc (3) dịch vụ 'vault' để giữ Bitcoins của bạn được bảo vệ khi ở ngoại tuyến hoặc ví multisig sử dụng nhiều lớp khóa để bảo vệ tài khoản.

Hầu hết đều có các nhược điểm: nếu bạn lưu trữ bitcoins cục bộ trên máy tính của bạn, hãy đảm bảo backup ví của bạn thường xuyên phòng trường hợp ổ đĩa bị hỏng; Ví tiền  trực tuyến sử dụng nhiều mức độ an ninh chống lại tin tặc, từ khá tốt (xác thực nhiều yếu tố) đến khá kém (ID và mật khẩu).

Sàn giao dịch và ví trực tuyến

Những người mới dùng Bitcoin sẽ được lựa chọn nhiều loại sàn giao dịch và ví tiền để phù hợp với công việc của họ.

Một số ví có tính năng giao dịch đầy đủ cho các tổ chức kinh tế, trong khi một số khác là các dịch vụ ví đơn giản hơn với khả năng mua và bán hạn chế hơn.

Hầu hết các sàn giao dịch và ví sẽ lưu trữ số tiền bằng tiền kỹ thuật số và/hoặc tokens cho bạn, giống như một tài khoản ngân hàng thông thường.

Sàn giao dịch và ví là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tham gia giao dịch và đầu cơ thông thường, không cần phải giấu tên và không cần quan tâm đến thủ tục thiết lập hệ thống rườm rà thường thấy ví dụ như chứng minh nhân thân và cung cấp thông tin liên lạc chi tiết.

Đây là luật ở hầu hết các quốc gia, vì bất kỳ công ty nào hoạt động với hệ thống tài chính hiện tại đều phải đáp ứng yêu cầu “Tìm hiểu khách hàng” (KYC) và Chống rửa tiền (AML).

Chọn sàn giao dịch phù hợp cũng phụ thuộc vào vị trí của bạn.

Lời cảnh báo về sàn giao dịch, ví, và ngân hàng

Mặc dù cũng có yêu cầu xác nhận nhân dạng, nhưng hãy nhớ rằng sàn giao dịch và ví không cung cấp chế độ bảo mật giống ngân hàng.

Ví dụ, trong trường hợp sàn giao dịch đóng cửa hoặc hackers tấn công, tài khoản của bạn sẽ không được đảm bảo.

Bitcoin không có tư cách pháp nhân như một loại tiền tệ ở hầu hết các nước trên thế giới, và các cơ quan chức năng thường không có biện pháp giải quyết nếu phát sinh trộm cắp. Một số sàn giao dịch lớn có thể sẽ bù vào tài khoản cho khách hàng nếu có tình trạng bị trộm, nhưng hầu hết các sàn giao dịch không có chế độ này.

Hơn nữa, trong trường hợp trộm cắp đột nhập do vấn đề phát sinh ở chế độ bảo mật và mật khẩu cảu bạn, thì chắc chắn là bạn sẽ không thu hồi lại được tiền.

Nhiều ngân hàng hiện tại không đồng ý giao dịch bằng tiền ảo.

Một số điều về “đào” bitcoin

Bạn có thể đã nghe về “đào” bitcoins bằng PC của bạn. Chuyện này là khả thi, nhưng thời gian gần đây với sự phổ biến ngày càng tăng của bitcoin và sự phát triển của các công nghệ “đào” bitcoin (ASICs), dẫn đến tình trạng cái giá phải trả để “đào” bitcoin ngày càng lớn.

Thêm vào đó, số bitcoin còn lại đang ngày cảng giảm xuống. Có nghĩa là người dùng cá nhân “đào” bitcoin không còn là giải pháp hiệu quả như một năm trước đây nữa. Chi phí mà nhiều người phải trả cho phần cứng và điện còn vượt quá giá trị bitcoin mà họ đào được.

Phương pháp đào bitcoin phổ biến hiện nay là các cá nhân liên kết với nhau thành nhóm (được gọi là Pool) hoặc các công ty được thành lập với mục đính chính là “đào” bitcoin.

Những cá nhân tuyên bố mình vẫn có thể đào bitcoin bằng PC hay Graphic Card có thể vẫn chưa cập nhật được tình hình hiện nay, hoặc là họ đang cố bán cho bạn những thiết bị “đào” quá hạn. Hãy cẩn thận.

Một lựa chọn tương đối mới khác là "khai thác đám mây", đó là nơi để khai thác mỏ bitcoins mà không cần đầu tư vào thiết bị đắt tiền và tạm thời, một người trả tiền để sử dụng trung tâm dữ liệu của công ty để công ty “đào” thay họ.

Như vậy, mua bitcoin không hề quá đơn giản như những người mới bắt đầu nghĩ. Nhưng đáng chú ý là càng ngày càng có nhiều lựa chọn và việc mua bitcoin đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Làm thế nào tôi có thể mua bitcoins tại Việt Nam?

Việc mua bitcoins với thẻ tín dụng hoặc PayPal  không hề dễ dàng, vì nó còn tùy thuộc vào thẩm quyền của bạn.

Tại Việt Nam, ta có thể mua bitcoin với qua một sàn giao dịch khá lớn là Remitano: https://remitano.com/vn , sàn giao dịch này sử dụng thẻ Vietcombank để thanh toán, đây là nơi giao địch bitcoin nhận được phản hồi khá tốt từ phía khách hàng về độ nhanh chóng và chín xác.

Ngoài ra bạn có thể sở hữu bitcoin thông qua việc mua lại của một số exchanger trên một số diễn đàn về MMO.

Nguồn tổng hợp

tag: bitcoin, mua bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.