article image

SegWit là gì?

Bitcoin

02/06/2017

5857

SegWit là viết tắt của Segregated Witnesses và đây là một đề xuất đưa ra bởi nhóm Bitcoin Core. Nó có dạng một soft fork, một nâng cấp tương thích xuôi có thể hoạt động ngay cả khi một số người dùng không cập nhật phần mềm của họ (mà không dẫn đến sự chia tách chuỗi). Nó đã được phát hành trên phiên bản 0.13.1 của client Bitcoin Core.

Trong giao dịch có ba yếu tố chính: người gửi, người nhận và chữ ký (thường được gọi là bằng chứng) và những điều này chiếm một phần lớn trong kích thước giao dịch. Trái với suy nghĩ phổ biến, SegWit không chia tách dữ liệu bằng chứng này thành một "khối bằng chứng".

Thay vào đó, Segwit cập nhật một giới hạn kích thước khối 1MB thành giới hạn 4 triệu đơn vị trọng lượng khối, coi các dữ liệu bằng chứng nối tiếp như một đơn vị và dữ liệu khối lõi là bốn đơn vị. Về cơ bản nó đưa một định dạng giao dịch mới.

Điều này có nghĩa là kích thước khối thực sự tăng lên. SegWit đếm mỗi byte trong một bằng chứng là 0,25 byte theo giới hạn kích thước khối tối đa (1MB), có nghĩa là kích thước tối đa của một khối trở thành chỉ dưới 4MB. Điều này không có nghĩa là dữ liệu nhỏ hơn, chỉ đơn giản có nghĩa là nó được tính theo cách cho phép giới hạn 1MB được tăng lên. Tuy nhiên thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến dữ liệu bằng chứng và mỗi byte không phải bằng chứng cứ vẫn được tính là 1 byte theo giới hạn kích thước khối tối đa (1MB) hoặc 4 đơn vị theo trọng lượng khối tối đa là 4 triệu đơn vị.

Bitcoin Core:

"Khi các giao dịch dùng các tính năng của segwit bắt đầu được sử dụng, thay đổi này sẽ cho phép nhiều dữ liệu được đưa vào mỗi khối hơn (với 100% các giao dịch sử dụng các tính năng segwit dự kiến khoảng 2MB dữ liệu cho mỗi khối, tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất có thể lên đến 4MB dữ liệu cho mỗi khối). Cho đến khi nó cho phép một khối lượng giao dịch lớn hơn có thể được dự kiến sẽ tăng cơ sở dữ liệu UTXO (Unspent Transaction Output – đầu ra giao dịch chưa dùng đến, có thể được sử dụng như một đầu vào của giao dịch mới) nhanh hơn (với 100% các giao dịch sử dụng tính năng segwit, tốc độ tăng có thể được dự kiến sẽ xấp xỉ gấp đôi, tuy nhiên vì segwit là một soft fork, trường hợp xấu nhất là tăng trưởng UTXO không thay đổi). "

Các lợi ích khác

Lợi ích hiển nhiên nhất của SegWit là khả năng tăng sức chứa được giới thiệu dưới dạng một hình thức giao dịch khác. Tuy nhiên, cũng có những lợi ích khác SegWit mang lại bao gồm tăng cường bảo mật cho các giao dịch đa chữ ký, mô hình tuyến tính của hoạt động xử lí sighash (signature-hashing – xác định phần nào của giao dịch kí chữ kí), phiên bản chữ kí và nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, việc khắc phục các vấn đề về tính dễ uốn nắn của giao dịch là quan trọng nhất trong số những lợi ích trên. Giao dịch tồn tại tính dễ uốn nắn bởi vì các chữ ký bảo vệ phần còn lại của giao dịch khỏi bị sửa đổi không thể tự bảo vệ được mình. Điều này có nghĩa là nhận diện giao dịch (txid) được tính cho phép mọi người thực hiện thay đổi cho cùng một nhận diện giao dịch này.

SegWit sửa lỗi này bằng cách xóa các chữ ký khỏi dữ liệu nhận diện giao dịch, làm cho bất cứ ai cũng không thể thay đổi dữ liệu chữ ký (đã có trước đó trong txid). Với SegWit, txid sau đó được tính từ dữ liệu không thể thay đổi.

Các sửa chữa tính dễ uốn nắn của giao dịch cũng mở đường cho các kênh thanh toán như Lightning Network (LN). Mặc dù chúng đã có thể được áp dụng trong Bitcoin, nhưng vẫn mang tính rủi ro bởi vì các giao dịch có thể được thay đổi (do vấn đề dễ uốn nắn được đề cập ở trên). Điều này có thể làm cho giao dịch đi vào bế tắc. Điều này là bởi vì các kênh thanh toán như LN dựa vào việc sử dụng các giao dịch trước đó liên quan với các txid của chúng.

Hơn nữa, các bản sửa lỗi khác cũng hữu ích cho LN như tăng các giao dịch đa chữ kí và giới hạn kích thước khối lớn hơn.

Đây là một trong những lý do khiến một số thợ đào và các nhà khai thác bể đào không thích SegWit. Các giao dịch đi qua các kênh thanh toán này không phải là một phần của mạng lưới Bitcoin, có nghĩa là phí của chúng sẽ không đến với các thợ đào.

Kích hoạt

Để SegWit được kích hoạt cần sự chấp thuận của 95% thợ đào. Việc bỏ phiếu được thực hiện bởi các thợ đào bao gồm một số dữ liệu nhất định trong các khối mà họ khai thác để báo hiệu quyết định của họ về đề xuất. Ngưỡng 95% được dựa trên phương pháp kích hoạt soft fork BIP 34, trong đó quy định yêu cầu 95%. Mặc dù điều này không thực sự cần thiết, nhưng nó giảm thiểu rủi ro của các fork trong tương lai hoặc việc gửi hai lần sau khi kích hoạt SegWit.

Nguồn cryptocompare

tag: segwit, bitcoin, segwit là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.