article image

Sự triển khai chậm chạp của SegWit: Tại sao sức chứa của Bitcoin vẫn chưa tăng đáng kể?

Bitcoin

31/08/2017

2064

"Tại sao phí giao dịch lại không bị ảnh hưởng?" một người sử dụng Reddit đặt câu hỏi.

Một người khác đã đăng một hình ảnh của một người đàn ông cầm que chọc vào cụm từ "SegWit" và nói "Thôi nào, làm gì đó đi..."

Những nhận xét như vậy, mặc dù vẫn còn thưa thớt, đã chỉ ra phản ứng của một số người sử dụng bitcoin thông thường cho đến nay đã kích hoạt Segregated Witness (SegWit), một sự thay đổi mã đã xảy ra trên bitcoin tuần trước sau gần hai năm thử nghiệm và tranh luận.

Mặc dù công nghệ được nhiều người biết đến nhờ hai yếu tố nổi bật: tăng kích thước khối trung bìnhmở đường cho Lightning Network hoạt động an toàn - khi SegWit cuối cùng cũng được kích hoạt vào ngày 23 tháng 8, sự thay đổi mã không tạo ra những lợi ích này ngay lập tức.

Một điểm cần lưu ý rằng một số người có thể đã bỏ lỡ đó là có thể sẽ mất một thời gian trước khi công nghệ có sự tác động đáng chú ý đến sức chứa của mạng lưới.

Thậm chí nhiều "block explorer" (các công cụ phân tích blockchain dùng để duyệt các khối và các giao dịch) vẫn chưa bổ sung thêm nhiều thông tin liên quan đến SegWit, làm cho việc theo dõi quá trình sử dụng công nghệ mới này cho đến nay khá khó khăn.

SegWit.party theo dõi có bao nhiêu giao dịch theo kiểu SegWit có trong mỗi khối, cho thấy chúng đã chuyển từ khoảng 0,5% các giao dịch sang 1% mỗi khối trong 6 ngày kể từ khi công nghệ đi vào hoạt động. Trong khi đó, một biểu đồ khác cho thấy tổng kích thước khối.

SegWit đã không có bất kỳ tác động rõ rệt nào cho đến nay.

OXT.me, từ chuyên gia phân tích dữ liệu bitcoin LaurentMT, theo dõi tổng số các giao dịch SegWit thực hiện mỗi ngày. Thêm vào đó, nó theo dõi một số dữ liệu mới khác, chẳng hạn như "kích thước khối ảo" mới.

Như được minh hoạ bằng những biểu đồ này, vẫn còn rất nhiều chỗ cho việc áp dụng.

Vai trò của các doanh nghiệp

Vì vậy, tại sao sự gia tăng này lại không lớn? Nó tùy vào việc người sử dụng và các công ty bitcoin kết hợp và thực sự sử dụng công nghệ này. Vì hầu hết người dùng bitcoin phụ thuộc vào một ví phần mềm để gửi các giao dịch, họ cần những chiếc ví để thêm vào công nghệ này trước khi có thể sử dụng SegWit.

Và trong khi có tới 141 công ty bitcoin ít nhất là đã cam kết sẽ làm như vậy trong tương lai, công nghệ của họ không nhất thiết phải hoạt động. Một số ví đang chờ đợi để thêm hỗ trợ cho công nghệ vì lý do an ninh; Các nhà phát triển lập luận rằng sẽ an toàn hơn nếu thử nghiệm công nghệ này sâu hơn nữa một khi nó hoạt động trước khi mở ra cho người dùng.

Đó là lý do tại sao ví gắn liền với việc triển khai thực hiện nút đầy đủ phổ biến nhất của Bitcoin, Bitcoin Core không hỗ trợ SegWit.

"Việc sử dụng SegWit trước khi kích hoạt được cho là không an toàn và có thể dẫn đến tổn thất tài chính nếu các thợ đào hành xử một cách độc đoán", Greg Maxwell, cộng tác hàng đầu của Bitcoin Core cho biết thêm rằng bỏ qua giao diện đồ họa của ví là một "quyết định cố ý."

Tuy nhiên, ông tiếp tục nói thêm rằng các nhà phát triển có thể sử dụng dòng lệnh để thực hiện các giao dịch SegWit ngày hôm nay.

Sự hỗ trợ của khách hàng và doanh nghiệp cũng đang tham gia vào. Công ty startup cơ sở hạ tầng ví BitGo (hỗ trợ một số sàn giao dịch và ví) đang ở trong quá trình thay đổi, trong khi các loại ví dang cho người tiêu dùng như LedgerTrezor đã hỗ trợ công nghệ này.

Những người khác có thể không bị bỏ xa phía sau.

Xem xét và cân nhắc

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là họ sẽ nhanh đến mức nào? Vẫn còn phải chờ xem còn bao lâu thì những người tham gia mạng lưới khác nhau sẽ áp dụng SegWit trước khi cuộc tranh luận cũ lại bị châm ngòi.

Một câu hỏi đặt ra là vấn đề sức chứa của bitcoin từ trước đến nay dễ bị thao túng như thế nào. Ngay cả sau nhiều tháng khuếch trương ý tưởng rằng SegWit sẽ xác định lại cách tính kích thước khối, thì vẫn có một nhóm người tin rằng liệu cho rằng số liệu này là chìa khóa để mở rộng quy mô.

Tuy nhiên, với SegWit, các loại giao dịch khác nhau hiện có "trọng lượng" khác nhau. Các giao dịch cũ, không phải SegWit có trọng lượng là 4. Vậy nếu một khối chỉ chứa các giao dịch không phải SegWit thì kích thước khối vẫn là 1MB. Trong khi đó, giao dịch SegWit có trọng lượng nhỏ hơn là 0,25.

Điều này có ý nghĩa gì trong việc tính toán kích thước khối mới phụ thuộc vào số lượng người dùng thực hiện giao dịch SegWit. Ngay cả trong dài hạn, có thể có sự kết hợp của các giao dịch SegWit và không phải SegWit.

Một số nhà phát triển dự đoán kích thước khối trung bình khoảng 1,7MB. Những người khác cho rằng vì những ưu đãi của thợ đào, nó có thể đạt mức trung bình khoảng 2MB.

Tuy nhiên, thất vọng bởi nhiều năm không hoạt động, một số người giữ cổ phần mạng lưới có thể coi các thay đổi là quá mỏng manh để có thể thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của bitcoin.

Đã có một số doanh nghiệp bitcoin nổi lên sự tranh luận này, ủng hộ một kế hoạch gây tranh cãi để chia tách mạng lưới một lần nữa trong tháng mười một nhằm tăng kích thước khối hard code. (Nhà phát triển chính của nó, Giám đốc điều hành Bloq Jeff Garzik đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công toàn diện bằng cách sử dụng lập luận này trong những tuần và tháng tới).

Trong khi SegWit vẫn trong thời kỳ gia hạn và người dùng hy vọng việc áp dụng sẽ tăng lên, vẫn còn chờ xem sự yên ổn này sẽ tồn tại bao lâu và liệu có nhiều cuộc tranh luận bị kéo theo hay không.

Nguồn coindesk

tag: bitcoin, segwit

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.