article image

ICO là gì?

Bitcoin

09/05/2017

9029

ICO (Initial Coin Offering) có nghĩa là một người nào đó cung cấp cho nhà đầu tư một số lượng tiền ảo hoặc token mới để đổi lại những đồng tiền như bitcoin hay ethereum.  ICO, theo nghĩa khác, còn là phiên bản gây quỹ bằng tiền ảo. Đây là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để công ty và các cá nhân gây quỹ cho dự án của mình hoặc đầu tư vào những dự án mà họ cảm thấy có tiềm năng.

Khi một công ty khởi nghiệp  muốn kiếm tiền thông qua ICO, công ty thường tạo ra một kế hoạch đầy đủ về những yêu cầu và thông tin liên quan. Trong chiến dịch ICO, những người ủng hộ hoặc cảm thấy hứng thú với dự án của công ty sẽ mua một hoặc vài đồng tiền ảo đã có mặt trên thị trường bằng token hoặc tiền ảo. Những đồng xu này được gọi là các token và tương tự như cổ phiếu của một công ty được bán cho các nhà đầu tư trong giao dịch Đấu thầu Công khai lần đầu (IPO). Nếu số tiền thu được không đáp ứng khoản tiền tối thiểu mà công ty yêu cầu, tiền sẽ được trả lại cho người đầu tư và ICO được coi là không thành công. Nếu yêu cầu về quỹ được đáp ứng trong khung thời gian được chỉ định, số tiền được huy động sẽ được sử dụng để bắt đầu tiến hành kế hoạch.

Một ví dụ về một dự án ICO thành công là nền tảng hợp đồng thông minh gọi là Ethereum với đồng tiền Ethers. Vào năm 2014, dự án Ethereum  được công bố, ICO của nó đã huy động được 18 triệu đô la Bitcoins hay 0,40 đô la cho mỗi Ether. Đến năm 2016, giá trị gia tăng lên tới 14 đô la Mỹ với mức vốn hóa thị trường trên 1 tỷ đô la.

Vắn tắt lịch sử phát triển của ICO

Ripple có lẽ là đồng tiền ảo đầu tiên được phân phối bởi ICO. Vào đầu 2013 Ripple Labs bắt đầu phát triển Ripple (hệ thống thanh toán) và tạo ra khoảng 100 tỷ XRP token. Công ty đã bán các token này để tài trợ cho sự phát triển của nền tảng Ripple.

Nửa cuối năm 2013, Mastercoin hứa sẽ thực hiện hợp đồng thông minh và token hóa các giao dịch của Bitcoin. Nhà phát triển đã bán một triệu Mastercoin token và nhận được khoảng 1 triệu đô la.

Lisk bán coin được khoảng 5 triệu đô vào đầu năm 2016. Tuy nhiên nổi bật nhất là Ethereum. Vào giữa năm 2014, Quỹ Ethereum đã bán ETH với 0.0005 Bitcoin mỗi đồng, họ nhận được gần 20 triệu đô la.

Khi Ethereum giải phóng sức mạnh của các hợp đồng thông minh, nó đã mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên mới của ICO.

Ethereum - ICO Crowdfunding

Một trong những ứng dụng đơn giản nhất của hệ thống hợp đồng thông minh của Ethereum là tạo token đơn giản có thể  giao dịch trên Ethereum blockchain thay vì Ether. Hợp đồng này được chuẩn hóa với ERC # 20. Đó là tiền đề cho làn sóng gây quỹ mãnh mẽ của Ethereum.

Minh chứng nổi bật nhất về tiềm năng hợp đồng thông minh của Ethereum là DAO. Công ty đầu tư phân phối với nguồn lực Ether trị giá 100 triệu USD. Các nhà đầu tư nhận được Ether Dao Token (có giá thị trường riêng) và cho phép chủ sở hữu tham gia quản trị DAO. Sau khi bị hack, DAO đã phá sản.

Khái niệm về các dự án tài trợ bằng token trên Ethereum trở thành bước đệm cho thời đại của các dự án gây quỹ. Đầu tư vào token trên Ethereum rất dễ dàng: Bạn chuyển ETH, paste hợp đồng vào trong ví, sau đó token xuất hiện trong tài khoản và bạn có thể sử dụng theo nhu cầu.

Ví dụ về ICO thành công trên Ethereum là: Augur, Melonport, Golem,...

Có hàng chục ICO được tạo ra mỗi tháng và tiềm năng của ICO là vô cùng to lớn.

Tính hợp pháp

Cơ sở pháp lý của ICO hầu như chưa được xác định.  Các token ở đây là một mặt hàng kĩ thuật số. Đây là lý do tại sao ICO thường được gọi là "crowd sale". Trong trường hợp này, vấn đền pháp lý và thủ tục liên quan đến ICO khá là dễ dàng.

Tuy nhiên, một số cơ quan tư pháp e ngại ICO và có xu hướng điều chỉnh chúng giống như việc bán cổ phiếu và chứng khoán. Sự bùng nổ ngoạn mục của DAO đã làm các nhà quản lý chú ý. Nhưng các khoản chi phí và quy định có thể làm ICO mất đi những lợi thế so với các phương pháp gây quỹ truyền thống.

Lợi nhuận và thua lỗ

Nhiều ICO ví dụ như ETH, Augur token (REP) đã mang lại những lợi nhuận cực lớn cho nhà đầu tư.

Mặt khác, nhiều ICO kết thúc bằng những tổn thất. Các đồng tiền như Lisk, IOTA-token hoặc Omni không giữ được giá trị trong Bitcoin. Nhiều kẻ lừa đảo còn lợi dụng ICO để kiếm lợi, những nhà đầu tư nhẹ dạ thường bị những trang web bóng bảy và nguồn lợi nhuận ảo khổng lồ thu hút và mất tiền đầu tư vô ích.

Một số ICO tiêu biểu

Nxt ICO

Nxt là một nền tảng hệ thống kinh tế hoàn chỉnh cho phép người dùng phát hành tài sản và tiền ảo có thể được trao đổi một cách phân cấp thông qua trao đổi Nxt. Người dùng cũng có thể bổ sung các plugin và truy cập nền tảng Nxt thông qua API. Nxt ICO bắt đầu vào ngày 28 tháng 9 năm 2013 và kéo dài đến ngày 18 tháng 11 năm 2013, thu thập được 21 bitcoin với trị giá khoảng 14 nghìn đô la. ICO đã được tổ chức theo cách "không chính thức", thông qua một tài khoản vô danh trên diễn đàn thảo luận bitcoin.

Thời hạn của ICO : 28 tháng 9 năm 2013 - 18 tháng 11 năm 2013

Thu được (BTC): 21 bitcoin

Số lượng token được phân phối: 1.000.000.000 NXT

Tỷ lệ lợi nhuận (tính bằng BTC): 199900%

Ethereum ICO

Ethereum là một hợp đồng thông minh và nền tảng ứng dụng phân cấp khá nổi tiếng. Token của Ethereum -Ether, được khai thác thông qua giao thức Proof of Work ( nay đã được thanh đổi thành Proof of Stake). Ethereum ICO đã được tổ chức từ ngày 20 tháng 7 năm 2014 đến ngày 2 tháng 9 năm 2014 (42 ngày). Với việc thu thập được 31500 bitcoin (18,4 triệu đô la vào thời điểm đó), Ethereum ICO trở thành ICO thành công thứ hai và dự án dự án gây quỹ thành công xếp thứ 6. . Ethereum đã tăng x% về giá trị kể từ khi nó được phát hành và một số dự án đã và đang được xây dựng trên Ethereum Virtual Machine, như DigixDAO, Ardor, Singular-DTV, và Iconomi.

Thời hạn ICO: 20 tháng 7 năm 2014 - 2 tháng 9 năm 2014

Thu được (USD): 18.439.086 USD

Thu được (BTC): 31,529.49

Số lượng token được phân phối: 60.000.000

Tỷ lệ lợi nhuận (theo BTC): 3900%

Nguồn tổng hợp

tag: bitcoin, ethereum, ICO

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.