article image

Litecoin đang thổi hồn cho công nghệ thử nghiệm tiên tiến nhất của Bitcoin

Altcoin

09/05/2017

2499

Thường bị xem là ít sáng tạo hơn blockchain bitcoin được sử dụng rộng rãi hơn, việc kích hoạt mã nâng cấp Segregated Witness (SegWit) đang tạo cảm hứng cho các nhà phát triển dành cho mạng lưới litecoin nhỏ hơn một cơ hội thứ hai.

Blockchain công khai lớn thứ tư tính theo tổng số vốn đầu tư, litecoin dự kiến sẽ chính thức bổ sung SegWit trong tuần này - một bước tiến có thể mở đường cho các dự án mà hiện tại không thể tiến hành trên bitcoin. Và với rất ít khả năng SegWit sẽ kích hoạt trên bitcoin, quyết định này đã đem đến sự chú ý mới vào litecoin, được tung ra thị trường vào năm 2011 với tư cách là một trong những 'altcoins' đầu tiên tìm cách tối ưu hóa cơ sở mã (code base) bitcoin.

Hiện nay, những dự án đang tìm cách xây dựng dựa trên SegWit trên bitcoin đang bắt đầu trao đổi công khai về việc sử dụng litecoin như một testbed (thử nghiệm)với hy vọng sẽ chứng minh được ý tưởng của mình trên blockchain trực tuyến công khai.

Cho đến nay, Lightning Network là ví dụ cụ thể nhất về cách một số nhóm thích ứng với những khả năng mới. Tuần trước, một dự án Lightning đã phát hành một phiên bản phần mềm được thiết kế để tương thích với litecoin.

Nhưng các dự án khác dựa vào SegWit cũng đang tìm kiếm sự thay thế bitcoin.

Nicolas Dorier, nhà phát triển bitcoin và CTO sổ cái phân phối Metaco đã tổng kết lại bằng cách giải thích rằng các nhà phát triển chỉ đơn giản đang nỗ lực để tiếp tục công việc của họ bằng bất cứ cách nào có thể.

Dorier nói với CoinDesk:

"Rất nhiều các nhà phát triển cho rằng SegWit sẽ vượt qua, và họ đã xây dựng rất nhiều thứ. Điều cuối cùng mà các nhà phát triển muốn nhìn thấy là công việc của họ trở nên vô giá trị".

Sự chuyển hướng mới

Tuy nhiên, quá trình thay đổi sẽ không dễ dàng như ta tưởng, vì có những công việc cần thiết để đảm bảo cả hai bên cơ sở mã litecoin và các dự án đang tìm cách sử dụng nó có thể thay đổi.

Ví dụ, Johnson Lau, một trong những nhà phát triển hàng đầu đứng sau MAST (nhằm tìm kiếm các hợp đồng thông minh phức tạp hơn sử dụng bitcoin), hiện đang lên kế hoạch thực hiện dự án dựa trên litecoin. Cho đến nay, Lau đang nắm giữ vai trò chủ động hơn hàng ngày với mã litecoin, viết hướng dẫn để giúp các thợ đào (miner) chuẩn bị cho việc kích hoạt SegWit.

Dorier, cũng là người dẫn đầu sự phát triển của NBitcoin, một thư viện .NET dành cho các lập trình viên, đã đề cập đến việc ông đã dành một thời gian để bổ sung hỗ trợ cho SegWit vào phần mềm.

Sau khi trở nên "chán nản" với thực tế là SegWit không kích hoạt trên bitcoin, ông đã làm cho thư viện tương thích với litecoin - một quá trình chỉ mất vài giờ, ông nói.

Một dự án nổi tiếng khác của Dorier là NTumbleBit, một chương trình dựa trên lý thuyết của máy trộn coin phân tán TumbleBit, hoạt động như một mạng tầng cao tương tự như Lightning. (Dorier hy vọng cuối cùng sẽ có thể bổ sung chức năng cho phép người dùng trao đổi bitcoin cho litecoin một cách không tín nhiệm và với sự riêng tư hơn thông qua dịch vụ.)

"Đó là mục tiêu của tôi," ông nói.

Đà tăng trưởng

Sự lan truyền về SegWit cũng đang giúp đẩy nhanh nỗ lực nghiên cứu và phát triển litecoin đã được công bố trước đó.

Ví dụ, một dự án khác được nhắc đến nhiều đã nhìn thấy việc sử dụng litecoin là "các giao dịch bí mật", được thiết kế để che chắn cho những dữ liệu nhạy cảm trên các blockchains công khai.

Các nhà phát triển Litecoin đã và đang triển khai ý tưởng từ sớm nhất là vào tháng chín, khi nhà phát triển Litecoin Core của Xinxi Wang đưa ra bản cập nhật phát triển, trong đó ông lập luận rằng SegWit sẽ làm cho việc triển khai công nghệ tập trung vào quyền riêng tư trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khi liên lạc với CoinDesk, giám đốc Quỹ Litecoin ông Franklyn Richards nói rằng nhóm nghiên cứu chưa sẵn sàng để nói bất cứ điều gì về dự án này.

Một vấn đề tiềm ẩn đó là các giao dịch bí mật chiếm không gian trên blockchain gần gấp 20 lần so với các giao dịch thông thường. Cân nhắc đến việc các mạng lưới blockchain hiện nay có sức chứa hạn chế (gây ra nhiều cuộc tranh luận kịch kiệt về không gian bitcoin), yếu tố này có thể trở thành một vấn đề cho litecoin trong quá trình tiến xa hơn.

Hơn nữa, Greg Maxwell, CTO của Blockstream, người đang tiến hành nghiên cứu về các giao dịch bí mật, đã tranh luận trong một cuộc đối thoại gần đây rằng vẫn còn quá sớm để thêm công nghệ vào litecoin hiện nay.

Tuy nhiên các nhà phát triển khác, đã bày tỏ mong muốn được sử dụng litecoin chỉ cho ý tưởng ngắn hạn.

Sergio Demián Lerner, một nhà phát triển tại công ty hợp đồng bitcoin thông minh RSK cho biết nhóm của họ sẽ không thay đổi kế hoạch của mình phụ thuộc vào "blockchain nào kích hoạt SegWit đầu tiên".

Ông nhấn mạnh:

"RSK đang tập trung bitcoin vào thời điểm này."

Tuy nhiên, kể từ khi công ty có kế hoạch mở nguồn công nghệ, có thể những người khác sẽ thống trị và xây dựng phiên bản riêng của họ dựa trên litecoin.

"Chúng tôi sẽ giúp đỡ bất kỳ nhóm nào nghiêm túc hoạt động để thúc đẩy công nghệ RSK", ông nói thêm.

Những dự báo trước

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có một yếu tố về các dự định trong công việc.

Mặc dù thực tế là litecoin đã thông qua SegWit, như trong nhận xét của RSK, vẫn có một sự ưu tiên của các nhà phát triển đối với mạng lưới bitcoin, được xem là một dự án dài hạn nghiêm túc và có giá trị hơn. Hơn nữa, các loại dự án kỹ thuật đang xem xét chuyển sự nỗ lực sang litecoin nói chung vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Sự kết hợp của cả hai yếu tố đã gây ra một số quan ngại trong cộng đồng.

Trong khi litecoin có thể cho phép một loạt các dự án non trẻ thử nghiệm ý tưởng của họ, một số người đã bày tỏ sự lo ngại rằng nếu làm như vậy họ sẽ "bơm" giá trị của token litecoin bằng cách đưa ra những lời hứa hẹn kỹ thuật lớn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Giá của litecoin đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua trên tin tức của SegWit.

Và Dorier, người đã từng cân nhắc các vấn đề dài hạn hơn, nói với CoinDesk:

"Ngay cả nếu [SegWit] khiến cho litecoin trở nên tốt hơn cho một số trường hợp sử dụng vào thời điểm này, rắc rối chính ở đây là vấn đề tập trung hóa việc đào mỏ vẫn chưa được giải quyết, cho dù đó là bitcoin hay litecoin. Nếu litecoin phát triển đủ mạnh, nó sẽ có cùng một vấn đề mà bitcoin đang gánh chịu hiện nay. "

Ông chỉ ra cách được ưa chuộng hiện tại để nâng cấp các quy tắc thỏa thuận của bitcoin, phản hồi lại ý kiến cho rằng nó vô tình mang đến cho các thợ mỏ quá nhiều quyền hạn để phủ nhận việc nâng cấp phát triển.

Điều đáng lo ngại là, nếu vấn đề này không bao giờ được khắc phục trên bitcoin, việc nâng cấp litecoin trong tương lai theo hướng SegWit có thể gặp trở ngại trong việc tìm kiếm hỗ trợ khi mà mạng lưới và giá trị của nó gia tăng.

Với rất nhiều điều vẫn còn chưa chắc chắn, có thể vẫn còn quá sớm để biết làm thế nào để litecoin đóng vai trò trong việc đưa những dự án này vào cuộc sống để thoát ra khỏi tình trang khó khăn đã tồn tại từ lâu của Bitcoin.

Tuy nhiên, Maxwell của Blockstream tỏ ra khá lạc quan về hoạt động kích hoạt SegWit sắp tới của litecoin, đã cho biết tại cuộc họp gần đây:

"Cuối cùng thì các nhà phát triển bitcoin cũng sẽ làm việc với litecoin, bởi vì không ai thực sự tiến hành phát triển giao thức trong bitcoin muốn làm việc mà thiếu SegWit vì nó khiến cho công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều."

Nguồn coindesk

tag: bitcoin, litecoin, công nghệ thử nghiệm

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.