article image

Công cụ đào bitcoin là gì?

Bitcoin

04/05/2017

9454

Có ba phần cứng phổ biến được sử dụng khai thác mỏ bitcoin, mỗi loại đều đắt hơn và mạnh mẽ hơn so với cái trước.

Làm thế nào để thiết lập một phần cứng và khai thác mỏ bitcoin ? Điều đầu tiên phải làm là quyết định sử dụng phần cứng nào, và có hai điều chính cần suy nghĩ khi lựa chọn:

Tỷ lệ băm (hash)

Đây là số lượng các phép toán mà phần cứng của bạn có thể thực hiện mỗi giây. Tỷ lệ băm được đo bằng megahashes, gigahashes và terahashes mỗi giây (MH / giây, GH / giây và TH / giây). Tỷ lệ băm của bạn cao hơn (so với tỷ lệ băm trung bình hiện tại), bạn càng có nhiều khả năng giải quyết các khối giao dịch.

Tiêu thụ năng lượng

Việc đào bitcoin có nghĩa là bạn phải chi tiền điện cho máy tính, bạn nên xem xét mức tiêu thụ năng lượng của phần cứng (tính bằng watt). Hãy chắc chắn rằng số tiền bạn tiêu cho tiền điện nhỏ hơn giá trị bitcoin bạn đào được.

Sử dụng hai yếu tố này để tính ra số lượng phép băm mà bạn thực hiện cho mỗi watt.

Ví dụ: nếu bạn có thiết bị 500 GH / giây, và dùng năng lượng 400 watt, thì bạn sẽ thực hiện 1,25 GHz / giây trên mỗi watt. Bạn có thể kiểm tra hóa đơn tiền điện của bạn hoặc sử dụng một máy tính giá điện trực tuyến để tìm ra giá trị tương đương bằng tiền mặt.

Các phần cứng để khai thác bitcoin

Có ba loại phần cứng chính cho các thợ mỏ bitcoin: GPU, FPGAs, và ASICs.

CPU / GPU

Phần cứng khai thác bitcoin cơ bản nhất có thể là máy tính của chính bạn. Về mặt lý thuyết, bạn có thể sử dụng CPU của máy tính để khai thác cho bitcoins, nhưng trong thực tế, điều này hiện nay là không thực tế.

Bạn có thể nâng cao tỷ lệ băm bitcoin bằng cách thêm graphic hardware vào máy tính để bàn. Chúng được thiết kế để nâng cao khả năng tính toán tất cả các thuật toán phức tạp. Điều này có ích lớn cho việc xử lý các giao dịch.

Bạn có thể mua các GPU từ hai nhà cung cấp chính: ATINvidia. Thẻ graphic cao cấp có thể tốn hàng trăm đô la, nhưng cũng mang lại cho bạn một lợi thế đáng kể so với  của CPU. Ví dụ, một thẻ graphic ATI 5970 có thể cung cấp hơn 800 MH/giây, trong khi CPU với10 MH/giây.

Một điểm tích cựcvề GPU là để cho bạn tùy ý lựa chọn. Không giống với các phần cứng, GPU có thể được sử dụng với các loại tiền ảo khác ngoài bitcoin.

Hiện nay còn rất ít người sử dụng GPU. Khó khăn trong khai thác Bitcoin khiến nhiều người chuyển sang ASIC với công suất mạnh hơn mà các thẻ graphic không thể cạnh tranh được.

FPGA

FPGA là một phương pháp đào bitcoin nhanh chóng và tiện lợi, so sánh với GPU và CPU, FPGA tiêu tốn năng lượng ít hơn nhưng lại có công suất cao hơn so với hai loại trên.

ASIC

ASIC được thiết kế đặc biệt để làm một điều duy nhất: đào bitcoins ở tốc độ nhanh nhất có thể, với mức tiêu thụ năng lượng tương đối thấp. Bởi vì các chip này phải được thiết kế đặc biệt cho công việc đó, chúng khá tốn kém và tốn nhiều thời gian để sản xuất - nhưng tốc độ là điều không phải bàn cãi

Vào tháng 9 năm 2015, công ty 21 phát hành "Bitcoin Computer", có chứa một con chip khai thác mỏ và bán lẻ với giá khoảng 400 đô la.

Ngoài ra, chúng ta còn một phương pháp khai thác khác: đào trên mây (cloud mining), các nhà thầu khai thác mỏ cung cấp các dịch vụ khai thác với hiệu suất được xác định theo hợp đồng, thường được gọi là "hợp đồng khai thác mỏ". Ví dụ, họ có thể cho thuê mức công suất khai thác cụ thể với một mức giá định trong một khoảng thời gian cụ thể.

Tính lợi nhuận khai thác mỏ

Trước khi mua hàng, bạn có thể tính lợi nhuận dự báo bằng cách sử dụng máy tính lợi nhuận của The Genesis Block (https://tradeblock.com/bitcoin/mining/) hoặc http://www.bitcoinx.com/profit/. Bạn có thể nhập các thông số như chi phí thiết bị, tỷ lệ băm, điện năng tiêu thụ, và giá bitcoin hiện tại để xem phải mất bao lâu để hoàn lại vốn đầu tư.

Một trong những thông số quan trọng khác ở đây là độ khó của mạng. Chỉ số này xác định mức độ khó để giải quyết các khối giao dịch, và nó thay đổi theo tỷ lệ băm của mạng. Từ khi ASIC xuất hiện, độ khó này càng tăng cao, vì vậy có thể tăng số liệu này lên để xem lợi nhuận đầu tư của bạn sẽ như thế nào khi có nhiều người tham gia trò chơi hơn.

Một khi bạn đã chọn xong phần cứng, bạn sẽ cần phải làm một số việc khác:

Tải phần mềm

Tùy thuộc vào thiết bị bạn chọn, bạn sẽ cần chạy phần mềm khác nhau  để sử dụng nó. Thông thường khi sử dụng GPU và FPGA, bạn sẽ cần cho máy chủ chạy hai thứ : bitcoin client tiêu chuẩn và phần mềm khai thác mỏ.

Bitcoin client tiêu chuẩn

Phần mềm này kết nối máy tính của bạn với mạng và cho phép nó tương tác với các khách hàng bitcoin, chuyển tiếp các giao dịch và theo dõi các chuỗi khối. Sẽ mất một thời gian để tải toàn bộ chuỗi khối bitcoin. Các bitcoin client chuyển tiếp thông tin giữa người khai thác mỏ và mạng bitcoin.

Phần mềm khai thác mỏ Bitcoin

Phần mềm khai thác mỏ bitcoin là chỉ dẫn phần cứng hoạt động. Có rất nhiều phần mềm để lựa chọn, tùy thuộc vào hệ điều hành bạn đang sử dụng.

Tham gia vào một nhóm (pool)

Bạn sẽ có ít cơ hội đào được bitcoin trừ khi bạn hợp tác với những người khác. Vì ngày càng có nhiều người khai thác mỏ và lượng bitcoin thì han chế, nhiều cá nhân nhận thấy họ đang làm việc hàng tháng mà không tìm được một khối nào hay nhận được bất cứ phần thưởng nào cho nỗ lực khai thác mỏ của mình. Để giải quyết sự khác biệt trong thu nhập, họ bắt đầu tổ chức thành các ‘pool’ để có thể chia sẻ phần thưởng một cách đồng đều hơn.

Nguồn tổng hợp

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.