article image

Khối Bitcoin đầu tiên và Khái niệm về BIPS - đề xuất cải tiến Bitcoin

Bitcoin

12/05/2017

5523

Bitcoin Genesis Block là khối bitcoin đầu tiên trong blockchain

Tất cả các loại tiền kĩ thuật số đều có khối đầu tiên, nhưng khối đầu tiên của Bitcoin là khối được sinh ra sớm hơn cả.

Mỗi khối được tạo nên vì khối genesis có thể tự động định vị được khối hiện tại và khối trước đó thông qua liên kết trong block header.

Dưới đây chính là băm block header cho khối đầu tiên:

000000000019d6689c085ae165831e934ff763ae46a2a6c172b3f1b60a8ce26f

Genesis block bao hàm một thông tin ẩn trong giao dịch coinbase- nội dung là “ The Times 03/Jan/2009 Chancellor trên bờ vực của gói cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng.” Đây rõ ràng là một lời nhắn từ Satoshi Nakamoto, nó biểu hiện hai chức năng- một, đánh dấu thời gian của khối đầu tiên và hai, chỉ ra lỗ hổng kinh tế lớn trong chính sách cứu trợ của chính phủ, nó có thể làm các ngân hàng sụp đổ và gây nên các vấn đề về mặt đạo đức.

Khái niệm BIPS - Đề xuất cải tiến Bitcoin

Bitcoin và các đồng tiền kĩ thuật số khác đang không ngừng phát triển và cải tiến. BIPS, hay đề xuất cải tiến bitcoin, là một tài liệu kĩ thuật nhằm giải quyết các vấn đề thay đổi trong client cốt lõi của Bitcoin.

Các đề xuất của Bitcoin được gửi tới các bên quan tâm và được công bố công khai. Việc vote xem liệu đề xuất là tốt cho cộng đồng đưa ra cho tất cả những người tham gia, cụ thể hơn là các thợ đào và các nhà điều hành bể đào vì họ sở hữu toàn bộ nút, họ hoàn toàn có khả năng từ chối tham gia.

Phương pháp được sử dụng để bỏ phiếu là mỗi thợ mỏ có một đoạn mã trong giao dịch coinbase, họ sẽ vote trong khoảng thời gian cụ thể mà nhà phát triển quyết định để bỏ phiếu cho đề xuất BIPS nào đó.

Giả sử, cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra trên 100 khối, trong thời gian đó một mỏ đào sẽ đưa các phiếu “có” hoặc “không” của nó vào blockchain 30 lầm, kiểm soát 30% sức hash, vì vậy phiếu tỷ lệ thuận với sức hash.

Vì vậy, quá trình sẽ là: các nhà phát triển đưa ra đề xuất và sau đó các thợ mỏ bỏ phiếu. Nếu đa số bỏ phiếu cho “có” các thợ mỏ sẽ tiến hành mã. Đa số được định nghĩa là trên 55% các thợ mỏ bỏ phiếu đồng thuận.

Chế độ này đã dẫn đến một số lời chỉ trích vào năm 2015 khi các nhà phát triển trưng cầu ý kiến về hướng phát triển của Bitcoin. Các thợ mỏ bỏ phiếu chống lại các đề xuất khác nhau không mang lại lợi ích của họ. Khi kích thước khối không đủ, các thợ mỏ có thể hưởng lợi từ lệ phí cao vì không gian trong khối tiếp theo sẽ trở nên đắt đỏ. Trong trường hợp này, đề xuất bỏ phiếu của BIPS có thể được điều chỉnh vì lợi ích của những người tham gia ngành công nghiệp cụ thể và không phải là mạng lưới nói chung.

Nguồn tổng hợp

tag: bitcoin, genesis block

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.