article image

Giao dịch bitcoin hoạt động như thế nào?

Bitcoin

03/05/2017

6699

Các giao dịch bitcoin được chuyển giao giữa các ví điện tử bitcoin, và được bảo mật bằng chính sách kĩ thuật số. Mọi người trên mạng biết về giao dịch, và có thể truy ngược lại nguồn gốc bitcoin thông qua lịch sử giao dịch.

Tích trữ bitcoin là đúng đắn nếu bạn là một nhà đầu cơ chờ giá lên, nhưng mục đích của việc kiếm tiền chính là tiêu xài chúng. Vì vậy, khi chi tiêu bitcoin, thì các giao dịch diễn ra như thế nào?

Không có bitcoin, chỉ có hồ sơ của các giao dịch bitcoin

Đây là một điều thú vị về bitcoin: chúng không tồn tại ở bất cứ đâu, ngay cả trên ổ cứng. Bitcoin không tồn tại như đồng bảng Anh hay đô la mà bạn đang giữ trong tài khoản ngân hàng. Bạn không thể chỉ vào một đối tượng vật lý, hoặc thậm chí một tệp tin kỹ thuật số và nói "Đây là bitcoin".

Thay vào đó, chỉ có bản ghi các giao dịch giữa các địa chỉ khác nhau, với số dư tăng và giảm. Mỗi giao dịch đã từng diễn ra được lưu trữ trong một sổ cái công cộng rộng lớn được gọi là blockchain. Nếu bạn muốn kiểm tra số dư của một địa chỉ bitcoin, thông tin không được giữ tại địa chỉ đó mà được lưu trữ trên blockchain.

Giao dịch như thế nào?

Nếu Alice gửi một ít bitcoin cho Bob, giao dịch đó sẽ có ba phần thông tin:

- Một đầu vào. Đây là một bản ghi địa chỉ đã được sử dụng để gửi bitcoin cho Alice (cô nhận được chúng từ bạn của cô, Eve).

- Một khoản tiền. Đây là số lượng bitcoin mà Alice gửi cho Bob.

- Một đầu ra. Đây là địa chỉ bitcoin của Bob.

Bitcoin được gửi như thế nào?

Để gửi bitcoin, bạn cần hai thứ: một địa chỉ bitcoin và một chìa khóa riêng. Một địa chỉ bitcoin được tạo ngẫu nhiên, và chỉ đơn giản là một dãy chữ cái và số. Khóa cá nhân là một chuỗi các chữ cái và số khác, nhưng khác với địa chỉ bitcoin của bạn, điều này được giữ bí mật.

Hãy tưởng tượng địa chỉ bitcoin của bạn như là một hộp tiền gửi an toàn với mặt trước làm bằng kính. Mọi người đều biết thứ gì bên trong, nhưng chỉ có khoá cá nhân mới có thể mở khóa để lấy đồ ra hoặc đưa đồ vào.

Khi Alice muốn gửi bitcoin cho Bob, cô ấy sử dụng  khóa cá nhân để ký một thông điệp với đầu vào (các giao dịch nguồn của đồng xu), số tiền, và đầu ra (địa chỉ của Bob).

Sau đó cô ấy gửi chúng từ ví bitcoin ra mạng lưới bitcoin. Từ đó, người đào bitcoin xác minh giao dịch, đặt nó vào một khối giao dịch và giải quyết giao dịch.

Tại sao phải đôi khi tôi phải đợi giao dịch hoàn tất?

Bởi vì giao dịch của bạn phải được xác minh bởi người đào bitcoin, đôi khi bạn bị buộc phải đợi cho đến khi họ hoàn thành việc “đào”. Giao thức bitcoin được thiết lập sao cho mỗi khối mất khoảng 10 phút để khai thác.

Một số người bán có thể khiến bạn đợi đến khi khối này được xác nhận, có nghĩa là bạn phải chờ đợi khoảng thời gian ngắn trước khi bạn có thể tải hàng hoá kỹ thuật số xuống hoặc nhận được dịch vụ mà bạn đã trả tiền.

Mặt khác, một số người bán hàng sẽ không bắt bạn đợi đến khi giao dịch đã được xác nhận xong. Họ muốn chắc chắn rằng bạn sẽ không chi tiêu bitcoin ở một nơi khác trước khi giao dịch được xác nhận. Điều này thường xảy ra đối với các giao dịch có giá trị thấp, khi mà rủi ro gian lận khá lớn.

Nếu số tiền đầu vào và đầu ra không khớp thì sao?

Bởi vì bitcoins tồn tại dưới dạng bản ghi các giao dịch, bạn có thể thấy với nhiều giao dịch khác nhau gắn liền với một địa chỉ bitcoin cụ thể. Có lẽ Jane đã gửi Alice hai bitcoin, Philip gửi ba bitcoin và Eve đã gửi cho cô một bitcoin, tất cả đều là những giao dịch riêng biệt vào những thời điểm riêng biệt.

Các giao dịch trên không tự động kết hợp trong ví của Alice để tạo ra một tệp chứa sáu bitcoin. Nó chỉ đơn giản là các hồ sơ giao dịch khác nhau.

Khi Alice muốn gửi bitcoin cho Bob, ví của cô ấy sẽ cố gắng sử dụng các bản ghi giao dịch với số tiền khác nhau cộng thêm số lượng bitcoin mà cô ấy muốn gửi cho Bob.

Có trường hợp là khi Alice muốn gửi bitcoin cho Bob, cô ấy sẽ không có chính xác số bitcoin từ các giao dịch khác. Có lẽ cô ấy chỉ muốn gửi 1,5 BTC cho Bob.

Không có giao dịch nào trong địa chỉ bitcoin của cô ấy tương ứng với số tiền cô ấy muốn gửi cho Bob. Alice không thể chia tách một giao dịch thành số tiền nhỏ hơn. Bạn chỉ có thể chi tiêu toàn bộ đầu ra của một giao dịch chứ không phải chia nhỏ số tiền đó.

Thay vào đó, cô ấy sẽ phải gửi cho Bob một trong những giao dịch đến, và phần bicoin còn thừa sẽ được gửi lại cho cô ấy.

Alice gửi hai bitcoin mà cô nhận được từ Jane cho Bob. Jane là đầu vào, và Bob là đầu ra. Nhưng số tiền này chỉ là 1,5 BTC, vì đó là số tiền cô ấy muốn gửi. Ví dụ, ví của cô ấy tự động tạo ra hai đầu ra cho giao dịch của cô ấy: 1,5 bitcoin to Bob, và 0.5 bitcoin tới một địa chỉ mới, địa chỉ này sẽ giữ lại số tiền chênh lệch.

Có mất phí giao dịch?

Có đôi khi (chứ không phải tất cả) bạn sẽ phải trả phí giao dịch.

Phí giao dịch được tính bằng nhiều yếu tố. Một số ví cho phép bạn đặt các khoản phí giao dịch theo cách thủ công. Bất kỳ phần nào của giao dịch không được người nhận nhận hoặc trả lại như một khoản tiền thối lại sẽ được coi là một khoản phí. Các thợ đào may mắn sẽ có được phần đó như một khoản tiền thưởng.

Ngay bây giờ, nhiều người đào bitcoin tiến hành giao dịch miễn phí. Khi phần thưởng khối cho bitcoin giảm, điều này sẽ ít xảy ra hơn.

Một trong những điều đáng lo ngại về phí giao dịch trong quá khứ là việc tính toán các khoản phí đó rất phức tạp. Nhưng hiện nay điều này đã được giải quyết.

Các bản cập nhật cho các phần mềm cốt lõi xử lý giao dịch đã thay đổi cách xử lý các khoản phí, thay vì đánh giá mức phí thấp nhất sẽ được chấp nhận.

Tôi có thể lấy biên lai không?

Các giao dịch bitcoin thường không đi kèm với biên lai. Mặc dù có những thay đổi trong phiên bản 0.9, điều này sẽ làm thay đổi cách hoạt động của công tác thanh toán, làm cho chúng trở nên thân thiện hơn với người dùng hơn.

Bộ xử lý thanh toán như BitPay cũng cung cấp các tính năng tiên tiến mà bạn thường không nhận được với giao dịch bitcoin gốc, chẳng hạn như biên lai và các trang web xác nhận đơn đặt hàng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chỉ muốn gửi một phần của bitcoin?

Có thể chia các giao dịch bicoin ra. Bicoin bằng 100  triệu satoshi, và bạn hoàn toàn có thể gửi một giao dịch nhỏ như 5430 satoshi trên mạng bitcoin.

Nguồn coindesk

tag: bitcoin, hướng dẫn bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.