article image

Đào bitcoin hoạt động như thế nào?

Bitcoin

04/05/2017

7775

Đào bitcoin hoạt động như thế nào?

Đào bitcoin, nói đơn giản là quá trình xác minh các giao dịch và thêm chúng vào blockchain, một tập hợp các giao dịch được xác nhận được gọi là một khối. Người đào bitcoin bảo mật các khối này bằng cách tạo ra một hash (phép băm- nói cách khác là mã hóa lại khối), sau đó các hash này sẽ được thêm vào khối. Các khối tiếp theo sẽ kiểm tra tính hợp pháp của khối trước đó bằng cách nhìn vào hash. Người đào bitcoin sẽ tạo ra một khối mới bao gồm thông tin giao dịch và mã hash vừa được tạo ra.

An ninh mạng

Khai thác mỏ Bitcoin được tổ chứ phi tập trung. Bất cứ ai có kết nối internet và phần cứng thích hợp đều có thể tham gia. Sự an toàn của mạng Bitcoin phụ thuộc vào sự phân quyền này vì mạng Bitcoin đưa ra các quyết định dựa trên sự đồng thuận. Nếu có bất đồng về việc liệu một khối có được đưa vào blockchain hay không, thì quyết định sẽ được đưa ra theo ý kiến số đông.

Nếu một cá nhân hoặc tổ chức có quyền kiểm soát hơn một nửa công suất khai thác của mạng Bitcoin, thì họ có quyền hủy blockchain. Khái niệm về một người kiểm soát hơn một nửa sức mạnh khai thác bitcoin và sử dụng nó để làm hỏng chuỗi khối được gọi là "cuộc tấn công 51%". Vì vậy, an ninh của mạng Bitcoin phụ thuộc một phần vào việc ai sở hữu bao nhiêu.

Số lượng quyền khai thác  được sử dụng trong mạng phụ thuộc trực tiếp vào ưu đãi cho người đào bitcoin, tức là phần thưởng khối và phí giao dịch.

Cạnh tranh

Đó là cách thợ mỏ 'niêm phong' một khối. Họ cạnh tranh với nhau, sử dụng phần mềm được viết riêng cho khối. Mỗi khi ai đó thành công tạo ra một phép băm, họ nhận được một phần thưởng là 25 bitcoins (và ngày càng giảm cho đến khi tiến về số 0), blockchain sẽ được cập nhật và tất cả mọi người sẽ biết về tin này. Đó là động lực để duy trì ngành đào bitcoin và làm cho các giao dịch hoạt động.

Vấn đề sản xuất một phép băm từ một bộ sưu tập dữ liệu là quá dễ dàng. Mạng bitcoin phải làm cho công việc này khó khăn hơn, nếu không tất cả mọi người sẽ tạo phép băm cho hàng trăm khối giao dịch mỗi giây, và tất cả bitcoins sẽ bị khai thác trong vài phút. Đó là nguyên nhân cho sự ra đời của “proof of work”.

Giao thức bitcoin sẽ không chấp nhận bất kỳ phép băm cũ nào. Nó đòi hỏi một băm của khối phải khác nhau, phải có số lượng nhất định các số 0 ở đầu. Không có cách nào để biết một băm sẽ như thế nào trước khi bạn sản xuất ra nó, và ngay khi bạn đưa một đoạn dữ liệu mới vào hỗn hợp, thì băm sẽ hoàn toàn khác.

Người đào bitcoin không được can thiệp vào dữ liệu giao dịch trong một khối, nhưng họ phải thay đổi dữ liệu họ đang sử dụng để tạo ra một băm khác. Họ làm điều này bằng cách sử dụng một dữ liệu ngẫu nhiên khác được gọi là 'nonce'. Nó kết hợp với dữ liệu giao dịch để tạo ra một phép băm. Nếu  phép băm không phù hợp với định dạng yêu cầu, nonce sẽ bị thay đổi và toàn bộ nội dung được băm lại. Rất khó khăn để tìm ra một “nonce” có thể hoạt động, và tất cả các thợ đào bitcoin  đang cố gắng để làm điều đó cùng một lúc. Đó là cách mọi người đào được bitcoins.

Phần thưởng cho người đào bitcoin

Như đã nói ở trên, người đào bitcoin sẽ được thưởng một khoản bitcoin thông qua công việc xác minh các giao dịch đó là phần thưởng khối. Nhưng bitcoin vốn hạn chế, theo giao thức bitcoin hiện nay, người ta tổng cộng chỉ có thể đào được 21 triệu bitcoin. Chính vì vậy, cứ 210.000 khối được thành lập hoặc cứ mỗi 4 năm, phần thưởng khối sẽ giảm một nửa, đầu tiên là 50 bitcoin vào năm 2009, giảm xuống 25 bitcoin vào năm 2012, và nay đang ở mức 12,5 bitcoin.

Các giao thức bitcoin sẽ điều chỉnh độ khó của việc đào bitcoin mỗi 2016 khối hay mỗi hai tuần một lần. Độ khó phụ thuộc vào tình hình lúc đó. Tổng số tiền thanh toán phụ thuộc vào giá của Bitcoin, phần thưởng khối, và  phí giao dịch, nhưng càng nhiều người khai thác, thì họ càng nhận được ít lợi nhuận hơn.

Khi phần thưởng khối trở về số 0, thì người đào bitcoin sẽ được hưởng một ưu đãi khác, đó là phí giao dịch.

Phí giao dịch là một số lượng bitcoin trong một giao dịch được tặng cho người đào khối đó. Số lượng phí giao dịch phụ thuộc vào quyết định của người gửi giao dịch. Người đào bitcoin cũng có quyền quyết định họ có “đào” khối đó hay không. Do đó, người gửi các giao dịch có thể sử dụng phí giao dịch để “thuê” người đào xác minh cho giao dịch đó.

Những điều cần biết về phí giao dịch (Transaction fee)

Đầu tiên chúng ta nên biết cách xác định khoản phí giao dịch. Bạn có thể xác định khoản phí trả cho một giao dịch bằng cách xem chi tiết giao dịch hoặc bằng cách tính toán chênh lệch giữa đầu vào (gửi tiền) và đầu ra (nhận tiền). Ví dụ, đầu vào là 0.12605724 và đầu ra là 0.12583356 vậy phí giao dịch sẽ là 0.00022368.

Vậy phí giao dịch sẽ là bao nhiêu nếu tôi muốn xác nhận giao dịch nhanh nhất có thể? Điều này phụ thuộc vào quy mô giao dịch của bạn.

Kích thước của giao dịch càng lớn thì nó chiếm càng nhiều khoảng trống trong mỗi khối giao dịch. Nếu mất nhiều không gian, có nghĩa là các giao dịch khác sẽ bị loại bỏ vì kích thước khối là có hạn. Do đó, giao dịch càng lớn thì lệ phí bạn phải trả càng lớn để bù đắp cho việc chiếm không gian trong khối.

Một khi biết kích thước giao dịch, bạn có thể quyết định sẽ trả bao nhiêu satoshis (0.00000001 bitcoins) cho mỗi byte của giao dịch.

Ví dụ: nếu giao dịch của bạn là 600 byte và phí giao dịch là 10.000 Satoshis, vậy là bạn phải trả 16.66 Satoshi mỗi byte (10.000 / 600 = 16.66).

Đó là tầm quan trọng của phí giao dịch. Nhưng đừng lo lắng về vấn đề tính phí nếu bạn đang sử dụng Coinbase wallet, ví này sử dụng các khoản phí động để tính phí thích hợp nhất dựa trên kích thước giao dịch và mức độ lưu lượng truy cập trên mạng.

Bạn phải trả phí ít nhất là 0.00001 BTC / kb để được thêm giao dịch vào khối, các giao dịch có mức phí cao nhất cho mỗi kilobyte sẽ được ưu tiên, cho đến khi kích thước khối này là 750.000 byte.

Các giao dịch còn lại vẫn nằm trong "hồ chứa bộ nhớ" của  thợ đào và có thể được đưa vào các khối sau nếu khoản phí đủ lớn.

Phí giao dịch Bitcoin tăng 1289% kể từ tháng 3 năm 2015 vì lượng giao dịch Bitcoin vào năm 2017 xấp xỉ 250 triệu đô la Mỹ mỗi ngày hoặc khoảng 180.000 đô la một phút. Bitcoin đã bổ sung 10 tỷ USD bitcoin vào thị trường trong năm qua và hiện đang thực hiện ba giao dịch/giây.

Trao đổi bitcoin peer-to-peer (P2P), Localbitcoins, vẫn đang tăng trưởng ổn định, nhu cầu thương mại P2P tăng lên khi có khủng hoảng kinh tế hoặc kiểm soát vốn.

"Localbitcoins phát triển với tốc độ khá ổn định, có thể dự đoán được," người sáng lập Jeremias Kangas nói với Bitcoin.com. "Ở một số nước có lạm phát cao, có sự chênh lệch lớn về tỷ giá hối đoái - như Nigeria, Venezuela và các nước khác – tỷ lệ trao đổi bitcoins có thể rất khác so với tỷ giá chính thức.

Điều này đã dẫn đến một quy trình giao dịch bitcoin hai cấp, trong đó các thợ mỏ coi trọng và ưu tiên hơn cho các khoản phí giao dịch cao.

Lệ phí giao dịch chưa thanh toán có thể dẫn đến các giao dịch bitcoin bị trì hoãn. Vào tháng 2 năm 2017, đã có hơn 67.000 giao dịch được sao lưu trong bộ nhớ tạm của Bitcoin.

Chỉ số quan trọng nhất của phí giao dịch là mức phí đó lớn như thế nào khi so sánh với số lượng không gian mà giao dịch chiếm trên blockchain. Phép đo này (được gọi là 'fee / size') tính bằng satoshis mỗi byte. Giao dịch bitcoin chiếm trung bình khoảng 226 byte không gian. Mức phí hiện tại cho thời gian xác nhận giao dịch chờ là 100 satoshis trên mỗi byte.

Nguồn tổng hợp

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.