article image

Ripple là gì?

Ripple

30/08/2017

2910

1. Ripple là gì?

Ripplehệ thống thanh toán tổng thời gian thực (RTGS), sàn giao dịch tiền tệmạng lưới chuyển tiền. Nó được xây dựng dựa trên một giao thức nguồn mở Internet phân tán, sổ cái đồng thuận và tiền tệ bản địa gọi là XRP (ripples).

Ripple là một sàn giao dịch nguồn mở toàn cầu. Bất cứ ai cũng có thể truy cập vào nó và mọi người đều có quyền bình đẳng khi sử dụng nó. Công ty Ripple không kiểm soát mạng lưới, thu phí, hoặc hạn chế truy cập.

Có thể nói nó là một cơ sở dữ liệu công cộng được chia sẻ, với một sàn giao dịch tiền tệ phân tán được tích hợp, hoạt động như một “thông dịch viên” về tiền tệ toàn cầu đầu tiên trên thế giới. Giao thức Ripple được thiết kế để định tuyến mọi giao dịch với giá rẻ nhất hiện có trên thị trường.

2. Lợi ích của Ripple

XRP là một trong những đối tượng thu hút được sự chú ý của các nhà quan sát thị trường và các tổ chức tài chính. Kể từ tháng 1, giá trị của nó đã tăng vọt từ 0,006 USD đến 0,30 USD vào cuối tháng 5, mức tăng trưởng gần 6500% kể từ đầu năm 2016 lớn hơn nhiều so với mức tăng 700% của bitcoin. Thông qua cổ phần của nó là XRP, Ripple hiện là một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất ở Mỹ sau Uber, Airbnb, PalantirWeWork.

XRP là tài sản kỹ thuật số duy nhất được thiết kế riêng cho các tổ chức tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán

Rất nhiều tài sản kỹ thuật số thiếu mục đích rõ ràng. Chúng có thể được sử dụng để lưu trữ giá trị, mua hàng hóa hoặc dùng cho giao dịch của người tiêu dùng, nhưng không được tạo ra với một ứng dụng rõ ràng duy nhất. Ngược lại, XRP chuyên về việc chuyển giao giá trị và được xây dựng cho các doanh nghiệp, làm cho nó trở thành một trong số ít tài sản kỹ thuật số với giá trị sử dụng thực rõ ràng đằng sau nó.

Nó hoạt động như một cầu nối giữa các loại tiền tệ truyền thống

Một số tài sản kỹ thuật số, như Bitcoin, có mục tiêu sẽ thay thế các đồng tiền do chính phủ hậu thuẫn hiện có. XRP làm việc với các loại tiền tệ truyền thống trên hơn mười sàn giao dịch kỹ thuật số để giúp chuyển giá trị vượt qua biên giới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ, một công ty Mexico cần phải trả một nhà cung cấp tại Hàn Quốc vào hôm nay sẽ cần phải trả trước tài khoản tại Hàn Quốc hoặc thông qua một nhà cung cấp giao dịch nước ngoài như một ngân hàng. Cả hai tùy chọn đều đắt đỏ và tốc độ chậm. Với XRP, ngân hàng Mexico hoặc nhà cung cấp thanh toán địa phương của công ty sẽ cho phép công ty thanh toán ngay lập tức và theo yêu cầu. Không có tài khoản trả trước hoặc phí giao dịch nước ngoài, XRP giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn, rẻ hơn.

XRP cho phép thanh toán qua biên giới nhanh hơn, rẻ hơn và đáng tin cậy hơn

XRP cung cấp cho các ngân hàng và các nhà cung cấp thanh toán một nguồn thanh khoản đáng tin cậy theo yêu cầu đối với thanh toán xuyên biên giới. Ngày nay, phải mất khoảng 3-5 ngày để chuyển tiền từ nước này sang nước khác thông qua ngân hàng và thường đòi hỏi mức phí cao, nguy cơ khoản thanh toán bị trì hoãn (hoặc không được thông qua toàn bộ). Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể trả trước tài khoản nostro (tài khoản của ngân hàng A mở tại ngân hàng B nhằm phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng A) ở nước nhận, làm chiếm dụng vốn. XRP là một phần của giải pháp khắc phục tất cả những thiếu sót này, với thời gian giải quyết trung bình là 4 giây, với một phần nhỏ của chi phí. Bằng cách cho phép các tổ chức tài chính cung cấp nguồn thanh khoản theo yêu cầu trong thời gian thực mà không phải trả phí giao dịch nước ngoài hoặc trả trước tài khoản nostro, XRP sẽ giúp họ mở rộng sang các thị trường mới, giảm chi phí giao dịchcung cấp giải pháp thanh toán nhanh hơn cho khách hàng của nó.

Nó là một phần của giải pháp mạng lưới tổng thể để thanh toán qua biên giới nhanh hơn

Ripple cam kết giải quyết các vấn đề thanh toán xuyên biên giới và tạo ra một mạng Internet giá trị, trong đó chúng ta chuyển tiền một cách hiệu quả như khi chúng ta trao đổi thông tin. Giải pháp của Ripple liên quan đến việc tạo ra một tiêu chuẩn chung cho thanh toán và sử dụng XRP như một tài sản kỹ thuật số nhằm kết hợp các sổ cái và blockchain hiện đang bị ngắt kết nối.

XRP hoạt động ở quy mô và tốc độ lớn hơn nhiều so với Bitcoin

Bitcoin có thể xử lý lên đến bảy giao dịch mỗi giây, bất kỳ giao dịch nào trong số đó có thể mất hơn hai giờ để giải quyết. So sánh với dịch vụ thanh toán truyền thống như Visa trung bình xử lí 2.000 giao dịch mỗi giây và bạn có thể thấy rằng Bitcoin không có khả năng mở rộng để đáp ứng các yêu cầu điển hình của khách hàng. Sổ cái XRP xử lý hơn 1.000 giao dịch trên một giây và có thể mở rộng quy mô đến cùng một thông lượng (lượng thông tin trong quá trình xử lí tính trên một đơn vị thời gian) như Visa, tất cả đều ở trong thời gian thực.

Tính an toàn

Sổ cái XRP là nơi giao dịch XRP diễn ra và được ghi lại. Nó là một cơ sở mã nguồn mở được hỗ trợ bởi một cộng đồng những người xác nhận đáng tin cậy và một đội ngũ kỹ sư làm việc toàn thời gian tích cực phát triển và duy trì sổ cái. Kể từ ngày đầu tiên, họ đã làm cho sổ cái XRP linh hoạt hơn và chống lại một điểm thất bại duy nhất bằng cách phân cấp nó, một quá trình tiếp tục cho đến ngày hôm nay.

XRP bền vững hơn các tài sản kỹ thuật số được khai thác, như Bitcoin

Bitcoin là một tài sản kỹ thuật số được khai thác, có nghĩa là coin mới được liên tục tạo ra bởi các trung tâm dữ liệu lớn xử lý các vấn đề toán học phức tạp, hoặc "bằng chứng công việc". Hệ thống không hiệu quả này đòi hỏi một lượng điện năng khổng lồ - chi phí sản xuất một coin có thể cung cấp năng lượng cho 3,67 ngôi nhà ở Mỹ trong một ngày và còn bị cho là "không bền vững". XRP không phải là tài sản kỹ thuật số được khai thác vì vậy mỗi đơn vị tiền tệ hiện tại đã được tạo ra, phần lớn là do Ripple sở hữu (55 tỷ trong số đó được giữ trong chứng từ ủy thác) và phần còn lại do các công ty và cá nhân nắm giữ.

3. Tôi có thể mua Ripple ở đâu?

Mua Ripple hoặc bất kỳ tiền mã hóa nào khác là việc rất dễ dàng trong thời điểm hiện nay.

Bạn có thể dễ dàng mua bán Ripple trên bất kỳ sàn giao dịch nào sau đây:

Bitstamp

Bitstamp cung cấp các cặp giao dịch XRP / EUR, XRP / USDXRP / BTC. Để mua XRP trên sàn giao dịch này, đầu tiên bạn cần tạo và xác minh tài khoản với Bitstamp. Truy cập trang web Bitstamp để mở một tài khoản và làm theo các hướng dẫn để xác nhận địa chỉ email đã đăng ký của bạn. Khi tài khoản đã hoạt động, hãy đăng nhập và làm theo các hướng dẫn để bảo mật và xác minh tài khoản. Tiếp theo, bạn cần phải kí thác quỹ trong trang chính của tài khoản, sử dụng liên kết "Kí quỹ". Khi khoản tiền đã được ghi vào tài khoản Bitstamp của bạn, bạn sẽ nhận được thông báo từ sàn giao dịch. Sau đó, bạn có thể mua XRP trên Bitstamp bằng cách chọn đúng thị trường cho đơn vị tiền tệ và hoàn thành đơn đặt hàng trong tài khoản chính.

Kraken

Kraken là một sàn giao dịch tiền mã hóa khác mà bạn có thể sử dụng để mua XRP. Để làm vậy, hãy truy cập vào trang Kraken để đăng ký một tài khoản. Làm theo hướng dẫn xác minh và đăng nhập. Kế tiếp, kí thác vào tài khoản của bạn. Để mua XRP trên Kraken, trước tiên bạn phải mua XBT. Đặt một đơn đặt hàng để mua XBT, sau đó đặt đơn hàng khác bằng cặp tiền tệ XRP / XBT. Điều này sẽ cho phép bạn hoàn thành giao dịch với XRP.

GateHub

Cũng như các sàn giao dịch khác trong danh sách này, để mua XRP qua GateHub, trước tiên bạn cần truy cập trang web GateHub và đăng ký tài khoản. Lưu khóa khôi phục của bạn và xác minh tài khoản, xác nhận qua email theo hướng dẫn. Tiếp theo, đăng nhập và chuẩn bị để xác minh danh tính của bạn trước khi có thể tiến hành các giao dịch. Sau đó, bạn cần phải kết nối một cổng để có thể kí thác. Khi bạn đã kí thác, bạn sẽ có thể mua XRP trên trang "Sàn giao dịch".

Có rất nhiều sàn giao dịch khác cũng cung cấp truy cập vào XRP. Nếu bạn sử dụng CoinOne, Bitso, Coincheck, Korbit, Bitbank, Qryptos, BTCXIndia hoặc Bitsane, bạn vẫn có thể mua XRP.

4. Ripple khác với Bitcoin như thế nào?

Điểm tương đồng

- Cả Bitcoin và Ripple đều phân tán.

- Cả hai đều là các giao thức mã nguồn mởkhông thuộc sở hữu của bất kỳ ai. (Chú ý: Mã Ripple vẫn chưa được phát hành.)

- Cả hai sử dụng thuật toán để đảm bảo rằng mạng lưới của chúng đi đến kết luận tương tự - vì vậy nếu một người cho phép Giao dịch A, toàn bộ mạng lưới sẽ đồng ý rằng Giao dịch A diễn ra.

- Cả hai đều loại bỏ được nhiều yêu cầu về tín nhiệm tiền tệ: tin tưởng vào các ngân hàng trung ương, các công ty dịch vụ tài chính, vào các hệ thống pháp luật, hợp đồng, vv

- NHƯNG cả hai vẫn yêu cầu các mối quan hệ dựa trên niềm tin để "rút tiền mặt". Để đổi lại Bitcoin / XRP sang USD bạn cần sự giúp đỡ của một công ty đóng vai trò như một "cổng". Một ngày nào đó, mọi người có thể không quan tâm đến việc tiếp cận đồng USD, nhưng hiện tại nó là một điểm tiến vào cho các quy định bên ngoài.

- Cả hai đều cho phép giao dịch vô danh, miễn phí, ngang hàng trên internet.

Điểm khác biệt

- Bitcoin và Ripple sử dụng một phương pháp khác để đạt được sự đồng thuận của mạng lưới. Bitcoin sử dụng Bằng chứng công việc (khai thác). Ripple sử dụng quá trình đồng thuận lặp lại.

- Do đó, Ripple nhanh hơn Bitcoin. Chỉ mất vài giây để hoàn thành giao dịch. Nó cũng tiết kiệm năng lượng hơn.

- Bitcointiền tệ kĩ thuật số phân tán. Ripple là một mạng lưới giao dịch phân tán có chứa một loại tiền kĩ thuật số được gọi là ripples hay XRP.

- Mạng lưới Bitcoin theo dõi chuyển động của Bitcoin. Mạng lưới Ripple có thể theo dõi thông tin của bất kỳ loại nào.

- Do đó, Ripple có thể theo dõi số dư tài khoản của bất kỳ loại tiền tệ nào hiện có.

- Bitcoin đòi hỏi sàn giao dịch tập trung. Mạng lưới Ripple hoạt động như một sàn giao dịch tiền tệ phân tán. Vì vậy, nếu ai đó muốn bán XRP của họ để lấy USD họ có thể làm điều đó trong mạng lưới mà không cần một bên thứ ba. (Điều này cũng sẽ giúp những người tham gia Bitcoin: họ có thể giao dịch Bitcoin trên mạng lưới Ripple mà không cần lo rằng sàn giao dịch sẽ phá sản và ảnh hưởng xấu đến thị trường.)

- Số lượng Bitcoin cố định, ngày càng tăng (dần dần đạt đến 21 triệu). Số lượng XRP cố định, hữu hạn (100 tỷ).

- Bitcoin được trao thông qua việc khai thác. OpenCoin (công ty phát triển Ripple) sẽ tặng 75% XRP mặc dù chưa đưa ra đầy đủ chi tiết về cách thức thực hiện. Nó nhằm phân phối chúng rộng rãi, công bằng và đa dạng nhất có thể.

Nguồn tổng hợp

tag: ripple, ripple là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.