article image

Ars Technica không hiểu gì về Bitcoin, nói rằng các Fork sẽ chia mạng lưới thành hai

Bitcoin

14/10/2017

2270

Bài viết của Ars Technica về bitcoin: link

Tại sao và vì lí do gì

Bài viết của Ars Technica ngay lập tức bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi lý do đằng sau mức giá cao của Bitcoin, đầu tiên suy đoán rằng đó là do sự bùng nổ của ICO sau đó đặt ra giả thuyết rằng "một yếu tố đơn giản có thể là bong bóng Blockchain đã không chạy đúng hướng." Tác giả tiếp tục gợi ý rằng giá của Bitcoin thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn so với những fork xuất hiện gần đây và sắp tới. Cuối cùng, anh kết luận rằng có lẽ mọi người đang hy vọng rằng giữ Bitcoin trước fork sẽ dẫn đến lợi ích tài chính sau đó.

Dường như đối với Timothy Lee, tác giả của bài báo, anh chưa bao giờ nghĩ rằng Bitcoin có thể chỉ là một công nghệ thay đổi thế giới mới chỉ ở bước đầu của sự áp dụng. Như Jihan Wu, đồng sáng lập công ty khai thác Bitcoin Bitmain cho biết trong một blog gần đây:

"Bitcoin có tiềm năng trở thành hình thức tiền tệ tốt nhất và công bằng nhất từng tồn tại. Nó về cơ bản đem vàng, tiền mặt và hệ thống thẻ tín dụng của chúng ta trở thành một. Nó lấy sức mạnh của mỗi loại và để những điểm yếu lại phía sau. Nó có tính chất nguồn cung hạn chế của vàng nhưng có thể được sử dụng để mua bán hàng ngày. Nó có tốc độ của thẻ tín dụng nhưng tôn trọng và bảo vệ sự riêng tư của bạn. Các giao dịch được thanh toán ngay lập tức như tiền mặt nhưng được ghi chép trong một sổ cái công khai."

Có lẽ, chỉ là có lẽ giá của Bitcoin đang tăng lên bởi vì tiềm năng của nó cuối cùng đã được nhận ra...

Các fork xuất hiện tràn lan

Lee đã mắc một số lỗi thực tế nghiêm trọng trong bài báo của mình, khẳng định rằng fork Bitcoin Cash "gây tranh cãi" đã "chia mạng lưới Bitcoin thành hai vào tháng 8". Một vài đoạn ở dưới, anh ta thậm chí còn nói cụ thể hơn rằng "fork diễn ra vào tháng 8 tách mạng lưới Bitcoin thành hai nửa." Nhưng không phải vậy.

Mạng lưới hoàn toàn không bị chia ra làm đôi bởi bất kỳ số liệu có sẵn nào. Một nửa số thợ đào của Bitcoin có chuyển sang Bitcoin Cash? Bitcoin có mất nửa giá trị của nó? Một nửa các nút của Bitcoin không hoạt động và trở lại như các nút Bitcoin Cash? Bitcoin có mất một nửa số lượng sàn giao dịch, nhà cung cấp ví và các doanh nghiệp khác cho Bitcoin Cash không? Bitcoin Cash có lấy mất một nửa số người sử dụng Bitcoin, một nửa tiềm năng của nó, một nửa các phương tiện truyền thông của nó?

Bitcoin Cash bắt đầu với khoảng 5% hash power của Bitcoin, tiếp cận mức 40% một vài lần trong thời gian ngắn khi các thợ đào của Bitcoin tận dụng thuật toán "điều chỉnh độ khó khẩn cấp" của Bitcoin Cash. Hôm nay Bitcoin Cash giao dịch ở mức 0.06 BTC cho một BCH, đạt mức cao (chỉ trong vài giờ) là 0.25 BTC / BCH.

Việc mạng lưới Bitcoin "tách ra thành hai nửa" là hoàn toàn không hợp lí.

Fork là tốt?

Bài viết của Ars Technica làm cho nó có vẻ như thể những fork nghiêm trọng, nguy hiểm đang xảy ra mọi lúc trong vùng đất Bitcoin. Điều này hoàn toàn khác xa sự thật. Như Cointelegraph đã báo cáo đầu tuần này, cả Bitcoin Cash lẫn Bitcoin Gold đều không có cơ hội "chiếm" hay "chia tách" mạng lưới Bitcoin. Chúng có thể gây ra một số nhầm lẫn trên thị trường do sử dụng tên Bitcoin không phù hợp nhưng chúng không phải là mối đe dọa đối với mạng lưới.

Hard fork sắp tới trong tháng 11 nếu xảy ra sẽ khác. Đó là hard fork gây tranh cãi và có nguy cơ, nhưng sau quyết định gần đây của F2Pool's ngừng báo hiệu cho fork SegWit2x, có vẻ như ngay cả nguy cơ đó cũng đang chết dần.

Trên thực tế, Bitcoin Cash, Bitcoin Gold và bất kỳ fork nào khác giống vậy thực sự tốt cho sự tăng trưởng dài hạn của Bitcoin. Tại sao? Bởi vì những fork nhỏ này cung cấp van an toàn cho sự bất mãn.

Lý thuyết van an toàn

Đạo luật Homestead (luật của Mỹ cho phép bán đất công trên đất giao khoán cho những người định cư) của Hoa Kỳ năm 1862 được sinh ra từ "lý thuyết về van an toàn". Ý tưởng đằng sau dự luật là bằng cách cho đi miễn phí đất đai ở vùng phía Tây thưa thớt, dân di cư và người thất nghiệp ở phía Đông có thể rời khỏi các thị trấn đông đúc, di chuyển về hướng Tây và giảm áp lực lên các thành phố đang bùng nổ dân số.

Bitcoin Cash và Bitcoin Gold cũng làm điều tương tự cho Bitcoin. Những người ủng hộ các khối lớn đã lên án việc áp dụng SegWit hiện có một loại tiền tệ của riêng họ - Bitcoin Cash. Họ có thể tập trung vào cách tốt nhất để thiết kế đồng tiền mới của họ với nỗ lực để một ngày nào đó thử cạnh tranh với Bitcoin. Điều tương tự xảy ra với những người phàn nàn về việc thợ đào có quá nhiều quyền lực, họ có thể tham gia dự án Bitcoin Gold và tiếp tục đi con đường của họ.

Loại bỏ những bất mãn từ Bitcoin thực sự sẽ củng cố loại tiền tệ này trong thời gian dài.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, segwit, hard fork bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.