article image

Bitcoin Gold sẽ trở thành sự thử nghiệm cho một chia tách Bitcoin chống ASIC

Bitcoin

15/10/2017

2254

Sau khi Bitcoin Cash (Bcash) tách từ blockchain Bitcoin để tạo ra một loại tiền mã hóa mới (BCH) và trước chia tách SegWit2X có thể làm điều tương tự, một đợt chia tách Bitcoin thứ ba đang được thực hiện: Bitcoin Gold (Bgold; BTG). Nhưng trong khi Bcash và SegWit2X là các chia tách liên quan đến việc mở rộng - cả hai đều làm tăng giới hạn kích thước khối của Bitcoin - Bgold muốn phân quyền lại việc khai thác bằng cách áp dụng một thuật toán bằng chứng công việc mới.

"Thứ được sinh ra với sự phân quyền hiện đã thành tập trung," người đóng góp của Bitcoin Gold J. Alejandro Regojo nói với Bitcoin Magazine về tình trạng khai thác bitcoin hiện tại. "Với sự chia tách này, chúng tôi muốn cho thấy Bitcoin có thể càng 'Satoshi' càng tốt, càng có tính xã hội càng tốt và càng phân cấp càng tốt."

Tập trung hóa khai thác

Bitcoin Gold được đề xuất bởi Jack Liao, Giám đốc điều hành của LightningASIC - nhà sản xuất phần cứng khai thác ở Hồng Kông và đã được công bố lần đầu tiên vào cuối tháng 8. Dự  án công khai đang thu hút được sự hỗ trợ và sức kéo trong không gian tiền mã hóa rộng hơn, với một Slack dành riêng để làm trung tâm thảo luận và tổ chức. Bgold hiện đang được phát triển bởi nhà phát triển ẩn danh "h4x3rotab" cùng với một nhóm nhỏ tình nguyện viên đóng góp cho dự án theo những cách khác.

Sự chú ý mà Bgold đã thu hút được một phần bởi vì bất cứ ai sở hữu bitcoin (BTC) vào ngày 25 tháng 10 sẽ nhận được số lượng BTG tương đương. Mặc dù mô hình này đã bị chỉ trích, đặc biệt vì nó mang lại gánh nặng cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng nhưng nó cũng đã chứng minh được sự thành công. Với sự ra mắt của Bitcoin Cash, người dùng đã háo hức chấp nhận "tiền miễn phí" của mình trong khi các sàn giao dịch, các nhà cung cấp ví và các dịch vụ khác tỏ ra khá sẵn sàng tích hợp coin mới.

Hơn nữa, nhóm Bgold tin rằng phương pháp phân phối này cũng sẽ mang lại lợi ích cho Bitcoin so với các altcoin vì nó mang lại sự khuyến khích để giữ BTC vào những ngày cụ thể.

Robert Kuhne, một thành viên đóng góp khác của Bitcoin Gold, giải thích mục đích của dự án đối với Bitcoin Magazine "Tuy nhiên mục tiêu chính mà chúng tôi đang cố gắng đạt được với sự chia tách này là xây dựng một phiên bản Bitcoin chống ASIC vĩnh viễn."

Những người đóng góp Bgold như Regojo và Kuhne nghĩ rằng thuật toán băm bằng chứng công việc của Bitcoin về cơ bản đã bị phá vỡ bằng sự xuất hiện của các phần cứng khai thác chuyên dụng ASIC. Trong những năm đầu của Bitcoin, người dùng cá nhân thường là thợ đào; kể từ đó nó đã tập hợp và trở thành các trung tâm dữ liệu tập trung tương đối được điều hành bởi các chuyên gia.

Regojo lưu ý khi nhắc đến sự kìm hãm gần đây của Trung Quốc đối với tiền mã hóa “Và bây giờ chúng ta đang ở trong tình huống 65% hash power đến từ một quốc gia không thích Bitcoin.”

Một sân chơi không đồng đều

Và trong khi khai thác được tập trung hóa, sản xuất ASIC thậm chí còn được tập trung hơn nữa, theo những người đóng góp của Bgold đã chỉ ra. Chỉ có một số công ty hiện đang sản xuất chip chuyên dụng như vậy.

Điều này có nghĩa là bất cứ ai muốn trở thành một thợ đào một cách có ý nghĩa đều chịu ơn những công ty này, Kuhne lập luận.

"Cách thức mà nhà sản xuất độc quyền đang hoạt động là lạm dụng khách hàng của nó - các cá nhân thợ đào - và ngành công nghiệp nói chung," ông nói, đề cập đến nhà sản xuất ASIC lớn của Trung Quốc Bitmain. "Các nhà sản xuất có thể sản xuất ASIC với chi phí nhỏ nhưng các thợ đào phải mua với giá cao. Điều này vi phạm đặc tính một-CPU-một-phiếu bầu như mô tả trong sách trắng của Bitcoin bởi vì trong khi tất cả mọi người đều có thể mua CPU ở cùng một mức giá, điều tương tự không áp dụng với phần cứng ASIC."

Regojo và Kuhne coi đây là một vấn đề cơ bản - chứ không phải cái mà động lực thị trường tự do có thể giải quyết một cách thực tế. Họ cho rằng rào cản gia nhập vào thị trường ASIC để cạnh tranh với các nhà sản xuất hiện tại về cơ bản là quá cao để cho phép cạnh tranh công khai.

"Bạn không thể xây dựng một nhà máy mà không có sự chấp thuận của chính phủ và hệ thống ngân hàng. Vì vậy, thực sự chỉ có một số ít các thực thể trên thế giới có toàn quyền về việc ai có thể và không thể sản xuất máy ASIC. Và tất cả những điều này có thể tồi tệ hơn nếu và khi tổ chức này thực sự bắt đầu cảm thấy sự gián đoạn từ Bitcoin mà vẫn chưa bắt đầu một cách nghiêm túc", Kuhne nói.

Bitcoin Gold

Khác với Bitcoin Cash và (đặc biệt là) các fork SegWit2X sắp tới, Bitcoin Gold đặc biệt không tuyên bố nó sẽ trở thành "Bitcoin" thật sự. Thay vào đó, dự án Bgold hy vọng nó có thể chứng minh một sự rèn luyện có giá trị cho Bitcoin; một loại trường hợp kiểm tra cho một hard fork mà chính Bitcoin có thể một ngày nào đó sẽ yêu cầu.

Cụ thể, Bitcoin Gold hiện đang áp dụng thuật toán bằng chứng công việc Equihash. Điều này đã được sử dụng bởi Zcash và tương đối chống ASIC.

Tuy nhiên, chống lại toàn bộ ASIC được cho là không thể: Bất kỳ thuật toán khai thác nào cũng có thể là đối tượng của các chip chuyên dụng. Giống như Vertcoin, cộng đồng Bgold có kế hoạch triển khai lại một hard fork thuật toán bằng chứng công việc mới nếu phát hiện ra các chip ASIC cho Equihash đang được sản xuất. (Dĩ nhiên, kế hoạch này có thể là một rào cản cho bất kỳ nhà sản xuất ASIC tiềm năng nào.)

Để đảm bảo an toàn, dự án dự kiến thực hiện bảo vệ lặp lại mạnh mẽ để tránh cho người dùng cả tin và không phải dân kỹ thuật mất tiền. Nó cũng sẽ áp dụng một thuật toán tái thiết lập lại độ khó mới để ngăn chặn blockchain khỏi bị sụt giảm tốc độ: Độ khó được điều chỉnh lại ở mỗi khối thay vì mỗi hai tuần một lần.

Trong khi coin được thiết lập để ra mắt hai tuần kể từ bây giờ, cơ sở dữ liệu Bgold vẫn chưa được phát triển đầy đủ và sẵn sàng triển khai. Việc thực hiện các thuật toán bằng chứng công việc mới và bảo vệ lặp lại cũng như các chương trình điều chỉnh lại độ khó mới vẫn chưa được hoàn thành.

Cũng như không phải tất cả các chi tiết cho dự án đã được giải quyết.

Thông báo ban đầu chỉ ra rằng Bitcoin Gold sẽ có một đợt ra mắt không công khai và một đợt bán coin trước. Một đợt BTG mới được khai thác trong tuần đầu tiên sau fork và sau đó phân phối cho các nhà đầu tư được chỉ định, không giống như một ICO. Tiền thu được từ "ICO" này sẽ được sử dụng để phát triển và các mục đích liên quan đến Bgold khác.

Tuy nhiên, vì sự quan tâm đến dự án đã tăng, ý tưởng này trở nên gây tranh cãi nhiều hơn. Không phải tất cả mọi người tham gia vào Bitcoin Gold đều thích ý tưởng thêm phần thưởng cho người sáng lập - ví dụ như Bcash không có.

Kuhne giải quyết vấn đề bằng cách tuyên bố: "Chúng tôi đã nghe rất nhiều phản hồi từ cộng đồng, vì vậy đề xuất này sẽ được thay thế bằng một kế hoạch cập nhật và cải tiến. Nhưng chúng tôi sẽ không loại trừ hoàn toàn khả năng sẽ có một khoản tiền dự phòng để cung cấp mức vốn cơ bản cho dự án."

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, bitcoin gold

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.