article image

Blockchain là gì?

Công nghệ Blockchain

02/05/2017

3916

Công nghệ blockchain có phải là một mạng Internet mới?

Không thể phủ nhận rằng, blockchain là một phát minh tài tình- sản phẩm trí tuệ của một cá nhân hay một nhóm những người lấy tên là Satoshi Nakamoto. Kể từ khi được thành lập, blockchain phát triển ngày càng rộng rãi, và câu hỏi mà mỗi người đặt ra chính là: Blockchain là gì?

Bằng cách cho phép phân phối các thông tin kĩ thuật số nhưng không sao chép, công nghệ blockchain đã tạo ta xương sống cho loại hình internet mới.  Vốn được phát minh ra để phục vụ cho đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin, hiện nay cộng đồng công nghệ đang tìm kiếm những ứng dụng tiềm năng khác cho công nghệ blockchain.

Bitcoin, hay còn được xưng tụng là “vàng kĩ thuật số”. Đến nay, tổng giá trị của đồng tiền này đã đạt gần đến con số 9 tỷ USD. Và blockchains có thể tạo ra những giá trị kĩ thuật số khác nữa. Cũng giống như Internet, bạn không cần phải biết blockchain vận hàng thế nào mà vẫn có thể sử dụng nó một cách dễ dàng. Tuy nhiên, những thông tin cơ bản dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ tại sao blockchain lại được coi là một cuộc cách mạng.

Công nghệ Blockchain là gì?

Theo Don&Alex Tapscott, tác giả cuốn Cách mạng Blockchain (2016): “Có thể coi blockchain như một cuốn sổ kĩ thuật số siêu bền ghi lại các giao dịch kinh tế, nó được lập trình để ghi lại không chỉ các các giao dịch tài chính mà là hầu như tất cả mọi thứ có giá trị.

Một cơ sở dữ liệu phân tán

Hãy tưởng tượng một bảng tính được nhân đôi hàng ngàn lần qua các máy tính được kết nối với nhau, mạng máy tính này được thiết kế để cập nhật bảng tính trên một cách thường xuyên, vậy là bạn đã có hiểu biết cơ bản về blockchain.

Các thông tin được lưu trữ trên blockchain tồn tại dưới dạng các cơ sở dữ liệu luôn được chia sẻ và liên tục hợp nhất. Cách sử dụng mạng máy tính như vậy mang lại lợi ích rõ ràng. Các cơ sở dữ liệu blockchain không được lưu trữ ở bất cứ một địa điểm độc lập nào, đồng nghĩa với việc các hồ sơ lưu trữ của nó là thực sự công khai và dễ kiểm chứng. Các hacker cũng không thể làm gì vì không có bất cứ bất cứ một phiên bản tập trung nào của các dữ liệu này. Các dữ liệu được lưu trữ bởi hàng triệu máy tính cùng lúc, và ai cũng có thể truy cập được.

Tính bền của Blockchain

Công nghệ Blockchain giống với Internet ở chỗ nó có sức bền nội tại. Bằng cách lưu trữ các khối thông tin giống nhau qua hệ thống mạng, blockchain không hề:

- Bị chi phối bởi bất cứ cá nhân cụ thể nào.

- Có dấu hiệu thất bại.

Bitcoin được tạo ra vào năm 2008. Kể từ đó, Bitcoin blockchain đã và đang hoạt động mà không hề có bất cứ gián đoạn đáng kể nào. (Đến này, bất kì vấn đề nào xảy ra với Bitcoin đều là do hacker hoặc quản lý kém. Nói cách khác, những vấn đề này đều đến từ lỗi của con người, không phải những sai sót trong concept nền)

Tự bản thân Internet đã chứng minh độ bền của nó trong gần 30 năm qua. Đó là một cơ sở phát triển rất tốt cho blockchain.

Blockchain được đảm bảo nhờ cách thiết kế sử dụng hệ thống tính toán phân cấp với khả năng chịu lỗi byzantine cao. Vì vậy sự đồng thuận phân cấp có thể đạt được nhờ Blockchain. Do đó Blockchain phù hợp để ghi lại những sự kiện, hồ sơ y tế, xử lý giao dịch, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc. Điều này có tiềm năng trong việc giúp xóa bỏ các hậu quả lớn khi dữ liệu bị thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Ian Khan, phát ngôn viên của TEDx: “Cũng mang tính cách mạng như tên gọi của nó, Blockchain thực sự là công cụ đưa ý thức trách nhiệm của con người lên đến mức cao nhất, không còn những giao dịch bị mất, nhưng lỗi sai do máy móc hay con người, thậm chí là một giao dịch chưa có sự đồng ý của các bên liên quan. Trên hết, tính năng quan trọng nhất của Blockchain là đảm bảo tính hợp lệ của một giao dịch, bằng cách lưu trữ nó không chỉ trên thanh ghi chính mà là trên hệ thống các thanh ghi, tất cả đều được kết nối thông qua một cơ chế xác nhận an toàn.”

Minh bạch và không thể hỏng

Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu: Một khi dữ liệu đã được ghi thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

Mạng blockchain tồn tại trong một trạng thái đồng nhất, một mạng lưới tự động kiểm tra mỗi mười phút. Một loại hệ thống tự kiểm soát có giá trị số, mạng sẽ điều hòa mọi giao dịch xảy ra trong khoảng thời gian 10 phút. Mỗi nhóm của các giao dịch này được gọi là "khối". Hai tính chất quan trọng là:

- Minh bạch

Dữ liệu được đưa lên mạng như một chỉnh thể, tức là công khai.

- Không thể bị hỏng

Thay đổi bất kỳ đơn vị thông tin nào trên blockchain cũng có nghĩa là sử dụng một công suất tính toán rất lớn để ghi đè lên toàn bộ mạng.

Về lý thuyết, điều này có thể xảy ra. Trong thực tế, nó hầu như không thể xảy ra. Ví dụ, kiểm soát hệ thống để thu Bitcoins cũng đồng nghĩa với việc  huỷ giá trị của chúng.

Một mạng lưới các “nút”

Một mạng lưới các “nút” đã làm nên blockchain

"Nút mạng" là gì?

(Máy tính kết nối với mạng blockchain sử dụng một máy khách thực hiện nhiệm vụ xác nhận và chuyển tiếp các giao dịch) sẽ nhận được một bản sao của blockchain, được tải tự động khi tham gia mạng lưới blockchain.

Chúng cùng tạo ra một loại hình mạng thứ hai sau Internet, vô cùng mạnh mẽ, một viễn cảnh hoàn toàn khác về cách internet hoạt động.

Mỗi nút mạng là một "quản trị viên" của blockchain, và tham gia vào mạng một cách tự nguyện (như vậy, mạng được phân cấp). Tuy nhiên, mỗi người dùng có một động lực để tham gia vào mạng lưới: cơ hội kiếm Bitcoins.

Nút mạng được coi là đang "khai thác mỏ" Bitcoin, nhưng thuật ngữ này không thực sự chính xác. Trong thực tế, mỗi người đang cạnh tranh để kiếm Bitcoins bằng cách giải quyết các câu đố toán học. Bitcoin chính là mục đích cho sự hình thành của blockchain. Và đó chỉ là ứng dụng đầu tiên trong rất nhiều ứng dụng tiềm năng của công nghệ blockchain.

Hiện nay có khoảng 700 đồng tiền ảo giống Bitcoin đang lưu hành. Đồng nghĩa với việc, một loạt các sản phẩm phỏng theo concept blockchain hiện đang hoạt động hoặc đang phát triển.

Ý tưởng về sự phi tập trung

Blockchain được thiết kế như một công nghệ phi tập trung.

Bất cứ điều gì xảy ra trên đó đều là một chức năng của mạng như một chỉnh thể. Bằng cách tạo ra một phương pháp mới để xác minh các khía cạnh giao dịch của thương mại truyền thống có thể trở nên không cần thiết. Ví dụ như các giao dịch trên thị trường chứng khoán trở nên gần như đồng thời trên blockchain, hoặc có thể làm cho các loại tài liệu lưu trữ như đăng ký đất đai, được công khai hoàn toàn. Và hình thức phi tập trung đã trở nên thực tế.

Một mạng máy tính toàn cầu sử dụng công nghệ blockchain để cùng quản lý cơ sở dữ liệu ghi lại các giao dịch của Bitcoin. Tức là, Bitcoin được quản lý bởi mạng của nó, chứ không phải bất kỳ cơ quan trung ương nào. Phi tập trung có nghĩa là mạng lưới hoạt động dựa trên cơ sở người dùng- người dùng (hoặc peer-to-peer).Tính khả thi của hình thức hợp tác tập thể này đang được điều tra.

Đối tượng của blockchain

Giống như mạng Internet, bạn không cần tìm hiểu quá kĩ về Blockchain mà vẫn có thể sử dụng nó.

Hiện nay, giới tài chính đang đầu tư rất mạnh cho công nghệ. Ví dụ như thanh toán quốc tế. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng hơn $ 430 tỷ USD đã được chuyển vào năm 2015. Và vào lúc này nhu cầu phát triển blockchain ngày càng cao.

Các blockchain có khả năng cắt giảm chi phí trung gian cho các loại giao dịch. PC đã trở thành công cụ tiếp cận đến công chúng với việc phát minh Giao diện người dùng Đồ họa (GUI), có dạng "desktop". Tương tự như vậy, giao diện quen thuộc nhất được sử dụng cho blockchain là ứng dụng "ví tiền" mà mọi người sử dụng để mua đồ với Bitcoin và lưu trữ nó cùng với các loại tiền ảo khác.

Giao dịch trên mạng trực tuyến có liên quan chặt chẽ đến các quy trình xác minh danh tính. Dễ dàng tưởng tượng rằng ứng dụng ví sẽ được cải tiến trong những năm tới để có thêm các loại quản lý nhận dạng khác.

Blockchain và An ninh tuyệt đối

Bằng cách lưu trữ dữ liệu trên mạng của mình, blockchain loại bỏ các rủi ro so với các dữ liệu được tổ chức tập trung.

Mạng blockchain không có các điểm tập trung dễ bị hacker tấn công hay khai thác. Internet ngày nay có vấn đề về bảo mật quen thuộc với mọi người. Tất cả chúng ta đều dựa vào hệ thống "username / password" để bảo vệ danh tính và tài sản của mình trên mạng. Các phương pháp bảo mật Blockchain sử dụng công nghệ mã hóa.

Cơ sở cho điều này là cái gọi là "chìa khoá" công cộng và tư nhân. Một "khoá công khai" (một chuỗi dài các số ngẫu nhiên) là địa chỉ của người dùng trên blockchain. Bitcoins được gửi qua mạng được ghi nhận lại là thuộc sở hữu của địa chỉ đó. "Khóa cá nhân" giống như một mật khẩu cho phép chủ sở hữu của nó truy cập vào Bitcoin hoặc các tài sản kỹ thuật số khác. Lưu trữ dữ liệu của bạn trên blockchain, các dữ liệu của bạn sẽ không thể bị xâm phạm. Đó là sự thực, mặc dù bảo vệ tài sản số cũng sẽ yêu cầu bảo vệ khóa cá nhân của bạn bằng cách in nó ra, tạo ra cái được gọi là ví tiền giấy.

Mạng lưới thứ hai sau Internet

Với công nghệ blockchain, web đạt được một loạt chức năng mới.

Hiện tại, người dùng có thể giao dịch trực tiếp với nhau - các giao dịch Bitcoin vào năm 2016 trung bình trên 200,000 USD mỗi ngày. Với sự gia tăng bảo mật của blockchain, các hoạt động kinh doanh internet đang tạo nên một bước tiến mới cho các hoạt động tài chính truyền thống đang ngày càng bó hẹp.

Goldman Sachs tin rằng công nghệ blockchain có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là để tối ưu hóa bù trừ và thanh toán, và mức tiết kiệm toàn cầu có thể lên đến 6 tỷ đô la một năm.

Blockchain, một New Web 3.0?

Các blockchain cho phép người sử dụng internet tạo ra giá trị và xác thực thông tin kỹ thuật số. Những ứng dụng kinh doanh mới sẽ cho ta kết quả gì?

Hợp đồng thông minh

Các sổ cái phân phối cho phép mã hoá các hợp đồng đơn giản, được thực hiện khi điều kiện cụ thể được đáp ứng. Ethereum là một dự án blockchain nguồn mở được xây dựng đặc biệt để nhận ra khả năng này. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, Ethereum có tiềm năng để tận dụng sự hữu ích của blockchains trên một quy mô thực sự có thể thay đổi thế giới.

Với trình độ phát triển của công nghệ hiện nay, hợp đồng thông minh có thể được lập trình để thực hiện các chức năng đơn giản. Ví dụ, một dẫn xuất có thể được thanh toán khi một công cụ tài chính đáp ứng một số chuẩn, với việc sử dụng công nghệ blockchain và Bitcoin cho phép thanh toán tự động.

Kinh tế chia sẻ

Với sự phát triển nhanh chóng của các công ty như Uber hay AirBnB, nền kinh tế chia sẻ đã là một thành công đã được chứng minh. Tuy nhiên, hiện nay, những người dùng muốn thuê dịch vụ chia sẻ xe phải dựa vào một cầu trung gian như Uber. Bằng cách cho phép thanh toán theo mạng ngang hàng, blockchain mở ra cánh cửa cho sự tương tác trực tiếp giữa các bên - kết quả phân chia kinh tế thực sự phi tập trung.

Một ví dụ khác, OpenBazaar sử dụng blockchain để tạo ra một eBay ngang hàng. Chỉ cần tải ứng dụng lên thiết bị máy tính là bạn có thể giao dịch với nhà cung cấp OpenBazzar mà không phải trả lệ phí giao dịch. Các đặc tính "không có quy tắc" của giao thức có nghĩa là danh tiếng cá nhân thậm chí còn quan trọng đối với các tương tác kinh doanh hơn hiện nay trên eBay.

Crowdfunding

Các sáng kiến Crowdfunding như Kickstarter và Gofundme đang trở thành nguồn động lực cho nền kinh tế peer-to-peer . Sự phổ biến của các trang web này cho thấy mọi người ngày càng muốn có tiếng nói trực tiếp trong phát triển sản phẩm. Blockchains đưa nhu cầu này lên một mức cao hơn, có khả năng tạo ra nguồn vốn từ đám đông.

Vào năm 2016, trong một thử nghiệm, tổ chức DAO lấy nền tảng là Ethereum, đã thu được một khoản quỹ khoảng 200 triệu USD chỉ trong hơn hai tháng. Những người tham gia đã mua “DAO tokens”, thứ này cho phép họ bỏ phiếu về các khoản đầu tư mạo hiểm liên doanh thông minh (quyền biểu quyết tương ứng với số DAO họ đang nắm giữ). Vụ hack ngay sau đó của quỹ dự án đã chứng minh rằng dự án đã được đưa ra mà không có sự đầu tư thích đáng, gây nên hậu quả nghiêm trọng. Dù vậy, các thử nghiệm của DAO cho thấy blockchain có tiềm năng để mở ra "một mô hình mới của hợp tác kinh tế."

Quản trị

Bằng cách làm các kết quả minh bạch và có thể truy cập công khai, công nghệ cơ sở dữ liệu phân tán có thể đảm bảo tính minh bạch cho cuộc bầu cử hoặc bất kỳ hình thức xếp hạng nào khác. Các hợp đồng thông minh dựa trên nền tảng Ethereum giúp quá trình này chạy tự động.
Ứng dụng Boardroom cho cho phép các cuộc nghị quyết nhóm được thực hiện trên blockchain. Trên thực tế, điều này có nghĩa là quản trị công ty trở nên minh bạch và có thể kiểm chứng được khi quản lý tài sản số, tính công bằng hoặc thông tin.

Kiểm tra chuỗi cung ứng

Người tiêu dùng ngày càng muốn kiểm chứng tính xác đáng của những lời quảng cáo sản phẩm. Sổ sách phân phối làm cho chúng ta dễ dàng xác định được những sản phẩm đó là chính hãng. Blockchain cho phép chúng ta biết rõ ngày tháng và địa điểm tương ứng với số hiệu sản phẩm.

Các Provenance của Anh cung cấp kiểm tra chuỗi cung ứng cho một loạt các hàng tiêu dùng. Sử dụng Ethereum Blockchain, dự án thí điểm Provenance đảm bảo rằng cá bán tại các nhà hàng Sushi ở Nhật Bản đã được các nhà cung cấp đánh bắt một cách tiêu chuẩn ở Indonesia.

Lưu trữ tập tin

Phân ly lưu trữ tập tin trên internet mang lại lợi ích rõ ràng. Phân phối dữ liệu qua mạng bảo vệ các tệp khỏi bị tấn công hoặc bị mất.

Hệ thống tập tin Inter Planetary (IPFS) giúp bạn dễ dàng hình dung cách một trang web phân phối hoạt động. Tương tự như cách bittorrent di chuyển dữ liệu trên Internet, IPFS sẽ không cần đến các mối quan hệ giữa máy chủ và máy chủ (tức là web hiện tại). Một Internet được tạo thành từ các trang web phân tán hoàn toàn có khả năng tăng tốc độ truyền tệp và thời gian phát. Sự cải tiến như vậy không chỉ thuận tiện, mà còn là một nâng cấp cần thiết đối với các hệ thống phân phối nội dung đang quá tải trên web.

Dự đoán thị trường

Các dự đoán đại chúng về xác suất được chứng minh là có độ chính xác cao. Những ý kiến trung lập hủy bỏ những sai lệch chưa được kiểm chứng mà có thể làmméo mó phán đoán. Blockchains là một công nghệ mang tính "sự khôn ngoan của đám đông", mà chắc chắn sẽ được tìm thấy ở nhiều ứng dụng khác trong những năm tới.

Tuy nhiên, trong Beta, ứng dụng tiên đoán thị trường Augur đã đưa ra lời đề nghị chia sẻ về kết quả của các sự kiện trong thế giới thực. Người tham gia có thể kiếm tiền bằng cách mua các dự đoán chính xác. Với một khoản phí cam kết nhỏ (ít hơn một đô la), bất cứ ai cũng có thể đặt câu hỏi, tạo ra một thị trường dựa trên kết quả dự đoán và thu được một nửa số phí giao dịch mà thị trường tạo ra.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Như đã biết, thông tin số có thể được sao chép vô hạn và phân phối rộng rãi nhờ internet. Điều này đã cho phép người dùng web trên toàn cầu một mỏ vàng thông tin miễn phí. Tuy nhiên, chủ sở hữu bản quyền lại không được may mắn như vậy, họ phải chịu hậu quả là mất quyền kiểm soát sở hữu trí tuệ và thâm hụt tài chính. Hợp đồng thông minh có thể bảo vệ bản quyền và tự động hoá việc bán các tác phẩm trực tuyến, loại bỏ nguy cơ sao chép tập tin và phân phối lại.

Mycelia sử dụng blockchain để tạo ra một hệ thống phân phối nhạc ngang hàng. Được thành lập bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Imogen Heap, Mycelia cho phép các nhạc sĩ bán bài hát trực tiếp cho khán giả, cũng như các mẫu giấy phép cho các nhà sản xuất và chia lợi nhuận cho các nhạc sĩ và nhạc sĩ - tất cả các chức năng này được tự động hóa bằng hợp đồng thông minh. Khả năng của blockchains cho phép thực hiện thanh toán với số tiền ảo (micropayments) cho thấy ứng này của blockchain có cơ hội thành công rất lớn.

Internet of things (IoT)

IoT là gì? Quản lý kiểm soát mạng lưới một số loại thiết bị điện tử nhất định - ví dụ như theo dõi nhiệt độ không khí trong kho. Hợp đồng thông minh cho phép tự động hóa quản lý hệ thống từ xa. Sự kết hợp của phần mềm, cảm biến, và mạng tạo điều kiện trao đổi dữ liệu giữa các đối tượng và cơ chế. Kết quả làm tăng hiệu quả của hệ thống và cải thiện chi phí theo dõi.

Các ông lớn trong lĩnh vực sản xuất, công nghệ và viễn thông đều đang tranh giành làm chủ IoT. Hãy nghĩ đến Samsung, IBM và AT&T. Các ứng dụng IoT sẽ làm từ bảo trì dự đoán các bộ phận cơ khí đến phân tích dữ liệu và quản lý hệ thống tự động trên quy mô lớn.

Microgrids khu vực

Công nghệ Blockchain cho phép mua và bán năng lượng tái tạo tạo ra bởi các microgrids lân cận. Khi các tấm pin mặt trời tạo ra năng lượng dư thừa, các hợp đồng thông minh dựa trên nền Ethereum sẽ tự động phân phối lại nó. Các loại tương tự như tự động hóa hợp đồng thông minh sẽ có nhiều ứng dụng khác khi IoT trở thành hiện thực.

Consensys (Brooklyn) là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới đang phát triển một loạt các ứng dụng cho Ethereum. Một dự án mà họ đang hợp tác là Transactive Grid, làm việc với dự án năng lượng phân tán, LO3. Một dự án mẫu hiện đang chạy bằng các hợp đồng thông minh của Ethereum để tự động theo dõi và phân phối lại năng lượng microgrid. "Lưới thông minh" này là một ví dụ sớm về chức năng IoT.

Quản lý danh tính

Nhu cầu về việc quản lý danh tính trên mạng đang ngày càng cao. Khả năng xác minh danh tính của bạn là con át chủ bài cho các giao dịch tài chính trực tuyến. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục rủi ro bảo mật đi kèm với thương mại điện tử là không hoàn hảo. Các sổ cái  cung cấp các phương pháp nâng cao để xác minh danh tính của bạn, cùng với khả năng số hóa tài liệu cá nhân. Danh tính được bảo mật cũng rất quan trọng đối với các tương tác trực tuyến - ví dụ như trong nền kinh tế chia sẻ. Một danh tiếng tốt là điều kiện quan trọng nhất để tiến hành các giao dịch trực tuyến.

Phát triển các tiêu chuẩn nhận diện số là một quá trình rất phức tạp. Bên cạnh các thách thức kỹ thuật, giải pháp nhận diện trực tuyến phổ quát đòi hỏi sự hợp tác giữa các cá nhân và chính phủ. Thêm vào đó là cần phải điều hướng các hệ thống pháp luật ở các quốc gia khác nhau và vấn đề ngày càng trở nên khó khăn theo cấp số nhân. Thương mại Điện tử trên Internet hiện nay dựa vào chứng chỉ SSL cho các giao dịch bảo mật trên web. Netki khởi đầu với mong muốn tạo ra một tiêu chuẩn SSL cho blockchain. Gần đây, công ty Netki đã tuyên bố đợt phát hành sản phẩm trị giá 3,5 triệu USD, dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm vào đầu năm 2017.

AML và KYC

Chống rửa tiền (AML) và Tìm hiểu khách hàng(KYC) có có khả năng lớn là sẽ với blockchain. Hiện tại, các tổ chức tài chính phải thực hiện quy trình nhiều bước (đòi hỏi nhiều lao động) cho từng khách hàng mới. Chi phí KYC có thể được giảm xuống thông qua xác minh của các khách hàng đa tài khoản, đồng thời tăng hiệu quả giám sát và phân tích.

Polycoin có giải pháp AML / KYC liên quan đến việc phân tích các giao dịch. Các giao dịch được xác định là đáng ngờ được chuyển tiếp tới các nhân viên. Tradle đang phát triển một ứng dụng có tên Trust in Motion (TiM). Được mô tả như "Instagram cho KYC", TiM cho phép khách hàng chụp ảnh nhanh các tài liệu chính (hộ chiếu, hóa đơn điện nước, v.v.). Sau khi được ngân hàng xác minh, dữ liệu này được lưu trữ mã hóa trên blockchain.

Quản lý dữ liệu

Ngày nay, để trao đổi các dữ liệu cá nhân, mọi người có thể sử dụng các ứng dụng như Facebook miễn phí. Trong tương lai, người dùng sẽ có khả năng quản lý và bán dữ liệu mà hoạt động trực tuyến của họ tạo ra. Bởi vì nó có thể được phân phối một cách dễ dàng với số lượng nhỏ, Bitcoin - hoặc một thứ tương tự - sẽ rất có thể là loại tiền tệ được sử dụng cho loại giao dịch này.

Dự án Enigma của MIT hiểu rằng sự riêng tư của người dùng là điều kiện tiên quyết cho việc tạo ra một thị trường dữ liệu cá nhân. Enigma sử dụng các kỹ thuật mật mã để cho phép tách các tập dữ liệu cá nhân giữa các nút, đồng thời chạy tính toán số lượng lớn cho toàn bộ nhóm dữ liệu. Phân mảnh dữ liệu cũng làm cho Enigma mở rộng lên (không giống như các giải pháp blockchain, nơi dữ liệu được nhân rộng trên mỗi nút). Beta được hứa hẹn ra mắt trong vòng sáu tháng tới.

Đăng ký tên miền

Là sổ sách có thể truy cập công cộng, các blockchains có thể hiệu quả hóa tất cả các loại lưu giữ hồ sơ. Tiêu đề tài sản là một trường hợp. Người sở hữu dễ bị lừa gạt, cũng như tốn kém và phải sử dụng nhiều lao động.

Một số quốc gia đang thực hiện các dự án đăng ký đất đai dựa trên blockchain. Honduras là chính phủ đầu tiên công bố sáng kiến tương tự vào năm 2015, mặc dù tình trạng hiện tại của dự án đó không rõ ràng. Năm nay, Cộng hòa Georgia đã củng cố một hợp đồng với Tập đoàn Bitfury để phát triển một hệ thống blockchain cho các tiêu đề tài sản. Theo báo cáo, Hernando de Soto, nhà tư vấn kinh tế cao cấp và người bênh vực quyền sở hữu tài sản, sẽ là người chịu trách nhiệm tư vấn của dự án. Mới đây nhất, Thụy Điển tuyên bố đã thử nghiệm một ứng dụng blockchain cho các tiêu đề tài sản.

Giao dịch chứng khoán

Khả năng bổ sung hiệu quả trong việc thanh toán cổ phần làm cho blockchains rất được hoan nghênh trong kinh doanh chứng khoán. Khi thực hiện peer-to-peer, xác nhận thương mại trở nên gần như tức thời (trái với ba ngày để xác minh làm rõ). Điều này có nghĩa là các nhà trung gian - chẳng hạn như nhà thanh toán bù trừ, kiểm toán viên và người chăm sóc - sẽ bị loại khỏi quá trình.

Nhiều giao dịch chứng khoán và hàng hóa đang tạo mẫu cho các dịch vụ mà ứng dụng blockchain cung cấp, bao gồm ASX (Australian Securities Exchange), Deutsche Börse (Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt) và JPX (Japan Exchange Group). Tác nhân được biết đến đầu tiên trong lĩnh vực này là Nasdaq’s Linq, một nền tảng kinh doanh trên thị trường tư nhân (thường là giữa các công ty mới thành lập trước IPO và các nhà đầu tư). Hợp tác với công ty công nghệ blockchain- Chain, Linq đã thông báo việc hoàn thành thương vụ cổ phần lần đầu tiên vào năm 2015. Gần đây, Nasdaq đã thông báo việc phát triển dự án dùng thử blockchain để bỏ phiếu proxy trên thị trường chứng khoán Estonia.

Nguồn tổng hợp

tag: bitcoin, blockchain, công nghệ công nghiệp lần 4

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.