article image

Siacoin là gì?

Sia

01/05/2017

2707

1. Sia là gì? Siacoin là gì?

Sia được tạo ra bởi David VorickLuke Champine của công ty Incbulbul, một công ty startup đầu tư mạo hiểm tại Boston.

Ý tưởng về Sia ban đầu được hình thành tại HackMIT 2013. Sia nâng cao khả năng của công nghệ blockchain để cho phép các mạng phân tán đạt được sự đồng thuận một cách an toàn và không cần đặt niềm tin vào bên trung gian. Các hợp đồng thông minh được bảo mật bằng mật mã đảm bảo việc mã hoá và chuyển dữ liệu mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba theo bất cứ cách nào.

Sia là một cách tiếp cận mới đối với các nền tảng lưu trữ đám mây. Thay vì việc tất cả các trung tâm dữ liệu thuộc sở hữu và được điều hành bởi một công ty duy nhất, Sia cho phép bất cứ ai kiếm tiền bằng cách cho thuê ổ cứng của họ. Tính toàn vẹn dữ liệu được bảo vệ bằng cách sử dụng sự dư thừa dữ liệu (lưu cùng một thông tin ở nhiều nơi) và mật mã.

Lời hứa của Sia là một mạng lưới các trung tâm dữ liệu được phân cấp cấu thành nền tảng lưu trữ đám mây nhanh nhất, rẻ nhất và an toàn nhất thế giới. Ngày nay, để trở thành một nơi lưu trữ đám mây lớn đòi hỏi phải có trung tâm dữ liệu, xây dựng lòng tin trong thị trường, tiếp cận khách hàng và cạnh tranh với những gã khổng lồ như Amazon, GoogleMicrosoft.

Xâm nhập vào thị trường này là một nỗ lực sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD. Mục tiêu dài hạn của Sia là trở thành tầng lưu trữ chủ đạo của Internet.

Sia sử dụng một loại tiền mã hóa - Siacoin để cho phép thanh toán phi tập trung thông qua các hợp đồng tập tin. Tất cả các khoản thanh toán trên mạng lưới bằng Siacoin, đây là một thành phần quan trọng của các SLA (thỏa thuận cấp độ dịch vụ) mật mã. Siacoin cho phép làm những điều mà không thể thực hiện được bằng Bitcoin hoặc các khoản thanh toán trực tuyến truyền thống khác.

2. Những điều bạn có thể làm với Sia

Sia về cơ bản là một nền tảng lưu trữ đám mây. Và khi so sánh với các loại kho lưu trữ đám mây khác, nó có những ưu điểm sau:

- Tính phân cấp. Chỉ người tải lên mới có thể kiểm soát các tệp. Không ai có thể do thám dữ liệu cảu bạn, không ai có thể ngăn bạn tải xuống dữ liệu, và dữ liệu không thể bị buộc xóa khỏi mạng lưới.

- Lợi thế giá cả. Việc tải lên Sia rất rẻ. Tính đến khi đăng, dung lượng lưu trữ xấp xỉ 2.00 USD/ TB/Tháng, có thể so sánh với Amazon 21 USD/TB/Tháng. Không giống như Dropbox, Sia được đo lường, có nghĩa là bạn chỉ phải trả cho những gì bạn sử dụng. 100 GB có giá 0,20 USD một tháng và 1100 GB có giá 2,20 USD một tháng, v.v ...

- Đa dạng địa lý. Khi dữ liệu được tải lên Sia, nó được tải lên khắp thế giới. Sự gián đoạn do các cuộc tấn công DDoS ở Bắc Mỹ không ảnh hưởng đến dữ liệu, bởi vì nó cũng được sao chép ở bốn lục địa khác qua một số lượng lớn các nút.

Sia có ý nghĩa quan trọng nhất đối với các dữ liệu hiếm khi viết ra hoặc thường chỉ được đọc, tuy nhiên nó cũng là một sự thay thế tốt cho hầu hết mọi thứ mà bạn sẽ cho lên Amazon Glacier hoặc Amazon S3. Dưới đây là một số ví dụ về những thứ có tác dụng với Sia:

- Ảnh chụp nhanh màn hình máy tính (snapshot). Ảnh chụp nhanh màn hình máy tính thường chứa một lượng rất lớn thông tin cá nhân. Cho dù đó là thông tin về bạn bè, sức khoẻ, tài chính hoặc mật khẩu của bạn, bạn thường không muốn các tổ chức có quyền truy cập đầy đủ vào dữ liệu của bạn, đặc biệt là trong thời điểm khai thác càng nhiều dữ liệu càng tốt đang là xu hướng. Tính bảo mật của Sia có thể mang lại sự yên tâm khi sao lưu máy tính của bạn lên đám mây.

- Một trung tâm truyền thông. Mặc dù tính bảo mật không phải là mối quan tâm của phương tiện truyền thông, các phương tiện truyền thông thường chiếm một lượng lớn trong kho lưu trữ, và Sia là một trong những cách rẻ nhất để lưu trữ và khôi phục dữ liệu trực tuyến. 2 USD mỗi tháng đủ để bạn lưu trữ 1000 GB truyền thông.

- Kho dữ liệu nghiên cứu. Rất nhiều nghiên cứu khoa học tạo ra số lượng lớn dữ liệu. Cho dù đó là trình tự bộ gen, va chạm hạt hay bất cứ điều gì khác, các nhà khoa học thường buộc phải lọc và loại bỏ dữ liệu có giá trị vì lý do tài chính. Các giải pháp rẻ hơn như băng ghi hình hoặc Amazon Glacier thường khá gây đau đầu và chậm chạm khi đến lúc sử dụng dữ liệu. Sia là một nền tảng rẻ hơn cả băng shi hình và Glacier, mà không cần phải mất thời gian dài để tìm kiếm dữ liệu.

Những ý tưởng sáng tạo hơn:

- Máy ghi âm cuộc sống. Một ý tưởng thú vị là ghi lại toàn bộ cuộc sống của bạn thông qua một camera trong kính mắt hoặc túi của bạn hoặc ở nơi nào đó tương tự - để camera của bạn có thể nhìn và ghi lại mọi thứ bạn làm. Điều này có thể tạo ra một lượng dữ liệu rất lớn, và cho đến khi Sia được ra mắt, điều này có thể rất khó để lưu trữ. Tuy nhiên, lưu trữ một video SD có chứa dữ liệu trong cả một năm (480p, 8 giờ mỗi ngày) trên Sia sẽ chỉ mất khoảng 5 USD một tháng.

- Lưu trữ web. Trang web biến mất, nhận xét bị xóa, dữ liệu bị mất. Các kho lưu trữ tập trung lưu trữ có xuất hiện một số trường hợp này nhưng không thường xuyên chụp ảnh nhanh và dữ liệu được lưu trữ ở những nơi tập trung. Sia có thể được sử dụng để lưu các ảnh chụp nhanh thường xuyên của các trang web ưa thích của bạn một cách tự động, chủ yếu được sử dụng làm nguồn sao lưu giá rẻ.

- FUSE. FUSE sẽ cho phép tất cả dữ liệu được thêm vào, xoá khỏi hoặc thay đổi trong một thư mục để được thêm vào Sia mà không cần sự tương tác nào hơn từ người dùng. Sia vẫn chưa xử lý tốt các tệp tin rất nhỏ, vì vậy bạn sẽ không muốn đưa toàn bộ máy tính trên Sia, tuy nhiên việc thêm vào FUSE sẽ là một điều tuyệt vời cho tất cả các loại dữ liệu, bao gồm các chương trình, trò chơi và những dữ liệu tải xuống trên web.

- Cơ sở dữ liệu Blockchain. Có thể sử dụng Sia làm kho lưu trữ cho một blockchain. Bitcoin blockchain hiện đang ở mức gần 100 GB, có thể sẽ là một gánh nặng cho máy địa phương của bạn nhưng lại rất nhỏ so với quy mô lưu trữ đám mây điển hình. Dữ liệu blockchain thô không thay đổi, điều này làm cho nó trở thành một ứng cử viên tuyệt vời để lưu trữ trên Sia, và sẽ là một cách rất tốt để giảm gánh nặng chạy một nút đầy đủ mà không cần làm giảm mức độ bảo mật.

3. Tôi có thể mua Siacoin ở đâu?

Bittrex

Có trụ sở và được quy định đầy đủ tại Mỹ, Bittrex là điểm đến cho các thương nhân có nhu cầu thực hiện giao dịch nhanh chóng, ví điện tử ổn định và các phương pháp bảo mật tốt nhất trong ngành.

Poloniex

Poloniex là một sàn giao dịch tiền mã hóa có trụ sở tại Mỹ cung cấp bảo mật tối đa và các tính năng giao dịch tiên tiến. Bắt đầu giao dịch trong vài phút. Tất cả quá trình chỉ cần một vài bước đơn giản.

Yunbi

YUNBI là một sàn giao dịch có định hướng tương lai cho tài sản blockchain. YUNBI được thành lập tại Bắc Kinh năm 2013 và được xây dựng với mã nguồn phát hành bởi dự án nguồn mở Peatio, YUNBI tuân thủ các nguyên tắc về tính toàn vẹn, minh bạch và tính chất nguồn mở, cung cấp cho khách hàng một nền tảng giao dịch an toàn và dễ dàng.

4. Sẽ có bao nhiêu Siacoin tồn tại?

Siacoin, không giống như Bitcoin, đã có sẵn sự lạm phát.

Phần thưởng ban đầu của khối là 300.000 siacoin. Mỗi phần thưởng khối sau đó ít hơn một siacoin so với phần thưởng khối trước đó (299,999, sau đó là 299,998, v.v.). Khi phần thưởng block đạt đến 30,000 (tại khối 270,000), tất cả các khối còn lại sẽ được thưởng 30.000 siacoin.

5. Những câu hỏi thường gặp về Sia

Sia sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trước những cuộc tấn công 51%?

Tấn công 51%: cuộc tấn công vào hệ thống Blockchain được thực hiện bởi một nhóm thợ đào kiểm soát được 50% hashrate mạng lưới làm cho các giao dịch mới không thể xác nhận gây nghẽn mạng, nghiêm trọng hơn là giao dịch sẽ bị đảo ngược nếu kẻ tấn công kiểm soát hoàn toàn mạng lưới.

Sia dễ bị tổn thương hơn Bitcoin trước các vụ tấn công 51%. Nó có ít bể đào và hashrate hơn hẳn Bitcoin. Điều đó có nghĩa là hashrate của nó cho thấy rằng có khoảng từ 10.000 đến 50.000 GPU (bộ vi xử lí đồ họa) đang tích cực hoạt động trên mạng lưới mọi lúc. Một cuộc tấn công 51% không phải là điều bạn chỉ có thể thực hiện bằng cách hướng phần cứng vào nó, hoặc thậm chí bằng cách đổ một số tiền lớn vào một hệ thống nhiều máy chủ cluster AWS (dịch vụ đám mây được cung cấp bởi amazon.com). Chiến lược tốt nhất của bạn có thể là hoặc mua chuộc các bể đào lớn hơn, hoặc tìm cách để thỏa hiệp với chúng. Tất nhiên, thời điểm bể đào bắt đầu gây phiền toái, tất cả các thợ đào có thể chạy sang bể đào khác.

Nói chung, Sia an toàn trước tấn công 51%. Nó không mạnh như Bitcoin. Nhưng nó cũng là một blockchain lớn hơn nhiều + hashrate nhiều hơn bất kỳ blockchain nào đã bị tấn công thành công trong một khoảng thời gian liên tục.

Những đám mây khác như S3 an toàn hơn rất nhiều, tại sao lại phải mạo hiểm với Sia?

Bạn không thể hoàn toàn khẳng định rằng những đám mây như S3 an toàn hơn. Đúng là họ có các chuyên gia tận tụy giám sát sự an toàn của hệ thống, đó là điều mà máy chủ Sia không có. Nhưng cũng đúng rằng họ đang có nhiều mục tiêu béo bở hơn. Khi tất cả dữ liệu nằm trên một hệ thống duy nhất, nó sẽ trở nên đáng giá hơn đối với một hacker chuyên môn nhắm mục tiêu đến hệ thống. Sự rò rỉ iCloud là một ví dụ tốt về điều này. Một kho tàng khổng lồ chứa những bức ảnh bất hợp pháp đã được phân tán từ một lỗ hổng duy nhất.

Với Sia, dữ liệu được tản ra trên một số lượng lớn các nút. Xét trên quy mô, chúng ta sẽ nói về hàng ngàn nút chủ yếu dành riêng cho việc lưu trữ dữ liệu trên Sia. Mỗi máy chủ chắc chắn sẽ dễ bị tổn thương hơn so với một trung tâm dữ liệu lớn như iCloud, tuy nhiên phần thưởng cho việc tấn công một máy sẽ thấp hơn rất nhiều. Điều gì sẽ dễ dàng hơn? Tấn công một đám mây duy nhất của Apple, hay hàng trăm các nút khác nhau, phân tán rộng rãi mà mỗi nút đều yếu hơn?

Điều này cuối cùng phụ thuộc vào mỗi nút yếu hơn đến mức độ nào. Có lẽ mỗi máy chủ sẽ thực sự an toàn trên mức trung bình, bởi vì chúng sẽ kiếm được doanh thu từ máy, sẽ có tài sản đảm bảo trên máy tính và sẽ được thúc đẩy để bảo vệ những gì nó sở hữu.

Tại sao Sia lại là một lựa chọn rẻ hơn?

Lợi thế cơ bản của Sia là thị trường. Đó là một thị trường đơn giản mà điều duy nhất quan trọng là sự hiệu quả. Thị trường lưu trữ đám mây ngày nay đòi hỏi rất lớn về sự tin tưởng, tiếp thị và kinh doanh. Nếu bạn muốn mở một công ty lưu trữ đám mây bán dữ liệu từ gara để xe của mình, bạn sẽ không thể làm vậy. Và vấn đề không phải là gara để xe của bạn có đảm bảo an ninh, giá cả, tốc độ, vv ... hay không, bởi vì không ai sẽ tin tưởng bạn. Gara không phải là cơ sở lưu trữ dữ liệu phù hợp. Các doanh nghiệp muốn các trung tâm dữ liệu, và họ không chỉ muốn có bất kỳ trung tâm dữ liệu nào, họ muốn một trung tâm đáng tin cậy, một nơi được người ta biết đến. Họ muốn các giấy tờ pháp lý và thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA) và đảm bảo rằng ai đó có thể bị kiện nếu họ làm mọi thứ rối tung. Có một câu nói "không ai bị sa thải vì chọn IBM". Đó là bởi vì IBM có một tên tuổi, một danh tiếng, một nhà kinh doanh khổng lồ và họ sẽ chăm sóc bạn bằng nhiều cách vượt ra ngoài dữ liệu của bạn.

Tất cả điều đó cần đến tổng phí. Nó rất tốn kém. Tên tuổi mất thời gian dài để gây dựng, và một khi chúng được thiết lập, họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận thông qua tăng giá. Trong thế giới ngày nay, điều hành một doanh nghiệp lưu trữ đám mây đòi hỏi phải có tổng chi phí lớn.

Sia thay đổi tất cả những điều đó. Cải tiến cơ bản là làm cho việc tin tưởng một số gara ngẫu nhiên nào đó giữ dữ liệu của bạn trở nên an toàn. Và có một số điều mà chúng ta cần phải làm để biến nó trở nên hợp lý và an toàn không giống như trước đây.

Sia sử dụng phương pháp dư thừa. Một kế hoạch bảo mật 10-trong-30 có xác suất hiệu quả cao hơn nhiều so với kế hoạch 1-trong-3 hoặc thậm chí là 1-trong-6. Bạn nhận được lợi ích tin cậy lớn với chỉ một ít phí. Với kế hoạch dư thừa này, chúng ta không còn cần đến trung tâm dữ liệu với độ tin cậy 99.99999999% nữa. Đạt được độ tin cậy cao đến vậy trong thiết lập truyền thống rất tốn kém. Tuy nhiên Sia hoạt động rất tốt nếu máy chủ có thể đạt được chỉ 95% độ tin cậy. Đây là cái bạn có thể tự đo lường, bạn không cần phải thực hiện kiểm toán an ninh để thấy rằng trong số 30 máy chủ của bạn, ít hơn 1 đang biến mất mỗi ngày.

Sia sử dụng mã hóa phía client mạnh mẽ. Không chỉ dữ liệu được phân phối đến 30 máy chủ khác nhau, mà mỗi phần dữ liệu được mã hóa bằng chìa khóa mã hóa riêng và tất cả sự mã hóa đều xảy ra trước khi dữ liệu rời khỏi máy. Ảnh nude của bạn bị phơi bày công khai chỉ vì một đợt tấn công duy nhất vào cơ sở dữ liệu đã là một điều thuộc về quá khứ. Không ai có thể nhìn thấy dữ liệu của bạn, không ai có thể trùng lặp dữ liệu của bạn và dữ liệu được phân phối sao cho siêu dữ liệu không thể được sử dụng để xác định các tệp tin cụ thể. Dữ liệu của bạn được giữ kín.

Sia sử dụng hợp đồng blockchain yêu cầu máy chủ cung cấp tài sản thế chấp. Khi bạn trả phí cho một máy chủ để lưu trữ dữ liệu của bạn, khoản thanh toán đó là điều kiện trên máy chủ thật sự lưu trữ dữ liệu. Nhưng Sia đi thêm một bước và yêu cầu máy chủ cũng phải thanh toán nếu làm mất dữ liệu của bạn. Các máy chủ không thể bỏ chạy đi nơi nào khác, nếu làm vậy nó sẽ phải chịu các hình phạt nặng hơn chỉ đơn giản là làm mất việc kinh doanh hoặc doanh thu của bạn. Nó có cổ phần bằng tiền tệ để bảo vệ dữ liệu của bạn. Người thuê thực hiện thanh toán trước, và máy chủ đặt tài sản thế chấp trước, và sau đó máy chủ nhận được tất cả số tiền nếu và chỉ khi nó thực hiện bằng chứng lưu trữ sau thời gian chỉ định (mặc định 12 tuần) đã trôi qua.

Vì vậy, việc tin tưởng một ai đó ngẫu nhiên để giao dữ liệu của bạn đã trở nên hợp lý. Bởi vì bạn không chỉ tin tưởng họ, bạn tin tưởng rằng trong số 30 người vô danh đó, ít nhất 10 người sẽ vẫn ở đó khi bạn cần tập tin. Và bạn biết rằng nếu một trong các máy chủ bỏ giữa chừng, nó sẽ phải trả những khoản phạt tài chính khổng lồ. Và khi nó thực sự bỏ ngang, bạn vẫn sẽ dễ dàng tạo ra các hợp đồng mới và khôi phục lại sự dư thừa bị mất.

Điều này có nghĩa là máy chủ và trung tâm dữ liệu có thể bán kho lưu trữ qua mạng lưới Sia mà không cần phải có thương hiệu. Chúng không cần phải là một thực thể đáng tin cậy hoặc được kiểm tra bởi vì các yêu cầu cụ thể về độ tin cậy của chúng thấp hơn rất nhiều. Bạn không cần SLA hợp pháp vì các hợp đồng tài liệu blockchain xử lý điều đó cho bạn. Và bạn không cần một nhà tiếp thị hoặc bên phát triển kinh doanh bởi vì bạn có thể dễ dàng thông báo mình là một máy chủ và sau đó cạnh tranh trên một thị trường mở. Máy tính, chứ không phải con người, đang quyết định ai là máy chủ tốt nhất, và điều đó có nghĩa là việc xem xét một số lượng lớn các lựa chọn đa dạng rất dễ dàng.

Cuối cùng, thị trường mở này có nghĩa là có sự cạnh tranh gay gắt. Nếu bạn không có lợi thế đặc biệt, bạn sẽ không thể cạnh tranh được. Và vì tổng chi phí lưu trữ ngày càng rẻ hơn, thị trường sẽ tự động, ngay lập tức, và không thương tiếc theo sau sự giảm giá, bởi vì các máy chủ mới có khả năng cung cấp lưu trữ ở mức giá thấp sẽ nuốt chửng các máy chủ cũ không thể theo kịp.

Nguồn tổng hợp

tag: Sia, siacoin, sia là gì, siacoin là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.