article image

Tại sao tên trang web lại là công nghệ tiền ảo?

Tin tức

01/05/2017

2498

Chào mọi người, rất cảm ơn mọi người đã xem bài viết này. Có lẽ có nhiều người trong số các bạn nghĩ từ tiền ảo (virtual currency) sẽ liên quan tới lừa đảo, không hợp lý khi sử dụng từ này mà phải sử dụng những từ như tiền mã hóa (crypto currency) hay tiền kỹ thuật số (digital currency) hay tiền điện tử.

Ở Việt Nam, do rất nhiều mạng lưới đa cấp và các vụ lừa đảo liên quan tới từ "tiền ảo" nên mọi người khi đọc thấy từ tiền ảo sẽ liên tưởng tới đây là đa cấp, lừa đảo,... Thực sự theo ý kiến của mình (người phát triển website) thì việc này hoàn toàn là do những cá nhân đã từng lợi dụng từ này để đi lừa đảo nên mới có tâm lý ảnh hưởng như vậy. Ví dụ như karaoke, bar, massage không phải là xấu, chẳng qua là do các cá nhân, người kinh doanh lợi dụng nó để làm ra những việc xấu nên dẫn tới nhiều người hiểu nhầm, nghĩ xấu khi nhắc tới các từ như karaoke, bar, massage, tương tự như từ "tiền ảo" cũng vậy. Theo quan điểm của mình thì:

Tiền mã hóa (crypto currency): là loại tiền được sinh ra dựa trên nền tảng blockchain và sử dụng thuật toán do người sáng tạo quy định ra để tạo thành 1 đồng tiền. Ví dụ như: bitcoin, ether, litecoin, ...

Một số thông tin bổ sung từ trên mạng:

Tiền mã hóa được phân loại như là một nhóm nhỏ nằm trong tiền tệ kỹ thuật số và cũng được phân loại như là một nhóm trong các loại tiền tệ thay thế

https://en.wikipedia.org/wiki/Cryptocurrency

Tiền mã hóa (crypto currency) - chẳng hạn như Bitcoin - và tiền tệ ảo (virtual currency) - chẳng hạn như Linden Dollars - đều là tiền tệ kỹ thuật số (digital currency). Lý do đơn giản là cả hai loại tiền tệ đều cho phép mua hàng hoá và dịch vụ, tuy nhiên chúng cũng có thể được sử dụng trong các môi trường khép kín như game online hoặc mạng xã hội.

https://news.bitcoin.com/is-bitcoin-a-digital-currency-or-a/

Tiền kỹ thuật số (digital currency): là các loại tiền được xây dựng trên một kỹ thuật cao cấp hơn (sử dụng các thuật toán để sinh ra) so với các loại tiền được tạo ra đơn giản trên thiết bị điện tử. Tiền kỹ thuật số bao gồm tiền mã hóa trong đó.

Một số thông tin bổ sung từ trên mạng:

Tiền kỹ thuật số thể hiện tài sản tương tự như tiền vật chất, nhưng cho phép giao dịch tức thời và chuyển giao quyền sở hữu không giới hạn. Ví dụ bao gồm tiền tệ ảo và tiền mã hóa. Giống như tiền truyền thống, các loại tiền tệ này có thể được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ vật chất, nhưng cũng có thể bị hạn chế trong một số cộng đồng nhất định như sử dụng trong trò chơi trực tuyến hoặc mạng xã hội.

https://en.wikipedia.org/wiki/Digital_currency

Hơn 95% tất cả các loại tiền tệ trên thế giới là kỹ thuật số - được giữ như M2 (tiền gửi tiết kiệm) hoặc M3 (các khoản tiết kiệm khác) trong hệ thống tài chính toàn cầu và không được giữ ở dạng vật lý. Đây là tiền tệ kỹ thuật số, và nó đang ngày càng được giao dịch nhiều trên Internet, nơi mà nó có thể được trao đổi với chi phí thấp hơn bao giờ hết.

https://www.quora.com/What-is-the-difference-between-a-cryptocurrency-a-digital-currency-and-a-virtual-currency

Theo báo cáo "Đồng tiền kỹ thuật số" của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế vào tháng 11 năm 2015, tiền kỹ thuật số là một tài sản được biểu diễn dưới dạng kỹ thuật số và có một số đặc điểm tiền tệ. Tiền kỹ thuật số có thể được gọi là đồng tiền có chủ quyền và được phát hành bởi tổ chức phát hành chịu trách nhiệm mua lại số tiền kỹ thuật số bằng tiền mặt. Trong trường hợp đó, tiền tệ kỹ thuật số đại diện cho tiền điện tử (e-money). Tiền tệ kỹ thuật số có giá trị trong các đơn vị giá trị riêng của nó hoặc với sự phát hành phân quyền hoặc tự động sẽ được coi như là một loại tiền tệ ảo.

https://en.wikipedia.org/wiki/Digital_currency

Như vậy, bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số nhưng cũng là một loại tiền tệ ảo. Bitcoin và các giải pháp thay thế của nó dựa trên các thuật toán mật mã học, do đó các loại tiền tệ ảo này còn được gọi là tiền mã hóa (cryptocurrency).

https://en.wikipedia.org/wiki/Digital_currency

Tiền ảo (virtual currency): là loại tiền được xây dựng dựa trên kỹ thuật cao cấp (sử dụng các thuật toán trên nhiều nền tảng) và được ảo hóa vào thực tế để có thể tương tác. Nó có tính chất giống tiền kỹ thuật số và bao gồm tiền mã hóa.

Một số thông tin bổ sung từ trên mạng:

Tiền tệ ảo, còn được gọi là tiền ảo, là loại tiền kỹ thuật số không được điều chỉnh, được phát hành và thường được kiểm soát bởi các nhà phát triển của nó và được sử dụng cũng như chấp nhận giữa các thành viên của một cộng đồng ảo cụ thể. Trong năm 2014, Cơ quan Giám sát Ngân hàng châu Âu đã xác định tiền ảo là "một đại diện kỹ thuật số cho giá trị không phải do Ngân hàng trung ương hoặc một cơ quan công quyền phát hành, không nhất thiết phải gắn liền với tiền truyền thống, nhưng được các cá nhân hợp pháp chấp nhận như một phương tiện thanh toán và có thể được chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch bằng điện tử ".

https://en.wikipedia.org/wiki/Virtual_currency

Tiền ảo thường chỉ các loại tiền tệ trực tuyến không tồn tại ở bên ngoài Internet và chỉ có thể được trao đổi trên Internet, thường là đối với hàng hóa ảo. Tiền ảo phát triển từ hệ thống game và phần lớn vẫn tồn tại trong thế giới đó. Các loại tiền tệ ảo như Ven Currency đã mở rộng việc sử dụng các loại tiền tệ ảo vào các sản phẩm và dịch vụ của thế giới thực, cũng như trao đổi ngang hàng (P2P), làm mờ đi ranh giới giữa tiền tệ ảo và tiền tệ số.

https://www.quora.com/What-is-the-difference-between-a-cryptocurrency-a-digital-currency-and-a-virtual-currency

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đặt ra thuật ngữ “tiền tệ ảo” để phân loại các loại “tiền điện tử kỹ thuật số trong một môi trường không được điều chỉnh, phát hành và kiểm soát bởi các nhà phát triển ra nó và được sử dụng làm phương thức thanh toán giữa các thành viên của một cộng đồng ảo cụ thể nào đó.”

https://en.wikipedia.org/wiki/Digital_currency

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào tháng 10 năm 2012 về các loại tiền tệ đang phát triển, người ta có thể cho rằng ranh giới giữa một đồng tiền ảo và một đồng tiền kỹ thuật số nằm ở chỗ: nếu chúng có thể được trao đổi ngang hàng và sử dụng cho hàng hoá và dịch vụ trong thế giới thực thì chúng nghiêng về phía tiền tệ kỹ thuật số; Nếu chúng chỉ được sử dụng cho việc mua bán trên thế giới ảo trong các hệ thống khép kín, thì chúng có thể là tiền tệ ảo.

https://en.wikipedia.org/wiki/Digital_currency

Một loại tiền tệ, không thể sản xuất dưới hình thức vật lý, là một loại tiền tệ ảo. Vì đồng tiền ảo chỉ có thể được lưu trữ và chuyển giao bằng điện tử, nó cũng trở thành một loại tiền tệ kỹ thuật số.

https://yostartups.com/difference-digital-virtual-currency/

Mặt khác, tất cả các loại tiền tệ thực tế hoặc ở dưới dạng vật chất có thể tồn tại dưới hình thức kỹ thuật số trở thành tiền tệ kỹ thuật số. Một số chuyên gia gọi chúng là các đồng tiền kỹ thuật số thực. Vì vậy, tất cả các loại tiền tệ ảo là kỹ thuật số. Tuy nhiên, điều ngược lại là không chính xác.

https://yostartups.com/difference-digital-virtual-currency/

Tiền điện tử: bao gồm tất cả các loại tiền tồn tại theo 1 định nghĩa do người sáng tạo tạo ra nó và được sử dụng trong các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại,...). Dĩ nhiên các loại tiền này là phi vật thể và dựa vào mạng lưới internet. Nó sẽ bảo gồm các định nghĩa tiền còn lại.

Một số thông tin bổ sung từ trên mạng:

Tiền điện tử là tiền chỉ tồn tại trong các hệ thống máy tính ngân hàng và không được giữ dưới bất kỳ dạng vật chất nào. Tại Hoa Kỳ, chỉ một phần nhỏ tiền đang lưu hành tồn tại dưới dạng vật chất. Nhu cầu về đồng tiền vật chất đã giảm khi ngày càng có nhiều người dân sử dụng các tiền điện tử thay thế cho tiền vật chất.

http://www.investopedia.com/terms/e/electronic-money.asp

Vậy nên, khi mình sử dụng từ "tiền ảo" có 2 nguyên nhân:

- Mình thấy từ này được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam nên có thể giúp website phát triển nhanh hơn và dễ được tìm kiếm bởi người dùng (gồm người dùng mới tìm tới kiến thức về lĩnh vực này).

- Mình hi vọng vào tương lai khi công nghệ thực tế ảo (VR và AR) phát triển lớn hơn sẽ kéo theo các đồng tiền mã hóa (hoặc kỹ thuật số) sẽ được ảo hóa giúp cho con người có thể tương tác được.

Theo như thời điểm hiện tại thì các trang báo lớn trên thế giới họ thường sử dụng từ tiền kỹ thuật số (digital currency) - đôi khi người dịch có thể dịch là tiền điện tử. Trang web "Công nghệ tiền ảo" vẫn luôn dịch theo sát từ ngữ mà trang web nguồn sử dụng, cho nên giá trị bài viết của "Công nghệ tiền ảo" đều có giá trị để giúp người đọc hiểu hơn về thế giới tiền tệ mới này.

Trân trọng,

Công nghệ tiền ảo

tag: công nghệ tiền ảo

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.