article image

Ethereum là gì?

Ethereum

01/05/2017

2683

Ethereum là gì?

Muốn biết Ethereum là gì, bạn cần phải hiểu internet trước đã.

Ngày nay, những thông tin cá nhân, mật khẩu và thông tin tài chính  của chúng ta đều được lưu trữ trên máy tính của người khác - chính xác là trên lưu trữ đám mấy hay máy chủ của các công ty như Amazon, Facebook hay Google.

Thiết lập như vậy mang đến rất nhiều tiện lợi, do các công ty nói trên thường có một nhóm chuyên gia với công việc là lưu trữ và bảo mật các dữ liệu này, đồng thời loại bỏ các phí tổn đi kèm.

Nhưng song song với những lợi ích này, chúng ta cũng nhìn thấy không ít điểm yếu. Như chúng ta đã biết, một tay haker hay một chính phủ có thể thâm nhập trái phép vào những văn kiện mà bạn không hề biết, bằng cách gây áp lực hay tấn công dịch vụ bên thứ ba- cũng có nghĩa là họ hoàn toàn có thể đánh cắp, làm rò rỉ hay thay đổi thông tin của bạn.

Brian Behlendoft- nhà sáng lập Apache Web Server luôn phản đối điều này, Ông và nhiều người khác ủng hộ một nền tảng Internet phân quyền, và đã có những động thái như sử dụng một vài công cụ mới, bao gồm cả công nghệ blockchain, để đạt được mục đích này.

Ethereum là một trong những công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực này.

Mục đích của Bitcoin là soán ngôi những phương thức thanh toán như PayPal hay ngân hàng trực tuyến, thì mục đích của Ethereum lại là sử dụng blockchain để thay thế bên thứ ba trong dịch vụ internet, có nghĩa là bên lưu trữ dữ liệu, chuyển nhượng thế chấp và theo dõi những vấn đề tài chính phức tạp.

Hiểu đơn giản, Ethereum là một nền tảng phần mềm mở được xây dựng trên công nghệ blockchain, cho phép những nhà phát triển sáng tạo nên những ứng dụng phân quyền.

Trang chủ của Ethereum: https://www.ethereum.org/

“World Computer”

Ethereum muốn trở thành một world computer  phi tập trung, và có lẽ sẽ dân chủ hóa mô hình máy khách - máy chủ hiện có.

Với Ethereum, máy chủ và lưu trữ đám mây sẽ được thay thế bằng hàng ngàn các “nút” được điều hành bởi nhiều ngưởi trên toàn cầu.

Ethereum sẽ cung cấp chức năng này một cách bình đẳng cho tất cả mọi người, cho phép họ cạnh tranh để cung cấp dịch vụ trên cơ sở này.

Ví dụ với một cửa hàng ứng dụng điển hình, bạn có thể thấy mọi thứ từ ứng dụng ngân hàng, sức khỏe đến tin nhắn. Những ứng dụng nêu trên đều dựa vào bên thứ ba để lưu trữ thông tin trên thẻ tín dụng, lịch sử mua hàng và những thông tin cá nhân khác của khách hàng. Việc lựa chọn ứng dụng của khách hàng cũng được giám sát bởi bên thứ ba.

Ethereum được mong đợi sẽ trả lại quyền kiểm soát những thông tin trên và bản quyền sáng tạo cho những chủ sở hữu đích thực. Như vậy, chỉ có người dùng mới có thể có quyền thay đổi thông tin.

Về lý thuyết, nó là sự kết hợp giữa việc người dùng có thể dễ dàng kiểm soát thông tin và những thông tin dễ truy cập. Mỗi lần bạn chỉnh sửa, cập nhật hay xóa dữ liệu, mọi nút trên mạng cũng sẽ được nhận được những điều chỉnh mới nhất.

Ethereum có thể dùng để xây dựng Tổ chức phân cấp tự trị (DAO). DAO là tổ chức tự trị, phân cấp hoàn toàn và không có nhà lãnh đạo duy nhất. DAO được điều hành bởi mã lập trình, trên một tập hợp các hợp đồng thông minh được viết trên các blockchain Ethereum. Mã được thiết kế để thay thế các quy tắc và cấu trúc của một tổ chức truyền thống, loại bỏ nhu cầu về nhân lực và kiểm soát tập trung. DAO được sở hữu bởi tất cả những người mua token, nhưng thay vì mỗi token tương đương với cổ phần sở hữu và quyền sở hữu, chúng lại có vai trò là cung cấp quyền bình chọn cho mọi người.

Đương nhiên, ý tưởng này cũng nhận được không ít những nghi ngờ.

Mặc dù nghe có vẻ khả thi, nhưng ta vẫn chưa rõ liệu ứng dụng blockchain có hữu ích, an toàn hay liệu chúng có tiện lợi như những ứng dụng chúng ta dùng ngày nay hay không.  

Sự khác biệt giữa Bitcoin và Ethereum

Cũng giống Bitcoin, Ethereum là một mạng lưới blockchain công cộng. Mặc dù có một số khác biệt về kỹ thuật, nhưng sự khác biệt lớn nhất lại là mục đích và khả năng của hai loại. Bitcoin cung cấp một ứng dụng đặc biệt của công nghệ blockchain, một hệ thống tiền điện tử peer to peer cho phép thanh toán bằng Bitcoin. Trong khi blockchain của Bitcoin được sử dụng để theo dấu chủ sở hữu Bitcoin, thì blockchain của Ethereum lại tập trung chạy những chương trinhg mã hóa của cấc ứng dụng phi tập trung.

Trong blockchain của Ethereum, thay vì đào Bitcoin, thợ đào làm việc để kiếm Ether. Không chỉ là một đồng tiền ảo, Ether còn là công cụ trả phí của những nhà phát triển cho những khoản phí giao dịch và dịch vụ trên mạng Ethereum.

Ethereum Virtual Machine

Trước Ethereum, ứng dụng blockchain khá hạn chế. Và bitcoin cũng như những loại tiền ảo khác đơn giản chỉ là những đồng tiền kĩ thuật số dùng để trao đổi ngang hàng.

Trong bối cảnh đó, Vitalik Buterin đã sáng tạo nên blockchain.

Sự đổi mới cốt lõi của Ethereum, Ethereum Virtual Machine (EVM) là một phần mềm hoàn chỉnh của Turing chạy trên mạng Ethereum. Nó cho phép bất cứ ai chạy bất kỳ chương trình, bất kể ngôn ngữ lập trình được cung cấp đủ thời gian và bộ nhớ. Ethereum Virtual Machine làm cho quá trình tạo các ứng dụng blockchain dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Thay vì phải xây dựng một blockchain hoàn toàn mới cho mỗi ứng dụng mới, Ethereum cho phép phát triển hàng nghìn ứng dụng khác nhau có thể có trên một nền.

Phát triển một ứng dụng trên blockchian

Có nhiều cách để bạn có thể tham gia vào mạng Ethereum, một trong những cách dễ nhất là sử dụng trình duyệt Mist. Mist cung cấp giao diện người dùng thân thiện và ví điện tử để người dùng có thể kinh doanh và lưu trữ Ether cũng như viết, quản lý, triển khai và sử dụng hợp đồng thông minh. Mist cung cấp một cổng thông tin vào thế giới của các ứng dụng blockchain phân quyền.

Ngoài ra còn có phần mở rộng của trình duyệt MetaMask, biến Google chrome thành một trình duyệt Ethereum. MetaMask cho phép bất cứ ai dễ dàng chạy hoặc phát triển các ứng dụng phân cấp từ trình duyệt của họ. Mặc dù ban đầu được xây dựng như là một plugin Chrome, MetaMask hiện nay đang hỗ trợ Firefox và một loạt các nền tảng web khác.

Mist, MetaMask và một loạt các trình duyệt khác dường như làm cho các ứng dụng dựa trên blockchain có thể tiếp cận được với nhiều người dùng hơn bao giờ hết. Ngay cả những người không có nền tảng kỹ thuật bây giờ có thể tạo các ứng dụng blockchain. Đây là một bước đột phá mang tính cách mạng cho công nghệ blockchain, là cơ hội để đưa các ứng dụng phân cấp phát triển rộng rãi hơn.

Những ứng dụng đang được phát triển trên Ethereum

Nền tảng Ethereum đang được sử dụng dể tạo nên những ứng dụng trải rộng khắp các ngành dịch vụ và công nghiệp, và một vài dự án tiềm năng được biết đến như: Weifund, Uport, BlockApps, ProvenanceAugur.

Nếu muốn biết rõ hơn về các ứng dụng, bạn có thể xem tại đây: https://dapps.ethercasts.com/

Nguồn tổng hợp

tag: ethereum, ethereum là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.