article image

Đồng sáng lập Coinbase nhận định Ethereum cần các giải pháp off-chain để mở rộng quy mô

Altcoin

30/06/2017

1948

Fred Ehrsam, cựu thương nhân Goldman Sachs và nhà đồng sáng lập Bitcoin startup trị giá hàng tỷ USD Coinbase, đã đưa ra một số vấn đề về quy mô của Ethereum và sự cần thiết của các giải pháp off-chain (ngoài chuỗi) để mở rộng quy mô mạng lưới Ethereum.

Theo Ehrsam, 7 giải pháp mở rộng chính đang được thực hiện bởi các nhà phát triển Ethereum, sẽ được đưa ra vào cuối năm 2018. Sự chuyển đổi từ giao thức đồng thuận proof of work (bằng chứng công việc) của Bitcoin sang giao thức proof of stake (bằng chứng cổ phần) là sự thay đổi lớn nhất đối với mạng Ethereum, nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã tiết lộ.

Cải tiến gấp 100 lần

Mặc dù mạng lưới Ethereum ưu tiên tính linh hoạt để cung cấp một hệ sinh thái hiệu quả cho các ứng dụng phân tán (Dapps)các tổ chức tự trị phân cấp (DAOs), Ehrsam lưu ý rằng để Ethereum có thể hỗ trợ Dapps quy mô lớn cho 1 đến 10 triệu người dùng, nó sẽ cần một giải pháp mở rộng sẽ cải tiến gấp 100 lần giao thức Ethereum trước năm 2018.

Thêm vào đó, Facebook xử lý hơn 175.000 yêu cầu mỗi giây để chạy các ứng dụng trong mạng lưới của nó. Ehrsam giải thích rằng mạng lưới Ethereum còn kém 25.000 lần khả năng xử lý Facebook trên các chuỗi và các giải pháp mở rộng rất cần thiết để hỗ trợ những Dapps quy mô lớn.

Không phải tất cả ứng dụng phân cấp đều có thể chạy trên chuỗi (on-chain).

Ethereum là một mạng lưới Blockchain phân tán như Bitcoin, và theo bản chất, nó khó có thể mở rộng quy mô hơn các mạng tập trung như Facebook. Do đó, bảy giải pháp mở rộng nói trên phải được triển khai an toàn và hiệu quả để mở rộng quy mô Ethereum một cách hợp lí.

Ehrsam giải thích rằng việc thực hiện thành công bảy giải pháp mở rộng bao gồm PoS sẽ mang Ethereum đến gần hơn khả năng phục vụ hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng chạy tất cả các ứng dụng phân quyền trên chuỗi là một việc thiếu thực tế và không hiệu quả.

Tương tự như cách các nhà phát triển Bitcoin đang tìm kiếm các giải pháp hai lớp như Lightning để xử lý các giao dịch nhỏ và ngăn không cho mạng lưới Bitcoin bị tắc nghẽn bởi các giao dịch vi mô, Ehrsam giải thích rằng các ứng dụng lớn không thể chạy đơn độc trên chuỗi.

Vào ngày 19 tháng 6, Nick Szabo, nhà tiên phong Blockchain, giải thích rằng ngay cả mạng lưới Bitcoin cũng không thể giải quyết được tất cả các giao dịch của nó trên chuỗi, trên một Blockchain toàn cầu. Nó cần một mạng lưới tài chính ngoại vi chưa kể đến Bitcoin Blockchain để tránh tắc nghẽn Blockchain và để mở rộng hiệu quả hơn.

Ai đang nghiên cứu giải pháp mở rộng quy mô

Ethereum có một cộng đồng phát triển tích cực cộng tác để triển khai cả các giải pháp trên chuỗi (on-chain) và ngoài chuỗi (off-chain). Tuy nhiên, Ehrsam đã bày tỏ mối quan ngại của mình đối với số lượng hạn chế các nhà phát triển đang làm việc để thực hiện các giải pháp mở rộng cần thiết.

Nguồn cointelegraph

tag: ethereum, mở rộng quy mô cho ethereum

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.