article image

Đếm ngược đến Byzantium: Những gì còn lại trước fork tiếp theo của Ethereum?

Altcoin

13/10/2017

2106

Bản cập nhật lớn tiếp theo của ethereum, blockchain lớn thứ hai thế giới về tổng giá trị sẽ được phát hành trong vòng chưa đầy một tuần.

Là một phần của chương trình nâng cấp đa thành phần lớn hơn được gọi là Metropolis, mã "Byzantium" sẽ được thi hành ở khối 4,370,000 - hoặc trong khoảng 4 ngày theo các số liệu hiện tại - như một hard fork. Một chiến lược phổ biến (nhưng gây tranh cãi) cho việc nâng cấp các blockchain, điều này có nghĩa là những thay đổi này phải được chấp nhận rộng rãi bởi tất cả những người nắm giữ cổ phần trên ethereum blockchain.

Tuy nhiên, đáng chú ý là việc sử dụng cơ chế này trong quá khứ đã có kết quả nhiều chiều cho ethereum. Cho đến nay, nền tảng này đã tiến hành bốn hard fork chỉ với một cái dẫn đến kết quả là tạo ra một blockchain thay thế, ethereum classic.

Với những thay đổi trong Byzantium đã được phác thảo trong lộ trình ethereum từ năm 2015, có vẻ như nó sẽ không có vấn đề. Với hai nâng cấp lớn từ Metropolis bị trì hoãn, Byzantium có lẽ được coi là một nâng cấp bảo thủ, nó sẽ giới thiệu 9 giao thức cải tiến etherum (EIPs) chính cho nền tảng này.

Nói chung, những thay đổi được thiết kế để làm cho nền tảng hoạt động nhẹ nhàng hơn và nhanh hơn, cải thiện tốc độ giao dịch, bảo mật hợp đồng thông minh và cuối cùng có thể là sự riêng tư.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm với sự nâng cấp khi những người nắm giữ cổ phần hiện đang bước vào giai đoạn cuối cùng của quá trình chuẩn bị.

Các client

Khi sự dịch chuyển sang Byzantium phụ thuộc vào việc cập nhật các nút mạng lưới, trọng tâm chính trong những ngày tới sẽ đảm bảo rằng các client cung cấp phần mềm cho các nút đã sẵn sàng để nâng cấp.

Điều này có nghĩa là các công ty startup có trách nhiệm giám sát client cần đảm bảo rằng phần mềm của họ thực sự có chứa các EIP để thực thi hard fork Byzantium. Mặc dù mỗi client thực thi cùng một quy tắc nhưng chúng được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau và được hỗ trợ bởi các nhóm phát triển khác nhau.

Đây là những gì ethereum gọi là "sự đa dạng của client", nó nhằm để cho phép đổi mới trong khi duy trì một giao thức cơ sở ổn định, rõ ràng.

Để nâng cấp xảy ra một cách nhất quán trên nền tảng, tất cả client ethereum phải cập nhật phần mềm thực thi khối số 4.370.000 (điều này không ảnh hưởng đến các dịch vụ của bên thứ ba như ví trực tuyến và chỉ phù hợp với những người đang chạy các nút trực tiếp). Các EIP được mã hóa vào các client cùng với một số khối, tại điểm đó sẽ tạo ra hard fork Byzantium.

Trong tuần tiếp theo, tất cả các client lớn của ethereum sẽ cần phải phát hành một nâng cấp Byzantium với đủ thời gian cho phép các nút có thể cập nhật. Nếu một số nút bị bỏ lại phía sau, blockchain sẽ chia nhỏ, tạo ra các phiên bản khác nhau của cùng một nền tảng.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, đa số đều có vẻ sẵn sàng.

Go ethereum (hay còn được gọi là Geth) là một client phổ biến nhất của ethereum, sở hữu khoảng 69% các nút ethereum. Tuần trước, nó đã phát hành một nâng cấp sẵn sàng cho Byzantium chứa số khối, tuy nhiên, tại thời điểm này, chỉ có khoảng một nửa các nút chạy Geth đã được cập nhật.

Client lớn thứ hai, Parity đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp Byzantium trước đó nhưng nó đã bị rút lại sau khi một lỗi đồng thuận đã được tìm thấy trong một fuzz test (một loại phân tích lỗi chi tiết bao gồm việc lấp đầy một chương trình máy tính với dữ liệu trích xuất cho đến khi một điểm yếu xuất hiện).

Một nâng cấp mới dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 11. Trong số khoảng 35 phần trăm các nút chạy trên Parity, không nút nào trong số này đã được cập nhật để thực thi hard fork một cách chính xác.

Các nút client còn lại tương đối nhỏ và một số cũng đã phát hành một phiên bản sẵn sàng cho Byzantium. Client ethereum dựa trên python của nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã có một bản cập nhật sáng ngày 11. Tương tự, EthereumJ dựa trên java và java script EthereumJS đưa ra bản nâng cấp cùng vào ngày đó.

Các nhà phát triển phía sau Cpp-ethereum nói rằng họ vẫn đang làm việc về sự thay đổi.

Các thợ đào

Những người quen thuộc với lộ trình của ethereum có thể biết rằng các giao thức từ lâu đã lên kế hoạch để loại bỏ cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc cho một thay thế mà họ cho là bình đẳng hơn được gọi là bằng chứng cổ phần.

Tuy nhiên sự chuyển đổi đó sẽ không sẵn sàng cho Byzantium mặc dù có một số nâng cấp được thiết kế để giảm bớt sự thay đổi cuối cùng.

Đáng chú ý nhất có lẽ là với Byzantium độ khó khai thác sẽ được hạ xuống đáng kể. Điều này có nghĩa là thời gian giao dịch của ethereum sẽ nhanh hơn và các thợ đào sẽ được trả ít hơn cho những nỗ lực của họ. Trên ethereum, thợ đào cũng chạy một client ethereum và do đó sẽ cần phải cập nhật cho Byzantium mà cũng sẽ giới thiệu những thay đổi đáng kể.

Bản cập nhật này làm cho việc khai thác khối nhanh hơn và để bù đắp cho điều này, phần thưởng cho các thợ đào sau Byzantium giảm 2 ETH hay khoảng 604 USD theo số liệu hiện tại.

Nâng cấp này đã nhận được nhiều sự hỗ trợ nhưng nó đã là nguyên nhân của một số tranh chấp dẫn đến một số bên đe dọa tiếp tục khai thác ethereum trước khi áp dụng Byzantium. Trừ phi những nỗ lực này trở nên quan trọng, tuy nhiên điều này có vẻ như không gây ảnh hưởng đến các sàn giao dịch.

Các sàn giao dịch

Nếu tất cả mọi thứ đi theo kế hoạch, những công ty startup này sẽ không bị ảnh hưởng hard fork Byzantium.

Tuy nhiên, ở đây cần lưu ý những phiền phức trong quá khứ. Hard fork lớn nhất vừa qua của Ethereum, một biện pháp khẩn cấp để đáp lại sự thất bại của một ứng dụng phân cấp lớn gọi là The DAO gây ra sự xuất hiện của hai tiền mã hóa ether cạnh tranh với nhau.

Khi một nhóm nhỏ người dùng từ chối thay đổi, họ đã có thể khởi động lại blockchain cũ tạo thành một dự án bây giờ được gọi là ethereum classic với giá trị là 11,48 USD theo số liệu hiện tại.

Như đã đề cập, có một số dấu hiệu cho thấy rằng hard fork Byzantium sẽ gây tranh cãi, mặc dù không có vẻ có ý nghĩa nào đặc biệt.

Một vài dự án đáng chú ý là những dự án có ý định giới thiệu các biến thể mới của ethereum, ví dụ như Etherite, nó muốn tạo ra một phiên bản của Byzantium mà không làm giảm phần thưởng khai thác. Nếu động thái đạt được sự hỗ trợ, điều này có thể gây áp lực đối với các sàn giao dịch mà gần đây đã cho thấy sự sẵn sàng hỗ trợ đối với tài sản đang chạy trên cái gọi là blockchain "thiểu số" như một cách để đưa ra các lựa chọn mới cho các nhà đầu cơ.

Các nhà phát triển ứng dụng

Các ứng dụng chạy trên ethereum cũng sẽ không gặp khó khăn.

Mist, trình duyệt ethereum cho các ứng dụng phân cấp (dapps) tự động nâng cấp lên Byzantium một khi nó được khởi động lại. Điều tương tự áp dụng cho tất cả các dapps trên ethereum.

Cùng với việc hard fork xảy ra nhất quán trên các nút, sự nâng cấp nên kích hoạt ngay lập tức sau khi khối số 4.370.000 xuất hiện.

Tuy nhiên, có một thay đổi lớn sẽ tạo ra một sự khác biệt rõ rệt đến cách các nhà phát triển sẽ tương tác với các giao dịch trên blockchain ethereum.

Sau Byzantium, cách để phát hiện các giao dịch thất bại sẽ thay đổi, ngay cả đối với các hợp đồng đã được triển khai.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: ethereum, hardfork ethereum, byzantium

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.