article image

Đã đến lúc chính phủ nắm bắt lấy Blockchain

Công nghệ blockchain

16/12/2017

2044

Chính phủ là người trông coi thông tin quý giá nhất của công dân - số an sinh xã hội của họ, thông tin về thuế của họ, phiếu bầu của họ, danh tính của họ.

Hiện nay, một công nghệ mới đang nổi lên hỗ trợ mở ra các sáng kiến của chính phủ tập trung vào việc thúc đẩy đổi mới trong khu vực công cộng. Bằng cách sử dụng blockchain, các chính phủ có thể giải quyết những thách thức kép về sự tin tưởng và minh bạch cũng như nhu cầu bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư.

Các công dân ngày càng mong đợi sự thoải mái, hiệu quả và sự đổi mới từ các dịch vụ công cộng mà họ hiện đang được hưởng trong khu vực tư nhân. Các định dạng dữ liệu mâu thuẫn, những thách thức về khả năng tương tác lâu dài và nhu cầu cân bằng lợi ích giữa sự công khai và nhu cầu bảo vệ sự riêng tư đã khiến các chính phủ khó có thể khai thác hết tiềm năng của dữ liệu - cho đến bây giờ.

Blockchain cung cấp một hồ sơ ghi chép sự thật minh bạch và không thay đổi, và nó đang thay đổi cách các tổ chức thực hiện giao dịch cần sự tin cậy. Các chính phủ trên khắp thế giới đang nghiên cứu về blockchain. Ví dụ: bang Delaware của Hoa Kỳ đang sử dụng blockchain để giúp các công ty kết hợp với nhau.

Thụy Điển đang sử dụng công nghệ này để kiểm tra đăng ký đất đai, người mua và người bán tài sản, ngân hàng và cơ quan đăng ký đất đai của họ có thể xem và chấp thuận các giao dịch trên một blockchain trong thời gian thực.

Dubai đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là phải điều hành toàn bộ chính phủ của mình trên blockchain vào năm 2020, số hóa tất cả các tài liệu công cộng vào sổ cái này để tăng tốc và tăng sức chứa cho các giao dịch mới.

Estonia đã được báo trước là chính phủ đầu tiên sử dụng blockchain, ban đầu bằng việc tập trung vào an ninh không gian mạng nhưng hiện nay đã có các dịch vụ công dân như bỏ phiếu điện tử.

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm ICO và đã đặt câu hỏi về việc sử dụng blockchain đối với các loại tiền mã hóa nhưng lại tích cực hơn về trường hợp sử dụng khác không qua tiền mã hóa.

Nhật Bản đã xử lý việc sử dụng bitcoin và đang tìm kiếm cơ hội cho đồng tiền số của chính mình trong khi Venezuela gần đây đã tung ra một loại tiền mã hóa nhằm phá vỡ các cuộc phong tỏa tài chính.

Hoa Kỳ đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về vấn đề blockchain và sự phê duyệt gần đây của dự luật chi tiêu quốc phòng bao gồm các quy định về hiện đại hóa công nghệ của chính phủ đặc biệt cho phép khai thác blockchain.

Phần nổi của tảng băng chìm

Tuy nhiên, những ví dụ này chỉ là sự khởi đầu.

IBM tin rằng năm 2018 sẽ là năm blockchain trở thành một sự đổi mới được chấp nhận và đánh giá cao bởi chính phủ, một năm để khu vực công toàn cầu bắt đầu xem xét kỹ thuật này kĩ lưỡng hơn và một năm để người dân bắt đầu thấy những ảnh hưởng của nó đối với những vấn đề tác động đến họ.

Thực tế là, blockchain đang đến gần tới khu vực công.

Điều này được tiết lộ trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Viện IBM về Giá trị Kinh doanh của hơn 200 cơ quan quản lý ở 16 quốc gia tập trung xây dựng lòng tin vào chính phủ và giảm bớt quan liêu. Trong số các cơ quan quản lý, 14% được khảo sát đã là "những người thăm dò" với các hoa tiêu blockchain đang trong tiến trình và 90% đã có kế hoạch làm như vậy vào năm 2018.

Các trường hợp sử dụng hàng đầu mà các nhà quản lý quan tâm nhất không phải là xung quanh tiền mã hóa. Họ quan tâm đến việc sử dụng blockchain để tăng cường hợp tác và đổi mới. Các dự án hàng đầu bao gồm quản lý tài sản, dịch vụ nhận dạng số và giảm chi phí tuân theo quy định và các dịch vụ công dân như bỏ phiếu điện tử.

Điều này làm khuếch đại ý định mở ra các sáng kiến của chính phủ thành một lĩnh vực mà blockchain đặc biệt phù hợp, chẳng hạn như bảo vệ dữ liệu nhạy cảm trong khi tạo điều kiện tiếp cận được chấp thuận khi cần thiết.

Những câu hỏi cấp thiết

Với sự tấn công của các cơ quan quản lý nhà nước thiết lập để bắt đầu khám phá blockchain trong năm tới, đây là ba câu hỏi mà họ nên xem xét:

1) Các mạng lưới blockchain của chính phủ yêu cầu loại cấp phép nào?

Hầu hết các câu hỏi về công nghệ blockchain được sử dụng vào đâu trở thành trung tâm cuộc tranh luận về việc liệu chúng là các blockchain công cộng hay tư nhân. Câu hỏi đặt ra là đây là những mạng lưới blockchain được cấp phép hay ẩn danh. Trong các mạng lưới được cấp phép, các thành viên được biết đến và được phân cấp các mức độ cho phép khác nhau dựa trên vai trò của họ trong mạng lưới.

Tương phản với các mạng lưới blockchain ẩn danh nơi mà người tham gia không rõ danh tính và truy cập hoàn toàn công khai. Hầu hết các chính phủ và các tổ chức khác rõ ràng cần một hệ thống được cấp phép yêu cầu sự chấp thuận sử dụng thông tin trên mạng lưới.

2) Cách tốt nhất để bắt đầu là gì?

Đừng chờ đợi chính sách mới được giới thiệu, thiết lập chính sách thông qua kinh nghiệm với các hoa tiêu đi đầu. Blockchain vẫn là một công nghệ đang phát triển.

Hiểu được hợp đồng thông minh hoạt động như thế nào và vai trò của chúng trong việc hỗ trợ tuân thủ quy định. Khám phá những người tham gia chính trong mạng lưới và vai trò của họ khác nhau như thế nào. Các nhà quản lý, kiểm toán viên, các nhà cung cấp dịch vụ, khu vực tư nhân và các cơ quan khác có thể tham gia như thế nào?

Chọn một điểm khởi đầu và xoay vòng nhanh các phản hồi từ những người tham gia là điều cần thiết. Điều này cũng sẽ xây dựng các kỹ năng trong việc mở rộng hệ sinh thái blockchain.

3) Vòng tròn của sự tin tưởng mở rộng như thế nào?

Giá trị của các mạng lưới blockchain gia tăng khi chúng mở rộng. Một câu hỏi quan trọng cho các nhà quản lý là làm thế nào mà giá trị có thể mở rộng ra ngoài ranh giới địa lý. Hầu hết các mạng lưới thương mại không thể bị hạn chế bởi các biên giới quốc gia.

Thay vì đấu tranh cho vị trí dữ liệu và chủ quyền dữ liệu, liệu có những lợi ích to lớn hơn từ việc chia sẻ dữ liệu với những người khác không? Giải quyết các vấn đề toàn cầu quan trọng như nỗ lực viện trợ người nhập cư, theo dõi dữ liệu về dịch bệnh tiềm ẩn hoặc chống khủng bố, tất cả sẽ được hưởng lợi từ các tiêu chuẩn quốc tế và hợp tác.

Thời điểm là bây giờ

Tiềm năng hỗ trợ sự tin cậy và minh bạch, bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư của Blockchain đã được thiết lập đúng lúc vào năm 2017. Mặc dù chúng ta đã nhận thấy những lợi ích tích cực từ blockchain, cơ hội thậm chí còn lớn hơn khi mở rộng ra chính phủ công khai.

IBM tin rằng một ngày nào đó, giống như internet đã trở thành tiêu chuẩn kinh doanh của truyền thông, blockchain sẽ trở thành phương thức để tất cả chúng ta chia sẻ và xác minh dữ liệu.

Chính phủ có thể - và nên - giúp dẫn dắt cuộc cách mạng đó.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: tin tức blockchain

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.