article image

Các ngân hàng cần 'Phương pháp tiếp cận lai với công nghệ Blockchain'

Công nghệ blockchain

12/07/2017

2313

Ripple, tự nhận là "Mạng lưới Xử lí Toàn cầu" và đã hợp tác với nhiều ngân hàng khác nhau để chuyển tiền trên khắp thế giới, có ý tưởng riêng của nó về cách Blockchain có thể cũng như không thể giúp ngành ngân hàng như thế nào.

Blockchain đã được coi như giải pháp tốt nhất và quan trọng nhất cho hầu hết nếu không muốn nói là tất cả các vấn đề trên thế giới. Chúng ta đã nhìn thấy ứng dụng của Blockchain cho mọi thứ từ việc tặng quà cho đến phát hành nhạc.

Trên thực tế, Blockchain dường như là giải pháp khả thi tốt nhất cho ngành ngân hàng. Bitcoin đã chứng minh rằng có thể chuyển tiền trên toàn thế giới một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Không phải việc mở rộng khả năng sử dụng này cho các ngân hàng và để tất cả mọi người sử dụng các loại tiền điện tử để thực hiện các giao dịch là hoàn toàn có lý sao? Điều tồi tệ gì có thể xảy ra với nó?

Cách tiếp cận hybrid (lai)

Các ngân hàng do bản chất của họ trong một thương mại là cần phải thận trọng về sự tin tưởng và riêng tư của khách hàng.

Trong trường hợp của một Blockchain công khai, một trong những vấn đề mà các ngân hàng phải đối mặt là thông tin quan trọng luôn có sẵn cho mọi người sử dụng của Blockchain.

Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách triển khai một Blockchain riêng tư, nhưng ngay cả vậy vẫn còn vấn đề về khả năng tương tác.

Cointelegraph hỏi Marcus Treacher, Giám đốc Tài khoản Chiến lược toàn cầu tại Ripple về công nghệ Blockchain thích hợp với các ngân hàng như thế nào.

Marcus cho rằng các ngân hàng cần một 'phương pháp tiếp cận hybrid với công nghệ Blockchain'.

Cách tiếp cận hybrid này có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo mật giao dịch và khả năng tương tác.

Trong một lời đáp trả gửi qua email Marcus nói rằng,

“Tại Ripple, chúng tôi đã điều chỉnh công nghệ để vượt qua những trở ngại về tốc độ, khả năng mở rộng và chi phí. Công nghệ của Ripple được thiết kế để kết nối sổ cái và mạng lưới trên thế giới mà không cần thay thế hệ thống hiện có và cung cấp cho các tổ chức tài chính quyền kiểm soát và bảo mật toàn diện đối với giao dịch của họ thông qua giao thức interledger. Axis và YES Bank (hai ngân hàng lớn nhất của Ấn Độ) cùng với các tổ chức tài chính khác đang sử dụng phần mềm của Ripple để đẩy mạnh thanh toán theo thời gian thực qua biên giới.”

Tốc độ

Sau đó, có một cuộc tranh luận toàn bộ về số lượng giao dịch mỗi giây và sự chậm trễ của các giao dịch diễn ra trên Blockchain như Bitcoin.

Theo The Merkle, Ripple là một trong số các loại tiền điện tử có tốc độ nhanh hơn với một khối mạng lưới ripple được tạo ra chỉ trong 3,5 giây.

Để các ngân hàng xem xét một hệ thống Blockchain, nó chắc chắn cần phải đáp ứng yêu cầu của họ về tốc độ.

Marcus Treacher nói rằng Blockchain trong 'hình thái thuần túy nhất' của nó không thể xử lý các giao dịch với tốc độ mà các ngân hàng trên toàn cầu yêu cầu. Ông nghĩ rằng không ai có thể đưa ra con số về bao nhiêu giao dịch tài chính xảy ra trên toàn cầu mỗi năm nhưng ông nói rằng khi so sánh tương quan, Visa xử lý 2.000 giao dịch mỗi giây, trong khi Bitcoin, được 'củng cố bởi Blockchain' chỉ có thể xử lý bảy giao dịch mỗi giây.

Tiếp cận Ripple

Nói về cách tiếp cận Ripple, Marcus nói, "Cách tiếp cận hybrid của Ripple được thiết kế để vượt qua điều này. Công nghệ của Ripple sẵn sàng cho các doanh nghiệp và có thể xử lý khối lượng giao dịch với tốc độ yêu cầu của các tổ chức tài chính. Nó cũng được thiết kế để cung cấp một trải nghiệm không có ma sát cho các tổ chức tài chính khi gửi tiền trên toàn cầu một cách ngay lập tức, đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí. Ghi nhận của Ripple trong việc gửi khoản thanh toán thông qua Blockchain của chính nó là bốn giây, gần như ngay tức thời và nó đang nghiên cứu để giảm thời gian chuyển tiếp hơn nữa."

Trở nên nhanh hơn

Cuối cùng thì mối quan tâm là khi nào giao dịch ngân hàng của chúng ta sẽ nhanh hơn? Điều này có thể chỉ liên quan đến những người quan tâm đến việc sử dụng ngân hàng chứ không phải cho những kẻ theo chủ nghĩa thuần túy tiền điện tử, với suy nghĩ ngân hàng đã lỗi thời.

Tình huống hiện tại là khi các giao dịch ngân hàng có thể mất nhiều ngày và dựa vào cái gọi là SWIFT, viết tắt cho Hiệp hội Tài chính Ngân hàng toàn cầu.

SWIFT hoạt động như một hệ thống nhắn tin, các tổ chức tài chính có thể sử dụng nó để chuyển thông tin và hướng dẫn bằng một hệ thống mã bảo mật.

SWIFT đã thay thế một hệ thống dựa trên Telex và không thực sự chuyển tiền mà chỉ chuyển chỉ thị.

Ripple đang nhanh chóng nổi bật như một giải pháp thay thế và như được biết đang được sử dụng bởi hơn 75 tổ chức tài chính cũng như các ngân hàng trung ương.

Thay đổi động lực

Các động lực đang thay đổi và đối với người dùng thì có thể không lâu nữa việc chuyển tiền gần như ngay tức thì sẽ trở thành hiện thực.

Như Marcus đã nói,

“Ripple gần đây đã hợp tác với ngân hàng của Anh (BOE) để thử nghiệm xem liệu giải pháp của Ripple có thể được sử dụng để hỗ trợ đồng bộ hóa các chuyển động tiền mặt qua hệ thống thanh toán toàn bộ theo thời gian thực của BOE thông qua giao thức interledger hay không. Có thể tìm thấy bản tóm tắt các thông tin chi tiết ở đây. Ripple tin tưởng vào giá trị của Internet, trong đó các khoản thanh toán qua biên giới phải được chuyển với tốc độ ngang với thông tin và khi số lượng các tổ chức tài chính chấp nhận giải pháp của Ripple tăng lên, chúng tôi tin rằng sẽ có thể biến viễn cảnh đó trở thành sự thật”

Nguồn cointelegraph

tag: tin tức blockchain, blockchain

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.