article image

2x hay NO2X: Tại sao một số người muốn Hard Fork Bitcoin – và những người khác lại không

Bitcoin

10/10/2017

3151

Một nhóm các công ty Bitcoin có kế hoạch triển khai một hard fork để tăng gấp đôi giới hạn trọng lượng khối của Bitcoin lên 8 megabyte vào tháng 11 này. Được biết đến với cái tên "SegWit2x", sự thay đổi giao thức không tương thích này theo Hiệp định New York (NYA) và được gắn vào client phần mềm BTC1.

SegWit2x rất gây tranh cãi. Hầu hết cộng đồng phát triển của Bitcoin, một số công ty khác, một số bể đào và đa số người dùng và thị trường không ủng hộ hard fork này. Một số người thậm chí còn tham gia vào một loại phong trào phản kháng với khẩu hiệu "NO2X" – KHÔNG2X.

Đối với những người không theo kịp cuộc tranh luận, dưới đây là một cái nhìn tổng quan về các lập luận chính ủng hộ và phản đối phần hard fork 2x của SegWit2x.

2X

CÓ để giảm lệ phí giao dịch và/hoặc xác nhận nhanh hơn

Nhiều người đề xuất tăng giới hạn kích thước khối tin rằng một trong những mục tiêu giá trị chính của Bitcoin là tiềm năng của nó như một phương thức thanh toán. Họ thích các giao dịch trên chuỗi được rẻ hơn và nhanh hơn so với gần đây và nghĩ rằng đây cũng là những gì mà phần lớn người dùng thầm lặng mong muốn. Những người đề xướng SegWit2x cũng thường có xu hướng sẵn sàng chịu rủi ro với những tính năng xác định khác của Bitcoin như chống kiểm duyệt.

Với khối Bitcoin lớn hơn, mạng lưới có thể xử lý nhiều giao dịch hơn. Điều này sẽ đẩy chi phí trung bình xuống làm cho các giao dịch xác nhận nhanh hơn. Hoặc ít nhất nó sẽ làm cho việc spam mạng lưới với các giao dịch giả mạo trở nên tốn kém hơn nếu những kẻ tấn công cố gắng đẩy phí và thời gian xác nhận lên. Do đó những người đề xướng SegWit2x nghĩ rằng một hard fork để tăng gấp đôi giới hạn trọng lượng khối của Bitcoin sẽ giúp thu hút nhiều người dùng nhanh hơn.

Việc áp dụng nhanh hơn có thể đem lại lợi ích cho Bitcoin theo nhiều cách. Tỷ giá hối đoái của Bitcoin có thể tăng lên cũng sẽ gia tăng doanh thu của các thợ đào, điều này sẽ làm tăng thêm hash power để đảm bảo mạng lưới. Trong khi đó, nhiều người dùng có thể chạy nút đầy đủ để giúp ích cho phân cấp mạng lưới địa lý. Hơn nữa, sự phổ biến ngày càng tăng lên thậm chí có thể khiến các chính phủ khó cấm Bitcoin hơn.

CÓ để thỏa hiệp

Hiệp định New York đã được sinh ra trong sức nóng của cuộc tranh luận mở rộng quy mô Bitcoin dưới sự đe dọa của một hard fork gây tranh cãi do việc thực hiện giao thức thay thế Bitcoin Unlimited. Nỗ lực này được thúc đẩy bởi những người đề xướng tăng giới hạn kích thước khối và các đối thủ của việc nâng cấp giao thức Segregated Witness (SegWit) như BitmainBitcoin.com.

Các công ty này tận dụng hash power từ các bể đào của họ để trì hoãn kích hoạt SegWit, trong khi lên kế hoạch tăng giới hạn kích thước khối bằng một hard fork. Điều này có thể "chia tách" mạng lưới Bitcoin thành hai loại blockchain và tiền tệ không tương thích.

SegWit2x đã được đưa ra như một thỏa hiệp giữa hai phe của cuộc tranh luận mở rộng. "Một bên" sẽ có được SegWit, trong khi "phía bên kia" sẽ có hard fork tăng sức chứa. Hầu hết các bên ký kết đều tin rằng, ít nhất là vào thời điểm thỏa thuận, đây sẽ là một giải pháp sẽ giữ nguyên vẹn mạng lưới Bitcoin.

CÓ để giữ lời hứa của họ

Trong khi kích thước khối Bitcoin tăng gấp đôi (có lẽ) sẽ làm giảm lệ phí trung bình và / hoặc thời gian xác nhận, việc kích hoạt gần đây của SegWit đã làm giảm cả hai một chút. Do đó, điều quan trọng hơn đối với những người ký tên còn lại của NYA không phải là sự gia tăng trọng lượng khối mà là chính là sự thỏa thuận. Thoát khỏi thỏa thuận "nửa chừng" - sau khi kích hoạt SegWit nhưng trước hard fork - sẽ vi phạm thỏa thuận mà họ ký kết.

Không chỉ vậy, từ bỏ ở thời điểm hiện tại cũng có thể được xem như sự thừa nhận rằng SegWit đã không hẳn được kích hoạt bởi NYA ngày từ đầu - mà vì soft fork người dùng kích hoạt (UASF) BIP 148. Do tính chất gây tranh cãi của BIP 148, không ít trong số những người ký tên NYA có thể mong muốn tránh khỏi việc chấp nhận rằng UASF này đã thành công.

CÓ để "sa thải" Bitcoin Core

Hiện tại, hầu hết những người chạy nút đầy đủ chọn sử dụng một client phần mềm Bitcoin Core khiến cho nó thực hiện chi phối trên mạng lưới Bitcoin. Một số người thậm chí còn coi nó là "client tham chiếu" xác định giao thức của Bitcoin.

SegWit2x dường như ít nhất cũng có động cơ thúc đẩy bởi mong muốn loại bỏ được sức mạnh nhận thức hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển giao thức của Bitcoin của những người xây dựng Bitcoin Core bằng cách phần lớn các công ty và thợ đào chuyển sang client phần mềm BTC1. (Cần lưu ý rằng trong ngữ cảnh này, "sa thải" thực sự có nghĩa là "không còn sử dụng phần mềm được duy trì bởi các nhà phát triển này". Những người đóng góp của Bitcoin Core chủ yếu là tình nguyện viên và không thể bị sa thải, trong khi hầu hết mã trong client BTC1 đều được chia tách từ Bitcon Core và do đó được viết bởi các nhà phát triển Bitcoin Core.)

Những người đóng góp của Bitcoin Core dĩ nhiên có thể phát hành một client Bitcoin Core mới sử dụng hard fork SegWit2x để làm cho nó tương thích với BTC1 và do đó tương thích với các công ty và thợ đào này. Trong thực tế, điều này thậm chí có thể là những gì mà nhiều người ký kết NYA đang kì vọng. Trong trường hợp đó, BTC1 sẽ trở thành client tham chiếu mới của Bitcoin, ít nhất là theo quan điểm của một số bên ký kết.

Các bên ký kết khác có thể muốn nhóm phát triển Bitcoin Core rời bỏ hoàn toàn. Trong một số trường hợp, sự hỗ trợ hard fork có thể bị chi phối bởi sự oán giận đối với dự án Bitcoin Core và mong muốn thực hiện bất kỳ hành động nào để làm mất uy tín của nó.

CÓ để thợ đào là nhân tố quyết định

Hơn 90% thợ đào (tính bằng hash power) hiện đang báo hiệu sự ủng hộ SegWit2x. Mặc dù bản thân tín hiệu này không có ý nghĩa về mặt kỹ thuật nhưng những người đề xướng SegWit2x cho rằng các thợ đào sẽ tuân theo ý định này.

Một số người ủng hộ SegWit2x cho rằng các thợ đào quyết định tương lai của giao thức Bitcoin - hoặc các thợ đào nên quyết định. Nếu hard fork dẫn đến kết quả là hai blockchain không tương thích, họ tin rằng bất cứ blockchain nào có hash power nhiều hơn là Bitcoin "thực". Hoặc, ít nhất, họ sẽ duy trì ý kiến rằng blockchain với hash power nhiều nhất sẽ là "Bitcoin" an toàn và hiệu quả hơn, tức là "Bitcoin" mà mọi người sẽ muốn sử dụng.

NO2X

KHÔNG để cân bằng an ninh hơn

Các đối thủ của SegWit2x thường đồng ý rằng việc tăng kích thước khối Bitcoin đi kèm với một số đánh đổi.

Thứ nhất, các khối lớn hơn sẽ tăng yêu cầu tài nguyên cho việc vận hành nút đầy đủ chẳng hạn như sử dụng băng thông nhiều hơn, thời gian đồng bộ hóa dài hơn cho các nút mới và nhiều hơn thế nữa. Điều này làm tăng chi phí cho người dùng cá nhân tham gia vào mạng lưới theo cách không tin bên thức ba và do đó tối ưu hóa an ninh. Chi phí gia tăng này có thể có tác động tập trung vào mạng lưới, đặc biệt là nếu nó làm cho ít người dùng chạy nút đầy đủ hơn.

Ngoài ra, các khối lớn hơn sẽ làm chậm quá trình truyền khối qua mạng lưới ngang hàng, điều này có lợi cho các thợ đào và các bể đào lớn hơn: một hiệu ứng tập trung khác.

Và nó có thể giới hạn năng suất mạng lưới ở mức độ nào đó, điều này sẽ làm tăng áp lực về chi phí và sẽ tạo ra động lực cho các thợ đào bảo vệ mạng lưới vì phần thưởng khối giảm theo thời gian.

Tất cả những loại rủi ro này cuối cùng có thể dẫn tới một Bitcoin có tính tập trung hơn và do đó ít chống lại kiểm duyệt và ít được cho phép hơn. Điều này đôi khi được gọi là "rủi ro PayPal 2.0", trong đó Bitcoin làm mất đi những gì mà đối thủ của SegWit2x coi là các tính năng xác định và các triển vọng giá trị chính.

Với sự kích hoạt của SegWit, Bitcoin cho phép một trường hợp xấu nhất của khối 4 megabyte, tăng từ 1 megabyte. Một số người cho rằng đây là một sự thỏa hiệp có phần mạo hiểm. SegWit2x sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ này lên trường hợp 8 megabyte, được các đối thủ SegWit2x coi là quá lớn.

KHÔNG với "thỏa thuận ngầm"

Mặc dù các chi tiết còn chưa rõ ràng (và đó là một phần của vấn đề), SegWit2x đã bị giả mạo giữa một nhóm các giám đốc điều hành (chủ yếu là) từ các công ty Bitcoin nổi bật trong một cuộc họp giới hạn người mời tại một khách sạn ở New York được tổ chức bởi Digital Currency Group.

Sau khi đồng ý về những cái họ coi là một sự thỏa hiệp giữa hai bên của cuộc tranh luận mở rộng, họ đã liên hệ với các công ty khác để ký vào thỏa thuận. Toàn bộ cơ sở khách hàng của tất cả các bên ký kết này theo tuyên bố là được đại diện bởi thỏa thuận, cũng như tất cả hash  power kết nối với các bể đào tham gia.

Hơn nữa, trong khi BTC1 có một danh sách gửi thư phát triển công khai và một kênh thảo luận Slack mở (mặc dù cả hai đều đã được đóng), không có nhiều cuộc thảo luận được diễn ra tại một trong hai địa điểm này. Điều này có nghĩa là không có nhiều thảo luận về phát triển đang diễn ra - hoặc những cuộc thảo luận này diễn ra trong môi trường không rõ ràng.

Tất cả điều này hoàn toàn tương phản với các đặc tính mã nguồn mở mà Bitcoin đã được sinh ra và vẫn đang thâm nhập vào quá trình phát triển của Bitcoin ngày nay. Ví dụ, những người đóng góp Bitcoin Core gặp gỡ và thảo luận công khai về IRC, trong khi các thay đổi về giao thức tiềm năng (BIP) được thảo luận trong một danh sách gửi thư công khai; cả hai kênh truyền thông đều tương đối tích cực.

Ngoài ra, các đối thủ SegWit2x thường xem đó là một tính năng chính của Bitcoin trong đó người dùng có thể kiểm soát được tiền của mình. Mặc dù các công ty có thể cung cấp các dịch vụ, các đối thủ của SegWit2x không nghĩ rằng các công ty này nên quyết định tính chất Bitcoin thay cho khách hàng của mình và chắc chắn không thể thay mặt toàn thể người sử dụng Bitcoin.

Tất cả điều này không chỉ là vấn đề nguyên tắc: đối thủ tin rằng SegWit2x thực sự có thể thiết lập một tiền lệ xấu. Nếu một nhóm nhỏ các công ty được chứng minh có hiệu quả trong việc kiểm soát giao thức Bitcoin, các công ty này có thể trở thành trung tâm của sự thất bại. Ví dụ, các chính phủ có thể gây áp lực buộc họ phải đưa ra các danh sách đen hoặc các vi phạm khác trên (những gì họ coi là) các tính năng cốt lõi của Bitcoin.

KHÔNG để "sa thải" Bitcoin Core

Mặc dù Bitcoin Core thực sự là client chiếm ưu thế trên mạng lưới Bitcoin, điều này chỉ xảy ra vì người dùng tự nguyện chọn chạy phần mềm này – và ít nhát là nhiều đối thủ SegWit2x vui lòng làm như vậy. Họ không có ý muốn "sa thải" đội phát triển Bitcoin Core chút nào.

Cũng không rõ nếu có bất kỳ nhóm các nhà phát triển nào có thể hoặc sẽ thay thế cho những người đóng góp hiện tại của Bitcoin Core nếu họ bị "sa thải" hay không. Không nhiều người trên thế giới hiểu sâu về cơ sở mã hoặc các hoạt động bên trong của Bitcoin như họ.

Ví dụ như BTC1 thực sự chỉ có một nhà phát triển làm hầu hết các công việc trên nó: Giám đốc điều hành Bloq Jeff Garzik. Garzik có kinh nghiệm làm việc về mã nguồn Bitcoin Core nhưng kinh nghiệm cốt lõi của ông không phải là làm việc trên mã đồng thuận – phê phán. Điều này cũng có nghĩa là việc thử nghiệm và xem xét BTC1 là khá hạn chế.

Và mặc dù một số nhà phát triển của SegWit2x hy vọng và tin tưởng rằng các nhà phát triển Bitcoin Core sẽ hợp nhất mã SegWit2x hoặc thay đổi nỗ lực của họ sang phiên bản SegWit2x của Bitcoin sau hard fork, điều này dường như không khả thi: dự án đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi từ chối SegWit2x. Thay vào đó, nếu hard fork SegWit2x thành công và giao thức Bitcoin hiện tại ngừng hoạt động, một số nhà phát triển Bitcoin Core đã chỉ ra rằng họ sẽ coi kết quả đó đại diện cho sự thất bại của Bitcoin và sẽ chọn chuyển sang các dự án khác.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng - trong khi chiếm ưu thế - Bitcoin Core không phải là client phần mềm duy nhất gắn giao thức Bitcoin hiện tại. Bitcoin Knots, Libbitcoin, Bcoin và một loạt các triển khai thay thế khác cũng làm như vậy. SegWit2x có thể được cho là "sa thải" không chỉ Bitcoin Core mà là hầu hết toàn bộ cộng đồng phát triển.

KHÔNG với những hard fork gây tranh cãi

Bởi vì không phải ai cũng đồng ý rằng hard fork SegWit2x là cách tốt nhất hoặc thậm chí là sẽ đem lại lợi ích, nó đang gây tranh cãi. Và nhiều nhà phê bình SegWit2x phản đối bất kỳ một hard fork nào gây tranh cãi vì hai lý do chính.

Lý do đầu tiên là về triết học. Các đối thủ của SegWit2x cho rằng sự kháng cự thay đổi của Bitcoin giống như vàng là một trong những triển vọng giá trị quan trọng của nó. Cụ thể hơn, họ cho rằng các quy tắc của hệ thống không nên được thay đổi theo ý muốn của người dùng: điều đó sẽ làm suy yếu sự tin tưởng vào loại tiền này.

Lý do thứ hai tương tự, nhưng có tính kỹ thuật hơn: các quy tắc không chỉ không được thay đổi theo ý muốn của người dùng mà chúng còn không được thay đổi trái với ý muốn của người dùng. Miễn là người dùng chạy nút đầy đủ và không chuyển sang SegWit2x, giao thức Bitcoin ban đầu sẽ tiếp tục tồn tại. Như vậy, một hard fork như SegWit2x sẽ không thực sự thay đổi Bitcoin hiện tại; thay vào đó, nó sẽ tạo ra một blockchain mới và một loại tiền tệ mới - một coin chia tách.

Điều này cũng giải thích tại sao SegWit2x không được coi là "thỏa hiệp" bởi đối thủ. Đối với họ, hard fork SegWit2x không phải là sự thỏa hiệp trung gian. Thay vào đó, một hard fork gây tranh cãi như vậy là một sự kiện mà họ không hề muốn.

KHÔNG với các hard fork xuất hiện vội vàng

Ngay cả khi những hard fork không gây tranh cãi, các đối thủ SegWit2x sẽ coi nó là sự xuất hiện vội vã. Vì tất cả mọi người cần phải nâng cấp một hard fork để thành công - nghĩa là không dẫn đến sự chia tách coin nào - nhiều người nghĩ rằng những hard fork thông thường cần phải có ít nhất một năm thời gian và thậm chí có thể là hai năm hoặc lâu hơn.

SegWit2x đã có thời gian dẫn đầu là ba tháng kể từ khi kích hoạt SegWit và khoảng sáu tháng kể từ khi thỏa thuận được thực hiện. Những người phản đối xem xét nó diễn ra nhanh chóng một cách thiếu thận trọng ngay cả đối với những hard fork phổ biến - không kể đến những hard fork gây tranh cãi.

KHÔNG đối với việc thiếu bảo vệ lặp lại

Nếu SegWit2x dẫn đến chia tách coin - và sự thiếu đồng thuận hiện tại cho thấy rằng sẽ có hai blockchain và coin chia sẻ cùng lịch sử: một coin theo giao thức Bitcoin hiện tại và một coin theo giao thức SegWit2x. Bất cứ ai sở hữu bitcoin tại thời điểm chia tách sau đó sẽ sở hữu cả hai loại coin này.

Nhưng điều này cũng có nghĩa là hầu hết các giao dịch sẽ có giá trị như nhau trên cả hai blockchain. Bất cứ khi nào ai đó muốn gửi coin trên một chuỗi thì chính giao dịch cũng có thể được "lặp lại" trên một chuỗi khác, có nghĩa là cả hai loại coin đều được sử dụng trên cả hai chuỗi dù cho không có ý định này. Đây được gọi là "replay attack" (tấn công lặp lại) và có thể dễ dàng dẫn đến việc mất tiền.

Các cuộc tấn công lặp lại này có thể được ngăn chặn nếu BTC1 thực hiện "bảo vệ lặp lại". Tuy nhiên, như hiện nay, nhóm BTC1 không có ý định thực hiện việc bảo vệ này; ít nhất là không theo cách giải quyết vấn đề phù hợp.

Sự thiếu bảo vệ lặp lại này được coi là mang tính phá hoại và thậm chí là liều lĩnh không chỉ bởi những người phản đối hard fork mà còn bởi một số người ký kết NYA: một số đã từ bỏ vì lý do cụ thể này.

KHÔNG với việc nhầm lẫn tên gọi

Ngoài việc bảo vệ lặp lại, một vấn đề lớn khác trong trường hợp chia tách coin có thể là sự nhầm lẫn về tên gọi giữa hai loại coin.

Nếu người dùng (và các nhà cung cấp dịch vụ) ở cả hai bên chia tách coi coin của họ là "Bitcoin" thật sự, không khó để tưởng tượng điều này có thể dẫn đến biết bao sự rắc rối. Ví dụ, người dùng có thể mua một loại coin từ sàn giao dịch mặc dù họ muốn mua một loại khác. Hoặc họ có thể gửi một loại coin cho một thương nhân trong khi họ nên gửi một loại khác. Và nhiều hơn nữa.

Sự nhầm lẫn như vậy có thể dễ dàng dẫn đến mất tiền và thậm chí cả các vụ kiện và các vấn đề tương tự. (Ngay cả với Bitcoin Cash - đã chọn một tên mới và thêm bảo vệ lặp lại nhưng không đổi một định dạng địa chỉ mới - có rất nhiều trường hợp người dùng nhầm lẫn gửi bitcoin đến địa chỉ Bitcoin Cash và ngược lại).

Những người phản đối SegWit2x vẫn cho rằng chính loại coin phát sinh từ hard fork này – loại coin theo một giao thức mới - nên chọn một cái tên mới. Tuy nhiên, cho đến nay, những người ký tên NYA vẫn không sẵn lòng làm như vậy.

KHÔNG để giữ một thỏa thuận bị phá vỡ

Mặc dù mục đích của NYA là giữ cho mạng lưới Bitcoin được thống nhất, các đối thủ SegWit2x cho rằng bản hợp đồng này đã bị phá vỡ kể từ đó.

Segregated Witness đã kích hoạt trên mạng lưới Bitcoin, có thể một phần là nhờ SegWit2x nhưng cũng được thúc đẩy bởi BIP 148 UASF. Tuy nhiên, một số người đề xuất hard fork gia tăng giới hạn kích thước khối (và đối thủ của SegWit) cũng đưa ra Bitcoin Cash để đáp lại. Điều này đã thực hiện sự chia tách blockchain và tiền tệ giữa Bitcoin và Bitcoin Cash, không giống như sự chia tách Bitcoin Unlimited đã có thể thực hiện được. Một số người ký tên NYA - bao gồm cả Bitmain và Bitcoin.com - giờ đây ủng hộ hard fork mà bị những đối thủ SegWit2x tranh cãi là sẽ hủy bỏ mục tiêu ban đầu của SegWit2x.

Trên hết, một số người ký tên khác đã chính thức rút lại sự ủng hộ của họ hoặc vì thiếu bảo vệ lặp lại hoặc vì những lý do khác.

Các đối thủ SegWit2x do đó cho rằng tất cả ý định và mục đích của thỏa thuận đã bị phá vỡ và không có lý do gì để các bên ký kết còn lại giữ nó.

KHÔNG để thợ đào là nhân tố quyết định

Và cuối cùng, các đối thủ của SegWit2x tin rằng những người đề xướng của nó hiểu sai sự đồng thuận và các ưu đãi của Bitcoin.

Thay vì thiết lập các quy tắc giao thức, các đối thủ của SegWit2x kiên trì cho rằng các thợ đào cần phải làm theo các quy tắc giao thức như được thực thi bởi người dùng và các client nút đầy đủ. Nếu các thợ đào khai thác các khối không tương thích với giao thức Bitcoin theo quy định của người sử dụng, những thợ đào này sẽ không thực sự khai thác được Bitcoin. Thay vào đó, "khối" mà họ sản xuất sẽ đơn giản bị từ chối bởi mạng lưới của người dùng, và những thợ đào này sẽ khai thác một loại coin khác hoặc lãng phí hash power của họ trong tình huống tồi tệ nhất.

Và một lần nữa, đây không chỉ là vấn đề về nguyên tắc. Nếu các thợ đào được quyết định giao thức nào có giá trị chỉ bằng cách cống hiến hash power cho nó, nó sẽ có nghĩa rằng họ có thể thay đổi bất kỳ quy tắc giao thức nào. Điều này thậm chí sẽ cho phép họ thay đổi kế hoạch lạm phát để loại bỏ giới hạn 21 triệu coin, ăn cắp tiền và nhiều hơn nữa.

Thật vậy, không phải ngẫu nhiên mà phong trào phản đốiNO2X trùng lặp với sáng kiến UASF BIP 148: cả hai đều cho rằng người dùng có trách nhiệm. Người dùng quyết định coin nào họ muốn mua, chấp nhận thanh toán và / hoặc nắm giữ. Do đó, người dùng quyết định giao thức nào có giá trị hơn để dành hash power: giao thức Bitcoin ban đầu hoặc giao thức SegWit2x. Đây là giao thức mà thợ đào sẽ muốn khai thác; không phải ngược lại.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: segwit2x, bitcoin, no segwit2x, hard fork bitcoin, hard fork

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.