article image

Hiện tại SegWit2x hard fork đã thực sự thất bại trong việc kích hoạt

Bitcoin

19/11/2017

1937

Trong trường hợp có bất kỳ sự nghi ngờ nào còn tồn tại, hiện tại rõ ràng là SegWit2x hard fork sẽ không xảy ra.

Dự án SegWit2x, một sản phẩm của Hiệp định New York được ký kết bởi một danh sách dài các công ty và thợ đào vào tháng Năm đã lên kế hoạch đưa ra một hard fork để tăng gấp đôi giới hạn trọng lượng khối Bitcoin ngày nay. Và mặc dù nỗ lực gây tranh cãi đã bị đình chỉ bởi các nhà lãnh đạo của dự án vào tuần trước, điều này sẽ không ngăn cản bất cứ ai khác tiếp tục với nó. Các công ty như Coinbase đã thực sự quan tâm đến việc SegWit2x hard fork vẫn có thể xảy ra.

Fork không đáp ứng

Các nút SegWit2x - đáng chú ý nhất là btc1 - được lập trình để tách khỏi blockchain Bitcoin nhằm tạo ra blockchain SegWit2x và một loại tiền tệ mới, thường được gọi là B2X. Tuy nhiên, không một khối SegWit2x nào đã được khai thác kể từ điểm chia tách và cũng không có dấu hiệu cho thấy điều này có thể xảy ra. Không có SegWit2x - cũng như B2X.

Hơn nữa, lỗi phần mềm trong cơ sở mã btc1 đã làm cho tất cả các triển khai btc1 bị nghiền nát trước khi nó đạt đến điểm chia tách dự kiến. Trong khi các nút Bitcoin và SegWit2x được dự kiến sẽ chia sẻ một blockchain duy nhất cho đến khối 494783 và sau đó đi hướng riêng tại khối 494784, các nút btc1 đã không vượt qua khối 494782.

Điều này chủ yếu là vì khối đầu tiên của chuỗi SegWit2x được yêu cầu phải có một "khối cơ sở" lớn hơn một megabyte. Đây là cách mà chuỗi sẽ tách ra từ giao thức Bitcoin ban đầu. Nhưng do những gì được gọi là một lỗi "off-by-one", các khối SegWit2x đã bắt đầu loại bỏ các khối nhỏ hơn một megabyte sớm hơn một khối - tại khối 494,783 thay vì 494,784.

Hơn nữa, một lỗi khác của btc1 đã ngăn cản các thợ đào khai thác một khối đủ lớn khi cần thiết. Vì vậy, ngay cả khi một số thợ đào muốn tiếp tục với fork, họ vô tình sẽ không làm như vậy - ít nhất là không tự động. Các thợ đào thay vào đó phải tự cấu hình các thiết lập trọng lượng khối của họ, tuy nhiên không chắc họ đã biết về bước này. Người duy trì Btc1 Jeff Garzik (trong khi cũng phủ nhận có vấn đề) đã phát hành một bản vá để giải quyết vấn đề này.

Nhưng xét theo sự vắng mặt của bất kỳ khối SegWit2x nào, bản vá này không tạo ra sự khác biệt, rất có thể bởi vì rất ít thợ đào quan tâm đến việc khai thác chuỗi SegWit2x ngay từ đầu.

NO2X?

Bất chấp sự thất bại của SegWit2x bằng bất kỳ cách nào, cần lưu ý rằng không có cách nào để tuyên bố một fork như SegWit2x chính thức "chết" hoặc "thất bại."

Mặc dù không chắc chắn, SegWit2x hard fork luôn luôn có thể tiến hành tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Trên thực tế, không có cách nào để biết liệu chuỗi SegWit2x hiện đang bị khai thác với một chút hash power ngay bây giờ không và thật khó để biết trước được liệu nó sẽ được khai thác sau này hay không. Có lẽ một khối SegWit2x sẽ được tìm thấy sau đó một ngày, một tuần kể từ bây giờ hoặc thậm chí mười năm kể từ bây giờ, tại thời điểm đó SegWit2x và B2X sẽ thật sự tồn tại.

Tuy nhiên, vì chuỗi SegWit2x không bao gồm việc đặt lại độ khó khai thác, sẽ rất khó để khai thác một khối B2X so với khai thác một khối BTC như hiện nay. Trong khi đó, sự ủng hộ của thị trường cho B2X dường như là rất thấp, với hợp đồng tương lai B2x được giao dịch dưới 2 phần trăm của BTC. Vì vậy, ngay cả khi các thợ đào quyết định khai thác B2X, họ hầu như sẽ kiếm được ít hơn nhiều so với việc khai thác BTC. Hoặc, chính xác hơn, họ sẽ chi nhiều tiền điện hơn những gì họ có thể kiếm được bằng cách khai thác B2X. Động lực tài chính để khai thác chuỗi SegWit2x không có ở đó.

Ngoài ra, SegWit2x có thể thấy một chút sự tái sinh dưới dạng "BitcoinX" (BTX). Dự án này, được cho là bắt đầu bởi những người ủng hộ SegWit2x đang thất vọng, sẽ chụp ảnh nhanh bitcoin ở độ cao khối 494,783 và bắt đầu một altcoin giống SegWit2x, cung cấp cho tất cả các chủ sở hữu BTC số BTX tương đương. Mặc dù coin này có thể có khả năng tồn tại cao hơn B2X nhờ vào việc đặt lại độ khó khai thác và nhiều hơn nữa, đó thực sự là một coin mới - thậm chí còn hơn cả B2X.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: segwit2x, bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.