article image

Hướng dẫn cho người mới xác nhận Bitcoin Gold (và bán nó)

Altcoin

19/11/2017

2721

Xin lưu ý: Tất cả mọi thứ trong bài viết này chỉ là lời khuyên dựa trên sự hiểu biết tốt nhất của người viết về tình hình hiện tại.

Bitcoin Gold (còn được gọi là Bgold và giao dịch theo ticket BTG) được đưa ra ngày 12 tháng 11 năm 2017. Vì Bitcoin gold blockchain được tách từ Bitcoin blockchain ở khối 491407 nên bất cứ ai giữ bitcoin (BTC) vào ngày 24 tháng 10 năm 2017 đều có số BTG tương đương do khóa cá nhân Bitcoin của họ.

Trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu để tồn tại qua Bgold và SegWit2x fork đã giải thích cách bảo vệ các khóa cá nhân của bạn để bạn có thể chắc chắn truy cập BTG và B2X của mình. Tuy nhiên, B2X fork đã bị hoãn bởi những người dẫn đầu của dự án đó, tuy nhiên hiện tại dường như nó không có khả năng xảy ra một cách nghiêm túc.

Như vậy, bài viết tiếp theo này giải thích cách bạn có thể xác nhận (và có thể sử dụng) BTG của mình - chỉ BTG của bạn.

Hãy cẩn thận

Tin tốt lành: Bitcoin Gold thực hiện bảo vệ lặp lại mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là bạn không thể vô tình chi tiêu BTC khi bạn muốn chi tiêu BTG hoặc ngược lại.

Như vậy, nếu bạn không quan tâm đến BTG ngay bây giờ, bạn không cần phải làm điều này. Bạn có thể tiếp tục sử dụng bitcoin như trước. Nếu bạn thay đổi ý định (và không mất khoá cá nhân Bitcoin trong thời gian chờ đợi), bạn vẫn có thể xác nhận BTG của mình tại bất kỳ thời điểm nào trong tương lai.

Tương tự như vậy, nếu bạn muốn giữ BTG dài hạn, bạn cũng không cần phải làm bất cứ điều gì ngay bây giờ. Bạn có thể tiếp tục sử dụng BTC như thể không có gì xảy ra; chỉ cần đảm bảo không làm mất khóa cá nhân của mình.

(Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp này, bạn có thể ghi lại các địa chỉ Bitcoin lưu trữ bitcoin của bạn vào thời điểm chia tách. Đây không phải là điều đặc biệt cần thiết nhưng trong tương lai bạn có thể cảm thấy biết ơn vì mình đã làm điều đó. Bạn sẽ có thể tìm thấy thông tin này trong ví mà bạn lựa chọn, mặc dù nơi bạn thấy nó có thể khác một chút giữa các ví. Hoặc cách khác là bạn có thể di chuyển tất cả các coin của mình đến một địa chỉ mới. Nếu bạn nhìn vào tất cả các giao dịch của bạn kể từ ngày 25 tháng 10 năm 2017 và lưu ý đến địa chỉ nào đã sử dụng coin kể từ ngày đó, bạn sẽ biết địa chỉ nào lưu giữ coin vào thời điểm chia tách.

Bây giờ chúng ta hãy giả sử bạn hiện đang quan tâm đến BTG, ít nhất là đủ để muốn bán phần của bạn. (1 BTG đang được giao dịch khoảng 0,02 BTC tại thời điểm của bài viết này, vì vậy bạn có thể kiếm được 2% "cổ tức" trên BTC nếu bạn quyết định bán.)

Nếu bạn làm theo hướng dẫn cho người mới bắt đầu này, tin tốt là bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát các khóa cá nhân Bitcoin của mình. Điều này có nghĩa là bạn bây giờ giữ BTC cũng như BTG.

Tin xấu là xác nhận BTG của bạn sẽ không hoàn toàn dễ dàng hoặc an toàn. Nếu bạn đang sử dụng phần mềm không an toàn (hoặc thậm chí độc hại), bạn có thể vô tình phơi bày các khóa cá nhân của mình. Và bởi vì đây là những khóa cá nhân bảo vệ BTC của bạn, sự phơi bày này có thể dẫn đến việc BTC bị đánh cắp. Bạn có thể mất nhiều do thiệt hại về BTC hơn những gì bạn có thể kiếm được từ việc bán BTG của mình.

Vì vậy, bạn sẽ muốn dành thời gian để đảm bảo rằng bạn hiểu bạn đang thực hiện đủ tốt mà không phải tiết lộ khóa cá nhân của mình. BTG của bạn sẽ không đi đâu cả.

Truy cập coin của bạn

Trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu để tồn tại qua Bgold (và SegWit2x) fork đã giải thích làm thế nào để bảo vệ khóa cá nhân của bạn và các tùy chọn ví khác nhau. Tại đây, bạn có thể tìm thấy cho mỗi tùy chọn cách truy cập BTG của bạn.

Lưu ý rằng mặc dù trong mọi trường hợp không nghiêm khắc yêu cầu, tốt nhất điều đầu tiên là nên di chuyển bitcoin của bạn (BTC) đến một địa chỉ mới hoặc thậm chí là một ví mới với seed mới thậm chí trước khi bạn chạm vào BTG. Bằng cách này, bạn không có thêm bất kỳ nguy cơ bảo mật nào trong khi nó có khả năng riêng tư tốt hơn một chút. (Xem thêm thông tin dưới đây)

Cập nhật: Ví Coinomi hiện đang là mã nguồn đóng. Điều này có nghĩa là bạn nên thực hiện theo lời khuyên và trước tiên hãy chuyển BTC đến địa chỉ mới hoặc ví mới với seed mới trước khi chèn khóa cá nhân của bạn vào ví Coinomi!

Ví giấy

Khuyến cáo đầu tiên trong hướng dẫn người mới bắt đầu để tồn tại qua Bgold (và SegWit2x) fork là dùng ví giấy. Lời khuyên này được đưa ra trong bối cảnh lưu trữ coin dài hạn. Nhưng nếu bạn muốn truy cập vào BTG, tất nhiên bạn vẫn có thể làm vậy ngay lập tức.

Tuy nhiên, trọng tâm của một ví giấy thực sự là khóa cá nhân của bạn không được lưu trữ trong bất kỳ thiết bị nào có thể bị tấn công. Do đó, nếu bạn muốn tải lên khóa cá nhân của mình vào ví Bitcoin Gold, bạn chắc chắn nên tạo một ví giấy hoàn toàn mới với khóa cá nhân mới cho bitcoin của mình (BTC). Có lẽ tốt nhất là trước hết quét các khóa cá nhân của bạn bằng ví Bitcoin (BTC), sau đó gửi coin tới ví giấy mới này cho BTC.

ElectrumCoinomi là hai ví cho phép bạn quét các khóa cá nhân Bitcoin. Hãy tìm kiếm lựa chọn "quét" (sweep) trong các menu của các ví; đó là nơi bạn có thể quét mã QR được hiển thị trên ví giấy của bạn (Ngoài ra, bạn có thể gõ vào khóa cá nhân.) Một khi bạn làm xong điều này, gửi bitcoin vào ví giấy mới.

Một khi các bitcoin của bạn được lưu trữ an toàn trên ví giấy mới (lý tưởng nhất là sau ít nhất một lần xác nhận), ví giấy cũ vẫn giữ BTG.

Bây giờ, thủ thuật tương tự phải được lặp lại để truy cập BTG của bạn. Electrum không hỗ trợ BTG, nhưng Coinomi có. Coinomi cũng xuất bản một bài đăng trên blog giải thích chính xác cách truy cập BTG của bạn. Điều này bao gồm hướng dẫn cho ví giấy.

Ví thông thường

Khuyến nghị thứ hai của chúng tôi là sử dụng ví thông thường được liệt kê trên bitcoin.org.

Cách truy cập vào BTG của bạn nếu bạn đang sử dụng ví thông thường sẽ có sự khác nhau giữa các ví. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, Coinomi lại là ví tốt nhất để nhập khóa của bạn vào. Mặc dù ban đầu được viết cho Bitcoin Cash, bài đăng trên blog Coinomi giải thích chính xác cách chuyển đổi một số ví. (Chỉ cần thay thế "BCH" cho "BTG" bất cứ chỗ nào liên quan.)

Ví nút đầy đủ

Gợi ý thứ ba của chúng tôi là sử dụng ví nút đầy đủ như Bitcoin Core hoặc Bitcoin Knots.

Các ví này lưu trữ các khóa cá nhân của bạn trong một thư mục trên máy tính của bạn. Bạn có thể sao lưu thư mục này bằng menu trong ví của mình và chọn "Sao lưu Ví." Một khi bạn đã thực hiện điều này, bạn sẽ có thể nhập phần sao lưu này vào nút Bitcoin Gold đầy đủ, Bitcoin Gold Core.

Nhưng một lần nữa, sẽ dễ dàng hơn (và thậm chí an toàn hơn) để xuất các khóa cá nhân của bạn từ nút Bitcoin đầy đủ và nhập chúng vào ví điện thoại di động Coinomi. Trong khi ban đầu được viết cho Bitcoin Cash, bài đăng blog của Coinomi cũng giải thích làm thế nào để làm điều đó với BTG. (Chỉ cần thay thế "BCH" cho "BTG" bất cứ chỗ nào có liên quan.)

Ví phần cứng

Bạn cũng nên sử dụng ví phần cứng để giữ an toàn các khóa cá nhân của bạn - mặc dù bạn cũng cần lưu ý rằng các ví này không nhất thiết làm cho việc truy cập BTG của bạn trở nên dễ dàng.

Thật vậy, tại thời điểm bài viết, không có ví cứng nào cho phép truy cập vào BTG. Tuy nhiên, LedgerTrezor đã công bố các bài viết trên blog cho biết họ sẽ làm việc với nó. Nếu bạn sử dụng một trong hai ví này, hãy để ý đến các thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc blog của họ. Digital BitboxKeep Key cũng đã xuất bản các bài đăng blog về Bgold fork, cho thấy họ có thể hỗ trợ nó; nhưng họ vẫn chưa làm vậy. Hãy để ý phương tiện truyền thông xã hội và blog của họ để xem có thay đổi gì không.

Các ví, sàn giao dịch khác, v.v ...

Nếu bạn không làm theo lời khuyên và thay vào đó lưu trữ BTC của bạn trong bất kỳ ví hoặc trên sàn giao dịch hoặc bất cứ nơi nào khác, bạn có thể hoặc không thể xác nhận BTG của mình. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải tự tìm hiểu tình thế và làm thế nào để làm như vậy. Bài đăng trên blog Coinomi có thể giúp bạn với một số ví. (Chỉ cần thay thế "BCH" cho "BTG" bất cứ chỗ nào có liên quan.)

Sử dụng (hoặc bán) BTG của bạn

Khi bạn đã xác nhận BTG của mình, bạn có thể sử dụng BTG bất cứ khi nào bạn muốn. Giống như bất kỳ altcoin nào khác, bạn có thể bán nó để lấy BTC hoặc có thể chi tiêu nó ở đâu đó nếu nó được chấp nhận thanh toán, v.v.

Nếu bạn quyết định bán BTG của mình, có một số sàn giao dịch bạn có thể làm điều này. Trang web Bitcoin Gold niêm yết hầu hết chúng. (Bạn quyết định tin vào sàn giao dịch nào trong số chúng tùy thuộc vào bạn.)

Nhưng có thêm ba yếu tố cần ghi nhớ trước khi làm như vậy.

Yếu tố đầu tiên là sự cá nhân. Khóa công khai của bạn (được liên kết với địa chỉ BTC và BTG của bạn) giống hệt nhau đối với BTC và BTG. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào bạn chi tiêu BTG (ví dụ: để gửi chúng tới một sàn giao dịch), bạn không chỉ tiết lộ địa chỉ BTG mà còn cả địa chỉ BTC của bạn. Điều này có thể tiết lộ rất nhiều về số lượng nắm giữ hiện tại của bạn cũng như các giao dịch trong quá khứ và trong tương lai của bạn và thậm chí có thể mở rộng các dữ liệu khác về những người hoặc tổ chức bạn giao dịch. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi từ bỏ quyền cá nhân này nếu bạn định gửi BTG của MÌNH tới một sàn giao dịch hoặc bất cứ nơi nào khác.

Yếu tố thứ hai chủ yếu là về mặt lý thuyết vào thời điểm này nhưng đáng được nhắc qua: an ninh. Bằng cách tiết lộ khóa công khai của bạn khi sử dụng BTG, bạn sẽ gỡ bỏ một lớp bảo mật mã hóa, ngay cả đối với các địa chỉ BTC của bạn. Điều này không có nghĩa là hiện tại BTC của bạn không an toàn nhưng có nhiều khả năng BTC của bạn sẽ không được an toàn tại một thời điểm trong tương lai (xa) khi tiêu chuẩn mã hoá cụ thể này bị suy yếu. Do đó, tốt nhất bạn nên chuyển BTC đến một địa chỉ mới ít nhất một thời gian trong vòng vài năm tới.

Yếu tố thứ ba đã được đề cập nhưng phải lặp lại: Nếu bạn đang sử dụng phần mềm không an toàn để xác nhận BTG của mình, BTC của bạn có thể gặp rủi ro. Tốt nhất bạn nên di chuyển BTC đến địa chỉ mới hoặc thậm chí là ví mới với một seed mới trước khi bạn bắt đầu động đến BTG - bất kể bạn đang sử dụng ví nào. Bằng cách đó, nếu bạn gặp rắc rối với phần mềm BTG không an toàn, bạn sẽ không mất BTC của mình.

Tóm tắt ...

1. Bạn không phải làm bất cứ điều gì nếu bạn không muốn và không cần vội vàng. Nếu khóa cá nhân của bạn được bảo mật, BTG của bạn sẽ an toàn.

2. Nếu bạn muốn sử dụng BTG của mình theo bất cứ cách nào, có lẽ tốt nhất bạn nên di chuyển BTC đến một địa chỉ hoàn toàn mới mà bạn kiểm soát hoặc thậm chí là một chiếc ví mới hoàn toàn được tạo ra từ seed mới. (Nhưng đừng làm mất chìa khoá hoặc seed cũ của bạn: Những thứ này vẫn giữ BTG của bạn!)

3. Khi bạn biết bạn đang làm gì, hãy tải các khóa cá nhân của bạn vào ví Bitcoin Gold như Coinomi. Sau đó, bạn có thể giữ nó, chi tiêu, có thể gửi nó đến sàn giao dịch để bán hoặc bất cứ điều gì nó là bạn muốn làm với "tiền miễn phí" của mình.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin gold

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.