article image

Không có Fork: Các nút Segwit2x đã ngừng chạy mã Bitcoin sẽ bị từ bỏ

Bitcoin

19/11/2017

1824

Bitcoin Segwit2x fork có thể đã chính thức bị hủy bỏ nhưng có đến 150 nút vẫn chạy mã của nó đã ngừng chấp nhận khối giao dịch.

Dữ liệu từ Bitnodes cho thấy 95 nút hiện đang chạy phần mềm 2x và bị mắc kẹt ở khối số 494,782. CoinDance, một trang web dữ liệu khác, nói rằng 154 nút đang chạy phần mềm "btc1" vào thời điểm hiện tại.

Tình hình hiện tại khá gây tò mò bởi vì nỗ lực 2x fork - được tiến hành bởi một nhóm các công ty startup, thợ đào và những người ủng hộ cộng đồng như một cách để mở rộng sức chứa giao dịch của mạng lưới bitcoin – đã giải tán vào ngày 8 tháng 11 sau một email lưu hành trên danh sách gửi thư của dự án. Mặc dù bị bỏ rơi, hàng chục nút vẫn tiếp tục được vận hành sử dụng bản phát hành phần mềm btc1 gần đây nhất.

Sự tắc nghẽn dường như bị dẫn dắt bởi một vấn đề trong mã ngăn cản các thợ đào thực sự sản xuất một khối lớn hơn 1 MB mà có thể đẩy các nút chạy Segwit2x vào trong chuỗi của chính nó. Trong cuộc thảo luận ngày càng tăng trên kênh Slack của dự án, nhà phát triển Jeff Garzik đã phát hành một bản vá nhằm giảm bớt khối giao dịch lớn hơn (mặc dù không có sự hỗ trợ khai thác mạnh mẽ, không chắc là mạng lưới sẽ phát triển).

Mặc dù bản thân Segwit2x sẽ không tiến lên phía trước, nhưng sự phát triển ngày nay đã làm sống dậy một số mâu thuẫn giữa những người ủng hộ nỗ lực và những người đã lên tiếng chống lại nó.

Một vấn đề cụ thể của sự tranh luận là số khối chính xác mà fork lẽ ra được kích hoạt.

Các tài liệu trước đó cho thấy khối này sẽ là 494,784 dẫn đến việc các nhà phê bình nói rằng nhà phát triển Garzik đã mắc một lỗi "off-by-one" (một lỗi logic thường gặp trong quá trình viết mã (coding) của lập trình viên máy tính) và nếu thực hiện, các nút có kế hoạch chia tách có thể bị mắc kẹt. Garzik lại cho rằng mã đang hoạt động như dự định nếu không có hashing power đáng kể.

Vẫn cần chờ xem liệu một số - nếu có - trong các nút đang bị nghi hoặc có nhận thấy phần mềm của họ thay đổi hay không. Dữ liệu từ Bitnodes cho thấy một số nút thuộc về các dịch vụ lưu trữ từ các công ty như AmazonAlibaba.

Vì vậy, trừ khi khối lớn hơn 1 MB xuất hiện, các nút đang chạy phần mềm sẽ phải tiếp tục chờ đợi.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: no2x, segwit2x, bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.