article image

Không 2x nhưng mọi thứ khác sẽ diễn ra tại sự kiện Scaling Bitcoin

Bitcoin

07/11/2017

1998

"Bitcoin là tiền tệ của kẻ thù."

Nếu suy nghĩ đối lập như Tadge Dryja được phô bày, mục tiêu của nó đã được giảm xuống mục tiêu lý thuyết vào ngày đầu tiên của Scaling Bitcoin thứ bảy. Được tổ chức năm nay tại Đại học Stanford, ấn bản thứ tư của sự kiện trước hết bắt đầu khắc phục cuộc khủng hoảng mở rộng quy mô bitcoin đã cho thấy có ít thảo luận về các vấn đề hiện đang đối mặt với lộ trình của dự án mã nguồn mở.

Ví dụ, bất chấp sự thống trị của nó trong các tiêu đề truyền thông, chỉ có một vài người tham gia hội thảo đã đề cập đến quan niệm về fork hoặc đưa ra giả thuyết rằng tất cả các loại tiền mã hóa cạnh tranh dựa trên bitcoin có thể vượt xa tốc độ của bitcoin về công nghệ hoặc sự chấp nhận của người dùng.

Thực tế sự thiếu vắng này đã được ghi nhận bởi những người tham dự đã dàn xếp các cuộc đối thoại một cách tích cực và lạc quan về tương lai của dự án vì nỗ lực gần đây đã thất bại thảm hại.

Wayne Vaughan, giám đốc điều hành của công ty startup blockchain Tierion và là người tham dự hội nghị cho biết: "Đối với [các nhà phát triển], [một fork gây tranh chấp] thậm chí không được coi là một khả năng.Mọi người đều tập trung vào những gì họ sẽ xây dựng trên bitcoin."

Trên thực tế, sự đề cập nổi bật nhất đến phần mềm Segwit2x đang gây tranh cãi sẽ được giới thiệu trong vài tuần đến từ Bobby Lee, Giám đốc điều hành của công ty startup Bitcoin BTCC và là người ủng hộ đề xuất, người đã nói với khán giả rằng ông sẽ không trả lời các câu hỏi về chủ đề này.

Thay vào đó, Lee tập trung thời gian vào một đám đông vui vẻ nói chuyện nhấn mạnh về các chủ đề an toàn thông thường - cụ thể là sự tiến bộ của bitcoin đối mặt với các chính phủ và giá cả gia tăng của tài sản, cả hai chủ đề đều che đậy những quan điểm khác nhau về nỗ lực này.

Bằng cách này, ấn bản năm nay của Scaling Bitcoin có lẽ đáng chú ý bởi sự thiếu trực tiếp mà theo đó các cuộc đàm phán được đưa ra - với sự thay đổi mã SegWit thực hiện vào tháng Tám, có một sự đồng thuận âm thầm rằng áp lực ngắn hạn đã được giảm bớt.

Sự thờ ơ này đã có mặt khi những thay đổi mang tính lý thuyết hơn có thể được giới thiệu tới mạng lưới dường như là thứ yếu đối với các kết quả chỉ đơn giản là gợi ý về tình trạng hiện tại về chủ đề này.

Trong một cuộc nói chuyện, Ian Miers của Đại học John Hopkins đã giới thiệu BOLT, một kênh thanh toán ẩn danh nhằm mục đích suy đoán về cách các kênh thanh toán hay mạng lưới cấp cao hiện khả thi với việc giới thiệu mã của SegWit có thể có các trung gian riêng rẽ hơn.

Tuy nhiên Miers lưu ý, các quy tắc của bitcoin sẽ cần phải thay đổi để đáp ứng các đề xuất mặc dù ông bày tỏ sự khinh thị với các chi tiết mang tính chính trị hơn.

"Cho dù đó là một hard fork hay soft fork, từ lâu tôi đã ngừng chú ý đến cuộc thảo luận đó," ông nói với khán giả.

Các kênh riêng tư

Theo kế hoạch, các kênh thanh toán là một trong những chủ đề dễ thấy hơn trong ngày với ba phiên tập trung vào việc làm thế nào những lớp được đề xuất này có thể trở nên riêng tư hơn.

Dẫn đầu là Pedro Moreno-Sanchez của Đại học Purdue, người đã đưa ra cái nhìn tổng quan về thiết kế hiện tại cho Lightning Network, phiên bản hoàn thiện nhất của các kênh thanh toán cho mạng lưới bitcoin và hiện có thể phải đối mặt với những thách thức triển khai.

Lightning Network theo thiết kế chỉ giải quyết cho blockchain và do đó có một cấu trúc thiết kế được đề xuất khác so với chính mạng lưới đó. Và đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu sợ hãi những gì có thể xảy ra khi mạng lưới trục bánh xe-và-nan hoa cuối cùng được đưa ra với các bên ngang hàng cấu kết nhận dạng và lừa gạt những người dùng muốn tham gia vào các loại mối quan hệ mới do thiết kế tạo ra.

"Không rõ kênh này sẽ như thế nào.Nếu tất cả các bên ngang hàng trong quá trình cấu kết, họ có thể nhận dạng bạn.Tệ hơn là bạn sẽ phải ở lại trong thiết lập này cho dù tất cả mọi thứ là tập trung hay không, bạn không phải lo lắng về việc cấu kết," Miers giải thích về những thách thức hiện nay.

Ông nói thêm:

"Thực tế của vấn đề là Lightning tập trung hóa có thể tồi tệ hơn cho sự tập trung vào riêng tư của bitcoin."

Để giúp ngăn chặn những kết quả này, các cuộc thảo luận giữa Moreno-Sanchez và Miers tập trung vào các kỹ thuật không yêu cầu kiến thức, một khái niệm mật mã cũ hơn cho phép các bên xác minh thông tin là chính xác mà không trao đổi dữ liệu nhạy cảm.

Nghiên cứu của Moreno Sanchez đã được tiến hành với bốn nhà nghiên cứu Purdue khác, đưa ra hai triển khai của các kênh thanh toán dựa trên một loại hợp đồng thông minh mới, trong khi Miers đã lặp lại công việc được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2016 hiện có liên quan hơn khi mạng lưới Lightning đang gần được ra mắt.

Tendge Dryja, tác giả của sách trắng Lightning đã đưa ra một cuộc thảo luận về Discreet Log Contracts gợi ý về cách mà các nhà cung cấp dữ liệu của bên thứ ba có thể hoạt động trong Lightning Network giải quyết các khoản thanh toán có điều kiện giữa những người dùng như mong muốn cho thanh toán bảo hiểm hoặc cá cược thông thường.

Tuy nhiên, tất cả tập trung vào việc trao đổi thông tin giữa các bên và các điều kiện tối ưu để tương tác sẽ xảy ra nhằm duy trì các tính chất có lợi của các giao dịch bitcoin được thực hiện trên blockchain bitcoin minh bạch hơn.

Trên chuỗi một lần nữa

Trái ngược với những năm trước, sự kiện này cũng mở ra cho cuộc thảo luận về các chủ đề có thể đã được chứng tỏ là điều cấm kị - một quyết định dường như đã khiến một số nhà tổ chức hội nghị và những người ủng hộ trước đây tẩy chay hội nghị năm nay. (Đáng chú ý là không có nhiều nhà phát triển từ Bitcoin Core, client được sử dụng rộng rãi nhất của phần mềm).

Ví dụ, Peter RizunAndrew Stone, các nhà phát triển được biết đến nhiều nhất về phần mềm thay thế bitcoin Bitcoin Unlimited đã trình bày nghiên cứu ủng hộ ý tưởng rằng bitcoin có thể hoặc cần được tái hình dung để có các khối lớn hơn để cho phép thanh toán.

Tuy nhiên, trừ một phần câu hỏi và trả lời ngắn, cuộc nói chuyện của Rizun và Stone đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt hơn trước đây. Chẳng hạn, ở Milan, các nhà phát triển đã tiến xa đến mức tổ chức một sự kiện offshoot tại địa phương để trình bày công việc của họ.

Và mặc dù các nhà phát triển đã không lùi bước với sự khẳng định của họ rằng nhược điểm của kích thước khối bitcoin và phí giao dịch là không, chúng đã thực hiện phù hợp với định dạng của mình hơn.

Trong trường hợp này, các nhà phát triển đã trình bày dữ liệu về tỷ lệ mà tại đó các giao dịch có thể được chấp nhận vào mempool của bitcoin, theo cách này phát triển công việc trước đây của họ về việc lan truyền khối hoặc làm thế nào mạng lưới có thể vượt qua các khối lớn hơn giữa các bên ngang hàng.

Tác phẩm của Rizun và Stone tỏ ra sẵn sàng tiếp thu trước những lời chỉ trích đã đưa ra những đề xuất khối lớn hơn có thể làm suy yếu mạng lưới các nút của bitcoin hoặc các client máy tính lưu trữ toàn bộ bản sao của bitcoin blockchain.

Suy nghĩ lại các cuộc tấn công

Cũng lưu ý là việc đưa các cuộc đàm phán về giao thức đồng thuận bằng chứng công việc bitcoin, khía cạnh của công nghệ có liên quan nhất đến ngành công nghiệp khai thác của tiền mã hóa.

Tuy nhiên, ở đây cũng vậy, hội nghị đã cho thấy dấu hiệu của sự phân chia trong quá khứ với khá ít sự tham gia của các thợ đào trong năm nay, trong đó chỉ có BTCC đóng vai trò quyết định giao thức có nâng cấp phần mềm của nó hay không.

Min Chen, CTO tại nhà sản xuất chip khai thác Canaan tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ công khai tích cực gần đây của công ty với một cuộc nói chuyện nhằm đưa công ty trở nên sẵn sàng tiếp thu các lựa chọn thay thế cho bằng chứng công việc, trong đó nổi bật là sự giận dữ trong cộng đồng kỹ thuật về hành động của các thợ đào trong quá khứ.

Cuộc nói chuyện của Chen đã được coi như có ý định tốt nếu tập trung vào chi tiết cụ thể về việc làm thế nào công ty sẽ đẩy mạng lưới tiến tới mục tiêu này.

Tuy nhiên, có lẽ tốt nhất nên xem xét các cuộc nói chuyện như sự thể hiện một quan điểm khác, như Chen đã đẩy lùi tư tưởng rằng các thợ đào nên bị coi là kẻ tấn công mọi lúc, trái ngược với những người tham gia mạng lưới cung cấp một nguồn tài nguyên hữu ích.

Chẳng hạn, Chen đã thảo luận về cách các giao thức blockchain thường tìm cách giới hạn khả năng của các thợ đào chứ không phải nghĩ về cách chúng có thể hỗ trợ giải quyết những vấn đề mà mạng lưới phải đối mặt.

"Giao thức nên thân thiện với lượng tử chứ không phải kháng lượng tử. Nếu máy tính lượng tử có thể mang lại hiệu quả gấp 1.000 lần hệ thống của bạn, nó sẽ làm giảm chi phí trung bình", Chen nói, ít nhất cũng đồng ý với ý tưởng rằng trong lĩnh vực non trẻ của kinh tế-mật mã, vai trò các ưu đãi là điều tối quan trọng.

Cô kết luận:

"Điều quan trọng là trở thành người đóng góp kinh tế chứ không phải là kẻ tấn công."

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, no2x, segwit2x

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.