article image

Tại sao Segwit2x có thể phải chịu kết cục thất bại

Bitcoin

07/11/2017

1948

Với chỉ còn hai tuần cho đến khi nó được dự kiến ra mắt, tất cả các ánh nhìn đều đang đặt trên hard fork sắp xảy ra của phần mềm bitcoin: Segwit2x.

Ý nghĩa của nó là gì? Nỗi sợ hãi rằng nó có thể mở ra sự phân tách chuỗi lớn nhất và gây tranh cãi nhất mà bitcoin và có lẽ bất kỳ loại tiền mã hóa nào đều chưa từng thấy. Sự kiện như vậy có thể có những hậu quả tàn phá đối với hệ sinh thái và nhận thức rộng hơn của nó.

Tuy nhiên, một phân tích cận cảnh về động lực cho thấy những nỗi sợ hãi này phần lớn bị thổi phồng. Nhiều khả năng là tránh (hoặc giải quyết nhanh) sự phân tách như vậy vốn là một thử thách quan trọng thúc đẩy sự nhận thức của bitcoin như một nơi lưu trữ giá trị an toàn.

Tình huống chưa từng có

Một số yếu tố đã góp phần làm gia tăng tình huống này và làm cho nó trở nên hoàn toàn chưa từng có trước đó và do đó một điều dễ hiểu là sự không chắc chắn.

Các fork gây tranh cãi khác tìm kiếm để tăng kích thước khối đã đến và đi với không mấy rắc rối dưới cái tên Bitcoin XT, Bitcoin ClassicBitcoin Unlimited. Tuy nhiên, 2x khác với những nỗ lực trước đó theo hai hướng khác biệt và quan trọng.

Hướng đầu tiên là trong sự ủng hộ đáng kể của nó. 2x fork theo lịch trình là kết quả của "Thỏa thuận New York" giữa một số lượng ấn tượng những người tham gia lớn của ngành công nghiệp bao gồm các thợ đào, ví, sàn giao dịch và bên xử lý thanh toán.

Ngay từ khi bắt đầu, thỏa thuận đã tuyên bố sự tham gia của 58 công ty nằm ở 22 quốc gia, trong đó có nhiều công ty lớn nhất trong hệ sinh thái và 83,28% sức mạnh khai thác từ thợ đào. Điều này đại diện lực đẩy mạnh nhất cho bất kỳ hard fork nào nhằm tăng kích thước khối cho đến nay.

Và mặc dù thỏa thuận đã mất một lượng ủng hộ đáng kể kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên, phần lớn các bên ký kết ban đầu của nó đã không chính thức cho thấy một sự thay đổi quan điểm.

Sự khác biệt thứ hai và quan trọng nhất (một điều thậm chí còn quan trọng hơn sự ủng hộ nói trên của nó) là sự phá vỡ khỏi các quy ước truyền thống liên quan đến thay đổi giao thức bitcoin của NYA. Đây là nguồn gốc của nhiều tranh cãi và phản đối trong cộng đồng.

Không giống như những nỗ lực trước đây để thay đổi giao thức bitcoin core, Segwit2x không được giới thiệu như một Đề xuất cải tiến Bitcoin mà là thông qua Thỏa thuận New York.

Điều này rất quan trọng bởi vì bitcoin và tất cả các blockchain là các hệ thống dựa trên sự đồng thuận. Đối với sự thay đổi ngược không tương thích được thực hiện như một sự tăng kích thước khối, toàn bộ mạng lưới các nút bitcoin ngang hàng phải đồng bộ cập nhật phần mềm của nó để tránh chia tách blockchain và hệ sinh thái.

Vì lý do này, đây là một kỳ vọng tiêu chuẩn và hợp lý cho những người ủng hộ hard fork để cố gắng thực hiện một trong hai điều. Thứ nhất, họ có thể xây dựng sự đồng thuận rộng rãi trong hệ sinh thái xung quanh nhu cầu thay đổi ngược không tương thích để tránh sự phân tách chuỗi phiền phức. Hoặc nếu không thể tạo ra sự nhất trí như vậy thì họ có thể thực hiện bảo vệ lặp lại - như bitcoin cash đã làm - để phân chia một cách nhanh gọn thành một chuỗi chiếm thiểu số cùng tồn tại với sự gián đoạn hệ sinh thái ở mức tối thiểu.

Segwit2x phá vỡ xu hướng này bằng cách từ chối đưa ra bảo vệ lặp lại và cũng thất bại trong việc tìm kiếm và xây dựng sự ủng hộ công khai từ cộng đồng rộng lớn hơn cho việc áp dụng phần mềm.

Điều này được giải thích bằng ngôn từ của bản thông báo NYA ban đầu, hé lộ một giả thuyết hết sức rạn nứt: một sự đồng thuận cho thay đổi như vậy đã tồn tại từ trước, "Nhóm các công ty ký kết đại diện cho số đông then chốt của hệ sinh thái bitcoin."

Không đồng thuận

Mặc dù nhiều công ty lớn ký kết Segwit2x dường như đại diện cho một sự nhất trí rõ ràng trong số đông của hệ sinh thái, những phát triển mới đã chứng minh điều này khác với những gì được mong đợi

Thứ nhất, việc nhân đôi kích thước khối mà Segwit 2x tồn tại để thực hiện đã bị phủ nhận bởi phần lớn cộng đồng phát triển mã nguồn mở dựa trên nền tảng kỹ thuật và do đó không được sát nhập vào Bitcoin Core, client hỗ trợ bitcoin và được sử dụng rộng rãi nhất cho đến nay.

Một số người ký thỏa thuận ban đầu này đã chính thức ngừng sự ủng hộ của họ. Đáng chú ý nhất trong số đó là các mỏ đào SlushF2Pool, vốn chiếm gần 13% hash power tại thời điểm hiện tại.

Các sàn giao dịch cũng phần lớn thừa nhận bitcoin "legacy" và sau fork, các coin Segwit2x sẽ được coi là những đơn vị giá trị riêng biệt. Điều này trái ngược với ý định và mục tiêu ban đầu của Segwit2x, đó là để thay thế hoàn toàn giao thức bitcoin hiện tại và đơn vị giá trị tương ứng.

Có thể nói những tiến triển này là đủ để đảm bảo 2x ít có cơ hội vượt qua và thay thế chuỗi legacy trong bất kỳ khoảng thời gian đáng kể nào. Hãy khám phá lý do tại sao.

Sự hỗn loạn được lên lịch trước

Bất kể ý định ban đầu, nếu Segwit2x fork diễn ra với tất cả những người ký tên còn lại, kết quả sẽ là sự thất bại vô ích và tàn khốc đối với bitcoin. Với sự tranh cãi mạnh mẽ về fork giữa người sử dụng và các nhà phát triển, hai chuỗi được đảm bảo cùng tồn tại và duy trì giá trị tiền tệ.

Chỉ riêng điều này không phải là nguyên nhân gây ra báo động. Tuy nhiên, đây không phải là một trường hợp bình thường. Nếu không có bảo vệ lặp lại và với hai chuỗi duy trì các giá trị tiền tệ độc lập, việc nhiều người dùng trên mạng lưới mất tiền sẽ không thể tránh khỏi do chi tiêu lặp lại ngẫu nhiên, các cuộc tấn công lặp lại cũng như sự không tương thích đột ngột và lan rộng giữa các phần mềm và dịch vụ khác nhau.

Điều duy nhất không chắc chắn là mức độ nghiêm trọng và sự duy trì của tình trạng này như thế nào và tổn hại danh tiếng mà bitcoin phải gánh chịu đến đâu.

Không cần phải nói, sự đổ vỡ như vậy có thể gây bất lợi cho hệ sinh thái và tất cả các bên nắm giữ cổ phần và có thể còn xa so với những gì mà những người ký Segwit2x ban đầu đã hình dung và ký kết. May mắn thay, NYA không chỉ không có tính ràng buộc mà "sự ủng hộ""báo hiệu" của nó không hơn gì việc vẫy cờ.

Liệu những người ủng hộ đó cuối cùng có sẵn sàng chấp nhận hậu quả kinh tế của việc thông qua sự chia tách rõ ràng đối với fork hay không lại là một câu hỏi hoàn toàn riêng biệt.

Các công ty này cuối cùng vẫn có định hướng lợi nhuận và sẽ sống hoặc chết với hệ sinh thái và chắc chắn rằng những hậu quả của một fork gây tranh cãi sâu sắc mà không có sự bảo vệ lặp lại sẽ tổn hại đối với đa số họ. Rủi ro vì một sự tăng kích thước khối đơn giản làm cho nó trở thành một thỏa thuận thậm chí còn tồi tệ hơn. Nói một cách đơn giản, hoàn cảnh đã thay đổi rất nhiều kể từ khi các công ty tham gia đồng ý với những gì dường như là một cam kết an toàn và thẳng thắn.

Đó là lý do tại sao có thể thỏa thuận Segwit2x sẽ chỉ tiếp tục mất thêm sự ủng hộ trước ngày kích hoạt. Thật vậy, có lẽ lý do duy nhất mà chúng ta chưa thấy nhiều hơn là có ít động cơ khuyến khích các công ty này trở thành những người đầu tiên quay lưng lại thỏa thuận của họ trong khi vẫn còn thời gian trước khi họ phải thực sự hành động.

Vì lý do này, Segwit2x có thể sẽ ra mắt với sự ủng hộ thấp hơn nhiều so với mức đang được quảng cáo. Do đó, những người ký tên đang phải đối mặt với nguy cơ thực sự và chi phí sau khi thông qua sự phân chia rõ ràng trong hệ sinh thái.

Thị trường sẽ quyết định

Nếu Segwit2x nổi lên dưới bất kỳ hình thức nào ngoài việc được người tiêu dùng và thị trường chấp nhận như một loại bitcoin "mới" và cao cấp như nó đã đề ra ban đầu, nó sẽ được phản ánh qua giá thị trường. Dấu hiệu tốt nhất về mức giá đó có thể là thị trường tương lại của coin chia tách trên một số sàn giao dịch như Bitfinex xem xét giá trị của một coin Segwit2x tương lai khoảng 15% giá trị một bitcoin.

Bất kể sự báo hiệu ban đầu của thợ đào, một trận chiến giành hash power sẽ nhanh chóng phát động giữa hai chuỗi mà cuối cùng có thể chỉ được xác định bởi lợi nhuận. Bởi vì thợ đào có chi phí giảm nhiều và liên tục, hash power cuối cùng sẽ theo chuỗi có lợi nhuận khai thác lớn nhất.

Nhưng làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn rằng điều này sẽ tiếp tục đúng và thị trường sẽ tiếp tục đánh giá giá trị chuỗi legacy trên Segwit2x, đặc biệt là nếu một cuộc di dời hash power ban đầu làm cho thời gian giao dịch trở nên chậm chạp? Nếu thêm vào tình huống xấu nhất này, tất cả các công ty ban đầu thực sự vượt qua với thỏa thuận này bất kể rủi ro đối với hệ sinh thái và danh tiếng của họ và thậm chí sẵn sàng chịu một số khoản lỗ tài chính để làm như vậy?

Một phân tích sâu hơn về động thái cho thấy rằng NYA đã không hoàn thiện ngay từ đầu, nó không chỉ không hiểu rõ bản chất của mạng lưới mà còn trực tiếp bỏ qua những gì làm cho bitcoin có giá trị ngay từ ban đầu.

Như vậy, Segwit2x không bao giờ có thể có cơ hội thành công vượt qua bitcoin về giá trị thị trường bất kể số lượng công ty ủng hộ.

Một viễn cảnh thiếu sót

Thỏa thuận New York chỉ là: một thỏa thuận giữa các bên liên quan. Lỗi này là do họ tin rằng họ có khả năng thay đổi giao thức bitcoin mà không có bất kỳ sự ủng hộ bổ sung nào vì họ đại diện cho số đông quan trọng của hệ sinh thái bitcoin.

Có hai yết tố quan trọng tạo thành kết luận sai lầm này.

Thứ nhất là sự nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của hash power trong việc đo lường sự đồng thuận và đạt được một fork thành công. Thợ đào cung cấp dịch vụ thiết yếu và là những người nắm giữ cổ phần lớn trong hệ sinh thái, nhưng họ không phải là những người duy nhất. Cuối cùng, sự ưa chuộng của phần còn lại của hệ sinh thái được tổng hợp và phản ánh qua giá thị trường mà các thợ đào có thể lờ đi nhưng với chi phí cao thì không thể gánh chịu trong thời gian dài.

Thứ hai và thậm chí còn rắc rối hơn là giả định ngầm của Segwit2x rằng các dịch vụ của bên thứ ba như CoinbaseBitPay có thể lên tiếng thay người dùng của họ và thực sự có thể quyết định thay họ token nào họ cần để giữ và sử dụng. Những suy nghĩ như vậy giả định sự đồng ý ngầm của người sử dụng tất cả các dịch vụ này để thay đổi định nghĩa bitcoin là gì.

Điều này trái với đặc tính của bitcoin từ khi bắt đầu có nghĩa là làm mất đi sự cần thiết của các đại biểu ủy thác sự tín nhiệm và quyền lực cho các bên thứ ba.

Segwit2x đã được tổ chức và quảng cáo như một sự thỏa hiệp trong cuộc tranh luận mở rộng của bitcoin. Nhưng nó chỉ là một sự thỏa hiệp trong một ý thức chính trị cũ kĩ vốn vẫn duy trì là nguồn tham khảo duy nhất của chúng ta về quản lý phân cấp. Nhưng những ý tưởng và thực tiễn tương tự đó không có tính áp dụng trong các hệ thống dựa trên sự đồng thuận và tự nguyện.

Sự thay đổi giao thức Blockchain yêu cầu sự rõ ràng, không phải đồng ý ngầm. Vì vậy, miễn là chi phí để kiểm chứng mạng lưới đủ thấp cho hầu hết người dùng để ít nhất cũng có thể lựa chọn thực hiện thì điều này sẽ vẫn đúng.

Các bên thứ ba có thể tin tưởng rằng họ có thể tận dụng vai trò của mình như các nhà cung cấp dịch vụ và người giám sát để tránh sang một bên trước những nỗ lực như Segwit2x nhưng cuối cùng họ không thể bắt buộc các nút có hiệu lực hoàn toàn của mạng lưới tuân theo các quy tắc mới của họ. Họ cũng không thể buộc người dùng hoặc thị trường rộng lớn hơn yêu cầu token mới của họ.

Những gì nhất thiết phải theo sau những sự kiện này là một mô hình quản trị mới nơi các cuộc vận động chính trị bị thay thế bởi sự liên kết tự nguyện và khái niệm về sự đại diện được coi là lỗi thời bởi chủ quyền tự chủ. Segwit2x là một sự thỏa hiệp mà người tham gia đơn giản không bao giờ có quyền lực hoặc thẩm quyền để thực hiện.

Nếu Segwit2x thành công trong việc gắn nhãn là bitcoin, nó phải bất chấp sự bất đồng ý kiến của phần đông hệ sinh thái xác nhận các nút kinh tế.

Điều này có nghĩa là các hành động phối hợp của một vài người chơi lớn và rõ ràng của hệ sinh thái có thể đơn phương thay đổi các quy tắc của giao thức bitcoin, một thực tế làm cho danh tiếng của Bitcoin như một nơi lưu trữ giá trị chống lại kiểm duyệt trở nên vô nghĩa.

Nói một cách đơn giản, nếu các công ty này thành công trong việc đơn phương thay đổi các quy tắc mạng lưới mà không có sự nhất trí rộng rãi thì bitcoin sẽ thất bại.

Vì nếu những thay đổi như vậy có thể bị buộc phải áp dụng cho phần còn lại của hệ sinh thái thì những thay đổi khác cũng có thể được đưa ra mặc dù có phản đối và các quốc gia đang hoặc trở nên thù địch với bitcoin sẽ chú ý. Tạo áp lực lên những doanh nghiệp quan trọng để gây ảnh hưởng và kiểm soát mạng lưới sẽ là một sự tấn công bề mặt đơn giản và không đáng kể.

Segwit2x cố gắng cung cấp giảm nhẹ lệ phí giao dịch tạm thời bằng cách nhân đôi kích thước khối cơ sở. Nhưng nếu không có sự tự tin về an ninh, chống lại sự thay đổi và tính duy trì, chi phí của một giao dịch bitcoin sẽ trở nên không thích hợp.

Nó đã có thể mất đi điều mà làm cho nó đáng giá để giao dịch ngay từ lúc đầu.

Thử nghiệm tuyệt vời tiếp tục

Trong khi thoạt nhìn, khó khăn trong việc thay đổi bitcoin dường như thiếu sót nhưng điều này không chính xác.

Sự chống lại thay đổi của Bitcoin là điều làm cho nó trở nên có giá trị ngay từ đầu.

Mỗi khi tài sản này được chứng minh, nó sẽ tạo ra sự tự tin trong độ tin cậy và an ninh của bitcoin và tăng cường sự vững chãi của nó như một nơi lưu trữ giá trị. Kinh tế của mạng lưới tích cực khuyến khích này đem lại cho nó tiềm năng để trở thành nơi lưu trữ giá trị an toàn và đáng tin cậy trong lịch sử. Nhưng nó sẽ chỉ hoàn thành tiềm năng đó nếu nó có thể tiếp tục chứng minh những đặc tính này khi đối mặt với các mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết đối với chúng.

2x không phải là thử thách đầu tiên như vậy và nó cũng sẽ không phải là cái cuối cùng.

Sự lựa chọn giữa bitcoin legacy và 2x là sự lựa chọn giữa một nơi lưu trữ giá trị không bị kiểm duyệt và được thử thách liên tục với một nơi lưu trữ giá trị thỏa hiệp với phí giao dịch giảm tạm thời.

Nếu thị trường tương lai là bất kỳ dấu hiệu nào, thì sự lựa chọn của thị trường sẽ là một điều dễ dàng - và kết quả rõ ràng là: Segwit2x hard fork phải chịu kết cục thất bại.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, segwit2x, hard fork bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.