article image

BitPay đang phát triển? Những nghi ngờ của các startup đang thúc đẩy cuộc tranh luận chia tách Bitcoin

Bitcoin

10/10/2017

2610

Bitcoin là phương tiện giao dịch hay một nơi lưu trữ giá trị? Đối với phần lớn lịch sử ngắn ngủi của công nghệ, câu trả lời là cả hai.

Jameson Lopp, nhà phát triển phần mềm của nhà cung cấp ví bitcoin BitGo nói với CoinDesk: "Tất cả các bên đều muốn điều tương tự - để bitcoin được mọi người sử dụng"

Tuy nhiên, con đường dẫn đến tương lai đó, nơi cả hai chức năng đều được đáp ứng chứng tỏ đây là một thách thức. Cuộc tranh luận về những ứng dụng nào nên xác định bitcoin ngày nay được cho là nằm trong trung tâm của cuộc tranh luận mở rộng mạng lưới mặc dù nó đã có thêm một sắc thái. Cụ thể đó là liệu tất cả có nên được hoàn thành bởi blockchain lớp cơ sở (trái ngược với các mạng lưới lớp trên khác).

Dường như tất cả được tóm tắt bởi hai câu hỏi đối lập:

- Đối với doanh nghiệp và thợ đào, nếu bạn không giao dịch trên blockchain bitcoin, bạn có đang sử dụng bitcoin không?

- Và đối với các nhà phát triển, nếu bạn không lưu trữ lịch sử đầy đủ của blockchain đó, bạn có đang sử dụng bitcoin không?

Tuy nhiên, trong khi những câu hỏi như vậy có thể tiến sát lý thuyết hơn, vào tháng 11 chúng sẽ ngày càng trực tiếp hơn. Đó là khi Segwit2x, một đề xuất để thay đổi blockchain được đưa ra bởi các doanh nghiệp và các thợ đào sẽ tiến về phía trước với một hard fork nhằm tăng sức chứa của blockchain bitcoin.

Động thái này có thể phân chia mạng lưới (một lần nữa) và đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa những người đam mê công nghệ, chia rẽ những người trước đây thống nhất về đầu ra cho những nỗ lực khởi động chung.

"Điểm khác biệt duy nhất là một bên nghĩ rằng bitcoin cần phát triển càng nhanh càng tốt, trong khi bên kia kiên nhẫn và sẵn sàng nỗ lực hơn vào các giải pháp hiệu quả về kỹ thuật", Lopp, một người thể hiện rõ sự phản đối Segwit2x cho biết.

Những người khác, bao gồm cả đồng nghiệp của ông, đồng sáng lập và giám đốc điều hành BitBo Mike Belshe tin rằng đề xuất này là cách duy nhất để tiến lên, ông cho rằng các công ty startup của mạng lưới đang bị kìm hãm bởi sức chứa hạn chế hiện tại.

Cho đến gần đây, có rất ít dữ liệu được chỉ ra ủng hộ cho quan điểm kinh doanh này. Xét cho cùng, hầu hết đều đã và đang phải trả lệ phí cho người sử dụng trong khi những người khác không tương tác với blockchain trong thời gian thực, thay vào đó là các giao dịch số lượng lớn sau đó.

Nhưng điều đó có thể thay đổi ngay khi BitPay đưa ra các chi tiết mới về khối lượng thanh toán tính bằng USD của mình mà nó tuyên bố tăng 328% so với năm 2016. Theo công ty, nó đang ở tốc độ xử lý hơn 1 tỷ USD khoản thanh toán trong năm nay trên bitcoin blockchain.

Ông Sonny Singh, Giám đốc văn phòng thương mại của BitPay cho biết: "Mọi người luôn tự hỏi người ta đang dùng bitcoin trên toàn thế giới như thế nào, và điều này cho thấy mọi người đang thực sự sử dụng bitcoin trên toàn cầu để thanh toán."

Ông nói tiếp:

"Và giá của bitcoin không quan trọng... khối lượng của chúng tôi không đi lên và xuống với giá bitcoin. Tốc độ tăng trưởng của chúng tôi là dần dần."

Đào sâu hơn

Tuy nhiên, tuyên bố của BitPay chắc chắn sẽ bổ sung thêm nhiên liệu cho đám cháy chính trị, chủ yếu là vì nhiều người vẫn hoài nghi về các thông cáo báo chí cho thấy khối lượng giao dịch tăng mạnh. Đó là bởi vì không phải lúc nào cũng rõ ràng các doanh nghiệp bitcoin tính toán sự tăng trưởng của họ như thế nào.

Ví dụ, nhân đợt bán với giá bitcoin sẽ là một cách tiếp cận, mặc dù sẽ có vấn đề vì giá đã tăng mạnh kể từ năm ngoái.

Nhưng BitPay nói rằng nó không tham gia các trò chơi đó.

Theo Singh, con số tăng trưởng của BitPay không liên quan gì đến giá bitcoin. Khi một khách hàng truy cập trang web của Microsoft và mua một máy chơi game Xbox thông qua BitPay, công ty sử dụng số lượng USD để theo dõi tăng trưởng.

Tuy nhiên, trong khi khối lượng USD (và các đồng tiền truyền thống khác) đã tăng lên thì đó không phải là do có nhiều giao dịch hơn mà là thanh toán giá trị lớn hơn đang được thực hiện.

Singh nói với CoinDesk:

"Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng số lượng giao dịch từ năm ngoái nhỏ hơn mức bình thường. Chúng tôi cũng thấy có sự gia tăng lớn trong các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, khoảng 200.000 USD mỗi giao dịch".

Đó là lý do tại sao đội bán hàng của BitPay tập trung vào việc bảo đảm thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và ít gắn bó hơn với các thương gia bán lẻ và thương mại điện tử nhỏ hơn vào năm 2015 đã đưa BitPay trở thành như hiện nay.

Tuy nhiên, có vẻ như công ty sẽ muốn có thể giúp cả hai nhưng với lệ phí giao dịch hiện đang tăng lên thì thực tế là không thực hiện được giao dịch dưới 20 USD.

Chris Pacia, nhà phát triển hàng đầu tại thị trường Bitcoin OpenBazaar đã đồng ý.

Pacia, người đã thiết lập một DNS seed cho Segwit2x cho biết: "Tôi nghĩ rằng các khoản phí này sẽ cản trở việc sử dụng như một phương tiện giao dịch. Đây là lý do tại sao tôi cảm thấy như ít nhất một số người đã từ bỏ các khoản thanh toán và bây giờ nói rằng bitcoin chỉ nên là một tài sản giao dịch đầu cơ ngang hàng (hay còn gọi là vàng kỹ thuật số)."

Siết chặt

Nhưng bitcoin có thực sự phù hợp cho các giao dịch thương mại điện tử nhỏ lẻ?

Điều này có ý nghĩa đối với một công ty lớn của Hoa Kỳ mua từ các nhà cung cấp Trung Quốc (hoặc ngược lại) để giảm thời gian và chi phí của giao dịch 200.000 USD. Với bitcoin, các công ty có thể giảm thời gian cho một khoản thanh toán vài ngày số tiền phải trả để thanh toán qua một số người trung gian.

BitPay lấy nhà sản xuất dầu gội Bellatorra như một ví dụ điển hình. Theo Singh, công ty trả cho một trong các nhà cung cấp ở Trung Quốc 500.000 USD mỗi tháng và bằng cách sử dụng bitcoin, phí đã giảm từ 5 phần trăm xuống 1 phần trăm và thời gian đã được cắt giảm từ năm ngày xuống còn một ngày.

Nhưng đối với một thương gia nhỏ với mức giá trung bình khoảng 20 USD, họ không thực sự tiết kiệm được thời gian và tiền bạc so với thẻ tín dụng và các phương thức thanh toán truyền thống khác (phổ biến hơn với người tiêu dùng) để có thể chấp nhận bitcoin.

Điều này đặc biệt đúng kể từ khi BitPay bắt đầu tính tất cả phí của thợ đào trong tháng 3.

"Tất cả các công ty lớn trong thị trường đã quyết định chúng tôi không thể thu phí nữa", Singh nói. "Đây là một hợp đồng lớn hơn cho các thương gia nhỏ hơn."

BitPay hiện đang tính phí giao dịch 1% cộng với phí giao dịch của mạng lưới - đã tăng từ 55 satoshi mỗi giao dịch trong tháng 10 năm 2015 lên 120 satoshi mỗi giao dịch hiện nay (mặc dù chúng đã cao hơn nhiều).

Mặc dù BitPay luôn có quan hệ lên xuống với lệ phí nhưng có vẻ như một phần của công ty không có khả năng đưa ra một kế hoạch thu phí cho các thương gia nhỏ và trung bình đã được xác định dựa trên mức phí khai thác ngày càng tăng.

Theo Singh: "Chúng tôi làm việc với nhiều tổ chức phi lợi nhuận như Greenpeace và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ và mọi người có thể quyên góp 1 USD nếu họ muốn và bây giờ điều đó là không thực tế."

Thật không may, Singh đã không thể đưa ra ý tưởng cụ thể về số tiền mà các tổ chức phi lợi nhuận có thể bị mất trong một năm qua do vấn đề chi phí giao dịch.

Rủi ro của tính tập trung

Vì vậy, mặc dù bitcoin đã từng được giới thiệu như một phương thức thanh toán nhanh hơn, rẻ hơn cho tất cả, hiện tại nó đã không còn như vậy. Và cả hai phía của cuộc tranh luận đã phát triển ý kiến mạnh mẽ về vấn đề phát triển.

Trong khi BitPay có thể muốn tăng số lượng giao dịch để xác định sự thành công của Bitcoin, các nhà phát triển Bitcoin phần lớn tin rằng có một sự "thỏa hiệp về bảo mật" trong việc mở rộng thông qua các phương pháp như Segwit2x. Ví dụ, khi các khối trở nên lớn hơn, thông tin bổ sung phải được lưu trữ bởi tất cả những người giữ bản sao của sổ cái mạng lưới.

Nếu blockchain trở nên quá lớn mà chỉ có các thợ đào và các doanh nghiệp lớn mới có thể nắm giữ được blockchain đầy đủ, vậy thì bitcoin khác thế nào với các ngân hàng? Và liệu các doanh nghiệp có đáng tin cậy để xác định tương lai của công nghệ vì lợi ích kinh tế của họ bằng chính thành công của mình?

Về phần mình, BitPay muốn tập trung vào tác động của nó đối với các doanh nghiệp thực sự, cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp yếu trong các lĩnh vực mà các đồng tiền và thể chế truyền thống thường thất bại trong phần lớn của xã hội. Ví dụ, trong khi Mỹ Latinh chỉ chiếm 2% doanh nghiệp của BitPay, đó là sự gia tăng đáng kể so với năm ngoái - và ngay cả nhân viên của chính họ trong khu vực đang chuyển sang sử dụng đồng tiền số.

"Tất cả mọi người trong công ty đều có quyền lựa chọn nhận lương của họ bằng bitcoin, Chúng tôi có đội ngũ phát triển ở Argentina và nhóm đó 100 phần trăm nhận lương bằng bitcoin", Singh nói.

Tuy nhiên, đối với câu hỏi về việc mở rộng bây giờ hay mở rộng sau đó sẽ có thể đưa ra phán quyết bằng cách chuyển hoặc bỏ qua Segwit2x bởi người sử dụng mạng lưới.

Theo nhà phát triển Bitcoin Jimmy Song điểm mấu chốt là:

"Bitcoin không nợ bất cứ ai mô hình kinh doanh của họ."

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.