article image

Đừng lo lắng về sự chia tách,sẽ chỉ có một Bitcoin

Bitcoin

11/10/2017

2533

Đã có một sự hoảng loạn gần đây đối với các "fork" khác nhau của mạng lưới Bitcoin, đặc biệt là trong số những người ít hiểu biết về công nghệ, những người đã nghe được tin tức không chính xác hoặc không đầy đủ trên các phương tiện truyền thông chính thống. Điều quan trọng là cần làm sáng tỏ một số nhầm lẫn bởi vì có nhiều cái gọi là "fork" sắp xảy ra.

Thứ nhất, điều quan trọng nhất cần biết là: sẽ chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại. Kết thúc câu truyên.

Đã có và sẽ tiếp tục xuất hiện tiền tệ được chia tách từ mạng lưới Bitcoin, mang theo một bản chụp đầy đủ của mạng lưới cho đến thời điểm đó. Tuy nhiên, vẫn chỉ có một Bitcoin. Bitcoin Cash, Bitcoin Gold, Bitcoin – gì đi nữa, không loại nào trong số chúng có khả năng tương tác với mạng lưới Bitcoin thực.

Những người hoài nghi về Bitcoin đã nói với mọi người rằng với chia tách Bitcoin Cash, hiện tại sẽ có 42 triệu Bitcoin tồn tại. Sẽ không lâu cho đến khi họ bắt đầu tuyên bố rằng với đợt chia tách Bitcoin sắp tới, số lượng sẽ lên tới 63 triệu coin. Đây hoàn toàn là sai lầm.

Bitcoin Cash và Bitcoin Gold không thể dùng trên mạng lưới Bitcoin. Đối với mạng lưới Bitcoin, chúng chỉ là các altcoin như Litecoin, Dash,... Chúng không phải là Bitcoin và không thể trách cãi rằng chúng là như vậy. Chỉ có một Bitcoin và sẽ chỉ có 21 triệu coin trên mạng lưới đó.

Sự khác biệt giữa một fork và tách chuỗi

Nhiều nhà đầu tư ít nhanh nhạy hơn lo lắng mỗi khi họ nghe về một fork sắp tới. Bình tĩnh lại: nó không có gì sai cả. Bitcoin và rất nhiều altcoin đã thành công chia tách vô số lần trong những năm qua mà không có tác động xấu. Trên thực tế, Dash thực hiện một hard fork được dàn dựng cẩn thận (gọi là "spork") mỗi khi nâng cấp giao thức. Không cái nào trong số chúng gây ra tách chuỗi.

Có hai loại fork: soft forkhard fork. Các soft fork tương thích ngược, có nghĩa là các nút được nâng cấp có thể sử dụng các tính năng mới trong khi các nút cũ vẫn hoạt động nhưng sẽ không có các khả năng mới. Nâng cấp SegWit gần đây của Bitcoin là một ví dụ tuyệt vời của một soft fork.

Với SegWit, không phải tất cả các nút đều được yêu cầu để nâng cấp phần mềm của chúng. Bất kỳ ai không muốn sử dụng các tính năng của SegWit (cụ thể là các khoản phí thấp hơn) đều có thể tiếp tục sử dụng phiên bản cũ của client Bitcoin. Nó vẫn sẽ hoạt động tốt.

Một hard fork hoàn toàn ngược lại: tất cả các nút phải nâng cấp. Bất kỳ nút nào không nâng cấp sẽ không hoạt động nữa. Nguy cơ thực sự là: những soft fork có thể đảo ngược bởi vì theo sau các quy tắc mới là tùy chọn. Các hard fork không thể đảo ngược và bất kỳ lỗi nào trong mã hoặc hành vi không lường trước trên mạng lưới chỉ có thể được sửa bằng cách phát hành một hard fork khác. Điều này có thể nhanh chóng dẫn đến những hố sâu.

Viễn cảnh xấu nhất trong trường hợp hard fork là sự tách chuỗi. Một sự chia tách chuỗi xảy ra khi một hard fork diễn ra sai lệch và mạng lưới bị chia thành hai. Một phần của mạng lưới theo một bộ quy tắc trong khi một phần khác theo một bộ quy tắc khác. Chia tách chuỗi vô cùng nguy hiểm và về cơ bản làm cho mạng lưới không sử dụng được cho đến khi sự chia tách được giải quyết bởi một hard fork khác. Với một mạng lưới và nền kinh tế lớn như Bitcoin, rất khó để thực hiện tiếp một hard fork để sửa chữa chia tách chuỗi.

Một sự chia tách chuỗi đủ tồi tệ có thể thực sự hủy hoại Bitcoin.

Bitcoin Cash là gì?

Khi thực tế giải pháp SegWit sẽ là người chiến thắng trong cuộc nội chiến của Bitcoin dần trở nên rõ ràng, một nhóm các nhà phát triển không hài lòng đã quyết định tạo ra một phiên bản thay thế của Bitcoin. Phiên bản được gọi là Bitcoin Cash này sẽ giữ toàn bộ lịch sử giao dịch của Bitcoin cùng tất cả các quy tắc và cấu trúc của nó. Chỉ có ba điều sẽ được thay đổi: giới hạn kích thước khối 1 MB sẽ được tăng lên, mã SegWit sẽ được gỡ bỏ và một "điều chỉnh độ khó khẩn cấp" (EDA) đã được thêm vào.

Do tính chất của fork, tất cả những người sở hữu Bitcoin hiện sở hữu một số lượng Bitcoin Cash tương đương. Tuy nhiên, hai mạng lưới này không trực tiếp cạnh tranh với nhau. Thứ nhất là do Bitcoin Cash đã bổ sung một tính năng gọi là "bảo vệ phát lại", ngăn cản các giao dịch trên một mạng lưới ảnh hưởng đến mạng lưới khác.

Một lý do khác cho sự thiếu cạnh tranh trực tiếp là bởi vì hầu như tất cả các thợ đào của Bitcoin vẫn tiếp tục khai thác Bitcoin, ngoại trừ vài giờ ở chỗ này và chỗ khác khi họ có thể tận dụng EDA của Bitcoin Cash để có được lợi nhuận cao hơn. Hầu hết các chủ sở hữu Bitcoin đều bán đồng tiền mới hoặc hoàn toàn bỏ qua nó.

Không bao giờ có bất kỳ nguy cơ nào về việc Bitcoin Cash thay thế Bitcoin. Trên thực tế, Bitcoin Cash có lẽ là một điều tốt về lâu dài bởi vì nó loại bỏ sự bất mãn từ cộng đồng Bitcoin bằng cách cho họ sử dụng altcoin của chính mình.

Bitcoin Gold là gì?

Bitcoin Gold là một fork sắp tới của Bitcoin sẽ xuất hiện vào khoảng 25 tháng 10 năm 2017. Cũng giống như Bitcoin Cash, khi fork chính thức xảy ra, chủ sở hữu Bitcoin cũng sẽ sở hữu một số lượng Bitcoin Gold tương đương. Cũng giống như Bitcoin Cash, các chủ sở hữu Bitcoin cũng như sẽ nắm giữ Bitcoin Gold có thể không làm gì cả và giữ loại coin mới hoặc có thể bán chúng và có thể gia tăng lượng Bitcoin của họ (giả sử coin mới có giá trị).

Giống như với Bitcoin Cash, Bitcoin Gold sẽ là một altcoin. Bitcoin Gold cũng có tính năng chống phát lại và vì hầu như không có thợ đào nào rời bỏ mạng lưới Bitcoin để khai thác Bitcoin Gold, nó sẽ không đe doạ đến mạng lưới Bitcoin theo bất kỳ cách nào. Bitcoin Gold sẽ không có cơ hội nào "tiếp quản" hoặc "tiêu diệt" chuỗi Bitcoin chính.

Bitcoin Gold là một sự phản đối sức mạnh ngày càng tăng và tập trung của các thợ đào. Các thợ đào Bitcoin tiếp tục sử dụng các máy tính chuyên dụng ASIC ngày càng mạnh mẽ hơn để khai thác Bitcoin. Các ASIC này cực kỳ tốn kém và được hưởng lợi rất lớn từ hiệu quả kinh tế theo quy mô dẫn đến sự tập trung nhiều hơn trên mạng lưới Bitcoin. Hiện nay, một nhóm nhỏ các thợ đào (hoặc các bể đào) kiểm soát phần lớn sức mạnh khai thác của Bitcoin.

Bitcoin Gold sẽ thay đổi các nguyên tắc đồng thuận cho mạng lưới mới bằng cách sử dụng một thuật toán khác cho khai thác. Sự thay đổi thuật toán này sẽ ngăn không cho ASIC hoạt động, kết quả là các thợ đào sử dụng các GPU dễ dàng kiếm được hơn. Sự thay đổi này dự kiến sẽ làm giảm tập trung khai thác trên mạng lưới Bitcoin Gold.

Một lần nữa, cần nhấn mạnh rằng Bitcoin Gold sẽ không ảnh hưởng đến Bitcoin theo bất kỳ cách nào. Bitcoin Gold sẽ là một altcoin với mạng lưới riêng và các quy tắc riêng của nó.

Fork vs airdrop

Mặc dù Bitcoin Cash và Bitcoin Gold là các fork kỹ thuật của Bitcoin nhưng chúng không ảnh hưởng đến mạng lưới Bitcoin theo bất kỳ cách nào. Chúng không phải là một mối đe dọa. Chúng chỉ đơn giản sử dụng (hầu hết) mã của Bitcoin và phân phối tiền tệ của chúng cho tất cả các chủ sở hữu Bitcoin.

Xét đến thuật ngữ "fork" thường gắn liền với nỗ lực nâng cấp mạng lưới, sử dụng từ đó để mô tả Bitcoin Cash và Bitcoin Gold có khuynh hướng gây khó hiểu cho người mới tham gia. Một từ tốt hơn có thể dùng là "airdrop".

Một airdrop là một phương tiện phân phối việc cung cấp coin ban đầu khi một altcoin được tạo ra. Byteball là một ví dụ tuyệt vời; người dùng liên kết địa chỉ Byteball với địa chỉ Bitcoin của họ và vào những thời điểm nhất định, họ nhận được một số token Byteball tỷ lệ thuận với số Bitcoin họ sở hữu. Điều duy nhất mà Bitcoin Cash và Bitcoin Gold sử dụng Bitcoin Blockchain là để phân phối token ban đầu, chúng thực sự hoạt động giống như các airdrop hơn là fork.

Đừng lo lắng. Không có cái nào trong số chúng gây hại cho mạng lưới Bitcoin. Chúng không  làm tăng nguồn cung của Bitcoin. Sao chúng có thể làm thế? Chúng không phải là Bitcoin!

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, chia tách bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.