article image

Vitalik Buterin và tác giả của Lightning Network Bitcoin tiết lộ kế hoạch mở rộng Ethereum

Altcoin

13/08/2017

2117

Joseph Poon, tác giả của Lightning Network - một giải pháp thanh toán vi mô cho Bitcoin, cùng Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum đã giới thiệu Plasma, một khung mở rộng cho Ethereum, có tiềm năng tối ưu hóa các hợp đồng thông minhsắp xếp quá trình xử lí các hoạt động tài chính trên Ethereum Blockchain.

Bản hướng dẫn chính thức của Plasma, được viết bởi Poon và Buterin có ghi:

“Chúng tôi đề xuất một phương pháp phân cấp các ứng dụng tự trị để mở rộng quy mô nhằm mục đích không chỉ xử lí các hoạt động tài chính mà còn tạo ra các động cơ thúc đẩy kinh tế cho các dịch vụ dữ liệu thường xuyên được truy cập, có thể tạo ra sự thay thế cho các server farm tập trung.”

Plasma là gì?

Về mặt khái niệm, Plasma rất giống với giải pháp mở rộng quy mô Segregated Witness (SegWit) của nhóm phát triển Bitcoin Core ở chỗ nó loại bỏ các dữ liệu không cần thiết trong các hợp đồng thông minh và chỉ phát sóng các cam kết merkelized công khai đến Ethereum Blockchain.

Bằng cách giảm số lượng thông tin và kích thước của các giao dịch được chuyển đến blockchain gốc của Ethereum, Buterin và Poon giải thích rằng Ethereum Blockchain sẽ có thể xử lý các hợp đồng và giao dịch thông minh với chi phí và mức độ tính toán thấp hơn.

Zk-SNARKs bằng chứng trạng thái chuyển tiếp

Mặc dù hướng dẫn của Poon và Buterin trình bày nhiều cơ chế có thể đạt đến sự phân tách dữ liệu nói trên và tối ưu hóa thông tin gửi tới blockchain Ethereum, một trong những cơ chế hứa hẹn nhất phải kể đến zk-SNARKs, một hệ thống mật mã được sử dụng bởi ZCash để ngăn ngừa cơ chế gửi hai lần tiết lộ số lượng ZCash có trong một tài khoản.

Theo hướng dẫn, zk-SNARKS cũng có thể được sử dụng để dễ dàng cung cấp xác minh và xác thực các vấn đề phức tạp. Tương tự như cách ZCash sử dụng hệ thống mật mã để tăng cường các biện pháp an ninh ẩn danh, mạng lưới Ethereum trên lý thuyết có thể xây dựng trạng thái chuyển tiếp (giao dịch) với zk-SNARKs.

Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa và mở rộng Ethereum Blockchain

Trước đây, nhà đồng sáng lập Coinbase Fred Ehrsam lưu ý rằng Ethereum sẽ phải mở rộng quy mô gấp 100 lần để phục vụ cho một ứng dụng phân cấp phục vụ từ 1 đến 10 triệu người dùng. Để mở rộng Ethereum Blockchain một cách hiệu quả, Ehrsam nhấn mạnh rằng các giải pháp mở rộng quy mô ngoài chuỗi cũng như các giải pháp trên chuỗi sẽ cần được thực hiện.

Ehrsam nói:

"Đây là những vấn đề khoa học máy tính và lý thuyết trò chơi khó. Hầu hết trong số chúng chưa từng được giải quyết trước đó. Quá trình hoàn thành được ước tính có thể khó khăn và xa xôi. Các ứng dụng lớn không thể và có thể sẽ không bao giờ chạy đơn độc trên chuỗi. Chúng cần các giải pháp mở rộng ngoài chuỗi. Mặc dù khá khó khăn để ước tính chính xác khi kết hợp các cải tiến nâng cấp, có thể chúng ta sẽ nhìn thấy sự cải thiện gấp 100 lần vào cuối năm 2018, điều này sẽ cho phép ứng dụng với số người dùng từ 1 đến 10 triệu người."

Plasma là một giải pháp mở rộng quy mô trên chuỗi giúp mở rộng Ethereum bằng cách tối ưu hóa dữ liệu truyền vào blockchain gốc. Bằng cách đó, nó có thể làm giảm chi phí gas hoặc phí giao dịch được xử lý bởi các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phân cấp, khiến hệ sinh thái Ethereum linh hoạt hơn cho các nhà phát triển và người dùng.

Ethereum có một cộng đồng vô cùng năng động và cùng hợp tác phát triển. Một lợi thế của cộng đồng như vậy là khả năng phát triển các giải pháp như Plasma cần thiết để mở rộng Ethereum cũng như giảm kích thước các hợp đồng thông minh và giao dịch.

Nguồn cointelegraph

tag: ethereum, lightning network

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.