article image

Tin tức lớn đằng sau sự ngừng hoạt động của BTC-e và mối liên hệ với Mt Gox

Bitcoin

27/07/2017

2156

BTC-e, Mt Gox, Bitcoinica.

Những người mới trong lĩnh vực công nghệ blockchain và bitcoin hôm nay có thể đã rất ngạc nhiên bởi một dòng chảy của các công ty lạ và những người từ lâu đã nằm ngoài vùng tin tức chính. Tuy nhiên, đối với các nhà công nghệ và người quan sát nền công nghiệp lâu năm, sự phát triển thực sự là một bước đột phá lớn với những hệ lụy nghiêm trọng.

Không chỉ làm sáng tỏ những vụ trộm cắp bitcoin quy mô lớn mà nó còn kết nối một trong những nỗ lực điều hành pháp lý lâu dài nhất của Bitcoin (trong đó các chủ nợ bị mất bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD) với sàn giao dịch từ lâu bị nghi là cho phép hoạt động phạm pháp.

Tóm lại, những lời khẳng định của các nhà thực thi pháp luật và các nhà phân tích độc lập (nếu đúng) có thể vén bức rèm vào những ngày đầu tiên của lịch sử bitcoin.

Đối với những ai không theo dõi chi tiết, phía dưới là dòng thời gian tập hợp các sự việc, những gợi ý và những điều chưa biết.

Để bắt đầu, đây là những thành viên tham gia chính:

BTC-e: Đã từng là một trong những sàn giao dịch lớn nhất của bitcoin, ít ai biết về BTC-e mặc dù thực tế nó đã điều hành một trong những cách phù hợp nhất có thể dùng được để giao dịch tiền truyền thống với bitcoin và các loại tiền điện tử khác. BTC-e không lấy thông tin khách hàng, vị trí và cơ cấu nhân viên của nó không được biết đến (mặc dù từ lâu nó đã bị nghi là đang hoạt động ở khu vực Đông Âu).

Mt Gox: Có lẽ là một cái tên quen thuộc hơn, sàn giao dịch ở Nhật Bản không còn tồn tại là nạn nhân của một cuộc đột nhập lớn vào năm 2014, khiến hàng triệu USD trong tài khoản khách hàng bị mất cắp. Kể từ đó, các chủ nợ vẫn đang đấu tranh để đòi tiền bồi thường, và cựu giám đốc điều hành của nó hiện đang bị xét xử ở Nhật. Vào năm 2013, Mt Gox chịu trách nhiệm về phần lớn khối lượng giao dịch bitcoin.

Wizsec: Một cửa hàng độc lập và điều tra không chính thức tại Nhật Bản, Wizsec là một nhóm các nhà phân tích blockchain và chủ nợ Mt Gox, những người từ lâu đã điều tra sự sụp đổ của sàn giao dịch. Mặc dù nó đã cung cấp thông tin cho cơ quan thực thi pháp luật trước đó, trách nhiệm này hiện phần lớn đã được chuyển sang ChainalysisKraken, hai công ty start up bitcoin có vốn hóa cao.

Dòng thời gian

Dàn nhân vật tham gia trên đã đối mặt một lần nữa vào sáng nay khi tin tức truyền đạt lại rằng một cá nhân, được cho là một người Nga bản địa, đã bị bắt tại Hy Lạp về tội rửa tiền liên quan đến việc sử dụng bitcoin.

Kể từ đó, nó đã thành một câu chuyện diễn biến rất nhanh.

Phần mở đầu

BTC-e thông báo vào ngày 25 tháng 7 nó đang tiến hành "một sự bảo trì không có kế hoạch trong trung tâm dữ liệu của nó".

Hai giờ sau tweet ban đầu đó, sàn giao dịch này cho biết các kỹ sư của nó "vẫn đang xem xét vấn đề này". Mặc dù không có tuyên bố nào được đưa ra vào thời điểm chính xác bao giờ nó sẽ online trở lại, sàn giao dịch nói rằng "chúng tôi hy vọng sẽ sớm online trở lại", với những hứa hẹn sẽ cập nhật thông tin.

Một tweet tương tự được đăng lên khoảng năm giờ sau đó đã nhắc lại thông báo trước.

Tin tức bắt giữ bùng nổ

Các tổ chức tin tức quốc tế, bao gồm Associated Press, đã báo cáo trước đó rằng một người Nga đã bị bắt ở Hy Lạp. Các chi tiết đầu tiên xuất hiện liên quan đến cá nhân từng được nêu tên trong kế hoạch rửa tiền "4 tỉ USD" dính líu đến bitcoin.

Các dịch vụ tin tức tiếp tục nói rằng cá nhân bị tình nghi là Alexander Vinnik. Thêm vào đó, theo Reuters, việc rửa tiền diễn ra thông qua một nền tảng "bitcoin".

Khi những chi tiết này xuất hiện, người dùng – sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để lên tiếng về việc BTC-e có khả năng đóng cửa đã bắt đầu liên hệ Vinnik với một trong những nhà lãnh đạo của sàn giao dịch có tên “Alexander”, người đã nói chuyện với CoinDesk trong một cuộc phỏng vấn năm 2014.

Chi tiết tiếp theo được Reuters trích dẫn các nguồn gần với BTC-e đó là Vinnik có "quan hệ" với sàn giao dịch, mặc dù sau đó đã sửa đổi bài viết của nó để nói rằng ông ta "bị nghi ngờ là kẻ điều khiển ẩn danh đứng sau một trong những sàn giao dịch lâu đời nhất trên thế giới."

Thông tin này được báo cáo bắt nguồn từ một lệnh bắt giữ của Hoa Kỳ sau đó đã được thực thi bởi chính quyền Hy Lạp.

Một nguồn thông tin về cuộc điều tra sau đó nói với CoinDesk rằng lệnh bắt giữ vẫn còn chưa chính thức tại thời điểm này.

WizSec công bố những phát hiện ban đầu

Vào khoảng 18:00 giờ UTC, WizSec đã phát hành một báo cáo nhấn mạnh rằng vào thời điểm hiện tại không có sự liên hệ chắc chắn Vinnik hoặc một bí danh liên quan với việc đánh cắp các khoản tiền từ Mt Gox mà đúng hơn, mối liên hệ là với việc rửa tiền diễn ra sau đó.

Trong cuộc phỏng vấn, công ty cho biết tác phẩm mới xuất bản của nó đã không được điều chỉnh để trùng khớp với các sự kiện tin tức ngày hôm nay - thay vào đó, nó đã được lấy cảm hứng từ đó.

Wizsec nói với CoinDesk rằng tin tức hôm nay đã bổ sung thêm một phần thiếu sót vào cuộc điều tra của nó - cụ thể là mối liên hệ giữa vụ tấn công của Mt Gox và BTC-e. Thay vào đó, nó tập trung vào việc tìm kiếm các coin bị đánh cắp của Mt Gox trên blockchain tới mạng lưới ví mà họ biết từ lâu đã tham gia vào việc rửa tiền.

Đáng chú ý là, mạng lưới ví này cũng đã được tìm thấy có chứa coin liên quan đến vụ tấn công vào Mt Gox năm 2011 cũng như vụ tấn công sàn giao dịch Bitcoinica vào năm 2012. Các tài khoản này, theo các nhà nghiên cứu, có thể gắn liền với một tài khoản trực tuyến "WME" mà công ty đã xác định là thuộc sở hữu của người có tên là Alexander Vinnik trước tiến triển hôm nay.

Phát hiện này cho phép WizSec thêm chi tiết mới vào một đầu mối khác - thực tế là một số coin liên quan đến vụ trộm cắp dường như đi qua một con đường duy nhất trong cấu trúc ví của BTC-e.

Theo công ty, một số coin đã trực tiếp đến nơi mà họ tin là một "ví thứ cấp", một sự bất thường mà trước đây chưa từng được khám phá.

Phát hiện này, cùng với mối liên hệ được cho là của Vinnik với sàn giao dịch, đã thúc đẩy công ty viết bài blog.

Những việc chưa rõ ràng

Mặc cho sự tiến triển nhanh chóng mặt, một số chi tiết về câu chuyện vẫn còn chưa rõ ràng.

Vai trò của Vinnik tại BTC-e là gì?

Có lẽ chi tiết lớn nhất chưa được xác nhận chính là bản chất thực sự của mối liên hệ giữa Vinnik với BTC-e. Mặc dù Reuters, trích dẫn nguồn tin, nói rằng ông ta được cho là "người đứng đầu" của sàn giao dịch tiền điện tử, lệnh bắt giữ có liên quan vẫn chưa có hiệu lực.

Các nhà chức trách cũng không bình luận công khai về việc bắt giữ cũng như làm rõ mối quan hệ của Vinnik với BTC-e. Cũng chưa hoàn toàn rõ ràng liệu Vinnik có thể sẽ phải đối mặt với phiên điều trần của tòa án về cáo buộc khiến ông bị bắt hay không.

Chính quyền Hoa Kỳ được cho là đang theo đuổi lệnh trao trả Vinnik. Tuy nhiên, Associated Press báo cáo rằng "theo luật của Hy Lạp, ông ta có thể bị giam giữ đến hai tháng cho đến khi thẩm tra", có nghĩa là có thể phải mất một thời gian trước khi Vinnik được đưa về Mỹ.

BTC-e có liên quan đến vụ rửa tiền như thế nào?

Vẫn chưa rõ liệu BTC-e có phải chịu ảnh hưởng lớn hơn hay liệu có thể sẽ có nhiều lệnh bắt giữ hơn.

Mặc dù BTC-e có lịch sử lâu năm về sự im lặng và giữ bí mật, nó chưa bao giờ bị chứng minh có hoạt động phạm pháp, mặc dù tin tức này có thể sẽ tạo ra những nghi ngờ.

Liệu cái tên Vinnik có bị chỉ định?

Cũng không rõ liệu vụ bắt giữ Vinnik có đưa đến những chi tiết về người có thể đứng sau những vụ trộm cắp của Mt Gox và Bitcoinica hay không.

Nếu Vinnik sẵn sàng cung cấp chi tiết về cá nhân này, có thể một nghi can sẽ được xác định và phải đối mặt với cáo buộc hình sự, làm sáng tỏ một phần của câu chuyện dài.

Đã có một tiến triển mới khi phiên tòa của CEO Mt Gox - Mark Karpeles đang được tiến hành. Karpeles đã xuất hiện trước toà án hồi đầu tháng này, biện hộ mình không phạm tội tham ô và thao túng phí dữ liệu.

BTC-e liệu đã kết thúc?

Có một sự nhấn mạnh rằng hiện tại chúng ta không biết liệu các nhà chức trách có đang tiến hành đóng cửa sàn giao dịch hoặc tịch thu các tài sản có liên quan hay không. Tuy nhiên, các biện pháp trừng trị thị trường đen gần đây cho thấy các quan chức thực thi pháp luật đang có thái độ gay gắt có thể lan sang BTC-e.

Những gì chúng ta biết là, sáng ngày hôm nay, tài khoản Twitter chính thức của BTC-e đã đưa ra một tuyên bố rằng nó sẽ online trở lại trong vòng 5 đến 10 ngày tới.

"Cập nhật2: hiện tại chúng tôi đang làm việc để khôi phục lại dịch vụ trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 ngày. Cảm ơn sự thông cảm của bạn #btce", tài khoản của sàn giao dịch đăng tweet.

Vì các đại diện của BTC-e đã không trả lời yêu cầu bình luận, chỉ có thời gian mới biết được cam kết đó có đúng hay không.

Nguồn coindesk

tag: btc-e, bitcoin, Mt Gox

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.