article image

Telegram phát hành nền tảng Blockchain và tiền mã hóa

Công nghệ blockchain

23/12/2017

2919

Ứng dụng nhắn tin mã hóa phổ biến Telegram sẽ tung ra nền tảng Blockchain và tiền mã hóa riêng của nó, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Nền tảng mới sẽ được đặt tên là "The Open Network" hay "Telegram Open Network" (TON) và được cho là dựa trên một phiên bản cải tiến của công nghệ Blockchain.

Các báo cáo ban đầu về nền tảng mới nổi lên từ Anton Rozenberg, cựu nhân viên bộ phận xuất bản Telegraph của Telegram. Rozenberg đăng trên Facebook những gì ông tuyên bố là một video quảng cáo cho nền tảng mới (ông đã không tiết lộ nguồn của video). Ông cũng chỉ ra rằng TON sẽ giúp đỡ những người dưới sự áp bức của chính phủ vì họ sẽ có thể chuyển tiền trực tiếp thông qua ứng dụng nhắn tin. Điều này có thể giúp phá vỡ sự kiểm soát của nhà nước đối với tiền của công dân, Rozenberg nói thêm.

Đồng tiền của TON sẽ được gọi là "Gram" và nền tảng này sẽ được tích hợp với nhiều ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất (vẫn chưa rõ ràng). Nền tảng sẽ sử dụng ví light để người dùng không cần phải tải về một Blockchain lớn và khó sử dụng.

Theo Bloomberg, nền tảng TON cũng sẽ không phải trải qua giai đoạn khởi động nhiều năm như hầu hết các nền tảng mới vì ứng dụng Telegram đã có 180 triệu người sử dụng, theo Bloomberg.

Telegram đã được phổ biến rộng rãi với cộng đồng Blockchain, như đồng sáng lập Pavel Durov tuyên bố:

"Giống như ngay bây giờ, toàn bộ cộng đồng Blockchain và tiền mã hóa sẽ chuyển sang Telegram."

Cointelegraph đã liên hệ với Durov, nhưng chưa nhận được câu trả lời. Mặc dù vẫn chưa chính thức xác nhận, việc tạo ra TON tương thích với một bài viết trước đó của Bloomberg, cho biết:

"[Durov] coi Telegram là một tổ chức từ thiện mà ông sẽ bắt đầu kiếm tiền từ đầu năm sau, nhưng chỉ đủ để mở rộng quỹ."

Mark Zuckerberg của Nga

Pavel Durov đã hợp tác với anh trai để ra mắt Telegram vào năm 2013. Ứng dụng này tự hào có mã hóa đầu cuối, nó cực kỳ hữu ích cho những người bất đồng chính kiến và công dân bình thường sống dưới chế độ áp bức. Trên thực tế, theo Bloomberg, Telegram chiếm 40% lưu lượng Internet của Iran. Chính phủ Iran bị tổn hại bởi tính năng riêng tư của ứng dụng nên đã buộc tội Durov trong khi ông vắng mặt về tội khủng bố.

Durov không phải là quá bận tâm về điều này; ông đã từng đứng lên chống lại các chính quyền của quốc gia. Ông và anh trai đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất của Nga - VK, xây dựng một công ty trị giá hơn 3 tỷ USD. VK trên thực tế khá giống với Facebook, nhưng trong khi Zuckerberg đã có thể duy trì quyền kiểm soát (và có cổ phần sở hữu lớn), Durov thì không. Khi ông từ chối trao thông tin người dùng cá nhân cho chính quyền Nga, ông buộc phải bán cổ phần của mình trong công ty cho một trong những đồng minh của Putin. Như vậy, trong khi Zuckerberg có quyền chọn IPO, Durov đang sử dụng ICO để kiếm tiền từ sự sáng tạo của mình.

Sau khi bị buộc phải rời khỏi VK, Durov đã rời khỏi Nga, mang theo số tiền ước tính khoảng 300 triệu USD2.000 Bitcoin. Ông đã mang theo số của cải lớn đến St KittsNevis, đầu tư đủ ở quốc gia Caribbean để trở thành một công dân. Tuy nhiên, ông đã dành phần lớn thời gian ở Dubai.

Durov khẳng định Telegram không rao bán với bất kỳ giá nào bởi vì sự riêng tư của người sử dụng của ông quá đáng giá để có thể mạo hiểm:

"Ngay cả với 20 tỷ USD, tôi cũng sẽ không bán nó. Đó là sự bảo đảm suốt đời."

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: blockchain, telegram

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.