article image

Skychain chinh phục nền tảng y học công nghệ cao - Dữ liệu lớn

Công nghệ blockchain

19/12/2017

2535

Như bạn có thể đã biết, những công ty startup kết hợp công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang rất thịnh hành. Ví dụ, dự án SingularityNET có ý định tạo ra một hệ sinh thái Blockchain để lưu trữ rất nhiều hệ thống AI chuyên ngành đã huy động được hơn 150 triệu USD từ gần 10.000 nhà đầu tư thông qua một ICO. Các dự án Blockchain khác sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng tạo được những khoản quỹ đáng kể.

Sự phổ biến ngày càng tăng của các công ty startup là điều dễ hiểu: AI là tương lai! Một trong những lĩnh vực ứng dụng hứa hẹn nhất cho trí tuệ nhân tạo là ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều dự án AI về chăm sóc sức khoẻ dựa trên Blockchain xuất hiện. Câu hỏi quan trọng là liệu có bất kỳ dự án nào trong số chúng sẽ thành công hay không?

Khi đánh giá cơ hội thành công cho các dự án như vậy, bạn cần phải ghi nhớ ý tưởng cốt lõi của trí tuệ nhân tạo: bất kỳ AI phức tạp nào cũng phải được đào tạo, nếu không, nó hầu như là vô dụng. Trong trường hợp của một hệ thống chăm sóc sức khoẻ, bạn cần phải cung cấp số lượng lớn dữ liệu ("big data") để nó có thể học. Bạn càng cung cấp nhiều dữ liệu, AI càng trở nên chính xác hơn.

Vấn đề dữ liệu lớn

Vấn đề ở đây là dữ liệu lớn của ngành chăm sóc sức khỏe rất tốn kém. Các nhà phát triển mạng lưới nơron nhỏ, độc lập chỉ có thể mơ ước về nó. Ngay cả những tập đoàn khổng lồ cũng không thể chi trả đủ cho số lượng các dữ liệu đó! Ví dụ, IBM đã thu được chỉ khoảng một phần trăm của các dữ liệu lớn nó cần để đào tạo hệ thống AI nổi tiếng của mình - Watson bằng cách mua lại một nhà cung cấp hàng đầu về các dữ liệu y tế dựa trên đám mây và phân tích với 2,6 tỷ USD.

Như bạn thấy, sự phát triển của ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ đã bị cản trở bởi thiếu thị trường dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ. Nhưng liệu các dự án chăm sóc sức khoẻ dựa trên Blockchain có thể giải quyết vấn đề đó? Công ty startup doc.ai gần đây đã gây quỹ được khoảng 10 triệu USD thông qua ICO với dự định sẽ lấy dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ từ người dùng cuối (bệnh nhân) bằng cách cung cấp lời khuyên y tế để đổi lấy lịch sử khám chữa bệnh của họ. Nói chung, chỉ có những bệnh nhân cần tư vấn y tế sẽ quan tâm đến việc tải dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ của họ lên các hệ thống như vậy. Như tài liệu doc.ai NEURON nói “[tro]ng tương lai [mọi người] sẽ thậm chí có thể kiếm tiền từ dữ liệu sức khỏe của họ trên cơ sở hàng tháng bằng cách cho thuê nó cho các công ty dược.” Có vẻ như dự án doc.ai sẽ không sớm tạo ra một thị trường dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ quy mô lớn vào thời điểm sắp tới.

GolemSONM là các dự án Blockchain chưa nhằm vào thị AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhưng họ có thể sẽ tổ chức AI chăm sóc sức khoẻ trên các nền tảng phân cấp của mình. Tuy nhiên, nếu Golem hoặc SONM cố gắng làm điều này, họ sẽ gặp phải vấn đề đã đề cập trước đó: thiếu thị trường dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ. Có nghĩa là không ai trong số họ sẽ có thể đào tạo mạng lưới nơron của mình.

Một tay chơi tiềm năng khác trong thị trường đó là SingularityNET, nơi cung cấp cơ sở hạ tầng cho việc tổ chức AI và làm việc qua mạng lưới. Thật không may, nó không giải quyết được vấn đề thiếu sự truy cập vào dữ liệu y tế lớn. Theo sách trắng của nó, SingularityNET dự định trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI chủ chốt trong các ngành công nghiệp khác nhau bao gồm chăm sóc sức khoẻ. Nhưng thật đáng tiếc cho các nhà đầu tư SingularityNET, điều này sẽ không xảy ra vì Skychain sẽ chiếm thị phần chi phối thị trường dịch vụ chăm sóc sức khoẻ AI!

Giải pháp Skychain

Cho đến nay, Skychain là dự án duy nhất dựa trên một cách tiếp cận rõ ràng, thực sự làm việc để cung cấp dữ liệu lớn cho việc đào tạo mạng nơron.

Skychain sẽ cung cấp một cơ sở hạ tầng để lưu trữ các mạng nơron độc lập, được đào tạo với số lượng lớn các bộ dữ liệu (hồ sơ bệnh án từ thẻ bệnh nhân, dữ liệu tham khảo y khoa và dữ liệu nghiên cứu y khoa) được tải lên hệ thống Skychain bởi các nhà cung cấp dữ liệu. Do đó, mạng lưới nơron do Skychain tổ chức sẽ đưa ra các chẩn đoán chính xác nhất và chỉ định điều trị y tế phù hợp nhất.

Khuyến khích kinh tế

Bạn có thể hỏi vậy Skychain sẽ tạo ra một thị trường dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ như thế nào? Câu trả lời là, Skychain sẽ đưa ra khuyến khích về mặt kinh tế. Các nhà cung cấp dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ sẽ nhận được phần thưởng cho mỗi lần sử dụng bất kỳ mạng nơron nào được đào tạo trên bộ dữ liệu của họ. Do đó, số lượng dữ liệu lớn có sẵn để đào tạo mạng nơron sẽ tăng lên theo cấp số nhân và các AI do Skychain tổ chức sẽ nhanh chóng trở nên thông minh hơn và thậm chí chính xác hơn.

Nhiều dự án AI về chăm sóc sức khoẻ sẽ thất bại vì chúng không thể khuyến khích các nhà cung cấp dữ liệu lớn về chăm sóc y tế chia sẻ các bộ dữ liệu của họ cho việc đào tạo mạng nơron. Không có dự án Blockchain cho ngành chăm sóc sức khỏe nào hiện tại có vẻ sẽ mang lại một mô hình khả thi để tạo ra một thị trường dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ, vì vậy Skychain có thể là hy vọng duy nhất của ngành y học công nghệ cao.

Bán Token

Dự án Skychain sẽ bán trước các token của nó với mức giảm 50% kể từ ngày 18 tháng 12 năm 2017 đến ngày 7 tháng 1 năm 2018. Trước ICO, các đại diện của Skychain sẽ nói chuyện tại tám hoặc nhiều cuộc hội thảo mã hóa lớn hơn trên thế giới.

Quan trọng nhất là dự án Skychain dựa trên các phương pháp tiếp cận và công nghệ hiện tại, tất cả các vấn đề pháp lý và quy định đã được giải quyết. Vì vậy, hy vọng tất cả người mua token Skychain sẽ tạo ra lợi nhuận khả quan khi dự án được triển khai.

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: blockchain, trí tuệ nhân tạo

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.