article image

Phân cấp và mở rộng: Cuộc đấu tranh trong quá trình phát triển của tiền mã hóa

Công nghệ blockchain

25/01/2018

3385

Bạn không thể có cả cá và tay gấu, đây là câu nói bạn thường nghe thấy. Trong không gian tiền mã hóa, câu hỏi lớn là liệu bạn có thể vừa có sự phân quyền vừa mở rộng quy mô hay không.

Cuộc đấu tranh giữa hai mục tiêu này đã trở nên dễ nhận thấy hơn khi có sự vội vã của những người đam mê mới bước vào không gian, bị thu hút bởi công nghệ được nâng lên như một giải pháp khắc phục cho nhiều vấn đề của thế giới (điều đó và cả sự tham lam).

Nhấn mạnh sự khẩn cấp của vấn đề, một số nhà nghiên cứu đang xem xét liệu có sự cân bằng giữa phân quyền - động lực phi tài chính quan trọng đối với sự phấn khích của tiền mã hóa và blockchain - cùng khả năng mở rộng của các mạng lưới này đối với số người dùng ngày càng tăng .

Nhà nghiên cứu Adem Efe Gencer thuộc Đại học Cornell giải thích tình huống khó hiểu, nói với CoinDesk:

"Sự thúc đẩy chủ yếu đằng sau mối quan tâm đến các blockchain là sự phân cấp quyền lực giữa các thực thể với các mối quan hệ tin tưởng tối giản. Tuy nhiên, có một sự căng thẳng cơ bản giữa quy mô và phân quyền. Trong khi chúng ta biết làm thế nào để mở rộng quy mô, các giải pháp mở rộng có thể đòi hỏi phải thỏa hiệp bản chất phân cấp của blockchain."

Và tình thế tiến thoái lưỡng nan này đã trở nên nghiêm trọng hơn khi người dùng phải đối mặt với các tồn đọng giao dịch và phí giao dịch ngày càng leo thang trên các blockchain phổ biến nhất liên quan đến khối lượng áp dụng tăng lên.

Để đáp lại, nhiều người tự hỏi liệu blockchain có xứng đáng với tất cả sự chú ý hiện tại dành cho nó hay liệu nó chỉ là một lĩnh vực công nghệ khác bị quá tải, nơi mà sự kỳ vọng vượt xa tác dụng thực sự.

Tại thời điểm này, có những giải pháp đang được phát triển, chẳng hạn như Lightning Network của Bitcoin, nhưng luôn có những sự thỏa hiệp.

Báo cáo mới của Gencer và một số người khác đã xuất bản gần đây đã khám phá ra cách phân quyền của các blockchain phổ biến nhất và mức độ kháng cự của chúng trong tương lai sẽ như thế nào khi bị vượt mặt bởi công nghệ mới cho việc nhân rộng được thêm vào.

Phản ánh những cuộc tranh luận trong cộng đồng bitcoin về cách tốt nhất để vượt qua được vấn đề, các nhà nghiên cứu từng nhấn mạnh các giải pháp khác nhau có thể có trong các phát hiện của họ: trên chuỗi, ngoài chuỗi và ở cấp độ giao thức đồng thuận.

Phân cấp như thế nào?

Trong sách trắng của họ, Gencer và các đồng tác giả nhằm mục đích "lượng hóa khoa học" việc phân cấp mạng lưới bitcoin và ethereum.

Để làm được điều này, báo cáo này tập hợp một loạt các số liệu, bao gồm bao nhiêu thợ đào (các nhà nắm giữ cổ phần yêu cầu và xác minh các giao dịch trên mạng lưới sử dụng phần cứng máy tính) một mạng lưới có bao nhiêu nút, bao nhiêu băng thông để gửi các khối trên mạng lưới và vân vân.

Nhìn vào bức tranh lớn này có thể giúp các nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề khả năng mở rộng. Gencer nói với CoinDesk:

"Trong khi chúng ta biết làm thế nào để có được quy mô, các giải pháp mở rộng có thể đòi hỏi phải thỏa hiệp bản chất phân cấp của blockchain."

Với ý nghĩ đó, nghiên cứu đã làm sáng tỏ "tính khả thi của các đề xuất mở rộng khác nhau".

Ví dụ, kích thước khối có thể tăng lên 1,7 lần để cải thiện việc mở rộng trên chuỗi mà không ảnh hưởng đến việc phân cấp theo một số cách, theo các tác giả.

Cần lưu ý rằng những phát hiện Gencer và của đồng nghiệp đã bị tranh cãi dữ dội trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bởi vì sự phân cấp là một tính chất phức tạp để đo lường trong một hệ thống như bitcoin, nhiều người cho rằng các yếu tố phân cấp khác cần phải được tính đến để có được bức tranh toàn cảnh.

'Tam giác' mở rộng

Một báo cáo định lượng khác tập trung vào vấn đề này đã được Greg Slepak, người sáng lập ra công nghệ phân tán phi lợi nhuận OkTurtles công bố vào tuần trước.

Báo cáo mô tả "lý thuyết cơ bản" đằng sau vấn đề khả năng mở rộng bằng một hình tam giác (một nhà nghiên cứu khác, người sáng lập ra Trond McConaghy của Ocean Protocol cũng đã độc lập đưa ra ý tưởng này).

Mỗi đỉnh của hình tam giác đại diện cho một trong ba thuộc tính cần thiết cho blockchain - mở rộng, khả năng hỗ trợ nhiều người dùng; phân cấp, một trang thái mà trong đó không một thực thể nào điều khiển hệ thống; và dồng thuận, sự thống nhất giữa mỗi nút về tính hợp lệ của giao dịch.

Cũng giống như một đường của một tam giác chỉ có thể chạm vào hai trong số ba điểm, các nhà phát triển blockchain chỉ có thể tập trung và thành công với hai trong số ba thuộc tính cần thiết cho các blockchain phân tán.

Ví dụ, các nhà phát triển blockchain có thể có một hệ thống mở rộng và đạt được sự đồng thuận, nhưng sẽ phải trả giá bằng việc phân quyền đầy đủ.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Slepak tỏ ra lạc quan hơn Gencer, vì báo cáo khẳng định rằng có bằng chứng cho thấy các mạng ngoài chuỗi, chẳng hạn như Lightning Network, có thể "vượt qua" bộ ba thỏa hiệp khó xử này.

Để làm được điều này, báo cáo cho rằng, các giải pháp ngoài chuỗi như Lightning Network của bitcoin có thể "làm dịu" định nghĩa về sự đồng thuận. Thay vì yêu cầu các nút giữ mọi giao dịch xảy ra trong hệ thống, các nút chỉ cần theo dõi một số giao dịch được yêu cầu bởi người dùng trong 'những khoảnh khắc hiếm hoi'.

Nghiên cứu của ông đã miêu tả bằng những thuật ngữ chính thức hơn những thỏa hiệp là trọng tâm của cuộc tranh luận về việc mở rộng của một bitcoin kéo dài hàng năm, Slepak nói với CoinDesk:

"Điều này dường như khá quan trọng đối với tôi vì sự phiền phức xung quanh cuộc tranh luận về kích thước khối [của bitcoin]."

Lớp cơ sở

Trong khi đó, tiến sĩ nghiên cứu Shehar Bano thuộc Đại học London cũng đang nghiên cứu các câu hỏi hóc búa về mở rộng / phân quyền, nhưng nó liên quan đến từng giao thức đồng thuận của blockchain.

Trong một bài báo có tiêu đề "Hệ thống hoá tri thức", Bano tổng hợp một số các giao thức đồng thuận khác nhau, bao gồm cả bằng chứng công việc (mà bitcoin sử dụng) và bằng chứng cổ phần và so sánh chúng để tìm ra sự phát triển mong muốn .

"Các nhà nghiên cứu sau đó có thể nhìn vào nó và nghĩ rằng, 'Ồ, tôi có thể đóng góp ở đây,' hoặc 'Ồ, đây là một khoảng trống,'" Bano nói.

Bỏ qua phạm vi rải rác của bài báo, phân quyền là một trong những sự thỏa hiệp chính Bano đã đề cập trong cuộc trò chuyện với CoinDesk.

"Bởi vì những gì xuất hiện trong một số blockchain là, trong khi hệ thống được phân quyền, bằng cách nào đó do cấu trúc quản trị hoặc bản chất của giao thức, việc tập trung lại xảy ra", bà nói. "Chúng tôi có thể thấy điều này với việc khai thác bitcoin," nơi chỉ có ba bể hiện chiếm khoảng 56 phần trăm hashing power.

Giải quyết vấn đề sẽ phụ thuộc vào việc phát triển các giao thức đồng thuận tốt hơn, Bano lập luận, kết luận:

"Các tính năng khác thực sự là đường phủ trên bánh. Giao thức đồng thuận là bánh."

Nguồn Coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: blockchain, tiền mã hóa

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.