article image

Neo tiếp cận mức cao kỷ lục nhưng mối quan tâm về tập trung hóa vẫn tồn tại

Altcoin

19/01/2018

2015

Neo trên Blockchain

Nếu crowdsale của năm 2017 đều là về Ethereum, thì năm 2018 đang hình thành để trở thành năm của Neo. Nền tảng hợp đồng thông minh châu Á có một số cách để đi trước khi nó có thể xứng với khối lượng giao dịch, vốn hoá thị trường hoặc số lượng ICO như Ethereum. Nhưng nếu sự phấn khích là trọng tài của những điều sắp tới, Neo đang trên đường trở thành bá chủ của năm 2018. Các sự kiện thế hệ token lớn nhất trong tháng này đều có mặt trên blockchain của Neo, với các token được bán ra trong thời gian kỷ lục.

The Key đã thu được 22 triệu USD trong vài phút và các dự án như Aphelion - một Neo P2P DEX - và Deepbrain - một nền tảng AI - cũng đã báo cáo con số kỷ lục. Những dự án khác còn bao gồm Zeepin, NarrativeApex, dự án sau tự hào là một trong những nhóm Telegram mã hóa lớn nhất và được đảm bảo đạt mức vốn hóa 25 triệu USD. Trên bề mặt, mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nhưng bên dưới mặt nước, con tàu Neo đang di chuyển có thể sẽ có những rắc rối nảy sinh.

Ai kiểm soát Neo?

Da Hongfei, CEO của Neo, là một người đàn ông ít nói và thậm chí ít đăng tweet hơn. Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao nói khá nhiều và dễ tiếp cận; ngược lại, Hongfei là một người bí ẩn. Toàn bộ đội Neo không được biết đến với kỹ năng giao tiếp, họ thích để cho cộng đồng của họ nói chuyện. Một lý do cho điều này có thể là môi trường pháp lý không chắc chắn ở Trung Quốc. Giống như các công ty tiền mã hóa khác có nguồn gốc ở trong nước, Neo có nghĩa vụ đặt các quan chức chính phủ ở bên cạnh khi nó đi trên một sợi dây nhỏ, cân bằng các mục tiêu của nó với các nghĩa vụ pháp lý. Nhóm cốt lõi đã di dời, nhưng Neo vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với quê hương của nó.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với Neo, và thực sự là nhiều dự án tiền mã hóa khác, là mức độ tập trung hóa. Ethereum, bất chấp sự cản trở của “lãnh đạo mạnh mẽ”, ít nhất là phân cấp xét trên các nút bảo mật mạng, như một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra. Với phần lớn các nút Neo được điều khiển bởi những người bên trong của dự án, blockchain dễ bị can thiệp, hoặc trực tiếp hoặc do các quan chức chính phủ. Github của nó cũng chỉ có một chi nhánh.

Rất nhiều các nút (chỉ là không phải cho Neo)

Trong bản báo cáo tháng 12 hàng năm, hội đồng Neo đã nói về kế hoạch phân quyền mạng lưới, giải thích: "Chúng tôi muốn có ít nhất 3 nút chạy bởi các bên bên ngoài ... Giai đoạn đầu của việc phân quyền được lên kế hoạch như sau: 2 nút sẽ được điều hành bởi City of Zion. 1 nút sẽ được điều hành bởi cộng đồng và sẽ được cộng đồng tài trợ (độc lập với CoZ). 2 nút sẽ được điều hành bởi các tổ chức vì lợi nhuận quan tâm đến blockchain. 2 nút sẽ được điều hành bởi Hội đồng NEO ".

Giống như nhiều blockchain, Neo dường như đang tiến hành mô hình "phân quyền trong tương lai": bắt đầu mọi thứ và chạy trước, sau đó, khi các vấn đề bên ngoài đã được giải quyết, bắt đầu phân quyền. Sẽ tuyệt vời nếu nó có tác dụng, mặc dù như lịch sử cho thấy, quyền lực một khi đạt được rất khó để từ bỏ. Bitcoin và Ethereum có trên 30.000 nút phân bố trên toàn cầu giữa chúng; số lượng các nút Neo chính thức ít hơn 10. Blockchain Neo nhanh và có thông lượng cao, nhưng tốc độ sẽ ít có lợi nếu nó kéo theo chi phí bảo mật. Nói về bảo mật...

An ninh hay Tiện ích?

Một trong những thách thức lớn nhất Neo có thể phải đối mặt vào năm 2018 bắt nguồn từ một vùng đất vượt quá tầm với của nó: Hoa Kỳ. Blockchain của Trung Quốc không cần sự trợ giúp của Mỹ để hoạt động, nhưng với Mỹ thống trị thị trường tiền mã hóa, sự vắng mặt của Neo sẽ là một đòn nặng đối với kế hoạch thống trị toàn cầu của Da Hongfei. Với việc Bitfinex đóng cửa với người dân Mỹ, số lượng các sàn giao dịch có giấy phép mà thương nhân Hoa Kỳ có thể mua Neo đã bị hạn chế. Token hiện đang có trên Bittrex, nhưng tin đồn cho thấy sàn giao dịch Hoa Kỳ có thể sẵn sàng huỷ niêm yết Neo.

Neo Approaches Record Highs But Centralization Concerns Persist

Gửi và rút tiền của Neo đã không thể thực hiện ở Bittrex trong một tháng, và sàn giao dịch gần đây đã hủy bỏ một token khác, Mysterium, không vì lý do rõ ràng nào. Với ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch đang nhìn chằm chằm các token có thể tạo thành chứng khoán, người ta cho rằng Bittrex có thể loại bỏ các token giống như chứng khoán để cúi đầu trước cuộc thắt chặt của SEC.

Các chủ sở hữu token Neo được trả Gas như một khoản cổ tức, và trong khi hầu hết mọi người không coi đây là cổ phiếu có lợi nhuận thì SEC có thể nhìn nhận khác. Bittrex không trả Gas cho chủ sở hữu token vì lý do đó, trong khi Binance thì có. Thậm chí nếu Neo có thể nhồi nhét các vấn đề trên ở nước ngoài, thì đó là một mục tiêu chính để Trung Quốc hoặc Hàn Quốc thẳng tay. Việc hủy bỏ niêm yết khỏi Upbit hoặc Okex sẽ là một cú đánh lớn.

Neo Approaches Record Highs But Centralization Concerns Persist

Ăn cắp và hàng giả

Nền kinh tế giả mạo toàn cầu trị giá khoảng nửa nghìn tỷ USD một năm, phần lớn là hàng giả từ Trung Quốc. Không gian blockchain cũng không ngoại lệ trước những cáo buộc về hàng giả, với Trung Quốc chiếm tỷ lệ phần trăm lớn. Ví dụ như có Tron, dẫn đầu bởi Justin Sun, người đã sao chép toàn bộ các phần của sách trắng. Sau đó, có Trinity, một dự án hoạt động trên blockchain Neo, đã sao chép sơ đồ kênh trạng thái của nó trực tiếp từ Raiden. Sự ăn cắp này không phải là hành vi của Neo - cũng không phải là giới hạn ở châu Á - nhưng nó chỉ ra rằng các dự án tiền mã hóa sẽ xuất hiện từ nơi này của thế giới đáng được kiểm tra kỹ lưỡng.

Nếu Neo có thể vượt qua được các vấn đề tập trung, và các ICO mà nó khởi chạy có thể làm tăng thêm giá trị chứ không phải chương trình sương mù, có thể dự án sẽ phát triển. Tuy vậy nhiều nhà đầu tư nhìn thấy những rào cản tiềm ẩn, từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc vẫn thay đổi liên tục. Khi coin tiếp tục tăng về giá trị, một trong những trở ngại lớn nhất mà nó có thể gặp phải là một vấn đề hậu cần.

Không giống như các tiền mã hóa khác, neo không thể phân chia. Bạn có thể mua một phần của một neo trên một sàn giao dịch nhưng bạn chỉ có thể gửi toàn bộ đơn vị giữa các ví. Nếu token đã đạt được cùng một loại định giá như ethereum, điều này có thể đem lại một vấn đề lớn. Những người nắm giữ với một nửa neo trên một sàn giao dịch sau đó sẽ phải đối mặt với một tình thế bối rối: bán nó hoặc dữ trữ 500 USD nữa chỉ để có thể rút tiền.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: NEO, altcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.