article image

Kích hoạt SegWit hoàn tất, Litecoin phác họa kế hoạch cho tương lai

Altcoin

20/05/2017

2209

Ghi điểm liên tiếp bằng chuỗi thành công liên tiếp gần đây, Litecoin Foundation kết hợp với Litecoin Core đã công bố một lộ trình mới tóm tắt kế hoạch trong 12 tháng tới và xa hơn nữa.

Lộ trình được vạch ra khi litecoin, mạng lưới tiền điện tử lớn thứ năm theo vốn hóa thị trường, đang đứng dưới ánh đèn sân khấu sau một thời gian ngủ đông dài.

Đầu tháng này, dự án kích hoạt một giải pháp nhân rộng tên là SegWit, đã đưa lại sự chú ý tới tiền điện tử. Ngoài ra trong tháng này, Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất, đã thêm vào hỗ trợ cho litecoin, một chiến thắng nữa cho đồng tiền điện tử mà từ lâu đã phải ở dưới bóng của những ông lớn như bitcoin và ethereum.

Và với tiến bộ kỹ thuật và thương mại này, giá của LTC, token của blockchain litecoin, hiện đã lên tới $30, so với một năm trước, khi nó dao động quanh ở mức $5.

Tận dụng đà phát triển này, lộ trình dự kiến các kế hoạch mở rộng cộng đồng phát triển dự án và khuyến khích người dùng áp dụng rộng rãi các công cụ giúp  những người mới dễ dàng truy cập loại tiền điện tử này. Ngoài ra trong tài liệu còn đề cập chi tiết các mục tiêu để thực hiện một số công nghệ tiên tiến ban đầu dự định dành cho bitcoin.

CoinDesk đã nói chuyện với Charlie Lee, người sáng lập của litecoin và là giám đốc điều hành của Lightcoin Foundation, để có tóm lược về những gì ông cảm thấy là điểm nhấn của lộ trình.

Ở đầu danh sách của ông: hợp đồng thông minh và atomic swaps (hoán đổi nguyên tử).

Hợp đồng thông minh hơn

Có lẽ không đáng ngạc nhiên, cuộc tìm kiếm các hợp đồng thông minh của litecoin diễn ra vào thời điểm mà sự chú ý về ethereum (nền tảng liên quan mật thiết nhất đến hợp đồng thông minh) vẫn tiếp tục duy trì một cách mạnh mẽ.

Các hợp đồng thông minh cho phép người sử dụng tiền điện tử có thể quy định các điều kiện nếu - thì về việc họ muốn tiền sẽ được thanh toán như thế nào, cũng được tìm kiếm nhiều ở bitcoin, nơi mà một số dự án đã lên kế hoạch nâng cấp mạng lưới cho khả năng này.

Litecoin, dựa theo của mã bitcoin, đã cho phép các hợp đồng thông minh đơn giản như đa chữ ký, hai bên cần phải kí vào thanh toán. Tuy nhiên, việc kích hoạt SegWit đã mở ra cánh cửa cho những nội dung phức tạp hơn.

Cụ thể, "smart crypt vault" là một điểm nhấn trên lộ trình mà Lee đặc biệt hào hứng. Công nghệ này kết hợp MAST (viết tắt của cây cú pháp trừu tượng Merkelized) và các quy ước kết hợp văn bản nhằm hạn chế việc sử dụng coin.

Chúng có thể cho phép người dùng litecoin thêm các điều kiện phức tạp hơn vào thanh toán, tương tự như những gì đã đạt được bằng ethereum.

Được điều hành bởi nhà phát triển trước của bitcoin Johnson Lau, người đã chuyển sang litecoin sau khi SegWit kích hoạt trên litecoin, MAST cũng cải thiện khả năng mở rộng và tăng tính riêng tư. Tiếp theo đó, Lau đã cố gắng trong một khoảng thời gian để MAST được thực hiện trên bitcoin, nhưng thất vọng bởi sự phân chia chính trị của bitcoin, ông đã tham gia vào litecoin.

Vị trí cho Lightning

Ngoài các hợp đồng thông minh, Lee cũng nhấn mạnh ý định làm "bất cứ điều gì cần thiết" để đẩy nhanh việc triển khai mạng lưới Lightning. Trong tháng vừa qua, một số nhóm đã chủ động bắt đầu thử nghiệm giải pháp thanh toán ngoài chuỗi, vốn được thiết kế từ đầu cho bitcoin, trên mạng lưới litecoin.

Nhưng, với tầm nhìn về khung cảnh lớn hơn, Lee đã chỉ ra rằng ông coi Lightning là bước khởi đầu cho một công nghệ khác được dự định từ trước: hoán đổi chéo chuỗi nguyên tử.

Một khi Lightning tiến hành trên blockchain thứ hai - trong trường hợp này vertcoin, gần đây cũng đã kích hoạt SegWit - các hoán đổi chéo chuỗi nguyên tử giữa hai chuỗi sẽ có thể xảy ra. (Hoán đổi nguyên tử cho phép hai người trên các blockchain khác nhau trao đổi token mà không qua trung gian.)

Lee hình dung một ngày nào đó khi tất cả các coin (bitcoin, litecoin, ethereum, monero và nhiều hơn nữa) sẽ làm việc cùng nhau một cách liền mạch. Ông nói: "Tất cả những công nghệ này sẽ có mặt, và bạn sẽ không thật sự quan tâm đến việc bạn đang dùng cái gì.

Nhưng sự thay đổi sẽ là một quá trình diễn ra chậm chạp.

Hỗ trợ ví điện tử

Litecoin cũng đang có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng tiêu dùng của mình để giúp người sử dụng có thể dễ dàng nhận và gửi litecoin.

Tin tốt cho nhiều người đó là litecoin đang có kế hoạch cập nhật ví dành riêng cho điện thoại Android.

Ngoài ra, LoafWallet, được phát triển với sự hợp tác của nhóm sản xuất BreadWallet của Bitcoin, sẽ sớm thêm vào hỗ trợ cho Coinbase Buy Widget. LoafWallet là một chiếc ví xác minh thanh toán đơn giản (SPV) được thiết kế để sử dụng dễ dàng trên điện thoại di động.

Widget này sẽ cho phép những người mới sử dụng các đồng tiền số để chi trả số lượng nhỏ litecoin, mà không phải thiết lập một tài khoản Coinbase.

Một cập nhật khác là sự ra mắt của ví điện tử dành cho máy tính phổ biến Electrum-LTC. Electrum-LTC là một chiếc ví SPV được thiết kế cho Windows, Linux và OS X.

Litecoin cũng hỗ trợ ví cứng Ledger và Trezor.

Công việc trong tương lai

Tuy nhiên, điều quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ tiền điện tử nào là việc sở hữu các nhà phát triển chủ chốt tập trung vào mã nguồn. Cùng với đó, mục đích của Quỹ Litecoin, được thành lập vào đầu năm nay để thay thế Hiệp hội Litecoin, là gây quỹ để chi trả cho việc phát triển.

Ngoài việc chủ động tìm kiếm sự đóng góp, Quỹ đang bán các mặt hàng mang thương hiệu litecoin để gây quỹ. Nhóm đã có đủ tiền để thuê hai nhà phát triển mới làm việc toàn thời gian.

Ngoài ra, litecoin đã đặt một danh sách lên kế hoạch cho các dự án bao gồm chữ ký Schnorr và các giao dịch bí mật. Cả hai đều đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, và hy vọng là chúng sẽ được triển khai. Ngoài ra, Lee đã gợi ý rằng nhóm của ông đang theo dõi các giải pháp mở rộng tiềm năng, và 'flex cap' (vốn hóa linh hoạt) đang được xem xét. Như tên của nó, đó là sự linh hoạt vốn hóa về kích thước khối.

"Litecoin không cần giải pháp nhân rộng ngay bây giờ, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu nó", ông Lee nói.

Đúng, có lẽ litecoin không cần một giải pháp nhân rộng ngay bây giờ, nhưng nếu tiếp tục theo hướng tăng trưởng hiện tại của nó, một ngày nào đó trong tương lai không xa nó sẽ cần đến.

Và, lên kế hoạch trước không phải là một chiến lược tồi chút nào.

Nguồn coindesk

tag: litecoin, segwit

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.