article image

Khám phá 5 trò lừa đảo lớn nhất của tiền mã hóa

SCAM

19/04/2018

2262

Tiền mã hóa đã cách mạng hóa phương thức thế giới nhìn nhận giao dịch - nhưng chúng cũng đã tạo điều kiện cho một số vụ scam khổng lồ trong chín năm qua.

Thành công của Bitcoin và một số altcoin đã bắt đầu một ngành công nghiệp kết hợp công nghệ Blockchain theo một số cách sáng tạo.

Mặc dù những bộ não thông minh nhất đã tạo ra một số công ty thay đổi trò chơi được ủng hộ bởi sức mạnh của Blockchain và các tiền mã hóa, nhưng những tư tưởng bất chính cũng đã nhảy vào vòng quay, dẫn các nhà đầu tư cả tin vào những trò gian lận phức tạp.

Cơn sốt ICO phát sinh các trò gian lận lớn

Kể từ khi Bitcoin ra đời vào năm 2009, mọi người ngày càng trở nên say mê ý tưởng về công nghệ Blockchain. Theo thời gian, các nhà phát triển và những người có đầu óc kinh doanh đã bắt đầu tạo ra các giải pháp riêng của họ với công nghệ sổ cái phân tán này.

Điều này đã dẫn đến sự phát triển của Ethereum và các loại tiền tệ ảo khác, với cái trước chịu một phần trách nhiệm cho sự bùng nổ ICO vào năm 2017.

Vì ICO thực chất là một vòng tìm kiếm công khai và thường được đưa ra bởi một công ty startup công nghệ bán các token tiền mã hóa của họ cho các nhà đầu tư tiềm năng, các nhà đầu tư này mua các token với hy vọng rằng công ty sẽ tung ra sản phẩm của nó và các token sẽ tăng giá trị.

Một ICO không khác gì một đợt chào bán công khai ban đầu, đó là khi một công ty truyền thống đưa ra cổ phiếu của mình để công chúng có thể mua. Trong thực tế, đây là nơi mà ICO bắt nguồn.

Cân nhắc đến việc không có lời hứa rằng một ICO sẽ làm tốt các kế hoạch tương lai của nó, các nhà đầu tư đặt niềm tin rất lớn khi họ bỏ tiền từ trong ví của mình. Điều này tất nhiên đã dẫn đến một loạt các trò gian lận được quảng cáo là ICO, đã khiến hàng ngàn nhà đầu tư đào rỗng túi của họ.

Dưới đây là năm trong số những trò gian lận ICO lớn nhất trong lịch sử.

Pincoin và iFan

Vụ lừa đảo ICO quy mô lớn gần đây nhất đã vươn lên các tiêu đề báo vào tháng Tư. Hai ICO, do cùng một công ty hoạt động ngoài Việt Nam, được cho là đã lừa đảo khoảng 32.000 nhà đầu tư với tổng số 660 triệu USD.

Công ty bị nghi ngờ, Modern Tech, đã đóng gói văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng trước, bỏ chạy với số tiền đầu tư. Vụ scam này được cho là lớn nhất trong lịch sử của ICO.

Một số nhà đầu tư đã biểu tình bên ngoài các văn phòng bỏ trống trong thành phố vào ngày 8 tháng Tư, sau khi công ty từ chối tiến hành rút tiền mặt. Chính quyền thành phố đã ra lệnh cho cảnh sát điều tra vụ gian lận.

Cả hai ICO đã được xếp loại là scam đa cấp. iFan đã được quảng cáo một nền tảng truyền thông xã hội cho những người nổi tiếng để quảng bá nội dung của họ cho người hâm mộ. Trong khi đó Pincoin hứa hẹn 40% lợi nhuận hàng tháng đối với các khoản đầu tư thực hiện. Dự án tuyên bố sẽ xây dựng một nền tảng trực tuyến bao gồm một mạng lưới quảng cáo, cổng đấu giá và đầu tư và thị trường ngang hàng dựa trên công nghệ Blockchain.

OneCoin

OneCoin đã là chủ đề của một số cuộc điều tra trong 18 tháng qua. Chính thức được dán nhãn là một 'kế hoạch ponzi rõ ràng' ở Ấn Độ vào tháng 7 năm 2017, hai tháng sau đó, nó đã bị các nhà chức trách Ý phạt 2.5 triệu euro.

Cointelegraph trước đây đã cảnh báo người đọc nắm rõ các hoạt động, như OneCoin thậm chí không điều hành hoạt động một tiền mã hóa phân quyền hợp pháp. Hơn nữa, nó không có sổ cái công cộng và các văn phòng của nó ở Bungari đã bị đột kích vào tháng 1 với các máy chủ bị chính quyền thu giữ trong lúc các vụ điều tra quốc tế và các vụ kiện tụng vẫn tiếp tục chống lại công ty.

Scandal ở các quốc gia trên thế giới đã tổng kết một thực tế là OneCoin thực sự là một scam lớn.

Vào năm 2016, các nhà chức trách Trung Quốc điều tra hoạt động OneCoin ở nước này và thu giữ hơn 30 triệu USD.

Công ty này cũng tuyên bố chính thức được cấp phép tại Việt Nam năm ngoái, nhưng sau đó lại bị chính phủ nước này bác bỏ. Hơn 5 quốc gia đã cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro liên quan đến những người lựa chọn đầu tư vào công ty, bao gồm Thái Lan, Croatia, Bulgaria, Phần Lan và Na Uy.

Bitconnect

Từ lâu bị cáo buộc là một kế hoạch Ponzi, Bitconnect ngừng hoạt động vào tháng 1 sau lệnh dừng và chấm dứt hoạt động từ hai cơ quan điều tiết tài chính Mỹ.

Người dùng đã trao đổi Bitcoin cho Bitconnect Coin (BCC) trên nền tảng Bitconnect, ra mắt vào tháng 1 năm 2017 và được hứa hẹn về lợi nhuận với con số thiên văn cho khoản đầu tư của họ.

Hơn nữa, công ty đã điều hành một chương trình cho vay, nơi mà người sử dụng cho vay BCC với những người dùng khác để thu hút sự quan tâm tùy thuộc vào số BCC họ cho vay trên nền tảng này. Đây cũng có một hệ thống giới thiệu chương trình Ponzi tiêu biểu.

Tuy nhiên, các tiền mã hóa rộng lớn hơn hầu như không cảm thông khi nó ngừng hoạt động nền tảng cho vay và giao dịch.

Một số người dùng đã bắt đầu một vụ kiện tập thể chống lại Bitconnect để bù đắp các khoản tiền bị mất - khoảng 700.000 USD cho yêu cầu cụ thể của họ.

Plexcoin

ICO đặc biệt này đã bị tiêu diệt từ trứng nước vào tháng Hai năm 2017 sau khi bị dán nhãn là lợi nhuận điển hình của kế hoạch Ponzi đầu tư. Plexcorp đã hứa hẹn các nhà đầu tư trên 1300 phần trăm lợi tức đầu tư mỗi tháng trước khi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC) yêu cầu công ty ngừng hoạt động.

Hơn 15 triệu USD đã được huy động trong ICO Plexcoin. May mắn thay, tất cả các quỹ đã bị đóng băng bởi SEC và người sáng lập Dominic Lacroix đã bị tống giam.

Thật thú vị, đây là lần đầu tiên SEC bước vào và buộc tội một ICO thông qua Đơn vị Tội phạm mạng của nó. Các dịch vụ của Plexcoin cũng được phân loại như một chứng khoán, do đó SEC quyết định đưa ra cáo buôc.

Centratech

Được sự ủng hộ của các ngôi sao như tay đấm bốc nổi tiếng Floyd MayweatherDJ Khaled, Centratech đã đẩy mạnh sự chú ý vào dịch vụ thẻ ghi nợ Visa và MasterCard được cho là sẽ cho phép người dùng chuyển đổi các tiền mã hóa thành tiền truyền thống.

Theo Ars Technica, hai trong số những người sáng lập đã bị bắt vì tội gian lận liên quan đến ICO, thu về khoảng 32 triệu USD.

SEC đã làm nổi bật độ dài danh sách những người sáng lập, Sohrab "Sam"  SharmaRobert Farkas, đã lừa gạt các nhà đầu tư.

"SEC cũng cáo buộc rằng để thúc đẩy ICO, Sharma và Farkas đã tạo ra những nhân viên điều hành hư cấu với những tiểu sử ấn tượng, đăng các tài liệu tiếp thị giả mạo hoặc gây nhầm lẫn cho trang web của Centra và đã trả tiền những người nổi tiếng để chào mời ICO trên các phương tiện truyền thông xã hội."

Cơ quan quản lý của Mỹ đang tìm kiếm các lệnh cấm vĩnh viễn, và dự định buộc Sharma và Farkas trả lại các khoản tiền bị đánh cắp với lãi suất. Cặp đôi này cũng sẽ bị cấm làm cán bộ hoặc giám đốc của công ty, và bị cấm tham gia bất kỳ đợt chào bán chứng khoán nào khác.

Các nhà đầu tư cần phải thận trọng

Như năm gian lận này cho thấy, những kẻ gian lận sẽ kéo dài danh sạch scam để lừa đảo các nhà đầu tư cả tin.

Điều này làm nổi bật sự cần thiết của việc cân nhắc kĩ lưỡng từ các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư.

Cointelegraph đã liên hệ với nhà đầu tư Mỹ và người sáng lập Skill Incubator Chris Dunn để bình luận về sự sụp đổ của Pincoin và iFan. Nói chung, Dunn tin rằng cộng đồng tiền mã hóa cần phải trở nên sáng suốt hơn đối với các ICO mới. Nếu không, các chính phủ trên thế giới có thể sẽ có những lập trường táo bạo hơn đối với các tiền mã hóa nói chung.

"Cộng đồng mã hóa cần thúc đẩy giáo dục tài chính và thực tiễn đạo đức đầu tư, nếu không các chính phủ sẽ điều chỉnh quá mức và kiềm chế sự đổi mới thực sự. Cách hiệu quả nhất để bảo vệ nhà đầu tư là thông qua giáo dục. Các nhà đầu tư cần phải học cách đánh giá cơ hội đầu tư, nhanh chóng phát hiện các trò gian lận, và biết làm thế nào để quản lý rủi ro."

ICO không phải đúc từ một khuôn

Đáng buồn thay, những trò gian lận như thế này là một điều tồi tệ đối với tiền mã hóa nói chung. Trong khi chúng hoạt động riêng biệt, thực tế chúng gắn với tiền mã hóa khuấy đảo cộng đồng rộng lớn hơn, dẫn đến đổi mới trong một số không gian.

Nó cung cấp một điểm tập trung cho những người hoài nghi để tấn công tiền mã hóa, trong thực tế những mưu đồ này hoàn toàn không phải các ICO và tiền mã hóa hợp pháp.

Điều mà công chúng và chính quyền cần tránh là giả định rằng ICO đều được đúc từ cùng một khuôn. Không nghi ngờ gì nữa, có những tội phạm muốn tận dụng lợi thế sự cường điệu hóa của một công nghệ mới. Tuy nhiên, điều đó không làm mất đi tác phẩm của những bậc thầy trí tuệ sáng giá nhất trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin.

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: scam, tiền mã hóa

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.