article image

Các ngân hàng và ngành công nghiệp mã hóa: Châu Á

Bitcoin

19/04/2018

2228

Bitcoin đã thu hút sự tò mò toàn cầu khi giá trị của nó tăng vọt vào năm 2017. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính đã chậm chạp trong việc bổ sung giá trị hoạt động cho thị trường mã hóa.

Mẫu số chung giữa những nơi chính phủ và ngân hàng đã hạn chế thị trường số là sự thiếu minh bạch và kiểm soát họ có trong sàn giao dịch. Nhiều sáng kiến đưa ra bởi các nhà lãnh đạo fintech toàn cầu vẫn còn trong giai đoạn phát triển, trong khi các quan chức chính phủ và các nhà tài chính vật lộn với đường cong học tập của công nghệ mới.

Hai mối quan tâm lớn nhất về tiền mã hóa của các ngân hàng toàn cầu là trách nhiệm pháp lý của khách hàng không có sự bảo vệ khỏi sự biến động của thị trường; và rủi ro bảo mật liên quan đến sàn giao dịch không được kiểm soát, chẳng hạn như tài trợ cho khủng bố, hoạt động lừa đảo, rửa tiền và các tội phạm tài chính khác.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng sự biến động trầm trọng của giá thị trường là do những hạn chế ngẫu nhiên mà các cơ quan quản lý không đủ điều kiện đã đặt vào các giao dịch ảo. Chính phủ các nước và các nhà điều hành ngân hàng đã sử dụng các quy định chống lại nạn rửa tiền (AML) và các yêu cầu về "Biết Khách hàng của bạn" (KYC) nhằm tăng cường kiểm soát và minh bạch trong các giao dịch kể từ sự chia tách của tiền mã hóa trong các thị trường tài chính.

Trái với hạn chế sàn giao dịch tiền mã hóa, các tổ chức tài chính đã chấp nhận tiềm năng cách mạng của Blockchain. Hơn 90 ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang tham gia nghiên cứu và phát triển công nghệ. Các nền tảng khác nhau đã được các ngân hàng lựa chọn đồng thời để làm cho hoạt động an toàn và hiệu quả hơn. Mạng lưới Blockchain có thể loại bỏ chi phí cấu trúc cao của các dịch vụ tài chính, cung cấp một sổ cái chia sẻ nhằm giảm thiểu rủi ro cho các ngân hàng và tăng cường báo cáo quy định về các hoạt động ngân hàng.

Cơ quan thuế, đại diện sàn giao dịch và chứng khoán và các chính phủ quốc gia đều có cổ phần trong thị trường mã hóa không được kiểm soát, dù tự nguyện hay không. Để đáp lại, các nhà lãnh đạo từ mọi lĩnh vực đã nỗ lực phối hợp để đối phó với ngành công nghiệp mới và hứa hẹn các chiến lược có triển vọng và được mong đợi để phát triển các quy định khi thị trường phát triển.

Vai trò của các tổ chức tài chính trong thị trường công nghệ vẫn chưa được xác định, nhưng việc kiểm tra mối quan hệ tiến hóa giữa hai bên có thể đưa ra ý tưởng về tương lai của ngân hàng và fintech.

Danh sách dưới đây dựa trên nghiên cứu tin tức toàn diện, nhưng không thể được coi là hoàn chỉnh.

China

Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã thẳng tay với các hoạt động tiền mã hóa và đề nghị các ngân hàng đình chỉ các dịch vụ cho khách hàng sử dụng đồng tiền này. Sàn giao dịch và ICO đã bị cấm vào tháng 9 năm ngoái khi chính quyền tiếp tục áp dụng biện pháp nghiêm ngặt và khó khăn đối với các giao dịch mã hóa.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích về đồng tiền ảo trong một cuộc họp báo gần đây, ông tuyên bố các nhà quản lý sẽ áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát đối với các sàn giao dịch tiền mã hóa do lo ngại sự suy thoái của thị trường sẽ đe dọa sự ổn định của thị trường trong nước.

Vào đầu tháng 3, các nhà quản lý tài chính Internet đã chặn tài khoản truyền thông xã hội trên Wechat, một nền tảng nhắn tin kết nối Trung Quốc với các sàn giao dịch tiền mã hóa ở nước ngoài. Chính phủ cũng cấm quảng cáo tiền mã hóa trên phương tiện truyền thông xã hội. Quy định chặt chẽ và giám sát internet ở Trung Quốc đã đẩy các nhà khai thác kinh doanh khác rời khỏi nước đến những bến đỗ an toàn khác như Hồng Kông, Nhật Bản và Singapore.

Tuy nhiên, một số nhà chức trách cao cấp của Trung Quốc đã hoan nghênh công nghệ Blockchain và đã đưa ra ý tưởng thành lập các sàn giao dịch tài sản do nhà nước kiểm soát, nhưng vẫn có thể loại trừ các tiền mã hóa. Hơn 225 bằng sáng chế Blockchain đã được nộp ở Trung Quốc vào năm 2017, nhiều nhất so với bất kỳ nước nào khác.

Những nhà sáng tạo công nghệ khác không bị cản trở bởi những trở ngại pháp lý mạnh mẽ ở Trung Quốc và ở một số nơi đã nhận được sự tài trợ của chính quyền địa phương cho các sáng kiến Blockchain. Chính phủ Trung Quốc đã mở Khu công nghiệp Blockchain ở Hàng Châu, nơi có thể chi đến 2 tỷ USD cho các dự án Blockchain, trong đó 30% dự kiến sẽ được chính phủ tài trợ.

Japan

Nhật Bản

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Tiền mã hóa Nhật Bản, ngành công nghiệp mã hóa Nhật Bản là lớn nhất thế giới. Báo cáo cho thấy có hơn 3.5 triệu người tham gia tiền mã hóa hoạt động trong nước và khối lượng giao dịch của Bitcoin đạt 97 triệu USD vào năm 2017.

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua luật vào tháng 4 năm 2017, yêu cầu các nhà khai thác sàn giao dịch phải báo cáo các giao dịch mã hóa nhằm đảm bảo các ngân hàng tuân thủ các quy định AML. Cộng đồng tiền mã hóa hợp tác hơn với chính phủ sau khi một trong những vụ hack lớn nhất trên thế giới đã được dàn xếp vào tháng 1 trên nền tảng giao dịch của Nhật, Coincheck.

Ngân hàng lớn thứ tư trên thế giới, Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ, đã công bố kế hoạch phát hành tiền mã hóa của riêng mình nhằm cung cấp các giao dịch an toàn và ổn định sự biến động của thị trường ở Nhật Bản.

Vào đầu tháng 4, một nhóm nghiên cứu do chính phủ hậu thuẫn đã đề xuất các hướng dẫn và các quy định để hợp pháp hóa ICO. Các hướng dẫn này có tiềm năng trở thành luật trong một vài năm tới - một quan điểm đáng chú ý, vì chính phủ Trung Quốc và Hàn Quốc đã cấm ICO hoàn toàn. Đề xuất công nhận ICO là chứng khoán, tương tự như cách tiếp cận của SEC tại Hoa Kỳ

Các diễn biến khác trong thị trường mã hóa của Nhật Bản bao gồm sự phát hành gần đây của ứng dụng di động thanh toán trong nước do công nghệ Ripple cung cấp. Người sáng tạo Ripple cũng hợp tác với Cơ quan tiền tệ Saudi Arabian và Western Union để sử dụng hệ thống thanh toán và giải quyết các giao dịch giữa khách hàng.

South Korea

Hàn Quốc

Các nhà điều chỉnh tài chính tại Hàn Quốc chia sẻ những lo ngại tương tự như Trung Quốc và Nhật Bản và mở một cuộc điều tra về việc tuân thủ các nguyên tắc AML và KYC vào tháng 3 sau khi nước này có sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường mã hóa trong sáu tháng qua. Ủy ban Giám sát Tài chính của Hàn Quốc lần đầu tiên kiểm tra các tài khoản ngân hàng vào tháng 12 năm ngoái và cấm giao dịch vô danh và yêu cầu đăng ký tài khoản giao dịch dưới tên thật.

Tương tự như cách tiếp cận của Trung Quốc, ICO đã bị coi là phạm tội vào cuối năm 2017 nhưng chính phủ Hàn Quốc có thể áp dụng các chính sách bảo vệ nhà đầu tư tương tự như SEC Hoa Kỳ cho ICO trong tương lai.

Tuy nhiên, Hàn Quốc là một trong những quốc gia tiến bộ nhất về chính sách mã hóa, được coi là nỗ lực để bảo vệ ngành. Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc vừa công bố sẽ đưa ra khung thuế vào tháng 6.

Chính phủ đã cấm các quan chức sở hữu hoặc giao dịch tiền mã hóa trong tháng 3 vì lo ngại giao dịch nội gián và tham nhũng. Vì chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát đối với các sàn giao dịch nên hai giám đốc điều hành cấp cao từ một sàn giao dịch tiền mã hóa ẩn danh đã bị buộc tội gian lận và lừa đảo.

Hiệp hội Blockchain của Hàn Quốc, được chính thức thành lập vào tháng 6 năm 2017, là một nhóm tự điều tiết bao gồm 33 sàn giao dịch tiền mã hóa. Nhiệm vụ của hiệp hội về tự điều chỉnh diễn ra sau khi nhiều sàn giao dịch gặp khó khăn trong việc tuân thủ các quy định khác nhau mà chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra trong tháng một.

Hong Kong

Hồng Kông

Ủy ban chứng khoán và giao dịch tương lai tại Hồng Kông đã cảnh báo nhiều nền tảng tiền mã hóa khác trong tháng hai rằng các sàn giao dịch và ICO sẽ được giám sát chặt chẽ hơn.

Cơ quan quản lý tài chính ở Hồng Kông có cách tiếp cận thận trọng hơn để kiểm soát thị trường tiền mã hóa so với đối tác Trung Quốc của họ. Tuy nhiên, sự đổ xô của các nhà đầu tư tiền mã hóa đến Hồng Kông sau khi Trung Quốc ngăn cấm các sàn giao dịch năm ngoái thể hiện sự không chắc chắn về việc Hong Kong sẽ giải quyết nhu cầu mãnh liệt từ các doanh nghiệp Trung Quốc như thế nào.

ICO nhất định có thể được xác nhận là Quỹ đầu tư tín thác (CIS) bởi SFC tại Hồng Kông và phải được kiểm tra và đăng ký trước khi chấp nhận nhà đầu tư. Tương tự như Hoa Kỳ, ICO được coi là chứng khoán và phải tuân theo luật chứng khoán được thành lập.

Trong khi đó, Hồng Kông và Singapore đã thiết lập một liên minh Blockchain mà gần 20 ngân hàng đã tham gia. Mạng lưới thương mại giữa hai trung tâm mã hóa cạnh tranh sẽ làm cho việc chuyển tiền tệ và tài liệu trở nên hiệu quả hơn.

Singapore

Singapore

Hiệp hội Fintech Singapore và Hiệp hội Fintech của Nhật Bản đã thông báo kế hoạch hợp tác và "thu hẹp khoảng cách" giữa các ngành công nghiệp tiền mã hóa đang bùng nổ của các nước, trước khi Giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore xác nhận lại cam kết với "Dự án Ubin" vào tháng 3, một mạng lưới Blockchain dùng để thanh toán quốc tế.

Các giao dịch tiền mã hóa phần lớn không được kiểm soát ở Singapore, nhưng ngân hàng trung ương báo cáo vào tháng 3 rằng họ đang đánh giá thị trường để xác định xem việc bảo vệ nhà đầu tư có cần thiết hay không.

Ngân hàng trung ương duy trì một môi trường thoải mái cho sự phát triển công nghệ của Blockchain nhưng cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro liên quan đến những biến động tiền mã hóa từ sự đầu cơ của thị trường. Hơn nữa, các cơ quan tài chính xem xét kế hoạch cho nhiều quy định hơn vì sợ rằng các vấn đề với tiền mã hóa có thể làm suy yếu sự chấp nhận của Blockchain.

'Dự án Ubin' lần đầu tiên hợp tác với R3 năm 2016 để thử nghiệm các giải pháp thay thế tiềm năng cho các hoạt động tài chính bằng cách sử dụng công nghệ sổ cái phân phối. Trung Quốc và Singapore đã thực hiện thành công việc giao dịch hàng hoá xăng bằng hệ thống Blockchain.

Lời kêu gọi có thêm quy định phản ánh xu hướng của các cơ quan tài chính của các nước châu Á khác, những người gần đây đã xem xét lại các chính sách điều tiết cho thị trường biến động.

Taiwan

Đài Loan

Tương tự như Singapore, các cơ quan tài chính Đài Loan đang mở ra thử nghiệm công nghệ Blockchain cho các ứng dụng nội bộ. Ngân hàng Trung ương có kế hoạch kết hợp công nghệ với các dịch vụ tại thủ đô Đài Bắc để tạo ra một "thành phố thông minh".

Ngược lại với lệnh nghiêm cấm của Trung Quốc đối với hoạt động mã hóa, Đài Loan cho phép sàn giao dịch và ICO. Nhưng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khuyến cáo rằng Đài Loan cảnh báo các nhà đầu tư về các rủi ro tiềm ẩn và theo dõi sàn giao dịch trong việc tuân thủ luật AML.

Thailand

Thái Lan

Bộ Tài chính Thái Lan dự kiến sẽ thu 15% thuế thu nhập từ lợi nhuận tiền mã hóa, được đề xuất vào đầu tháng 3.

Luật pháp đề cập đến hướng dẫn về các giao dịch và ICO và sẽ yêu cầu các nhà khai thác tiền mã hóa phải đăng ký với các cơ quan tài chính. Nhưng chính phủ không có kế hoạch tiếp tục hạn chế hoặc cấm ngành công nghiệp tiền mã hóa ở Thái Lan.

India

Ấn Độ

Ngân hàng tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, HDFC, đã cấm mua tiền mã hóa thông qua thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng để "bảo vệ khách hàng" khỏi những biến động của thị trường vào tháng 3.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ tuyên bố nước này không công nhận Bitcoin như là một đề nghị hợp pháp và những tổ chức tiền mã hóa được cấp phép sẽ bị phạt nếu họ tiếp tục hoạt động. Ấn Độ là một trong những nước dẫn đầu công nghệ toàn cầu, nhưng có rất ít hiểu biết về thị trường mã hóa trong nước - mặc dù người ta quan tâm đến công nghệ Blockchain cơ bản.

Lệnh cấm gây ra tranh cãi trong ngành công nghiệp tiền mã hóa trong nước lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt sẽ gây ra tình trạng “chảy máu chất xám” và sự phát triển của công nghệ Blockchain ở nước này.

Ngược lại với lệnh cấm nghiêm ngặt về hoạt động, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã công bố kế hoạch thử nghiệm với đồng tiền kỹ thuật số của mình vào ngày 5 tháng 4 sau cuộc gặp với Cơ quan Chính sách Tiền tệ.

Malaysia

Malaysia

Sàn giao dịch tiền mã hóa ở Malaysia hiện nay bắt buộc phải xác định thương nhân sau khi chính phủ ban hành luật về AML vào tháng Hai. Các nhà quản lý nhấn mạnh sự cần thiết phải hạn chế việc sử dụng trái phép của thị trường ảo.

Các ngân hàng trong nước ở Malaysia đã hợp tác để thử nghiệm khả năng mở rộng công nghệ Blockchain. Malaysia có một trong những nước có kế hoạch tiến bộ nhất về quy định của Blockchain và đồng tiền ảo và đã ban hành luật đưa ra các tiêu chuẩn cho sàn giao dịch ảo.

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: tiền mã hóa, quy định

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.