article image

Hợp đồng thông minh cho Bitcoin? Ngôn ngữ mới Ivy có thể làm cho nó dễ dàng hơn

Bitcoin

21/12/2017

2186

Nền tảng phát triển Blockchain Chain đã công bố sự ra mắt của Ivy, một ngôn ngữ lập trình mà họ tuyên bố sẽ có thể viết các hợp đồng thông minh cho Blockchain của Bitcoin.

Nói chung, các hợp đồng thông minh gắn liền với Ethereum, Blockchain được tạo ra để hỗ trợ Turing - các hợp đồng thông minh toàn diện hoặc tính toán phổ quát.

Trong một bài đăng trên blog vào thứ hai, Chain giải thích rằng việc viết các hợp đồng thông minh cho mạng lưới Bitcoin luôn luôn có thể thực hiện nhưng ngôn ngữ được sử dụng để làm điều này, Bitcoin Script, ở "cấp thấp" và có chức năng hạn chế.

Chain thừa nhận rằng một số đối tượng như các nền tảng ví, sàn giao dịch và thanh toán đã sử dụng thành công ngôn ngữ cho các giải pháp khác nhau nhưng cho rằng "phát triển Bitcoin script được coi là điều gì đó bí truyền".

Theo Chain, Ivy là một ngôn ngữ "cao cấp" biên dịch sang Bitcoin Script làm cho các nhà phát triển viết hợp đồng thông minh cho mạng lưới Bitcoin dễ dàng hơn:

"Ivy giúp bạn viết các địa chỉ Bitcoin tương thích SegWit tùy chỉnh để thực thi sự kết hợp tùy ý các điều kiện được hỗ trợ bởi giao thức Bitcoin bao gồm kiểm tra chữ ký, cam kết hàm băm và khóa thời gian"

Khi được hỏi về tầm quan trọng và khả năng của Ivy đối với Bitcoin khi cạnh tranh với Ethereum về khả năng sử dụng hợp đồng thông minh, nhà phát triển Bitcoin Jimmy Song đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình, nói với Cointelegraph:

"Ivy làm cho SCRIPT dễ dàng xử lí hơn. Nó không thay đổi Bitcoin về cơ bản, chỉ làm cho việc mã hóa nó dễ dàng hơn. ETH hoàn chỉnh về Turing mà BTC không thể có mà không có một số soft fork ở mức tối thiểu. Tôi không thấy khả năng "hợp đồng thông minh" của ETH như một "tính năng" mà nhiều hơn là một lỗ hổng. Các cuộc tấn công bề mặt trên nền tảng hợp đồng thông minh ETH lớn hơn nhiều. Các nguyên tắc cơ bản không thay đổi, điều này giống như một công cụ hữu ích cho các nhà phát triển."

Nếu các nhà phát triển thực sự sử dụng Ivy để viết các hợp đồng thông minh cho Bitcoin, mạng lưới sẽ phải đi một chặng đường dài để bắt kịp với tình trạng hiện tại của Ethereum như nền tảng chuyên dụng để viết hợp đồng thông minh.

Mặt khác, Matej Michalko, Giám đốc điều hành của Decent duy trì triển vọng tích cực hơn:

"Ivy là một ví dụ tuyệt vời về sự phát triển đa dạng của các sản phẩm blockchain. Việc tham khảo chuỗi chéo đang lan rộng và nó đang trên con đường thống trị hệ sinh thái. Bitcoin giờ đây có thể ngang hàng với Ethereum như một công cụ nguyên mẫu hợp đồng thông minh tuyệt vời cho một loạt các ứng dụng Blockchain. Tuy nhiên cả hai nền tảng vẫn giữ sự khác biệt cơ bản trong kiến trúc của chúng và việc áp dụng trên thị trường. Vẫn cần chờ xem để thấy những trường hợp sử dụng và các nền tảng blockchain nào sẽ được chấp nhận bởi quần chúng. Khả năng mở rộng sẽ là một trong những yếu tố quyết định. Năm 2018 sẽ là một năm của Blockchain."

Nguồn Cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, hợp đồng thông minh, ivy

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.