article image

Hard fork sắp tới của Zcash có thể mở đường cho nhiều thứ hơn

Altcoin

23/03/2018

1999

Tiền mã hóa tập trung vào tính riêng tư Zcash đang tiến hành hard fork đầu tiên của nó.

Và trong khi điều đó có thể gây ra tranh cãi gay gắt về sự phát triển hay sự phấn khích về các free coin, thực sự thì hard fork của zcash - được gọi là "Overwinter" - không phải là về cả hai. Thay vào đó, đội ngũ phát triển của tiền mã hóa hy vọng sẽ đặt nền tảng cho những nâng cấp ấn tượng hơn trong tương lai.

Trong khi có một vài tính năng được thêm vào zcash trong cập nhật, Zooko Wilcox, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Zerocoin Electric Coin Company phát triển mạng lưới, nói với CoinDesk: "Mục đích của việc này là thực hành nâng cấp mạng lưới".

Như vậy, nhóm phát triển đã thông báo cho cộng đồng zcash một cách cẩn thận về quá trình này, về cách "họ biết cách làm điều này thường xuyên từ bây giờ", ông tiếp tục.

Phần lớn năng lượng của các nhà phát triển Zcash tập trung vào việc hoàn thiện Overwinter, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6, trong khi đó họ cũng đang tìm kiếm kế hoạch nâng cấp hard fork tiếp theo của zcash, được gọi là Sapling. Hard fork tiếp theo này sẽ mở ra một sự thay đổi lớn, thúc đẩy các giao dịch trên mạng lưới trong khi duy trì mức độ riêng tư mà tiền mã hóa đã cung cấp.

Nói đến tên của các nâng cấp (giai đoạn phần mềm của zcash hiện đang được gọi là "Sprout"), Wilcox cho biết ông dự đoán một sự chuyển đổi suôn sẻ.

Ông nói với CoinDesk:

"Nếu bạn có một mầm cây (sprout), sau khi nó đã chịu đựng lạnh, nó trở nên mạnh mẽ hơn."

Và nếu zcash tồn tại trong mùa đông này, chắc chắn, theo các nhà phát triển của nó, tiền mã hóa sẽ mạnh mẽ hơn.

Trong khi suy nghĩ về những fork đã thay đổi một chút, những hard fork đã bị coi là gây tranh cãi vì chúng là một loại cơ chế quản trị buộc người dùng phải di chuyển cùng với sự thay đổi về mặt kỹ thuật. Nếu cộng đồng zcash phải vượt qua giai đoạn chuyển đổi đầu tiên này, các nhà phát triển zcash tin rằng nó có thể xử lý những thứ khác.

"Nếu tôi nói 'hard fork,' ngay lập tức mọi người hỏi tôi tên của coin mới là gì và nếu sẽ có một airdrop," Wilcox nói rằng ông thích gọi Overwinter là "nâng cấp mạng lưới".

Nhưng theo Wilcox, điều đó sẽ không phải là trường hợp của hard fork này, vì "mọi người sẽ thích phiên bản 2.0" của zcash với các tính năng mới mở khóa ngay lập tức.

Vượt qua mùa đông

Trước tiên, Overwinter thêm vào cái gọi là bảo vệ lặp lại vào zcash, theo đó nếu một số người ở lại trên chuỗi cũ và gửi các giao dịch, các giao dịch đó sẽ không được lặp lại trên chuỗi mới.

Theo Wilcox, đây là một sự đề phòng nhiều hơn thay vì một tính năng, vì ông không mong đợi bất kỳ người dùng nào không nâng cấp lên hệ thống mới (mặc dù điều này có thể là một vấn đề với những fork trong tương lai giới thiệu các nâng cấp gây nhiều tranh cãi hơn).

Tính năng mà Wilcox thích thú nhất khi đó là việc bổ sung "hết hạn giao dịch", một cơ chế nhắc nhở các giao dịch hết hạn sau một giờ.

Mặc dù điều này có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng thường xuyên xảy ra các giao dịch bị mắc kẹt, bị giữ trong tình trạng lấp lửng vì người dùng không trả lệ phí đủ cao để làm cho thợ đào nhận giao dịch và thêm nó vào một khối.

"Một số người nghĩ đó là một ý tưởng tồi", Wilcox nói.

Những người phản đối tin rằng nó có thể dẫn đến các vấn đề an ninh, nhưng đối với Wilcox, tính năng này sẽ ngăn chặn người dùng mất tiền nếu họ vô tình gửi một giao dịch sai chuỗi.

Như vậy, tính năng này cho phép zcash, được tạo ra từ mã bitcoin, để phân biệt hơn so với tiền mã hóa lớn nhất theo vốn hóa thị trường.

Sự thay đổi lớn khác mà Overwinter sẽ mang lại cho mạng lưới zcash sẽ giải quyết "hiệu năng xác minh chữ ký", và điều này sẽ tiếp tục chuyển zcash sang một vai trò mới, không được định nghĩa bởi bitcoin.

Theo Wilcox, "Chúng tôi có một lỗi thừa hưởng từ cơ sở dữ liệu bitcoin, nếu bạn xác minh chữ ký với toàn bộ [đầu ra giao dịch không sử dụng hoặc UTXOs], nó mất quá nhiều thời gian."

Chén Thánh?

Ngoài các hard fork đã biết sắp tới, zcash có kế hoạch khác để giải quyết một trong những thách thức khó khăn nhất của tiền mã hóa - mở rộng.

Chắc chắn, zcash đã chứng minh được là tiền mã hóa của những ý tưởng điên rồ, với nghi thức mật mã học thứ hai của nó để giữ cho hệ thống riêng tư diễn ra gần đây. (Những người tham gia trong các sự kiện như vậy được biết là có các biện pháp kỳ quái, bao gồm việc sử dụng người lạ trả lời các câu hỏi để có được sự ngẫu nhiên và đưa một súng phun lửa vào máy tính.)

Mặc dù nhóm phát triển zcash đã không công khai về nghiên cứu thực nghiệm của họ cho đến nay, Wilcox đã đem lại cho CoinDesk một cái nhìn sâu sắc về công việc của họ.

Ví dụ, nhóm nghiên cứu đang theo dõi tất cả những ý tưởng lớn trong không gian mã hóa ngày nay, bao gồm công nghệ plasma và sharding của ethereum và phát triển Lightning Network nguồn mở của Bitcoin.

Điều đó nói rằng, Wilcox không chắc chắn ai sẽ tìm thấy chén thánh trước tiên.

"Có lẽ đó sẽ là chúng tôi", ông nói, tiếp tục lập luận rằng zcash có thể có được khả năng mở rộng bằng cách tập trung vào đặc thù riêng của mình - zk-snarks.

Được biết đến như là công nghệ ẩn danh giao dịch zcash, zk-snarks cũng là một con đường đầy hứa hẹn cho việc nén dữ liệu blockchain.

Tuy nhiên, ông vẫn chưa đưa ra giải pháp nào, cho rằng ngay cả khi nó hiệu quả, thì sẽ mất "nhiều năm" để người dùng tiếp nhận lợi ích của nó.

Tuy nhiên, Wilcox kết luận rằng zcash đang trong cuộc đua:

"Chúng tôi đang nghiên cứu xem liệu việc sử dụng zk-proofs có thể làm cho một blockchain hoàn toàn mở rộng được không".

Nguồn Coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: zcash, hard fork

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.