article image

Hành động tiếp theo của Lightning: Phân tán quá trình đào Bitcoin?

Bitcoin

10/09/2017

2072

Nhà phát triển Chris Belcher có ý tưởng về việc làm thế nào để tổ chức quá trình đào bitcoin - và ý tưởng đó đặc biệt được lấy cảm hứng từ đề xuất Lightning Network đang là mục tiêu thảo luận của mạng lưới.

Ý tưởng này đáng chú ý ở chỗ nó giới thiệu cả bản chất phát triển của bitcoin như một công nghệ, cũng như cách các nhà phát triển của nó đang tìm kiếm các cách mới để thăm dò các vấn đề đã tồn tại lâu dài. Ví dụ, trong khi Lightning Network được đề xuất để giải quyết các trở ngại lớn của bitcoin về mở rộng quy mô, Belcher tin rằng quan niệm này có thể giúp phân tán hoạt động khai thác bitcoin, qua đó tăng cường giá trị triển vọng của giao thức với tư cách một loại tiền chống kiểm duyệt.

Đó là một ý tưởng không phải không có tiền lệ. Ít nhất một bể đào - P2Pool đã cố gắng phân tán việc khai thác, nhưng chưa đầy một phần trăm thợ đào sử dụng nó, chủ yếu bởi vì nó không trả tiền cho thợ đào một cách kịp thời so với các lựa chọn mang tính tập trung hơn.

Nhưng theo cách sử dụng mô hình kênh thanh toán "hub-and-spoke" đứng sau Lightning Network có thể làm cho bể đào tăng tần số thực hiện thanh toán, làm cho bể đào hấp dẫn hơn đối với các thợ đào, theo lời Belcher – đồng thời cũng là nhà phát triển phía sau máy trộn bitcoin riêng tư JoinMarket .

Belcher giải thích:

"Tôi đề xuất một kế hoạch cải tiến sử dụng các kênh thanh toán, điều này sẽ cho phép các thợ đào cá nhân có thể khai thác ở p2pool và kết quả là độ chênh lệch thanh toán thấp hơn nhiều."

Vấn đề

Nói chung các bể đào tồn tại vì khi việc khai thác trở nên cạnh tranh – phần thưởng khối trị giá khoảng 58.000 USD vào thời điểm hiện nay - mỗi cá nhân thợ đào và các công ty khai thác nhỏ phải vật lộn để giành được phần thưởng.

Các bể đào đã đặt sức mạnh kết hợp của họ hướng tới mục tiêu tìm kiếm các khối và bảo đảm các phần thưởng, sau đó phân phối cho các thành viên dựa trên mức độ sức mạnh tính toán từng người đóng góp. Ra mắt vào năm 2011, P2Pool cố gắng phản ánh lợi ích của một bể đào bitcoin mà không có sự điều khiển của một nhà điều hành.

Để thực hiện điều này, P2Pool tạo ra một blockchain của riêng nó, được gọi là "sharechain", chỉ do những thợ đào trong bể đóng góp. Bể đào xác định sức mạnh tính toán của mỗi thợ đào đang đóng góp bằng "số cổ phần" họ giành được trong một khoảng thời gian nhất định.

Vấn đề là một khi quá nhiều thợ đào tham gia vào P2Pool, ShareShain có cùng một vấn đề "độ chênh lệch cao" như blockchain bitcoin chính, làm cho các thợ đào trở nên thận trọng khi sử dụng nó. Các thợ đào quy mô nhỏ hơn không thể đưa ra sức mạnh tính toán cần thiết để đảm bảo đủ số cổ phần để rút tiền thường xuyên.

Các bể đào tập trung cũng hoạt động trên cổ phiếu, nhưng những cổ phiếu đó thường có thể được đổi ngay sang bitcoin, trong khi cổ phần của sharecoin phân tán không thể.

Giải pháp

Điều quan trọng là P2Pool (và các bể đào phân tán trong tương lai), theo Belcher, đang thực hiện thanh toán ngoài blockchain trong trung tâm kênh thanh toán, thay vì thanh toán trực tiếp thông qua blockchain bitcoin.

Belcher nói:

"Điều cần thiết là một cách để sử dụng thanh toán ngoài chuỗi, trong đó bất kỳ số lượng khoản thanh toán nào cũng có thể được gửi đến từng thợ đào cá nhân mà không cần sử dụng blockchain."

Ông nói thêm rằng trung tâm kênh thanh toán đã được chứng minh là linh hoạt hơn cho các khoản thanh toán nhỏ, có thể có một kênh mở với mỗi thợ đào để họ được trả tiền mỗi khi P2Pool tìm thấy một khối.

Mặc dù ý tưởng vẫn còn trong giai đoạn đầu của nó, những phản hồi đã và đang lên tiếng. Ít nhất một nhà công tác với P2Pool - veqtrus đã xem xét đề xuất.

Và nhà phát triển Bitcoin Alphonse Pace tin rằng đề xuất này "có vẻ đầy hứa hẹn," mặc dù ông băn khoăn liệu có lý do nào khác cho việc P2Pool "không thực sự phổ biến". Ví dụ, liên kết một thợ đào với bể đào phân tán là một quá trình phức tạp.

"Người ta trả tiền cho sự tiện lợi," ông lập luận.

Tuy nhiên, có thể vẫn có lý do để tham gia vào các bể đào phân tán đề cao sự tiện lợi. Ví dụ, các bể phân tán sẽ không thể đánh cắp tiền của thợ đào, một điều có thể xảy ra tại các bể khai thác tập trung.

Sử dụng công nghệ nền tảng của Lightning Network như một cách để giảm bớt tính tập trung trong khai thác sẽ là một lợi ích bổ sung bất ngờ.

Nguồn coindesk

tag: lightning network, bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.