article image

Lightning có thể mở rộng Bitcoin nhưng liệu chi phí có phải là một rào cản?

Bitcoin

23/11/2017

2052

Có thể Lightning Network của bitcoin sẽ không đạt đến tham vọng cao cả của nó - ít nhất đó là những gì mà một nhóm các nhà nghiên cứu đang tranh cãi.

Thường được truyền bá như là tương lai của bitcoin, đặc biệt là các kênh thanh toán của Lightning đã được sử dụng như một trong những ý tưởng cơ bản cho việc mở rộng tất cả các blockchain công khai. Bằng cách đề xuất đẩy các giao dịch khỏi blockchain bitcoin nhưng giữ nguyên vẹn các đảm bảo mã hóa mạnh mẽ, nhiều nhà phát triển tin rằng đó là cách tốt nhất để tăng số lượng các giao dịch mà mạng lưới có thể xử lý.

Nhưng áp lực cho Lightning có thể vẫn xuất hiện. Với cuộc tranh luận của bitcoin về lộ trình mở rộng riêng của nó hiện đang tạm dừng, một số doanh nghiệp thất vọng bởi quyết định đang xem xét và chờ đợi để xem Lightning phát triển như thế nào. Những người khác đang đóng gói đồ đạc - đe dọa sẽ chuyển đến blockchain khác với người dùng ít hơn (và do đó các giao dịch ít tốn kém hơn).

Tuy nhiên, nếu nghiên cứu mới có bất kỳ dấu hiệu nào, có thể sẽ có một số va chạm trên con đường phía trước.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu khoa học máy tính Simina BrânzeiEral Segal-Halevi cùng trợ lý giáo sư Aviv Zohar đang khám phá nền kinh tế của Lightning Network có thể trông như thế nào. Vấn đề là liệu mọi người sẽ thực sự sử dụng nó hay họ chỉ đơn giản là gửi các giao dịch bitcoin bình thường.

Theo cách này, Zohar cho rằng mặc dù nhiều tranh cãi về sự mở rộng của bitcoin đã tập trung vào lý thuyết công nghệ (liệu các giao dịch của Lightning có thể đạt được hay không), vẫn chưa có nhiều cách để xác định người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ phản ứng thế nào với nó.

Ông nói với CoinDesk:

"Đôi khi người ta nói về Lightning như thể nó là một việc đã được thực hiện, họ chỉ ra rằng có những triển khai sớm và tất cả các công việc đã được thực hiện cho đến thời điểm này. Nhưng tôi nghĩ số phận của nó sẽ được xác định một phần bởi các lực lượng kinh tế."

Cạnh tranh giao dịch

Nhưng Zohar và các đồng nghiệp của ông cũng đưa ra các giả định. Là một phần trong nghiên cứu của họ chưa được chính thức hóa trong một sách trắng, họ đang xây dựng một sự khái quát rằng có hai loại giao dịch chính.

Thứ nhất là các giao dịch nhỏ mà hầu hết mọi người thường thực hiện, ví dụ, để mua một tách cà phê trên đường đi làm việc. Nhóm thứ hai bao gồm các giao dịch lớn hơn, ví dụ như đầu tư vào máy tính xách tay hoặc khinh khí cầu. Những lần mua hàng này thường ít hơn nhưng vẫn quan trọng.

Với ý nghĩ này, các nhà nghiên cứu đoán Lightning sẽ được sử dụng cho các giao dịch nhỏ hơn, trong khi các giao dịch trên mạng đi kèm với sự bảo mật đã được hoàn thiện và ghi lại trên sổ cái toàn cầu của Bitcoin sẽ được sử dụng cho các giao dịch lớn hơn.

Nói cách khác, người dùng có lẽ sẽ chọn tùy chọn rẻ nhất. Và tùy chọn rẻ nhất rất đa dạng.

Như vậy, Zohar tin rằng sẽ có sự cạnh tranh giữa các giao dịch của Lightning và các giao dịch trên chuỗi. Đáng chú ý đó là sự liên quan trực tiếp đến kích thước khối bitcoin giới hạn.

Chỉ có những người trả đủ phí sẽ có thể có được giao dịch của họ trong blockchain, và điều đó rất quan trọng vì người dùng (và doanh nghiệp) đã phàn nàn về lệ phí hiện nay.

Các kết quả khác nhau

Vì vậy, một loại giao dịch sẽ rẻ hơn và do đó tạo ra sự khác biệt? Hay hai loại sẽ cùng tồn tại? Nói một cách khác, hiệu suất của Lightning so với các giao dịch trên chuỗi như thế nào?

Đó là câu hỏi nhóm đang cố gắng trả lời bằng các thử nghiệm kinh tế.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các giả thuyết trên để xây dựng hai mô hình kinh tế bitcoin đơn giản. "Mô hình đồ chơi" đầu tiên là phân biệt đối xử đối với Lightning, Zohar nói. Nền kinh tế có một hệ thống Lightning Network, nơi người dùng có khuynh hướng thực hiện các giao dịch nhỏ hơn.

"Những gì chúng tôi muốn thấy là có bao nhiêu giao dịch Lightning sẽ xảy ra và có bao nhiêu giao dịch lớn, tỷ lệ mỗi phần là gì?" ông hỏi.

Những gì họ tìm thấy trong trường hợp này là hầu hết các giao dịch được thực hiện bằng cách sử dụng Lightning Network. Trong thực tế, tỷ lệ phần trăm áp đảo. Tuy nhiên, với khối lượng giao dịch ngày càng tăng, khoảng hai phần ba vẫn còn xảy ra trên blockchain.

Những kết quả về khối lượng này có vẻ như "đáng thất vọng" đối với một số nhà phát triển Bitcoin cho rằng Lightning Network thay thế hầu hết các giao dịch bitcoin, nếu không phải là tất cả, Zohar nhận xét.

Mô hình đơn giản thứ hai - một trường hợp "cực đoan" khác mà Zohar nói không mô hình hóa những gì mọi người thực sự làm - nhìn xem nếu điều này có thay đổi khi mọi giao dịch trong nền kinh tế có cùng quy mô: Người dùng chỉ phải trả 1 BTC cho mọi thứ.

Zohar cho biết những gì rút ra được là kết quả khác nhau trong mỗi mô hình. Lightning phát triển mạnh trong mô hình đầu tiên trong khi nó bị "hủy diệt" trong mô hình thứ hai vì người dùng sẽ chọn trả phí trên chuỗi.

Những suy đoán

Nhưng các mô hình không phải là thực tế - chúng chỉ đơn giản là dự đoán tốt nhất về kết quả.

Zohar cho biết thêm: "Tôi phải nói, đây không phải là thế giới của Lightning Network trong 10 năm" và thêm rằng có rất nhiều biến thể mà các nhà nghiên cứu không thể nắm bắt trong mô hình của họ, chẳng hạn như thói quen chi tiêu giữa các nhóm người khác nhau.

Thêm vào đó, những trải nghiệm của người dùng ví tốt hơn có thể một ngày nào đó sẽ ẩn giấu các loại câu hỏi này. Giống như hầu hết người dùng Internet không nghĩ nhiều về tweet của họ được gửi qua web, người dùng sẽ không nghĩ về cách chính xác các khoản thanh toán của họ được chuyển qua mạng lưới bitcoin cho dù đó ở ngăn trên hay dưới cùng của ngăn xếp.

Nói cách khác, không thể đoán trước được tương lai. "Mô hình của chúng tôi rất đơn giản," ông nói. "Đừng quá nghiêm trọng hóa những con số này."

Các nhà phát triển Network Lightning lập luận tương tự.

Fabrice Drouin, CTO của công ty startup Lightning ACINQ ở Paris cho rằng nghiên cứu có thể là "rất quan trọng" ngay cả khi ông nghi ngờ rằng những mô hình này sẽ chính xác ở giai đoạn sớm như vậy.

Drein nói: "Lightning vẫn chưa hoạt động và không thể đoán trước được nó sẽ được sử dụng như thế nào và mạng lưới sẽ ra sao. Bởi vì không có tiền thật, trạng thái của các mô hình không thực sự hữu ích khi dự đoán điều gì sẽ xảy ra trên blockchain bitcoin".

Nhưng ngay cả khi nghiên cứu không thể nắm bắt được tất cả mọi thứ, Zohar đang đưa các câu hỏi để đặt ra những mong đợi thích hợp hơn cho công nghệ.

Ông nói với CoinDesk:

"Thông điệp chính của chúng tôi không phải là Lightning sẽ thành công hay thất bại mà là có những ảnh hưởng kinh tế dựa trên việc người nào muốn trả ai và làm thế nào."

Giờ đây, Zohar và các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu thêm một mô hình khác nằm giữa hai "cực đoan" được mô tả ở trên với kế hoạch sớm đưa ra những phát hiện đầy đủ trong một bài báo.

Nguồn coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, lightning network

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.