article image

Giải thích về Lightning Network

Công nghệ Blockchain

17/11/2017

3141

1. Nó nói về điều gì?

Các Blockchain chậm chạp.

Và do đó, tốn kém. Nếu tôi phải gửi cho bạn một số Bitcoin, bạn sẽ nhận được chúng trong khoảng vài giờ và tôi cũng phải trả một khoản phí giao dịch lớn. Với danh tiếng như thế, làm thế nào để Blockchain tiếp quản thế giới?

Bất kỳ ý tưởng nào có thể giải quyết được khả năng mở rộng của Blockchain rất đáng nhận được sự chú ý, thời gian và công sức. Lightning Network là một ý tưởng như vậy. Nhưng trước khi hiểu được giải pháp, chúng ta sẽ cần phải hiểu vấn đề.

Nếu bạn đã nhận thức được vấn đề, bạn có thể trực tiếp chuyển sang phần tiếp theo.

2. Tại sao các Blockchain lại chậm?

Hãy coi Blockchain như một thanh ghi.

Và thanh ghi này chứa nhiều trang (khối), trong đó mỗi trang có một vài giao dịch. Ngay khi một trang được làm đầy với các giao dịch, nó cần được thêm vào thanh ghi trước khi bắt đầu ghi chép lại các giao dịch trên trang tiếp theo.

Trước khi một trang (khối) có thể được thêm vào thanh ghi (chuỗi), có một số quá trình cần được thực hiện để đảm bảo rằng mọi người đồng ý với nội dung nó chứa. Quá trình này mất khoảng 10 phút (đối với Bitcoin Blockchain) cho mỗi khối.

Hãy tưởng tượng, bạn gửi 1 BTC cho bạn của mình, Joe. Giao dịch sẽ giống như thế này.

Trong số những thứ khác, một giao dịch chứa thông tin về người gửi, người nhận, số tiền và phí giao dịch.

3. Chờ một phút, phí giao dịch?

Đúng vậy, có một khoản phí thêm vào.

Bạn có thể trả tiền để khuyến khích thợ đào thêm giao dịch của bạn vào một khối càng sớm càng tốt. Không có giá cố định và nó hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn sẵn sàng trả bao nhiêu tiền để đẩy nhanh quá trình. Lệ phí càng cao, giao dịch của bạn sẽ sẽ càng nhanh.

Tại bất kỳ thời điểm nào, có một số giao dịch có thể được ghi lại trên trang hiện tại.

Các thợ đào, tức là các máy tính làm việc trong mạng lưới Blockchain phải quyết định những giao dịch sẵn có nào được thêm vào khối hiện tại. Để giúp họ quyết định, họ sẽ xem xét các giao dịch nào mang lại nhiều phần thưởng nhất - có nghĩa là các giao dịch có phí giao dịch cao nhất sẽ được thêm trước.

Nếu có đủ các giao dịch với phí giao dịch cao hơn của bạn để thêm vào các khối, giao dịch của bạn sẽ phải đợi. Việc chờ đợi có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Và đôi khi, thậm chí hàng ngày. Bạn càng trả nhiều phí giao dịch, giao dịch của bạn sẽ càng nhanh.

Đó là lý do tại sao Blockchain lại chậm và do đó đắt đỏ cho tất cả mọi người để bắt đầu sử dụng. Lý tưởng nhất cho việc áp dụng Blockchain là có nhiều giao dịch xảy ra hơn nhưng khi số lượng giao dịch tăng lên, mạng lưới sẽ trở nên chậm chạp và trở thành một rào cản cho việc áp dụng. Thật là nghịch lý!

Lightning Network (LN) là một giải pháp tiềm năng cho vấn đề này.

4. Vậy Lightning Network là gì?

Ý tưởng đằng sau LN là không phải tất cả các giao dịch đều phải được ghi lại trên Blockchain.

Hãy tưởng tượng bạn và tôi giao dịch qua lại khá nhiều lần. Trong trường hợp đó, chúng ta có thể bỏ qua việc ghi lại các giao dịch trên Blockchain và đưa chúng ra khỏi chuỗi.

Nói một cách đơn giản, nó hoạt động như sau - chúng ta sẽ mở một cái gọi là kênh thanh toán giữa chúng ta và ghi lại sự mở đầu của nó trên Blockchain. Bây giờ, bạn và tôi có thể giao dịch bao nhiêu lần tùy ý qua kênh thanh toán này và có thể mở bất kỳ số giờ, ngày, tuần hoặc thập kỷ nào. Lần duy nhất chúng ta đề cập đến Blockchain lần nữa sẽ là khi chúng ta muốn đóng kênh. Chúng ta sẽ viết trạng thái cuối cùng của các giao dịch xảy ra thông qua kênh trên Blockchain.

Sử dụng ý tưởng về kênh thanh toán này, chúng ta có thể tạo ra một mạng lưới các kênh thanh toán sao cho nó ít bị yêu cầu phải giao dịch trên Blockchain. Hãy tưởng tượng có ba nhân vật - Xan, Yelena và Zeke.

Nếu Xan và Yelena có một kênh thanh toán mở giữa họ và Yelena và Zeke có một kênh thanh toán mở giữa họ thì Xan có thể gửi tiền cho Zeke qua Yelena.

Giả sử Xan muốn gửi 2 BTC đến Zeke, Yelena sẽ gửi 2 BTC đến Zeke và Xan sẽ hoàn trả Yelena bằng 2 BTC.

Đó là ý tưởng của Lightning Network. Bởi vì bạn sẽ không thường động đến Blockchain, các giao dịch sẽ xảy ra với tốc độ cực nhanh. Như bạn có thể đoán ngay bây giờ, tất cả sự kỳ diệu đều xảy ra trong các kênh thanh toán. Hãy học các mẹo kì diệu đó.

5. Những kênh thanh toán này là gì?

Nó giống như một hộp tiền gửi an toàn, nơi có hai người gửi một số tiền bằng nhau và mỗi người đặt một khóa trên hộp đó.

Hành động gửi một khoản tiền tương đương trong một hộp thông thường được ghi lại trên Blockchain dưới hình thức "Giao dịch mở" và sau đó một kênh thanh toán được mở giữa hai người đó.

Ý tưởng đằng sau việc khóa tiền trong một hộp như vậy là không ai có thể chi tiêu tiền trong hộp mà không có người kia. Số tiền trong hộp này sau đó được sử dụng để giao dịch giữa hai người với nhau.

Hãy tưởng tượng, Xan và Yelena mỗi người đặt 10 BTC vào hộp. Và bây giờ, nếu Xan muốn gửi 2 BTC cho Yelena, anh ta sẽ làm thế nào?

Để làm được điều đó, anh ta sẽ chuyển giao lời hứa về quyền sở hữu 2 Bitcoin của mình trong hộp cho Yelena. Sau khi chuyển giao lời hứa, nếu hộp được mở khóa, Xan sẽ có thể lấy 8 BTC từ đó và Yelena sẽ có thể xác nhận 12 BTC.

Nhưng họ sẽ không mở hộp vì họ muốn tiếp tục giao dịch với nhau. Đó là điểm thú vị của sự sắp xếp này.

Bây giờ, nếu ngày hôm sau, Yelena phải gửi 1 BTC cho Xan, cô ấy cũng làm tương tự như vậy - chuyển một lời hứa về quyền sở hữu cho một trong những Bitcoin của cô ấy đến Xan. Sau hai giao dịch này, nếu hộp được mở ra, Xan có thể xác nhận 9 BTC và Yelena có thể nhận được 11 BTC.

Để tưởng tượng giao dịch ngoài chuỗi trông như thế nào, hãy xem xét điều này:

Nói tóm lại, kênh thanh toán là một sự kết hợp của việc gộp chung một số tiền lại với nhau và sau đó chuyển giao lời hứa về quyền sở hữu của số tiền được gộp lại theo cách thức đã thoả thuận. Nếu có ai trong Xan hoặc Yelena muốn đóng kênh, họ có thể làm vậy.

Đóng một kênh chỉ đơn giản có nghĩa là mở hộp và lấy tiền bên trong. Việc mở hộp này xảy ra trên Blockchain và ai sở hữu bao nhiêu trong hộp được ghi lại mãi mãi.

Đó là cách các kênh thanh toán hoạt động. Nhưng điều đó thậm chí không gần với việc xác định tiềm năng thật sự của chúng. Sức mạnh thực sự của chúng được giải phóng khi hai hoặc nhiều kênh thanh toán làm việc cùng nhau để tạo thành một mạng lưới - The Lightning Network.

6. Vậy nó thực sự hoạt động như thế nào?

LN hoạt động bằng cách chuyển giá trị từ quyền sở hữu Bitcoin sang lời hứa về quyền sở hữu Bitcoin.

Sự thay đổi này là rất lớn. Giống như mọi khi, chúng ta sẽ sử dụng một ví dụ để có thể hiểu điều này. Hãy tưởng tượng có ba người - Xan, Yelena và Zeke - để có một kênh thanh toán mở giữa Xan và Yelena và có một kênh khác mở giữa Yelena và Zeke. Lưu ý rằng Xan và Zeke không có kênh thanh toán giữa họ.

Trong trường hợp đó, nếu Xan muốn chuyển 2 BTC sang Zeke, anh ta có thể sử dụng kênh thanh toán giữa Yelena và Zeke để làm điều đó. Việc đó như thế nào?

Xan yêu cầu Yelena chuyển lời hứa về 2 BTC đến Zeke trên kênh thanh toán Yelena-Zeke và sau đó anh hoàn lại 2 BTC cho Yelena trên kênh Xan-Yelena.

Với mạng lưới các kênh thanh toán như vậy, một khối lượng lớn các giao dịch có thể được chuyển khỏi Blockchain để được thực hiện ngoài chuỗi, do đó giải phóng băng thông của chuỗi. Sử dụng một mạng lưới các kênh thanh toán, hàng triệu giao dịch có thể xảy ra và điều đó cũng không bao gồm một khoản phí giao dịch lớn.

Đó là Lightning Network.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: blockchain, lightning network

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.