article image

Lightning Network hiện hỗ trợ các giao dịch qua các Blockchain

Công nghệ blockchain

18/11/2017

2340

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, Lightning Network giờ đây có thể được sử dụng để gửi các giao dịch qua các blockchain khác nhau. Đội ngũ phát triển Lightning Labs đã hoán đổi thành công mạng lưới thử nghiệm (testnet) bitcoin cho testnet litecoin thông qua một kênh Lightning trong tuần này: quyền sở hữu coin đã được thay đổi trong khi không có giao dịch nào được ghi lại trên blockchain.

"Các giao dịch hoán đổi nguyên tử trước đây mà tôi đã làm là trên chuỗi và có những hạn chế trên chuỗi như giao dịch chậm và phí giao dịch cao," người sáng lập Litecoin Charlie Lee đã nói với Bitcoin Magazine đề cập đến một thủ thuật cũ hơn để trao đổi các loại coin khác nhau không cần bên thứ ba. "Hợp đồng hoán đổi nguyên tử ngoài chuỗi tốt hơn đáng kể. Chúng hoạt động ngay lập tức, có phí thấp và bảo vệ sự riêng tư của mọi người tốt hơn."

Thử nghiệm thành công mở đường cho các sàn giao dịch tiền mã hóa không cần bên thứ ba, các bên xử lý thanh toán nhiều loại coin gần như liền mạch và nhiều hơn nữa.

Bitcoin và Litecoin

Lightning Network là mạng lưới thanh toán lớp hai được đánh giá cao sẽ được triển khai trên Bitcoin. Vì nó là một giao thức mở, triển khai hỗ trợ Lightning cho các loại tiền mã hóa khác được tách ra từ mã nguồn của Bitcoin như Litecoin tương đối dễ dàng.

Thật thú vị, nếu Lightning Network chạy trên các blockchain khác nhau, các chuỗi này có thể được kết nối với nhau một cách hiệu quả. Nếu một hoặc nhiều bên ngang hàng trong mạng lưới muốn lấy một loại coin và chuyển tiếp thì có thể gửi bitcoin ở đầu của một kênh mà sẽ thành số litecoin tương đương ở đầu kia.

Trong một bài đăng Medium được xuất bản vào tuần đầu tiên của năm 2017, Lee giải thích rằng tiềm năng tạo ra những "cây cầu" giữa các loại tiền mã hóa khiến cho ông phải cố gắng hết sức với các Segregated Witness (SegWit) soft fork trên cả Litecoin và Bitcoin.

Khi SegWit kích hoạt trên Litecoin vào mùa xuân năm ngoái, tầm nhìn của Lee đã tiến gần hơn một bước đến thực tế. Do phần mềm này chưa được kích hoạt vào Bitcoin vào thời điểm đó nên Lightning Labs đã quyết định bổ sung hỗ trợ Litecoin cho việc triển khai Lightning Network LND của họ. Vì vậy, vào thời điểm SegWit kích hoạt trên Bitcoin mùa hè năm ngoái, LND đã tương thích với cả hai chuỗi.

Các phiên bản testnet của hai blockchain này đã được thực hiện tương thích lần đầu tiên thông qua Lightning Network, cho phép người dùng trao đổi một loại coin cho loại khác.

Nhà phát triển Conner Fromknecht của Lightning Labs nói với Bitcoin Magazine: "Lợi thế chính của các giải pháp trước đó là tốc độ, chi phí và sự riêng tư. Chuyển giao ít nhiều đều được thực hiện ngay lập tức và không đòi hỏi chi phí của một giao dịch trên chuỗi. Ngoài ra, trong trường hợp hợp tác, các giao dịch không bao giờ phát sóng và không để lại dấu vết nào trên blockchain, cung cấp lợi ích riêng tư. Và với bất kỳ may mắn nào, những lợi ích riêng tư này sẽ chỉ tiếp tục cải thiện."

Các thử nghiệm (và tiềm năng)

Kiểm tra cụ thể trong tuần này đã được thực hiện trên một máy tính cục bộ, trên đó Fromknecht đã tạo ra hai nút: "Alice" "Bob". Hai nút này đã được sửa đổi để có thể giám sát được các testnet Bitcoin và Litecoin. Từ đó, Fromknecht đã tạo ra một kênh Lightning duy nhất gửi testnet litecoin từ Alice đến Bob và testnet Bitcoin từ Bob đến Alice với tỷ giá cố định. Trong khi vẫn còn đang ở thiết lập thử nghiệm, nó đã thành công; Lightning Labs đã công bố một bài đăng trên blog và video mô tả kết quả.

Ngoài việc cung cấp giải pháp nhanh hơn, rẻ hơn và riêng tư hơn để trao đổi coin, thử nghiệm thành công mở đường cho một phạm vi khả năng hoàn toàn mới trong bối cảnh của Lightning Network. Ví dụ, những bên ngang hàng trên mạng lưới cuối cùng có thể hoạt động như những sàn giao dịch tiền mã hóa, cạnh tranh với nhau để cung cấp tỷ giá hối đoái tốt nhất.

Fromknecht cho biết: "Có thể cho rằng lợi ích quan trọng nhất của việc hoán đổi Lightning là khả năng trao đổi hiệu quả các tiền tệ khác nhau mà không cần bên giám sát. Hệ sinh thái của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào các sàn giao dịch để thực hiện vai trò này ngày nay, nhưng những hoán đổi của Lightning cho phép người sử dụng lựa chọn tận dụng những gì tốt nhất của cả hai bên - trao đổi tức thì mà không phải từ bỏ quyền kiểm soát tiền của mình."

Tương tự, những sàn giao dịch như vậy có thể đóng vai trò là bên xử lý thanh toán: người tiêu dùng có thể chi tiêu litecoin dễ dàng hơn tại các bên chỉ chấp nhận bitcoin (hoặc ngược lại). Và thậm chí có thể hiểu được rằng các khoản thanh toán bitcoin sang bitcoin qua Lightning Network sẽ đi qua các trung tâm của Litecoin, nếu đó là cách rẻ nhất để nhận tiền từ A đến B.

Đối với Lee, ít nhất điều này không phải là không chắc chắn như nó thể hiện và các kiểm tra thành công đánh dấu một bước tiến tới viễn cảnh của ông về Lightning Network trên Litecoin và Bitcoin.

"Nhóm Litecoin rất vui mừng được làm việc với Lightning Labs để khám phá tiềm năng thực sự của các giao dịch hoán đổi nguyên tử chéo chuỗi", ông kết luận.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, lightning network

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.