article image

Dapp đem đến sức mạnh cho ứng dụng và đấu tranh lại sự tập trung hóa

Công nghệ blockchain

05/11/2017

2783

Lịch sử ứng dụng là một quá trình lâu dài. Từ năm 1983, Steve Jobs đã nói về cái mà bây giờ được biết đến là cửa hàng ứng dụng (app store). Vào thời điểm đó, người dùng được yêu cầu mua ứng dụng trước khi thực sự thử dùng chúng. Theo hướng này, Steve Jobs đã giải thích cách một cửa hàng ứng dụng có thể phá vỡ định mức hiện tại bằng cách sử dụng một cửa hàng đĩa hát tương tự. Mọi người biết đĩa hát nào họ muốn mua bởi vì họ được nhận mẫu miễn phí trên radio.

Trong tầm nhìn của Jobs, ngành công nghiệp phần mềm cần một cách tiếp cận tương tự trong đó người dùng có thể kiểm tra ứng dụng trước và sau đó tải bản đầy đủ. Một phần tư thế kỷ sau, trong năm 2008, Apple App Store đã được ra mắt.

Được biết đến như là một “khoảnh khắc giao diện người dùng” quan trọng, sự khởi đầu của App Store cho phép các nhà phát triển tạo và tải lên các ứng dụng của họ một cách dễ dàng, tạo ra doanh thu và tiếp cận hàng triệu người. Đồng thời, người dùng thông thường có thể truy cập vô số các chương trình mới chỉ đơn giản bằng cách tải chúng và / hoặc mua chúng từ app store.

Ứng dụng

Mặc dù App Store là một khoảnh khắc mang tính cách mạng cho các thiết bị di động, sự tiến bộ không chỉ dừng lại ở đó. Kể từ đó, các ứng dụng đã được thay đổi và phát triển, di chuyển qua ba giai đoạn được mô tả bởi Matthew Panzarino, đồng biên tập của TechCrunch: "mô hình thiết bị thông tin", "kỉ nguyên màn hình chính" và bây giờ là "thời kì ứng dụng như các lớp dịch vụ".

Tuy nhiên, có một giai đoạn thứ tư trong sự tiến triển của các ứng dụng. Triển vọng của ứng dụng phân quyền hay "dApp" đã được phổ biến bởi nền tảng Ethereum. Trong thực tế, mục đích chính của Ethereum là triển khai các hợp đồng thông minh có thể tương tác với nhau để tạo ra các dApp giống nhau.

dApps

Nói một cách đơn giản, dApp giống như các ứng dụng thông thường trừ việc chúng được phân quyền hoàn toàn. Được kiểm soát bởi các nút chạy mạng lưới Ethereum, các dApp này không dựa vào bất kỳ máy chủ trung tâm hoặc bên thứ ba nào để hoạt động. Không có điểm trung tâm của sự thất bại, dApps được dự kiến sẽ chống tấn công và kiểm duyệt trong khi có thể hoạt động trong một mô hình hoàn toàn tự trị.

Để truy cập vào các dApp đòi hỏi một trình duyệt Ethereum đặc biệt. Một trong những ví dụ phổ biến của một dApp là Augur, một thị trường dự đoán phân quyền giao tiếp trực tiếp với mạng lưới Ethereum mà không phải qua các máy chủ trung gian.

Hai ví dụ khác là ví MistMetaMask. Là một dApp, ví Mist là một trong những ứng dụng lâu đời nhất trên mạng lưới Ethereum. Nó cho phép người dùng tương tác với ví của họ và với các ứng dụng phân quyền trên mạng lưới. Tuy nhiên Mist yêu cầu người dùng tải về Ethereum Blockchain. Mặt khác, MetaMask cung cấp một phần mở rộng đơn giản có thể biến trình duyệt web của bạn thành một trình duyệt Ethereum.

Tuy nhiên, con đường hướng tới phân quyền sẽ rất dài và Ethereum vẫn còn non trẻ. Mặc dù có hàng trăm dự án sử dụng Blockchain của nó cho crowdfunding, ít ứng dụng phân tán hoàn toàn được đưa ra và thậm chí ít ứng dụng hơn thực sự xuất sắc. Hầu hết các dự án về Ethereum vẫn sử dụng các phần tập trung để cung cấp sản phẩm của họ.

Ví dụ, một trong những trò cờ bạc dApp đầu tiên trên Ethereum có thể được sử dụng đơn giản bằng cách gửi các giao dịch đến địa chỉ hợp đồng thông minh tương ứn mà sau đó sẽ xử lí toàn bộ quá trình. Mặc dù các hợp đồng thông minh là thành phần chính của dự án nhưng nó vẫn dựa vào một trang web tập trung để hiển thị địa chỉ và cung cấp giao diện người dùng.

Các dự án khác đang sử dụng Ethereum Blockchain như một trong nhiều thành phần của dự án của họ chứ không phải cho việc triển khai các dApp cụ thể. Các thành phần này có thể bao gồm các giao dịch và các lớp ưu đãi đến cơ chế phát hành cổ phiếu và các loại token có giá trị hậu thuẫn khác. Trong hầu hết các trường hợp, Ethereum không khác mấy so với một nền tảng ICO.

Ở giữa

Nhiều ứng dụng phân quyền đã được lợi dụng trên "sự cường điệu" dApp, sử dụng từ "phân quyền" một cách khá tự do. Giờ đây rõ ràng rằng con đường dẫn đến ứng dụng phân quyền đầy đủ sẽ mất nhiều năm. Cho đến lúc đó, có vẻ như thị trường sẽ có thể bão hòa với tất cả các token và coin ứng dụng cụ thể đang được phát hành hàng ngày.

Với hầu hết các nhà phát triển tận dụng các token mới cho việc mua hàng, quảng cáo và phần thưởng trong ứng dụng, sự thiếu khả năng tương tác giữa các dApp là kết quả không thể tránh khỏi.

Không chỉ sự độc quyền được xây dựng bởi các công ty như GoogleApple gây tổn hại cho các nhà phát triển và người dùng về mặt kinh tế, nó còn đem lại thêm một số vấn đề như thiếu tính minh bạch khi chấp thuận app store và thiếu sự riêng tư cho người dùng có dữ liệu được thu thập và bán mà thường không có kiến thức.

Để giải quyết vấn đề này và các vấn đề vốn có trong ngành công nghiệp ứng dụng truyền thống, một trong những app store phổ biến nhất trên thế giới đã đưa ra một giao thức mới cho các ứng dụng và app store có thể là nền tảng chung cho việc phân cấp hoàn toàn.

Hệ thống do cửa hàng đưa ra nhằm loại bỏ sức mạnh từ những bên trung gian như Google và Apple, những người gặt hái hầu hết những lợi ích đến từ công việc của các nhà phát triển.

Con đường hướng tới phân quyền

Hệ thống này cho phép các ứng dụng và cửa hàng ứng dụng trở nên hiệu quả hơn cho các nhà phát triển và người dùng. Các nhà phát triển ứng dụng cũng được hưởng lợi từ một hệ thống danh tiếng không thể thay đổi mở rộng đến tất cả các cửa hàng ứng dụng bằng cách sử dụng giao thức.

Mặc dù các ứng dụng và cửa hàng ứng dụng sẽ không bao giờ được phân quyền hoàn toàn, con đường này có thể tạo ra nền tảng quan trọng cho nền kinh tế ứng dụng phân quyền. Một khi bước đầu tiên được thực hiện, những tiến bộ kỹ thuật có thể tiến hành để đảm bảo rằng những ứng dụng này có khả năng chống tấn công và kiểm duyệt 100%.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: Dapp, ứng dụng phi tập trung

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.