article image

Các sàn giao dịch phân tán làm thế nào để khiến Bitcoin trở nên linh hoạt hơn

Bitcoin

30/09/2017

2299

Các chính phủ và các ngân hàng trung ương khắp thế giới đang dần dần nóng lên với ý tưởng tận dụng những lợi thế độc nhất được cung cấp bởi công nghệ blockchain - các giao dịch chi phí thấp được ghi lại vĩnh viễn trong các sổ cái phân phối ngăn ngừa giả mạo - để hiện đại hóa hệ thống tài chính của họ.

Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề xuất đưa ra loại tiền mã hóa tương tự như Bitcoin của riêng nó theo Business Standard báo cáo trước đó. Loại tiền mã hóa mới sẽ được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) quản lý và có thể được gọi là "Lakshmi". Các ngân hàng trung ương khác đang khám phá những ý tưởng tương tự.

Tất nhiên, diều này sẽ mất thời gian và các chính phủ dường như sẽ không hỗ trợ các tính năng quan trọng làm cho Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác hấp dẫn người dùng cuối như các giao dịch được khai thác gần như vô danh và không cần công việc giấy tờ. Vì vậy, Bitcoin, Ethereum và ít nhất một số altcoin có thể sẽ tiếp tục sự thịnh vượng của chúng.

Nhưng một số chính phủ như Trung Quốc dường như không thích điều đó. Sau khi cấm các ICO, chính phủ Trung Quốc đang tiến hành đóng cửa các sàn giao dịch tiền mã hóa hoạt động trong nước.

Có vẻ như các chính phủ yêu thích công nghệ blockchain nhưng lại ghét Bitcoin cũng như các loại tiền tệ kỹ thuật số "mã hóa phi chính phủ" khác. Một số chính phủ đang phản ứng một cách hoảng loạn vì họ bắt đầu nhận ra rằng họ không thể ngăn chặn Bitcoin trở thành lựa chọn thay thế cho sự độc quyền về tiền tệ của họ vừa như một phương tiện trao đổi và một nơi lưu trữ giá trị. Các sàn giao dịch tiền mã hóa tập trung đặc biệt yếu ớt và các chính phủ khác có thể theo chân Trung Quốc.

Vai trò của các sàn giao dịch phân tán

Các sàn giao dịch phân tán sử dụng công nghệ ngang hàng (P2P) để bỏ qua sự có mặt của một nhà cung cấp dịch vụ giao dịch trung gian là một lựa chọn thú vị có thể làm cho các đồng tiền số dựa trên blockchain trở nên linh hoạt hơn.

Gần đây, Decred đã giới thiệu hỗ trợ hoán đổi nguyên tử cho giao dịch tiền mã hóa không cần sàn giao dịch cho thấy ít nhất là đối với giao dịch tiền mã hóa – tiền mã hóa (ví dụ giao dịch bitcoin với litecoin), nó hoàn toàn có thể hoạt động mà không cần sàn giao dịch. Tuy nhiên, điều này không giải quyết được vấn đề về giao dịch tiền mã hóa – tiền truyền thống và tiền truyền thống – tiền mã hóa, điều này được cho là mối quan tâm hàng đầu của người sử dụng tiền mã hóa.

"Hoán đổi nguyên tử là dấu hiệu đầu tiên trong một làn sóng phân tán mới", Jake Yocom-Piatt, chủ nhiệm dự án Decred nói với Bitcoin Magazine. "Như các sàn giao dịch không cần bên thứ ba giữa các cặp tiền mã hóa, chúng mang lại hiệu quả mới cho những người dùng không cần đến các thủ tục của hình thức giao dịch truyền thống. Sẽ rất thú vị khi xem xu hướng phát triển như thế nào, bởi vì đối với các giao dịch phức tạp và lớn hơn với các loại tiền tệ truyền thống, LocalBitcoins và các sàn giao dịch có uy tín vẫn là nơi được tìm đến".

Coinffeine đang phát triển một nền tảng giao dịch Bitcoin mã nguồn mở P2P cho phép người sử dụng có thể mua và bán bitcoin một cách an toàn và ẩn danh mà không cần dựa vào một sàn giao dịch tập trung. Dự án có vẻ sẽ đầy hứa hẹn nhưng nó đã không có nhiều hoạt động gần đây.

Bisq (trước đây là Bitsquare) cung cấp một ứng dụng máy tính để bàn nguồn mở cho phép người dùng mua và bán bitcoin ẩn danh để đổi lấy tiền tệ quốc gia hoặc các loại tiền mã hóa thay thế khác. Để bảo vệ người dùng khỏi các vụ lừa đảo, cả hai thương nhân đều phải đặt tiền đặt cọc vào cơ chế ký quỹ dựa trên đa chữ kí; tiền đặt cọc được hoàn trả sau khi giao dịch hoàn thành. Để giải quyết tranh chấp, Bisq có một hệ thống phân xử công khai và phân quyền. Bisq hiện đang chuẩn bị khởi động một tổ chức tự trị phân tán (DAO) và token BSQ của nó, một colored coin trên blockchain Bitcoin.

Sự phân tán và tự do

Bitcoin Magazine đã liên hệ với nhà phát triển Bisq Chris Beams để lấy ý kiến về các cuộc tấn công của chính phủ đối với các sàn giao dịch tiền mã hóa, chiều hướng tấn công khả thi và ảnh hưởng của các sàn giao dịch phân tán. Beams cũng đưa ra một ý kiến gay gắt và mạnh mẽ về tự do cá nhân chống lại sự can thiệp quá mức của chính phủ.

"Sự hoảng loạn phải ở một mức độ nào đó", Beams tranh luận. "Nhưng nó sẽ có tác dụng vào các thời điểm khác nhau của các chính phủ khác nhau và sẽ tạo ra một loạt các phản ứng khi nó xảy ra. Tôi không nghĩ rằng các hành động gần đây của Trung Quốc - cho dù đó là sản phẩm của sự hoảng loạn hoặc một cái gì đó mang tính chiến lược hơn - sẽ nhất thiết phải thực hiện tương tự ở Mỹ hoặc Châu Âu. Đóng cửa tất cả các sàn giao dịch một cách độc đoán là một chế độ chuyên chế điển hình mà thế giới có thể thấy từ Trung Quốc, nhưng một cuộc tấn công tương tự sẽ không có tác dụng ở Mỹ. Ngay cả khi có thể, nó sẽ là một sai lầm cho Mỹ để tấn công Bitcoin một cách lỗ mãng như vậy. Nó sẽ là sự sử dụng không tốt các nguồn lực có sẵn. Nó sẽ làm các sàn giao dịch phân quyền đang tồn tại trở nên mạnh hơn và khuyến khích việc tạo ra các hệ thống chống kiểm duyệt tốt hơn".

Theo Beams, Mỹ nói riêng có nhiều công cụ hiệu quả hơn dể sử dụng, đặc biệt là Biết Khách hàng của bạn (KYC). Chính phủ Mỹ buộc gần như mọi sàn giao dịch tập trung vào ngày hoạt động đầu tiên phải thu thập thông tin nhận dạng cá nhân của người dùng và xem xét tương quan hoạt động giao dịch với những đặc tính này.

Beams đã giải thích rằng các tập đoàn của Mỹ có xu hướng tuân thủ nghiêm túc và thực sự hợp tác với các quy tắc này, có nghĩa là các cơ quan quản lý của Mỹ về cơ bản ít nhất là có quyền tiếp cận đủ thông tin để bỏ ẩn danh số lượng lớn và ngày càng tăng của các giao dịch Bitcoin. Cùng với khả năng truy xuất nguồn gốc hợp lý của các giao dịch là tất cả những gì họ cần để giữ việc thu thuế có hiệu lực.

Các giấy triệu tập John Doe gần đây của IRS gửi cho Coinbase cho thấy rằng KYC là chiều hướng tấn công được lựa chọn cho Mỹ có thể dẫn đến hàng tỷ tiền thuế được báo cáo bởi những người lo ngại rằng hoạt động Bitcoin của họ có thể bị kiểm soán. KYC dường như là một hướng tấn công dài hạn có hiệu quả hơn rất nhiều so với các đơn hàng bị chấm dứt một cách độc đoán.

"Vì vậy, bằng mọi cách hãy mang đến những sàn giao dịch phân tán", Beams nói. "Nhưng chúng nên thực sự thực sự phân tán bởi vì nếu một chính phủ có thể ngăn chặn chúng, chúng sẽ - ít nhất một khi chúng đủ lớn để trở nên có giá trị. Các chiều hướng tấn công sàn giao dịch phân tán sẽ không phải là KYC, bởi vì bất kỳ sàn giao dịch phân tán nào thực hiện KYC sẽ ngay lập tức bị người sử dụng từ bỏ."

Theo Beams, các sàn giao dịch phân tán sẽ có thể bị coi là công cụ cho những kẻ buôn bán ma túy, những tay khủng bố và tội phạm rửa tiền.

"Luôn là cùng một kịch bản mỗi khi một chính phủ quan tâm đến việc đưa mọi người rời xa khỏi sự tự do của họ. Chiều hướng tấn công này sẽ không có tác dụng với các sàn giao dịch đã đạt được mức độ phi tập trung nhưng nó có thể ngăn chặn và tạo ra khó khăn cho một số người khác".

Beams đã gợi ý rằng cách duy nhất để có thể thực sự ngăn chặn các sàn giao dịch tiền mã hóa – tiền truyền thống phân tán là cấm giao dịch Bitcoin hoàn toàn. "Điều này sẽ buộc mọi người suy nghĩ lại về mọi giao dịch."

Tuy nhiên, ông cho rằng kiểu tấn công độc đoán này có vẻ như sẽ không được thực hiện ở Mỹ hoặc châu Âu vì hiện nay có rất nhiều sự quan tâm đến Bitcoin. Có nhiều khả năng là các nhà chức trách sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào KYC, chịu đựng các sàn giao dịch tập trung tuân thủ yêu cầu và làm xấu hình ảnh các sàn giao dịch phân tán.

"Với tất cả những gì đã nói trước đó, tôi thực sự lạc quan", Beams kết luận. "Các cuộc tấn công của các nhà chức trách nhà nước - thực tế và đe dọa - đang làm cho mọi bộ phận của hệ sinh thái này mạnh mẽ hơn. Bitcoin đã chứng tỏ bản thân không hề mong manh và vào thời điểm cuộc chiến đã qua, những gì nổi lên sẽ là những lựa chọn thay thế cho các định chế tài chính hiện tại - tiền bạc, ngân hàng, sàn giao dịch và phần còn lại - thực sự đã tốt hơn trên mọi phương diện so với các phiên bản truyền thống của chúng."

"Chúng ta đang bị buộc phải có sự đe dọa của nhà nước để thiết kế các hệ thống kinh tế mã hóa với mức độ bảo mật, riêng tư và chống kiểm duyệt cao nhất từ cấp độ giao thức. Áp lực đó là những gì thúc đẩy các giải pháp này tiến lên, theo tôi nghĩ, vào một tương lai tươi sáng của tự do tài chính thực sự cho mọi người. Tôi sẽ không làm việc trong lĩnh vực này nếu tôi nghĩ khác. "

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, Decentralized Exchanges, sàn phân tán

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.