article image

Các khía cạnh kì lạ của sự cố xâm nhập Mt. Gox lấy đi 2.2 tỷ liên quan đến BTC-e

Bitcoin

27/07/2017

1885

Hôm qua, vào ngày 27 tháng 7, cộng đồng Bitcoin và tiền điện tử đã sửng sốt trước sự phát hiện của WizSecurity, tiết lộ rằng BTC-e và chủ sở hữu của nó là Alexander Vinnick đã trực tiếp tham gia vào hành vi trộm cắp và vi phạm an ninh tại Mt. Gox dẫn đến thiệt hại số Bitcoin có giá trị khoảng 2,2 tỷ USD.

Như Cointelegraph đã báo cáo trước đó, Vinnick đã đóng một vai trò quan trọng trong vụ xâm nhập Mt. Gox, rửa số Bitcoin trị giá 2.2 tỷ USD bị đánh cắp từ file Wallet.dat của Mt. Gox. Ngoài ra, các cơ quan và chính quyền Hy Lạp đã buộc tội Vinnick về hành vi rửa tiền khoảng 4 tỷ USD bằng Bitcoin cho những kẻ phân phát mã độc và tin tặc.

Cơ quan thi hành pháp luật và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cùng với Mạng lưới chống tội phạm tài chính của Hoa Kỳ (FinCEN), yêu cầu trao trả Vinnick về Hoa Kỳ, đã chính thức phạt BTC-e 110 triệu USD vì hành vi tiếp tay phát tán mã độc và buôn bán ma túy qua web đen.

Jamal El-Hindi, Quyền Giám đốc của FinCEN, cho biết:

"Chúng tôi sẽ giữ các công cụ chuyển tiền đặt ở nước ngoài chịu trách nhiệm, bao gồm cả sàn giao dịch tiền tệ ảo kinh doanh tại Hoa Kỳ khi họ cố ý vi phạm luật chống rửa tiền của Hoa Kỳ. Hành động này sẽ là một sự ngăn cản mạnh mẽ cho bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể tạo điều kiện cho việc phát tán mã độc, buôn bán ma túy qua web đen, hoặc tiến hành các hành vi bất hợp pháp bằng cách sử dụng tiền ảo được mã hóa. "

Các khía cạnh kỳ lạ của sự cố xâm nhập Mt. Gox BTC-e

Sự thật về việc BTC-e - một trong những sàn giao dịch Bitcoin lâu đời và được tin cậy nhất trong ngành công nghiệp, đã trực tiếp tham gia vào vụ trộm cắp bitcoin của Mt. Gox và các quỹ người dùng đã gây sốc cho ngành công nghiệp và cộng đồng Bitcoin.

Tuy nhiên, vụ việc và báo cáo của WizSecurity vẫn tồn tại nhiều khía cạnh kỳ lạ mà không được nêu bật.

Theo WizSecurity, các tin tặc tham gia vào sự cố Mt. Gox hack và Vinnick, chủ sở hữu của BTC-e, cũng tham gia vào việc phá vỡ an ninh của Bitcoinica, dẫn tới thiệt hại hơn 43.000 Bitcoin. Với giá Bitcoin ngày nay, cuộc tấn công vào Bitcoinica khiến người sử dụng của sàn giao dịch tổn thất hơn 110 triệu USD.

Thêm vào đó, mặc dù bị phạt gần như cùng số lượng Bitcoin bị mất và bị đánh cắp trong vụ tấn công Bitcoinica, các đại diện của BTC-e đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông của họ rằng sàn giao dịch sẽ trở lại hoạt động trong 5 đến 10 ngày, nếu đối chiếu với báo cáo từ FinCEN, điều này dường như rất khó xảy ra. Cũng cần lưu ý rằng BTC-e đã công bố kế hoạch khôi phục trong 10 ngày của nó trước công bố của FinCEN và hình phạt 110 triệu USD.

Có lẽ điều thú vị và quan trọng nhất, sự dính líu của BTC-e với vụ xâm nhập Mt. Gox được tiết lộ chỉ hai tuần sau khi Mark Karpeles, cựu giám đốc điều hành của sàn giao dịch Bitcoin đã ngừng hoạt động Mt. Gox, bào chữa không phạm tội trước tòa án Nhật Bản trong một buổi điều trần dựa trên những cáo buộc về việc thao túng dữ liệu và tham ô.

Tổng cộng, số lượng Bitcoin được rửa qua BTC-e và Vinnick, sử dụng công cụ trộn Bitcoin cá nhân của ông lớn hơn so với vốn hóa thị trường của Bitcoin chưa đầy hai năm trước, vào tháng 5 năm 2015.

Nguồn cointelegraph

tag: btc-e, Mt Gox, bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.