article image

Cá voi và cá voi sát thủ: Những kẻ thao túng lớn của Bitcoin

Bitcoin

11/12/2017

3249

Bitcoin đã trở thành một điều không thể tránh né trong những tuần gần đây. Nó đã ở lưng chừng thành công cả về sức hấp dẫn lẫn sự hiểu biết của đại chúng nhưng làn sóng áp dụng gần đây của nó đã đưa nó lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, bất chấp sự gia tăng của các cá nhân, cốt lõi của người sử dụng Bitcoin, chủ sở hữu và những người có ảnh hưởng vẫn là một cộng đồng nhỏ, gắn bó chặt chẽ. Những người sử dụng đầu tiên, những người cuồng công nghệ và những doanh nhân táo bạo của một vài năm trước đây nắm giữ phần lớn sự thay đổi.

Đây là những con cá voi của Bitcoin và theo Bloomberg, chỉ có khoảng 1.000 người có thể sở hữu khoảng 40% tổng số Bitcoin hiện có.

Về khía cạnh đó, 1.000 người này có bao nhiêu tầm kiểm soát đối với việc dịch chuyển thị trường? Dù là cố ý hay không. Nếu họ rút tiền ra đồng thời thì sao? Và bây giờ, những con cá voi mới tham gia vào qua giao dịch tương lai thì sao?

Rút tiền, sụt giảm

Sự sụt giảm mới nhất xảy ra sau một cuộc chạy đua điên cuồng của Bitcoin đẩy nó lên tới 19.000 USD đã chứng kiến đồng tiền kỹ thuật số giảm xuống còn 14.000 USD. Điều đó đại diện cho khoảng 15 phần trăm giảm - không có gì lạ trong một ngày bình thường của Bitcoin - nhưng chất xúc tác cho đợt giảm này đã được quy cho là do sự chuyển đổi sang chứng khoán và một số sự rút tiền cho lợi nhuận lớn.

Hình thức thao túng thị trường nhỏ này cho thấy một ai đó có vài ngàn coin có thể chủ động dịch chuyển thị trường nếu họ mua hay bán lớn. Ngoài ra, sự thao túng này là tất cả các phần của quá trình và không hẳn là một mặt trận phối hợp. Nhưng nếu có thì sao?

Một cuộc tấn công chiến thuật

Nhiều người, tất nhiên, sợ hãi sự sụt giá và 'khủng hoảng' xuất hiện gần như đồng bộ với Bitcoin. Thị trường biến động nhưng cũng có thể dự đoán được trong thực tế đó.

Tuy vậy có những người chào đón một sự sụt giảm, nhìn nhận nó như một đợt bán giảm giá nhiều bitcoin hơn nữa. Như vậy, một cuộc tấn công phối hợp của cá voi, bán ra số coin đủ để gây ra một trận lụt trên thị trường, có thể dẫn đến một sự thao túng để hạ giá.

Kyle Samani, quản lý đối tác tại Multicoin Capital nói: "Tôi nghĩ có vài trăm người. Tất cả họ đều có thể kêu gọi nhau và họ có thể làm vậy."

Trường hợp của 'Spoofy' hồi tháng Tám, là một sự kiện như thế - dường như vậy. Tin đồn lẫn lộn về một thương nhân với quỹ gần như không giới hạn, người đang thao túng thị trường Bitcoin.

Cá voi sát thủ

Trong khi chưa có bằng chứng về một cuộc tấn công phối hợp vào giá Bitcoin từ những con cá voi này cho đến nay, vẫn tồn tại nguy cơ xâm nhập vào thị trường như tuần này.

Sự xuất hiện của giao dịch tương lai thông qua CMECBOE đã cho phép một loại nhà đầu tư Bitcoin khác tham gia vào thị trường, một loại có thể khiến nhiều cá voi Bitcoin hiện tại trở nên nhỏ bé.

Những loại thuộc phố Wall này bây giờ có thể với sự bảo vệ sẽ là một phần của chuyến tàu cao tốc Bitcoin, nhưng liệu họ có thể thao túng nó?

Sự thao túng mà có thể nhìn thấy bởi các thương nhân tương lai cũng khác nhau, lần đầu tiên, có một lý do để trở thành một con cá mập; một con cá voi sát thủ; và đẩy giá giảm xuống để đạt được lợi nhuận.

Với giao dịch Tương lai, có một sự bảo vệ cho một đợt giảm giá lớn, và vô tình, một cơ hội để kiếm lợi nhuận từ sự sụt giảm cũng như gia tăng. Điều này có thể là sự khuyến khích đối với những ai có khả năng thao túng thị trường tương đối nhỏ của Bitcoin bằng một khoản tiền lớn.

Sự thao túng có thể sẽ phải đối mặt về sau này báo hiệu một chuyến đi xóc nảy ở phía trước.

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, cá voi bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.